วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดูตอนนี้ แต่แชร์ดึกๆ เชื่อพี่มีหิว...จานสุขภาพเมนูน่ากินสุดๆ หลากสีสันที่บาหลี

สัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านไปเติมสีสันยลวิถีการกินอยู่เพื่อสุขภาพในรีสอร์ตที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำบัดดูแลสุขภาพกายใจแบบองค์รวมในบาหลี พร้อมภาพบรรยากาศสวยๆ มาฝากกัน

เราไปรีสอร์ตเพื่อสุขภาพชื่อดัง ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากในเมืองอูบุด (Ubud) ตอนกลางของเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย สถานที่อันสงบร่มเย็นแห่งนี้เปรียบเสมือนปลายทางที่รองรับผู้แสวงหาที่พักกายพักใจ บำบัดผ่อนคลายจากทั่วโลก โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายแขนงคอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เช่น แพทย์อายุรเวท ครูฝึกโยคะ นักกำหนดอาหารรวมทั้งการจัดกิจกรรมเฉพาะบุคคลให้ได้ใช้เวลาได้อย่างคุ้มค่า อาทิ เดินป่า ล่องแก่ง เวิร์กช็อปทำอาหาร วารีบำบัด โยคะ ไทเก๊กและทรีตเมนต์ต่างๆ

นอกจากโปรแกรมกิจกรรมดูแลสุขภาพแล้ว ที่นี่ให้ความสำคัญเรื่องอาหารอย่างมากเพราะการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และเหมาะกับสุขภาพของผู้เข้ามาพักจะช่วยให้ฟื้นฟูร่างกายขึ้นมาได้อย่างแท้จริง

รายการอาหารจึงเน้นวัตถุดิบสดใหม่ใช้ผักผลไม้สมุนไพรออร์แกนิกหลากหลาย มีทั้งปลูกเองและสั่งจากฟาร์มที่น่าเชื่อถือ ใช้โปรตีนที่ย่อยง่าย ถั่วเมล็ดแห้ง นมจากธัญพืช ที่สำคัญ ใช้วิธีการปรุงแบบ Raw Food ผ่านความร้อนน้อยที่สุดหรือไม่ผ่านเลย เพื่อคงคุณค่าของวัตถุดิบนั้นๆ ให้ร่างกายได้รับประโยชน์สูงสุด

คุณ Eve Persak นักกำหนดอาหารและที่ปรึกษาด้านสุขภาพ ประจำ COMO Shambhala Estate ในการให้คำแนะนำเมนูอาหารหลากสีสันเพื่อสุขภาพครบเซต เชื่อว่าน่าจะถูกใจคุณๆ

Blood Builder น้ำปั่นบำรุงเลือด

เครื่องดื่มสีแดงสดจากหัวบีตรูต ซึ่งมีสรรพคุณบำรุงเลือด ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี และมี “ไลโคปีน” ช่วยต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดปริมาณไขมันไม่ดีชนิดแอลดีแอล – คอเลสเตอรอลในร่างกายนำไปปั่นกับแอปเปิ้ลและแครอตเพิ่มรสชาติเปรี้ยวหวานมากขึ้น แถมยังเติมขมิ้นและขิงช่วยขับลม ให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีอีกด้วย

ส่วนผสม (สำหรับ 1 แก้ว) เตรียม 10 นาที ปรุง 15 นาที

• บีตรูตหั่นปอกเปลือก
• หั่นชิ้นเล็ก 150 กรัม
• แอปเปิ้ลเขียวหั่นชิ้นเล็ก 2 ผล
• แครอตปอกเปลือก 75 กรัม
• ขมิ้นปอกเปลือก 20 กรัม
• ขิงปอกเปลือกหั่นแว่น 10 กรัม

