วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใช้เกียร์อัตโนมัติให้ถูกวิธี ดีต่อกระเป๋าเงินของคุณ

เกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโตเป็นระบบส่งกำลังที่แพร่หลายได้รับความในรถยนต์ยุคใหม่เนื่องจากความสะดวกสบายในการใช้งาน สำหรับการใช้งานเกียร์อัตโนมัติให้ถูกต้องนอกจากการเปลี่ยนของเหลวน้ำมันเกียร์ตามระยะทางที่กำหนดมาในคู่มือแล้ว วิธีการขับขี่ใช้งานในเกียร์อัตโนมัติยังมีส่วนอย่างมากในการยืดอายุของเกียร์ให้ยาวนานขึ้นแบบใช้กันจนลืมอีกด้วย

ตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติ

P เกียร์จอดแบบเข็นไม่ได้
N เกียร์ว่างรถสามารถเข็นได้ ใช้จอดเมื่อต้องจอดรถบังทางออกรถคันอื่น
D เกียร์ขับเคลื่อนเดินหน้า
D1 - D2 เกียร์ต่ำใช้ขับลงทางลาดชันหรือทางขึ้นลงเขาสูงชัน

เหยียบเบรคทุกครั้งก่อนสตาร์ทหรือเริ่มต้นการขับเคลื่อน

การขับรถเกียร์อัตโนมัติแบบการใช้งานปกติในชีวิตประจำวันทั่วไป ใช้แค่เท้าขวาข้างเดียวก็สามารถขับขี่ได้อย่างสะดวก เหยียบเบรคทุกครั้งก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ รถรุ่นใหม่บางรุ่นมีสวิทช์สตาร์ทที่ต้องเหยียบเบรคก่อนที่จะกดสวิทช์เพื่อทำการติดเครื่องยนต์ แม้ตำแหน่งสตาร์ทจะอยู่ที่เกียร์ P และเกียร์ N ก็ตาม และต้องเหยียบเบรคทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยเมื่อทำการเลื่อนคันเกียร์จาก P หรือ N ไปที่ D ซึ่งเป็นเกียร์เดินหน้าหรือ R ซึ่งเป็นตำแหน่งเกียร์ถอยก็ให้เหยียบเบรคก่อนทุกครั้งที่จะเลื่อนคันเกียร์จากตำแหน่งดังกล่าว

เข้าเกียร์ถอยหลังรถต้องหยุดนิ่งอยู่กับที่

การเลื่อนคันเกียร์จากตำแหน่ง D ไปยังตำแหน่ง R หรือเปลี่ยนจากตำแหน่ง R กลับไปที่ D อย่าทำตัวเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อนใจเร็วด่วนได้ ให้ขยับคันเกียร์ในขณะที่ต้องแน่ใจแล้วว่ารถจอดนิ่งๆอยู่กับที่ เมื่อรถไหลช้าๆ ไปข้างหน้าก็ยัดเกียร์ถอยโดยไม่เบรคให้รถหยุดนิ่งก่อน หรือเข้าเกียร์ถอยรถกำลังเลื่อนถอยหลังก็ดันคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเดินหน้า ทำแบบนั้นไม่นานรับรองเกียร์ของคุณจะกระจายในเวลาอันรวดเร็ว

ไม่เข้าเกียร์ว่างขณะรถกำลังวิ่ง

เห็นทางลงเนินยาวอยู่ลิบๆ ความที่อยากประหยัดน้ำมันก็เลื่อนคันเกียร์จาก D ในตำแหน่งเดินหน้า ไปที่ N ซึ่งเป็นตำแหน่งของเกียร์ว่าง เนื่องจากช่วงที่ปลดเป็นเกียร์ว่าง ชิ้นส่วนของเกียร์ยังคงหมุนอยู่แต่ไม่มีแรงดันน้ำมันและน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปในระบบอย่างพอเพียงทำให้เกียร์ร้อนและเกิดการสึกหรอเสียหายได้ ด้วยเหตุนี้เอง การลากจูงรถเกียร์อัตโนมัติจึงไม่นิยมทำกัน หรือหากจำเป็นต้องลากรถเกียร์ออโตให้ใช้ความเร็วต่ำมากหรือลากในระยะทางสั้นๆ เท่านั้น การลากต้องมีการเติมน้ำมันเกียร์เพิ่มเข้าไปในระบบซึ่งยุ่งยากมากกว่าเกียร์ธรรมดาที่สามารถลากได้เลย หรืออีกทางหนึ่งก็คือยกล้อขับเคลื่อนให้ลอยขึ้นก่อนลาก ช่างเก่าๆ เมื่อเจอเข้ากับรถเกียร์ออโตขับหลัง ใช้วิธีถอดเพลากลางที่ค่อนข้างยุ่งยากสาหัสสากรรจ์เอาเรื่องเลยทีเดียว สมัยนี้ก็ใช้วิธีจดเบอร์รถสไลส์ออนเอาไว้เผื่อต้องพึ่งบริการหากรถเกิดเสียขึ้นมากลางทาง

