วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

อึดกระแทกฝา SUBARU WRX STi โชว์เหนือคว้าแชมป์นูร์เบอร์กริง 24 ชั่วโมง

บริษัท TC Subaru Thailand เผยความสำเร็จล่าสุดของรถยนต์สปอร์ตซีดาน Subaru WRX STi ที่สามารถครองแชมป์ความเป็นเจ้าสนาม SP3T Class ในรายการ Nürburgring 24-Hour Race 2015 ด้วยระยะทาง 3,629 กิโลเมตร ในเวลา 24 ชั่วโมง Subaru Technica International Inc. หรือ STI ได้พัฒนา Subaru WRX STi ให้มีความสมดุลระหว่าง “พละกำลังของเครื่องยนต์” และ “ประสิทธิภาพการควบคุม” เพื่อให้ Subaru กลับมาสร้างตำนานบทใหม่อีกครั้ง โดย 4 ขุนพลสุดยอดความทรหดของซูบารุในครั้งนี้ ประกอบด้วย Carlo van Dam, Marcel Lasée, Tim Schrick และ Hideki Yamauchi


Subaru WRX STi ถือเป็นรถสปอร์ตที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว โดยพิสูจน์ความเป็นเลิศด้านสมรรถนะในการแข่งขันรายการระดับโลก อย่าง World Rally Championship (WRC) และ Subaru WRX STi ถือเป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จถึง 3 ครั้ง รวมถึงการลงสนามเพื่อประกาศศักยภาพแห่งขุมพลังในรายการระดับโลกที่ทั่วโลกยอมรับ Nürburgring 24-Hour Race 2015 เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นสนามที่ต้องใช้ศักยภาพทุกๆ ด้านของรถ ซึ่ง Subaru WRX STi ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ด้วยการคว้าแชมป์มาครอง เพราะเป้าหมายหลักของ Subaru นอกเหนือจากการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อให้สามารถแข่งขันในกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกแล้ว ที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าของ Subaru ด้วยการได้มาซึ่งรถยนต์สปอร์ตซีดานที่ให้ความยืดหยุ่น ขับสนุก พร้อมตอบสนองทุกการควบคุมระหว่างการขับขี่

ข้อมูลจำเพาะรถแข่ง Subaru WRX STI NBR Challenge 2015
กว้าง................................................1,860 มิลลิเมตร
ยาว...................................................5,120 มิลลิเมตร
สูง.....................................................1,395 มิลลิเมตร
ความยาวฐานล้อหน้า-หลัง............................2,650 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์...........................................EJ-20 สูบนอน Boxer
ระบบอัดอากาศ....................................เทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์
ปริมาตรความจุเครื่องยนต์........................1,995 ซีซี
แรงม้าสูงสุด.......................................340 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด......................................461 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง...................................... 6 สปีด ซีเควนเซี่ยลเกียร์บ๊อกซ์ คลัตช์ 2 ชุด
ระบบรองรับ
ด้านหน้า.........................แมคเฟอร์สันสตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง.........................ดับเบิ้ลวิชโบน
ระบบห้ามล้อ
ด้านหน้า................................................จานดิสเบรก 380 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์เบรก 6 พอต
ด้านหลัง................................................จานดิสเบรก 340 มิลลิเมตร คาร์ลิปเปอร์เบรก 4 พอต
ล้อและยาง............................................BBS 18x10J 260/660R18 Dunlop