วิธีทำ

คั้นส่วนผสมทุกอย่างด้วยเครื่องคั้นน้ำผลไม้แยกกากเทน้ำที่ได้ใส่แก้ว ดื่มทันที

ซุปผักสีเขียวกับอะโวคาโดบด

สีเขียวในซุปอุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์และลูทีน ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการเสื่อมของจอประสาทตา แถมยังมีใยอาหารสูง เพราะปรุงแบบรอว์ฟู้ด โดยปั่นวนผสมสดๆ แล้วเสิร์ฟทันที รสชาติคล้ายดื่มน้ำผักผลไม้ปั่น แต่เข้มข้นกว่า เติมรสหวานธรรมชาติจากน้ำมะพร้าวที่มีฮอร์โมนเอสโทรเจนสูง ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและชะลอการเกิดริ้วรอย เสิร์ฟกับอะโวคาโดบดรสมันเค็ม กลิ่นหอม เพิ่มสัมผัสเวลาเคี้ยวให้อร่อยมากยิ่งขึ้นด้วยสาหร่ายและเมล็ดฟักทอง

ส่วนผสมซุป (สำหรับ 10 ที่) เตรียม 15 นาที ปรุง 20 นาที

• หอมหัวใหญ่ 1-2 หัว
• เซเลอรี่ 2 ก้าน
• มะเขือเทศสุก 2 ผล
• มิโซะ 2 ช้อนโต๊ะ
• ครีมงาขาว 2 ช้อนโต๊ะ
• เลมอนปอกเปลือกหั่นหยาบ 1 ลูก
• น้ำมันมะกอก 1-4 ถ้วย
• เกลือ 1 ช้อนชา
• ผักโขมลวก 4 ถ้วย
• น้ำมะพร้าว 2 ถ้วย

ส่วนผสมอะโวคาโดบด

• อะโวคาโด 1 ลูก
• กระเทียมสับละเอียด 2 กลีบใหญ่
• ใบโหระพาอิตาเลียนสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
• น้ำเลมอน 2 ช้อนชา
• เกลือและพริกไทยอย่างละเล็กน้อย

ส่วนผสมอื่นๆ

• น้ำมันเมล็ดแฟล็ก
• สาหร่ายฮิจิกิหรือสาหร่ายวากาเมะ
• เมล็ดฟักทองอบแห้ง
• พริกป่น
• ใบโหระพาอิตาเลียน

วิธีทำ

• ทำอะโวคาโดบด โดยบดส่วนผสมทุกอย่างให้ละเอียดเข้ากันด้วยช้อนหรือทัพพีในอ่างผสม พักไว้
• ทำซุป โดยปั่นส่วนผสมทุกอย่างรวมกันด้วยเครื่องปั่นน้ำผลไม้จนละเอียด กรองผ่านกระชอนตาถี่ เอากากออก นำซุปใส่ถ้วยเสิร์ฟ ตักอะโวคาโดบดใส่ลงไป โรยหน้าด้วยน้ำมัน เมล็ดแฟล็ก สาหร่าย เมล็ดฟักทอง และพริกไทย แต่งหน้าด้วยโหระพาอิตาเลียน

ลาซานญ่าซูกินี่เพสโต้มะเขือเทศ

ลาซานญ่าจานนี้เป็นรอว์ฟู้ด ที่นำซูกินี่มาแทนแผ่นแป้งลาซานญ่า ซึ่งให้พลังงานต่ำ ใยอาหารสูง แถมมีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด สอดไส้ด้วยเพสโต้มะเขือเทศรสเข้มข้นแทนซอสมะเขือเทศ และใช้ซอสพิสตาชิโอโหระพารสมัน กลิ่นหอม เพิ่มความพิเศษด้วยชีสริคอตต้าเจ ซึ่งทำจากถั่วไพน์นัทรสมัน ปรุงด้วยน้ำเลมอนให้มีรสเปรี้ยวคล้ายชีส หากใครได้ลองเป็นต้องติดใจ

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) เตรียม 30 นาที ปรุง 50 นาที

