วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เดินหน้าเชื่อมรางกับเรือ

ผลศึกษามธ.-ร็อกกี้เฟลเลอร์สนับสนุน กทม.พัฒนาโครงข่าย

ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวภายหลังเปิดการประชุมวิชาการแนวทางการพัฒนาโครงข่ายต่อเชื่อมการคมนาคมขนส่งทางน้ำและรางว่า วันนี้คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้นำผลงานแนวทางการพัฒนาโครงข่ายต่อเชื่อมการคมนาคมขนส่งทางน้ำและราง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ประเทศไทย ซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีการเลือกสถานที่ 3 แห่ง ประกอบด้วย ถนนเพชรบุรี ถนนรามคำแหง และคลองภาษีเจริญ เพื่อดำเนินการพัฒนาท่าเรือเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชน เพื่อให้การเดินทางของประชาชนมีทางเลือกเพิ่มขึ้นและราบรื่นขึ้น

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันการเดินทางของประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะเส้นบางหว้า จากเพชรเกษม 69 ถึงสะพานสาทร เดิมประชาชนจะใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง ในช่วงเวลารถติดและใช้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งละ 150-200 บ. แต่วันนี้ประชาชนสามารถเลือกเดินทางทางน้ำโดยใช้คลองภาษีเจริญไปขึ้นระบบขนส่งมวลชนที่สถานีบางหว้า ใช้เวลาเดินทางน้อยลง 1 ชั่วโมง หรือใช้เวลาเดินทางประมาณ 35-40 นาที และใช้ค่าใช้จ่ายลดลงเหลือ 1 ใน 3 ด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงถือได้ว่าแนวทางการดำเนินการของ กทม.มาในทิศทางเดียวกันกับผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.