วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ลูกไล่ ลูกหนี้

ลูกไล่ ลูกหนี้

  • Share:

ก็แค่ข่าวสหภาพยุโรป หรืออียู ไม่ยอมปล่อยเงินกู้ ให้กรีซต่อไปอีก ผู้คนในกรีซดูจะรู้ชะตากรรม แห่กันไปถอนเงินจากแบงก์ จนรัฐบาลต้องสั่งปิดแบงก์ และนักเล่นหุ้นทั่วโลก ชิงกันเทขายหุ้น

ตอนสายๆวันจันทร์ ดัชนีตลาดหุ้นเมืองไทย เมืองที่ไกลแสนไกลจากยุโรป จากกรีซ ก็ตกไปทันที 23 จุด

โลกเราวันนี้ อยู่ด้วยกันด้วยความสัมพันธ์แบบ ฝนตกบ้านน้อง ฟ้ามาร้องบ้านพี่

ขณะที่ผมไม่รู้ว่าจะสะใจ สมน้ำหน้ากรีซ หรือชิงชังรังเกียจ ประเทศนายทุนกลุ่มอียู...พอรู้แต่เพียงว่า เป็นปัญหาระหว่างประเทศเจ้าหนี้กับลูกหนี้...

ก็นึกขึ้นมาได้ ประเทศไทยของตัวเองไม่ใช่ลูกหนี้ แต่ก็เป็นลูกไล่ อียูอยู่เหมือนกัน

1 ก.ค.ก็วันนี้ กลุ่มเรือประมงจังหวัดสมุทรสงคราม...ประกาศว่า รับเงื่อนไขมากมายจากรัฐบาล ที่ถูกอียูกดดันมาอีกที...ไม่ไหว ขอจอดเรือพัก...ไม่ออกหาปลา

ฟังผิวเผิน ดูเหมือนว่า พวกชาวเรือจะเล่นเกมตื๊อ...ต่อรอง ก็แค่ทำทุกอย่างให้ถูกกฎหมาย...อะไรกันหนักหนา

ปัญหาการกดขี่บีบคั้นลูกเรือมอญ เขมร พม่า ฯลฯ ในทะเลอินโดนีเซีย ไปถึงชาวโรฮีนจา ถูกรวบเป็นประเด็น“ค้ามนุษย์” เป็นเงื่อนกระตุกแรก...ที่พวกฝรั่งใช้เป็นเงื่อนไข กดดันประมงไทย

ลางบอกเหตุแรกๆ ผมเห็นมาจากเรื่องโพงพาง จะเป็นโพงพาง ที่ทะเลสาบสงขลา โพงพางในแม่น้ำแม่กลอง ฯลฯ กรมประมงรุกไล่... ใช้กระทั่งปืนคุมการรื้อถอน...ไปจนเกือบหมดแล้ว

ผมยังงง...โพงพาง วางอวนรอกระแสน้ำ...เจอข้อหาทำลายเผ่าพันธุ์สัตว์น้ำ...อย่างร้ายแรง...ไปได้อย่างไร...จะผิดใจอยู่บ้าง ก็แค่กีดขวางทางน้ำ... ขวางตาคนใหญ่ในกรมประมง

กับนักท่องเที่ยว ผมยังแน่ใจ การหยุดเรือลอยลำ ดูการกู้โพงพาง... วิถีชีวิตงดงามแบบโบราณ คุ้มค่ามากกว่า การเสียอารมณ์แล่นเรืออย่างระมัดระวัง

โพงพางแพ้หมดรูปไป จนมาถึงเรื่องใหญ่... เรือประมงไทยจะต้องทำทุกอย่างให้ถูกกฎหมาย

ผมฟัง คุณมงคล สุขเจริญธนา และคุณพงษ์ศักดิ์ ชัยวัฒน์ ตัวแทนประมงแม่กลอง อธิบายให้เหตุผลทางทีวี...แล้วก็พอเข้าใจ ประเด็นเรือมีทะเบียน ความจริงเรือประมงทุกอ่าวมีทะเบียนน้อยลำ นั้นยังพอรับและปรับตัวไหว

แต่เรือทุกลำต้องมีใบอนุญาต ที่เรียกอาชญาบัตร ถูกต้อง...นั้น ยากในทางปฏิบัติ

มีเรือประมงมากมาย...ที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์หลายแบบ และบางแบบ... เพื่อความอยู่รอด จากความบีบคั้น เรื่องต้นทุนน้ำมัน ต้นทุนค่าแรง ฯลฯ

มาถึงใบนายท้าย อินยิเนียร์ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เรือใหญ่เล็ก มีเงื่อนไข อายุการทำงานของนายท้าย อย่างน้อย 2 ปี ตอนนี้นายท้ายอินยิเนียร์ ส่วนใหญ่เป็นต่างชาติ...

ลูกเรือ...ซึ่งทุกคนต้องมีใบอนุญาต วิทยุประจำเรือ บอกตำแหน่งเรือ...ฯลฯ

เงื่อนไขเหล่านี้ สำหรับเรือประมงมาตรฐานมีอยู่แล้ว แต่มีเรือประมงจำนวนมาก ยังปรับตัวไม่ทัน หากทางการตรวจและจับ ก็ต้องจับเกือบทุกลำ...

โทษทั้งปรับและติดคุกถึง 10 ปี ถือว่าโทษหนักไม่น้อยเลย

คุณมงคล สุขเจริญวัฒนา ให้ตัวเลขเฉพาะเรือประมงอ่าวสงขลา มูลค่าเศรษฐีปีละราว 7 แสนล้าน หากรวมมูลค่าเรือประมงในไทย...คิดเป็นเงินหลายล้านล้าน...

หากกลไกเศรษฐกิจตัวนี้ต้องหยุด...เศรษฐกิจยุคคุณสมชาย อ่อนล้าโรยราอยู่แล้ว อะไร? จะเกิดตามมา แค่เรื่องอียูไม่ปล่อยกู้กรีซ หุ้นก็ตกโครมครามนำร่องไปแล้ว

มีตัวอย่างเรือประมงเกาหลีใต้...ขอเวลารัฐบาลปรับตัวสองปี...นี่ก็เป็นทางออก...ที่รัฐบาล...จะต้องหันไปทบทวนให้กระจ่าง แล้วค่อยไปพูดคุยผ่อนปรนให้ชาวประมง

ท่านนายกฯประยุทธ์ครับ...ทุกปัญหามีทางออก ค่อยๆคิดอ่าน... ฟังแต่ลูกน้อง ดึงดันใช้อำนาจบาตรใหญ่...ไม่ช้าเมืองไทยอาจต้องเปลี่ยนฐานะจากลูกไล่ เป็นลูกหนี้.

กิเลน ประลองเชิง

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้