• ซูกินี่ตัดท่อนยาวประมาณ 5 นิ้วฝานเป็นแผ่นบางไม่ติดไส้ขนาดเท่า ๆ กันจำนวน 8 แผ่น
• มะเขือเทศหมักเครื่องเทศ (มะเขือเทศสไลซ์บาง 2 ลูกคลุกกับน้ำมันมะกอก Extra Virgin 1 ช้อนโต๊ะ ออริกาโนสดสับละเอียด 1 ช้อนชา ใบไธม์สดสับละเอียด 1 ช้อนชา ใบโหระพาอิตาเลียนสับละเอียด 2 ช้อนชา เกลือและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย)
• สลัดผักวอเตอร์เครส 1-2 ถ้วย (ผักวอเตอร์เครสคลุกกับน้ำเลมอน น้ำมันมะกอก Extra Virgin เกลือและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย)
• มะเขือเทศเชอร์รี่หั่นแว่นสำหรับตกแต่ง 1-4 ถ้วย
• ยอดโหระพาอิตาเลียนสำหรับตกแต่ง

ส่วนผสมเพสโต้มะเขือเทศ

• ซันดรายโทเมโทแช่น้ำอุ่น 2 ชั่วโมง บีบให้แห้ง 2 ถ้วย
• มะเขือเทศ 1 ลูก
• หอมหัวใหญ่ 1-2 หัว
• น้ำเลมอน 2 ช้อนโต๊ะ
• น้ำเชื่อมอากาเว่ 1 ช้อนโต๊ะ
• น้ำมันมะกอก Extra Virgin 1-4 ถ้วย
• เกลือ 2 ช้อนชา

ส่วนผสมซอสพิสตาชิโอโหระพา

ถั่วพิสตาชิโอ 1-2 ถ้วย | ใบโหระพาอิตาเลียน 2 ถ้วย | น้ำมันมะกอก Extra Virgin 1-4 ถ้วย | เกลือและพริกไทย อย่างละเล็กน้อย
ส่วนผสมริคอตต้าไพน์นัท ถั่วไพน์นัทแช่น้ำอุ่น 1 ชั่วโมง 1 ถ้วย | น้ำเลมอน 11-2 ช้อนโต๊ะ | เกลือ 1-2 ช้อนชา | น้ำ 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

• ทำเพสโต้มะเขือเทศ โดยบดส่วนผสมทุกอย่างด้วยเครื่องบดสับอาหารรวมกันให้ละเอียดเตรียมไว้
• ทำซอสพิสตาชิโอโหระพา โดยบดส่วนผสมทุกอย่างด้วยเครื่องบดสับอาหารพอหยาบๆ เตรียมไว้
• ทำริคอตต้าไพน์นัท โดยบดส่วนผสมทุกอย่าง (ยกเว้นน้ำ) ด้วยเครื่องบดสับอาหาร พอส่วนผสมเริ่มละเอียด ค่อยๆ เติมน้ำใส่ลงไป ปั่นให้เข้ากัน เตรียมไว้
• ประกอบลาซานญ่า โดยวางซูกินี่ลงบนจาน ทาเพสโต้มะเขือเทศบนซูกินี่ แล้ววางมะเขือเทศหมักเครื่องเทศทับลงไป ทาซอสพิตาชิโอโหระพา วางซูกินี่ทับ ทำซ้ำแบบเดิมอีก 2 ชั้นปิดหน้าชั้นบนสุดด้วยซูกินี่ (จะใช้ซูกินี่ 4 ชิ้น) วางมะเขือเทศเชอร์รี่ หั่นแว่นให้สวยงาม บีบริคอตต้าไพน์นัททับลงไป แต่งด้วยยอดโหระพาอิตาเลียน เสิร์ฟคู่กับสลัดวอเตอร์เครสพร้อมด้วยเพสโต้มะเขือเทศและซอสพิสตาชิโอโหระพา

ที่มา : health&cuisine

สัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านไปเติมสีสันยลวิถีการกินอยู่เพื่อสุขภาพในรีสอร์ตที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำบัดดูแลสุขภาพกายใจแบบองค์รวมในบาหลี พร้อมภาพบรรยากาศสวยๆ มาฝากกัน 25 มิ.ย. 2558 13:05 ไทยรัฐ