สำหรับ Subaru WRX STi เวอร์ชั่นจำหน่ายทั่วโลกนั้น นักออกแบบของ Subaru ขยับแนวเสาหน้าหรือเสา A ออกไปทางด้านหน้าอีก 200 มิลลิเมตร มันช่วยทำให้สัดส่วนของขุนพลแรลลี่ตัวใหม่มีความยาวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ห้องโดยสารแนวอนุรักษนิยมของแบรนด์หมู่ดาวก็ยังมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วยจากการจัดวางอันชาญฉลาด แม้อุปกรณ์ ตำแหน่งของการใช้งานและวัสดุที่ใช้จะยังคงอิงกับแนวทางเดิมๆ อยู่ก็ตาม ฐานล้อขยับออกไปอีก 25 มิลลิเมตร เท่ากับตัวรถจะถูกยืดออกไป 15 มิลลิเมตร แนวหลังคาลดระดับความสูงลงอีก 5 มิลลิเมตร วิศวกรโครงสร้างของ Subaru แจ้งว่า แชสซีใหม่ของ WRX STi จะรับแรงได้มากยิ่งขึ้นอีก 40% โดยแทบจะไม่มีน้ำหนักส่วนเกินที่จะส่งผลไปถึงสมรรถนะในการทำความเร็ว เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากการนำเอาโลหะที่มีความเหนียวแน่นสูงมาใช้ เนื่องจากต้องการให้มันมีประสิทธิภาพดีขึ้นในทุกๆ แง่มุม โดยเฉพาะระบบรองรับที่มีส่วนสำคัญในการควบคุมที่ย่านความเร็วมากกว่ารถจ่ายกับข้าวทั่วๆ ไป WRX STi มีค่า K ของสปริงหลังแข็งขึ้นอีก 10% ส่วนสปริงหน้านั้นถูกปรับให้มีความแข็งมากยิ่งขึ้นถึง 22% ช่วยลดอาการโคลงตัวขณะเข้าโค้งได้ดียิ่งขึ้น พวงมาลัยเพาเวอร์ใช้ระบบไฮดรอลิกแทนที่ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าเพื่อความเหนียวแน่นคงทนในการใช้งานที่ต้องรับแรงมากกว่าปกติ อัตราทดที่ปรับมาใหม่ทำให้ชุดบังคับเลี้ยวของตัวแข่งทางฝุ่นดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน


รุ่นมาตรฐานของ WRX STi 2015 ซึ่ง TC Subaru นำเข้ามาเอาใจแฟนคลับค่ายหมู่ดาวที่ชอบของแรงๆ นั้น ยัดล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วสีเทาดำสำหรับรุ่นที่ขายในประเทศไทย ส่วน WRX STi ที่ขายในยุโรปจะได้ล้อสีทองลายก้างปลาที่ดูแปลกตาไม่ค่อยจะเข้ากับความดิบของตัวรถเหมือนล้อสีเทาดำ หางหลังขนาดใหญ่ราวกับรถแข่งในคลาส GT วิ่งที่ความเร็วต่ำต้านอากาศน่าดูชม และส่งผลไปถึงอัตราสิ้นเปลืองอยู่พอสมควร หางหลังขนาดยักษ์เหมาะกับการทำความเร็วโดยจะเพิ่มแรงกดส่วนท้ายทันทีที่ตัวเลขความเร็วทะยานผ่าน 120 กิโลเมตรไปจนสุดที่ 255 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เอกลักษณ์ที่กลายเป็นจุดเด่นของ WRX STi ทุกโมเดลก็คือฝากระโปรงหน้าที่มีการเจาะช่องรับอากาศสำหรับเอาไประบายความร้อนให้กับอินเตอร์คูลเลอร์ที่แปะติดอยู่ด้านบนของเครื่องยนต์สูบนอน 2.5 ลิตร ในบางแง่มุม เครื่องยนต์แบบ Boxer สูบนอนยันของค่ายหมู่ดาวนั้นมีประสิทธิภาพพอตัวอยู่แล้ว การวางเครื่องยนต์ได้ต่ำมากกว่าเครื่องยนต์แบบแถวเรียงทำให้ค่า CG มีตัวเลขที่ดี ส่งผลไปถึงการบังคับควบคุมที่แม่นยำราวกับจับวางจากระดับความเตี้ยของตัวเครื่องและเกียร์ตลอดจนเพลาขับหน้า-หลังทั้งสองชุด เฟืองขับแบบ Limited slip differential พ่วงต่อกับการทำงานโดยเชื่อมกับระบบควบคุมการทรงตัว Traction control และระบบใหม่ที่เสริมเข้ามาสดๆ ร้อนๆ มีชื่อเรียกว่า Active torque vectoring ระบบใหม่นี้สามารถสั่งเบรกล้อหน้าในโค้งเพื่อช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์เพื่อป้องกันอาการเสียหลักอย่างรุนแรงเพื่อทำให้รถกลับมาอยู่ในการควบคุมของคนขับอีกครั้ง


ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (Subaru All-Wheel Drive) ด้วยความกล้าที่จะผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์และการออกแบบระบบขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ WRX STi สามารถแสดงศักยภาพการขับขี่บนท้องถนน ทุกอย่างเริ่มต้นจากหลักการที่ต้องการให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการผสมผสานระหว่างการเพิ่มขึ้นของแรงฉุด, สมรรถนะในการขับขี่และความปลอดภัยทางด้านวิศวกรรม (Traction, Performance and Safety Engineering) เมื่อนำสิ่งเหล่านี้มารวมกันทำให้ WRX STi มีความโดดเด่นต่างจากสปอร์ตซีดานแบบอื่น แถมยังสามารถปรุงแต่งความหลากหลายในแต่ละสถานการณ์ของการขับขี่ ด้วยระบบ SI-Drive หรือ Subaru Intelligent Drive ใช้ปุ่มควบคุมทรงกลมสีเงินสำหรับการปรับตั้งโหมดขับเคลื่อนไปตามความชอบของผู้ขับขี่ (Sport / Sport+ / Intelligent เกียร์แมนนวล 6 สปีดออกแบบให้มีอัตราทดที่สามารถส่งถ่ายแรงบิดได้ในเกือบจะทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ ขุมกำลังแบบสูบนอนออกแบบมาสำหรับขาโหดอย่างแท้จริง เป็นสปอร์ตซีดานประสิทธิภาพสูงที่สร้างความเร้าใจในแบบแรลลี่หรือทางเรียบได้ชนิดไม่เป็นรองใคร เครื่องยนต์ 4 สูบนอนยันแบบชักสั้นดันเร็ว มีปริมาตรความจุ 2,457 ซีซี เค้นแรงออกมาได้ 300 แรงม้า กับแรงบิด 407 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที พอดิบพอดีกับ WRX STi โฉมแมวอ้วนที่มีชุดอัดอากาศเทอร์โบบวกอินเตอร์คูลเลอร์ แต่การตอบสนองของ WRX STi 2015 จะเร็วขึ้น อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำได้ 5.2 วินาที เป็นรถสี่ประตูทรงบ้านๆ ที่แรงเอาเรื่องเลยทีเดียว


ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพพร้อมกับเหล็กกันโคลงเส้นเขื่องของ STi ส่วนด้านหลังใช้แบบดับเบิลวิชโบน ระบบห้ามล้อ ด้านหน้าใช้คาร์ลิปเปอร์เบรกของ Brembo performance brakes system คาร์ลิปเปอร์เบรกสีดำ 4 พอต แปะอักษร Subaru สีขาว จานเบรกหน้าขนาด 330 มิลลิเมตร มีครีบระบายความร้อนในตัว ส่วนเบรกหลังก็ยังคงใช้บริการของ Brembo performance brakes system แต่ลดขนาดลงมาเหลือเพียงแค่ 2 พอต จานเบรกหลังขนาด 315 มิลลิเมตร ยังคงใช้ครีบระบายความร้อนเหมือนกับจานหน้า ล้ออัลลอยสีเทา-ดำ ขอบ 18 นิ้ว ห่อรัดด้วยยางซิ่งแก้มเตี้ยสะใจวัยโก๋ ยาง Dunlop รุ่นพิเศษ Sport maxx RT ขนาด 245/40R18 ทั้ง 4 ล้อ แรงยึดเกาะที่ยอดเยี่ยมกระเทียมโทน เกิดจากมุมและองศาของช่วงล่างผนวกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่มีตัวกระจายแรงบิดให้มีความสมดุล limited slip differential ยังเป็นแบบมัลติโหมดที่สามารถปรับให้เป็นแบบแมนนวล ออโต หรือออโตพลัส ในโหมด Sport แรงบิดจะถูกเฉลี่ยไปที่ล้อหน้า-หลัง 50/50 แต่ในโหมด Sport + สมองกลไฟฟ้าในชุดควบคุมแรงบิดสามารถผกผันกำลังเมื่อขับเคลื่อนในสภาพอากาศที่ไม่ปกติ เช่นขับขี่ท่ามกลางสภาพผิวทางที่มีความลื่นในระหว่างฝนตก โหมดขับเคลื่อน Sport + จะมีการจำกัดแรงบิดและเพิ่มความเสถียรของตัวรถเมื่ออยู่บนถนนที่มีน้ำฝนปกคลุม ส่วนโหมด Sport ระบบจะส่งกำลังไปที่ล้อหลังมากยิ่งขึ้น (อาจมากถึง 70%) และยังทำให้คันเร่งไฟฟ้ามีการตอบสนองที่ไวมากกว่าโหมดอื่นๆ อีกด้วย

ห้องโดยสารมีดีไซน์ที่ค่อนข้างอนุรักษนิยมออกแนวโบร่ำโบราณ เป็นสไตล์เก่าแก่อันคุ้นเคยสำหรับคนที่ชอบขับรถแบรนด์หมู่ดาว การออกแบบห้องโดยสารที่มีความเรียบง่าย ประกอบเข้ากับแสงโทนสีแดงส้มอันเร้าใจ เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตหุ้มด้วยหนังกลับ เบาะสีแดงสลับดำทำให้พานนึกไปถึงเบาะของ Civic Type R คอนโซลรูปแบบเดิมๆ ใช้โฟมฉีดขึ้นรูปหุ้มด้วยวัสดุพวกไวนิลที่ทำออกมาให้คล้ายกับผิวสัมผัสของหนังแท้ พวงมาลัยแบบสปอร์ต 3 ก้านพร้อมสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงและสวิตช์ปรับตั้งระบบควบคุมความเร็ว สวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์ สวิตช์ของระบบสั่งงานด้วยเสียง ปุ่ม Start/Stop เครื่องยนต์ ซุ้มเกียร์เรียบง่ายใช้หัวเกียร์สีแดงเพื่อสร้างความเร้าใจในด้านการใช้งาน คอนโซลกลางทั้งแผงยังกรุด้วยวัสดุที่ทำออกมาคล้ายกับลายของคาร์บอนไฟเบอร์ แป้นคันเร่ง เบรก คลัตช์และที่พักเท้าเป็นแบบอัลลอยสีเงินเจาะรูแบบสปอร์ต ส่วนตำแหน่งของเบาะผู้โดยสารตอนหลังยังคงใช้เบาะที่หุ้มด้วยหนังกลับเหมือนด้านหน้า รวมถึงโทนสีเบาะแบบแดงสลับดำที่ทำให้ Cockpit ของ Subaru WRX STi ดูเป็นจริงเป็นจังมากยิ่งขึ้น


