วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เดอะมอลล์กรุ๊ปจัดหนักสู้ศึกครึ่งปีแรก

เดอะมอลล์กรุ๊ปจัดหนักสู้ศึกครึ่งปีแรก

  • Share:

แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกจะยังไม่กระเตื้อง แต่ภาคเอกชนคาดหวังกันว่า นโยบายของภาครัฐที่ต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจะเริ่มเห็นผล จะมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ นับเป็นความท้าทายของภาคเอกชนที่จะโหมดำเนินกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภค

โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่ฟาดฟันกันอย่างดุเดือด ตั้งแต่ช่วงต้นปีจนมาถึงขณะนี้ เพื่อเร่งปั๊มยอดขายด้วยการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นก็คือ เดอะมอลล์กรุ๊ป หนึ่งในผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าที่กำลังจะก้าวสู่ปีที่ 35 และ สบช่องกับช่วงโค้งสุดท้ายของครึ่งปีแรกนี้กับการงัดกลยุทธ์การตลาดอย่างเข้มข้นลงมาสู้ศึกค้าปลีกเพื่อสร้างยอดขายให้เข้าเป้าหมาย

นายชำนาญ เมธปรีชากุล


นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่าช่วงนี้ต้องโฟกัสการทำตลาดอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะช่วงสำคัญที่ครบรอบปีที่ 35 ของเดอะมอลล์ที่ยังคงกลุ่มลูกค้าหลักคือ กลุ่มครอบครัว ซึ่งเมื่อดูลึกลงไปแล้วกลุ่มลูกค้าได้เข้า สู่ยุคกลุ่มคนรุ่นที่ 3 โดยกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นที่ 2 จะกลายเป็นกลุ่มพ่อแม่ที่เป็นครอบครัวใหม่ที่อาศัยอยู่รอบๆ ห้างที่กลายเป็นย่านชุมชนเมืองใหม่

“ในช่วงที่ผ่านมา ทางเดอะมอลล์กรุ๊ปได้มีการปรับร้านค้าให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มคนทำงาน ทั้งเพิ่มแบรนด์ใหม่ๆเข้ามา รวมทั้งปรับปรุงร้านค้าให้มีความทันสมัยและเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น อาทิ การนำร้านอาหารและร้านขนมชั้นนำที่เป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงดูดลูกค้า รองรับกำลังซื้อลูกค้าในปัจจุบันที่มีการใช้จ่ายเฉลี่ยครั้งละประมาณ 500-3,000 บาทต่อครั้ง มีความถี่ในการใช้บริการสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง กับประมาณลูกค้าเข้ามาใช้บริการวันธรรมดาเฉลี่ยวันละประมาณ 100,000 คน/สาขา และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 200,000 คนในวันหยุด”

ลดราคากระตุ้นกำลังซื้อ


นายชำนาญกล่าวว่า ในโค้งสุดท้ายของครึ่งปีแรก นับเป็นโอกาสและความท้าทายในการช่วงชิงยอดขายจากการประเมินกันว่า เศรษฐกิจกำลังอยู่ระหว่างฟื้นตัว ทางเดอะมอลล์กรุ๊ปได้วางกลยุทธ์ Integration, Identity และ Differentiation (IID)คือกลยุทธ์การผสมผสานแบบคงเอกลักษณ์ที่แตกต่างอย่างโดดเด่น นับเป็นการทำตลาดในแนวกว้างที่มีการร่วมจัดแคมเปญของทั้งกรุ๊ป เพื่อสร้างความแรงและความคึกคักให้ตลาด ขณะเดียวกันก็มีการทำการตลาดในแนวลึกที่เน้นแยกกลุ่มเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในแต่ละที่โดยยังคำนึงถึงความแตกต่างที่จำเป็นในการสร้างความโดดเด่นของแต่ละห้างในการดึงดูดลูกค้า

“ในช่วงนี้จึงได้จัดงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ดังกล่าว โดยแต่ละศูนย์การค้าจะมีแคมเปญที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เช่น เดอะมอลล์ จัดงานฉลองก้าวสู่ปีที่ 35 เน้นโปรโมชั่นที่เหมาะกับลูกค้าเดอะมอลล์ และเป็นโปรโมชั่นพิเศษในส่วนของดิ เอ็ม ดิสทริก ทั้งดิ เอ็มโพเรียมและดิ เอ็มควอเทียร์ ได้จัดงาน Sale Extraordinaire และ พารากอนจัดงาน Paragon Shop A Thon แยกตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้าแต่ละแห่ง”

LUCKY SURPRISE ลุ้นรับรถยนต์โตโยต้า อัลติส 1.8V


โดยในส่วนของเดอะมอลล์ได้ฉลองด้วยการจัด LUCKY SURPRISE ช็อปในห้างฯ และศูนย์การค้าครบ 2,000 บาท ลุ้นรับรถยนต์โตโยต้า อัลติส 1.8V โทรศัพท์มือถือซัมซุง S6 EDGE ร่วมมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบกับความพิเศษกับกิจกรรม WEEKLY SURPRISE ทุกเสาร์อาทิตย์ พิเศษช็อปเท่าไหร่ จ่ายเพียงครึ่งเดียว จากร้านค้าชั้นนำและในส่วนห้างสรรพสินค้า นำสินค้าแบรนด์ชั้นนำที่เป็นที่นิยมของลูกค้าเดอะมอลล์มาจำหน่ายในราคาจ่ายครึ่งเดียว ช็อป 4,000 บาท จ่ายเพียง 2,000 บาท

ช็อปผ่านเอ็มการ์ด รับคูปองเงินสดสูงสุด 1,200 บาท


นอกจากนี้ มีการจัด 2 แคมเปญใหญ่ในการกระตุ้นยอดขาย โค้งสุดท้ายของครึ่งปีแรก ด้วยแคมเปญ Midnight Sale ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-5 ก.ค.นี้ ที่เดอะมอลล์ทุกสาขา เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ โดยลดราคาสินค้าเคาน์เตอร์ปกติสูงสุด 30% และตั้งแต่บ่าย 2 โมงเป็นต้นไป เมื่อช็อปผ่านเอ็มการ์ดครบตามที่กำหนด รับคูปองเงินสดสูงสุด 1,200 บาท และโปรโมชั่นพิเศษอีกมากมาย และงานมหกรรมลดทะลุพิกัด วันที่ 1-5 ก.ค.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี สินค้ากว่า 1 ล้านรายการ ลดทุกชิ้นสูงสุด 80% หวังดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

นายชำนาญกล่าวว่า จากกลยุทธ์ที่วางไว้ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถปิดยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกกับอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา พร้อมกับวางเป้าหมายยอดขายทั้งปีไว้ที่ 53,000 ล้านบาท นับเป็นงานหนักที่รอความท้าทาย

ยิ่งในสถานการณ์ที่ผู้ประกอบการทุกค่ายเร่งจัดกิจกรรมอย่างเข้มข้นดุเดือดไปอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้