อย่าเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเมื่อใช้รอบสูง

ตำแหน่งเกียร์ D2 จะมีแค่เกียร์ 1-2 ใช้อัตราทดสูง ออกแบบอัตราทดมาเพื่อการวิ่งขึ้นเขาลงเนินสูงชัน หรือใช้ในกรณีที่ต้องการกำลังฉุดลากมากเป็นพิเศษเช่นตอนขับขึ้นดอยแถบอ่างขาง สะเมิง หรืออินทนนท์ หรือเมื่อต้องการหน่วงความเร็วรถเมื่อต้องวิ่งลงทางชันทางลงเขาที่มีโค้งมุมแคบดักรออยู่ ห้ามใช้เกียร์ D2 ขณะที่วิ่งด้วยความเร็วสูง เพราะจะทำให้เครื่องยนต์มีรอบสูงตามไปด้วย จนกระทั่งเกินพิกัดและเกิดความเสียหาย รถรุ่นใหม่ส่วนมากมีระบบป้องกันการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ท่ี่ไม่มีความสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ เมื่อวิ่งที่ย่านความเร็วสูงกดแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยเพื่อลดเกียร์ลงมาเกียร์ต่ำ หากมีกลไกลป้องกันดังกล่าวเกียร์จะไม่เปลี่ยนลงให้จนกว่ารอบเครื่องยนต์จะอยู่ในเกณฑ์ที่มีความสัมพันธ์กับรอบการหมุนของเกียร์

เข้าเกียร์จอดหรือเกียร์ P ต้องแน่ใจว่ารถหยุดนิ่งแล้ว

ขณะที่รถยังคงไหลไม่หยุดนิ่งสนิทไม่ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปที่เกียร์ P หรือเกียร์จอด หากไม่เชื่อลองดูก็จะพบว่ารถมีอาการกระตุกอย่างแรงก่อนหยุดนิ่ง ทำแบบนั้นบ่อยๆ กลไกภายในของเกียร์ออโตจะเกิดความเสียหายจนตามมาด้วยการเสียเงินซ่อมเกียร์

ไม่ควรขับแบบลากเกียร์ หรือเปลี่ยนเกียร์เล่นขึ้น-ลงบ่อยๆ

การใช้งานเกียร์อัตโนมัติในตำแหน่ง D เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดขึ้นลงให้เองตามความเหมาะสมของสภาพทาง นักขับบางคนทำตัวเป็นพวกรู้มากใช้วิธีเปลี่ยนเกียร์โดยเลื่อนคันเกียร์หรือกดแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยไปตามจังหวะด้วยตัวเองโดยเปลี่ยนในจังหวะที่รอบเครื่องยนต์สูงสุดเพื่อความมันในอารมณ์แบบรถแข่ง และเพื่อหวังผลในด้านอัตราเร่ง ทำบ่อยๆ ผ้าคลัตช์ในเกียร์จะสึกหรอมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ

การคิกดาวน์เพื่อลดเกียร์ลงต่ำควรทำเมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่นเมื่อต้องขับลงเขาแล้วทางข้างหน้าเป็นทางโค้ง หรือต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าด้วยการกดคันเร่งคิกดาวน์เต็มเหนี่ยว ผ้าคลัตช์เป็นอุปกรณ์ในเกียร์ที่ีจะต้องรับแรงทำหน้าที่หนักและตามมาด้วยความสึกหรอเสียหาย

พกพาสายพ่วงแบตเตอร์รี่ไปด้วยก็ช่วยได้มาก

หากไฟหมดแบตฯ การจะสตาร์ทเครื่องยนต์ในรถเกียร์ออโต คุณต้องหาช้างพลายมาดันรถให้ไหลได้ความเร็วถึง 30 กิโลเมตรถึงจะสตาร์ทติด ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้หากใช้คนเข็นให้ความเร็วไปถึงในย่านนั้น สายพ่วงแบตเตอร์รี่จะทำให้คุณเอาตัวรอดได้ อย่าลืมจ่ายเงินแท็กซี่ที่มาช่วยจั๊มไฟให้ด้วยล่ะ แต่หากไดสตาร์ทพัง จั๊มไฟเท่าไหร่ก็ไม่เกิดประโยชน์นะครับ

น้ำมันเกียร์ของสำคัญ อย่าทำเป็นเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย

น้ำมันเกียร์ออโตคือของเหลวหล่อลื่นที่ช่วยลดการสึกหรอ ลดความร้อนและเป็นตัวเชื่อมการทำงานของเกียร์ออโต การดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะทาง ใช้น้ำมันเกียร์ที่โรงงานกำหนดมาให้อย่างถูกต้องจะช่วยยืดอายุเกียร์ ควรตรวจเช็คระดับน้ำมันเกียร์หรือดูรอยรั่วซึม น้ำมันเกียร์ต่างจากน้ำมันเครื่องยนต์ตรงสี สีแดงของน้ำมันเกียร์ที่รั่วซึมลงพื้นต่างจากสีดำของน้ำมันเครื่อง หากพบว่าใต้ท้องรถบริเวณพื้นที่จอดประจำมีน้ำมันสีแดงหยดหรือกองอยู่ ก็นำไปให้ช่างเกียร์ตรวจสอบได้เลย ขอให้มีความสุขในวันหยุดสุดสัปดาห์ครับ

อาคม รวมสุวรรณ

E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

วิธีขับขี่ใช้งานรถเกียร์ออโตที่ถูกต้องจะช่วยยืดอายุการใช้งานระบบส่งกำลังในรถคุณ 27 มิ.ย. 2558 22:16 28 มิ.ย. 2558 01:31 ไทยรัฐ