SUBARU WRX STi 2015
engine type..................................turbocharged petrol
Engine manufacturer...................Subaru
Cylinders....................................Flat 4
Capacity.....................................2.5 litre 2,457 cc (149.935 cu in)
Bore × Stroke.............................99.5 × 79 mm 3.92 × 3.11 in
Bore/stroke ratio.........................1.26
Engine Type.............................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output..........309 PS (305 bhp) (227 kW) at 6,000 rpm
Specific output...........................124.1 bhp/litre 2.03 bhp/cu in
maximum torque.....................407 Nm (290 ft·lb) (40.1 kgm) at 4,000 rpm
Specific torque...........................159.95 Nm/litre 1.93 ft·lb/cu3
Engine construction...................aluminium block & head
sump...........................................wet sumped
compression ratio.......................8.2:1
Fuel system.................................SMPFI
bmep (brake mean effective pressure)2010 kPa (291.5 psi)
Maximum RPM..........................7,800 rpm
crankshaft bearings......................5
Engine coolant.............................Water
Unitary capacity............................614.25 cc
Aspiration.....................................Turbo
Intercooler.....................................Y
Catalytic converter........................Y
Acceleration 0-100km/h...............5.2
Maximum speed............................255km/h
Engine position.............................front
Engine layout................................longitudinal
Drive wheels.................................all wheel drive
Torque split
Steering..........................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock...........................2.500
Front suspension.............................macpherson strut
Rear suspension..............................double wishbone
Wheel size front.............................8½J x 18
Wheel size rear...............................8½J x 18
Tyres front......................................245/40 R 18 97W Dunlop Sport maxx RT
Tyres rear........................................245/40 R 18 97W Dunlop Sport maxx RT
Brakes F/R......................................Brembo performance brakes system -ABS
Front brake diameter.......................330 mm
Rear brake diameter........................315 mm
Gearbox...........................................6 speed manual
Top gear ratio...................................0.76
Final drive ratio...............................3.90

Wheelbase.......................................2,650 mm
Track/tread (front)............................1,530 mm
Track/tread (rear)..............................1,540 mm
Length..............................................4,595 mm
Width................................................1,796 mm
Height...............................................1,475 mm
Ground clearance..............................124 mm
length:wheelbase ratio.......................1.73
Kerb weight.......................................1516 kg
fuel tank capacity...............................60 litres13.2 UK Gal 15.9 US Gal


Subaru เป็นสาขาธุรกิจยานยนต์ของ Fuji Heavy Industry (FHI) สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น มีธุรกิจที่หลากหลายครอบคลุมด้านการเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่งที่มีการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถยนต์ การบิน การผลิตรถโดยสาร บ้านสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและด้านระบบนิเวศวิทยา ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2498 และตั้งแต่นั้นมา Subaru ได้เติบใหญ่ขึ้นจนเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก ในปี 2515 Subaru กลายเป็นบริษัทแรกของโลก ที่ทำตลาดรถยนต์นั่งแบบขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) และเป็นผู้บุกเบิกตลาดในประเทศญี่ปุ่นสำหรับรถยนต์นั่ง station wagon ประสิทธิภาพสูงโดยรวม เอาเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ ประกอบเข้ากับระบบ AWD บริษัท Subaru มีการปรับปรุงระบบ AWD ของตนอย่างประณีต เพื่อสร้างระบบขับเคลื่อนทุกล้อที่มีสมรรถนะดีและมีความปลอดภัยสูง สามารถสร้างความเพลิดเพลินในการขับขี่ให้กับเจ้าของยนตรกรรม Subaru เป็นที่รู้จักกันหลายรุ่น ตั้งแต่ BRZ, Exiga, Forester, Impreza, Lagacy, Outback, Tribeca และ XV โดยทุกรุ่นได้รับการยอมรับและรู้จักกันว่า เป็น "driver’s cars" เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญ อย่างเช่นการขับเคลื่อนทุกล้อแบบสมมาตรและเครื่อง Subaru Boxer ในรถ Subaru ทุกรุ่น และนี่เองที่ทำให้การขับรถ Subaru คือความสุขของการใช้ชีวิต.


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

Subaru WRX STi โชว์ความเหนียว คว้าแชมป์จากการแข่งขันเอนดูลานซ์ระดับโลก Nürburgring 24-Hour Race 2015 26 มิ.ย. 2558 15:01 ไทยรัฐ