วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


FORD ECO BOOST 1.0 ลิตร ซิวรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยม 4 ปีซ้อน

เครื่องยนต์ ECO BOOST 1.0 ลิตร แบบ 3 สูบ ของ Ford คว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยมเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยได้รับรางวัล “เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดต่ำกว่า 1.0 ลิตร ประจำปี 2558” เป็นรางวัลจากงานประกวดเครื่องยนต์ระดับโลกติดต่อกัน 4 ปีซ้อน


ECO BOOST 1.0L Turbo เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่จาก Ford แบบ 3 กระบอกสูบอัดอากาศด้วยเทอร์โบที่มีความโดดเด่นในด้านการทำงาน โดยให้ความราบรื่นในการขับขี่ สมรรถนะแรงบิดที่ดีเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแบบ 4 กระบอกสูบ ประหยัดน้ำมันและปล่อยมลพิษต่ำ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้มีการออกแบบที่ลงตัวจากสายการพัฒนาเพื่อลดขนาดความจุหรือ C.C. ลดการใช้เชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษต่ำกว่าเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็ก ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือแล้วนำมาปรับใช้กับรถยนต์ของ Ford ทั้งนี้ Ford กำลังอยู่ในระหว่างการค้นคว้าเทคโนโลยีระบบหยุดการทำงานของกระบอกสูบเพิ่มเติมเพื่อมอบประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นในด้านความประหยัด

เครื่องยนต์เบนซินแบบ 3 สูบขนาดเล็ก Eco Boost ของ Ford ที่เป็นขุมพลังในการขับเคลื่อนรถ Ford ในที่ต่างๆ ทั่วโลก ได้รับการยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านสมรรถนะแรงบิดและการประหยัดน้ำมัน โดยสามารถคว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยม ปี 2515 (International Engine of The Year) เป็นรางวัลที่ 8 ภายในระยะเวลา 4 ปีเครื่องยนต์ Eco Boost ของ Ford ได้รับรางวัลประเภท “เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดต่ำกว่า 1.0 ลิตร” เป็นครั้งที่ 4 จากคณะกรรมการซึ่งเป็นนักข่าวสายรถยนต์รวม 87 คนจาก 35 ประเทศ โดยได้รับรางวัลจากคุณสมบัติด้านความราบรื่นในการขับขี่สมรรถนะที่ดี ประหยัดน้ำมัน ปล่อยมลพิษต่ำ จากการออกแบบที่ลงตัว และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย


ในปีที่แล้ว เครื่องยนต์ Eco Boost ขนาด 1.0 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แรกที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมระดับนานาชาติติดต่อกันถึง 3 ปี และได้ยังรับรางวัล “เครื่องยนต์ใหม่ที่ดีที่สุด” ในปี 2555 รถยนต์ Ford ในประเทศไทย ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ Eco Boost ขนาด 1.0 ลิตร ได้แก่ Ford Fiesta Eco Boost Turbo และอาจมีการติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวในอนาคต และในขณะนี้ Ford กำลังค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการพัฒนาระบบหยุดการทำงานของกระบอกสูบเพิ่มเติม เพื่อทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ที่ได้รับจากเครื่องยนต์มีสมรรถนะมากยิ่งขึ้น


เครื่องยนต์ Eco Boost ขนาด 1.0 ลิตร ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเครื่องยนต์เบนซินและ Ford มีความภูมิใจกับเครื่องยนต์รุ่นนี้ เนื่องจากสามารถรักษาความเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง แม้จะมีคู่แข่งรายใหม่ๆ เกิดขึ้นในตลาด มร.โจ บาเคจ รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟอร์ดในยุโรป กล่าว “ความมุ่งมั่นในการค้นคว้านวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยให้ Ford สามารถสร้างสรรค์และผลิตเครื่องยนต์สำหรับยานยนต์ในอนาคต Ford กำลังร่วมมือกับทีมวิศวกรของแชฟเฟลอร์ กรุ๊ป เพื่อทดสอบระบบล้อตุนกำลังคู่แบบใหม่ ที่จะช่วยหยุดการทำงานของกระบอกสูบในช่วงกว้างของการทำงานและสปีดของเครื่องยนต์ พร้อมยังช่วยลดเสียง ลดการสั่นสะเทือน และความหยาบกระด้างลง และจากการทดสอบการขับขี่บนท้องถนนด้วยเครื่องยนต์ต้นแบบนี้ที่ศูนย์การวิจัยและนวัตกรรม European Research and Innovation Centre ณ เมืองอาเคิน ประเทศเยอรมนี การทดสอบดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันได้ถึง 6 เปอร์เซ็นต์


Ford แจ้งว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือ การพัฒนาระบบเผาไหม้เครื่องยนต์เพื่อให้รถยนต์มีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันที่ดีที่สุดอย่างต่อเนื่องต่อไป มร.คาร์สเตน เวเบอร์ ผู้จัดการและวิศวกรฝ่ายพัฒนาระบบเครื่องยนต์ Ford ในยุโรป กล่าวเครื่องยนต์ Eco Boost ขนาด 1.0 ลิตร ผลิตขึ้นที่เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ที่เมืองไครโอวา ประเทศโรมาเนีย และที่เมืองฉงชิ่ง ประเทศจีน และมีจำหน่ายใน 72 ประเทศทั่วโลก ก่อนหน้านี้ เครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับรางวัลระดับนานาชาติมาแล้วหลายรางวัล เช่น


รางวัล International PaulPietsch Award 2013 สาขานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี

รางวัล Royal Academy of Engineering Colin Campbell Mitchell

รางวัล Dewar Trophy จากราชยานยนต์สโมสรในประเทศอังกฤษ

รางวัล Breakthrough Award จากนิตยสาร Popular Mechanics ในประเทศสหรัฐอเมริกา


ทั้งนี้ Ford ยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ชนะรางวัล 1 ใน 10 เครื่องยนต์ที่ดีที่สุดของ Ward Auto จากเครื่องยนต์แบบ 3 สูบนี้ อีกด้วย Ford ผลิตเครื่องยนต์ตระกูล Eco Boost ด้วยการใช้ขนาดความจุของเครื่องยนต์ที่มีความแตกต่างกัน โดยผลิตทั้งเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1.6 ลิตร 2.0 ลิตร และ 2.3 ลิตร เครื่องยนต์ แบบ V6 ขนาด 2.7 ลิตร และ 3.5 ลิตร โดยเครื่องยนต์แบบหลังสุดได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับติดตั้งในรถ Ford GT 2016 รุ่นใหม่ ที่จะใช้ลงแข่ง ณ สนาม เลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศสในปี 2559

เครื่องยนต์ Eco Boost Engine ของ Ford คือหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของเทคโนโลยีการลดขนาดเครื่องยนต์ มร.ดีน สลาฟนีช ประธานร่วมของการจัดงานมอบรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมนานาชาติครั้งที่ 17 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี และบรรณาธิการนิตยสาร EngineTechnology International กล่าว เครื่องยนต์แบบ 3 สูบที่ยอดเยี่ยม แสดงให้เห็นว่า Ford ยังสามารถพัฒนาระบบเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต เพื่อลดการใช้พลังงาน เพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์ด้วยต้นกำลังที่มีขนาดเล็กลง ประหยัดเชื้อเพลิงและปล่อยมลพิษน้อยลง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

เครื่อง 3 สูบเทอร์โบ ECO BOOST 1.0 ลิตร จาก Ford คว้ารางวัลจากงานประกวดเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยมเป็นปีที่ 4 30 มิ.ย. 2558 12:35 1 ก.ค. 2558 13:58 ไทยรัฐ