วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ไอเดียคนไทยมาแรง 'LINE' ผุดประกวดสติกเกอร์ พาบุกสำนักงานญี่ปุ่น

ฉลองครบรอบ 1 ปี ครีเอเทอร์มาร์เก็ต ไลน์ ประเทศไทย เผยมีนักออกแบบไทยลงทะเบียนสร้างผลงานแล้วกว่า 40,000 คน ทำรายได้ปีแรก 145 ล้านบาท…

นายเอก อัครประเสริฐกุล หัวหน้าฝ่ายออกแบบ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ไลน์ ครีเอเทอร์มาร์เก็ต ครบรอบ 1 ปีในประเทศไทย หลังเปิดให้ใช้งานครั้งแรกเมื่อ 8 พ.ค. 2557 ซึ่งปัจจุบันครีเอเทอร์มาร์เก็ตมีสติกเกอร์วางจำหน่ายทั่วโลกประมาณ 120,000 เซต จากนักออกแบบที่ลงทะเบียนในครีเอเทอร์มาร์เก็ต เกือบ 400,000 คน เป็นคนไทยประมาณ 40,000 คน ส่วนสติกเกอร์ที่จำหน่ายอยู่ในสติกเกอร์ช็อปทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 20,000 เซต จากช่องทางการซื้อสติกเกอร์ ทั้ง 2 ช่องทาง คือ แอพพลิเคชั่นไลน์และเว็บไซต์ Store.line.me

ส่วนรายได้จากการจำหน่ายสติกเกอร์ในหมวดครีเอเทอร์นั้น ผู้ออกแบบจะได้รับส่วนแบ่งประมาณ 50% หลังหักค่าบริการจากยอดจำหน่ายผ่านแอปเปิล สโตร์ หรือกูเกิล เพลย์ และแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งครีเอเทอร์สติกเกอร์ที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกทั่วโลกนั้น มีรายได้เฉลี่ย 27 ล้านบาทต่อเซต คิดเป็นรายได้รวมในช่วง 1 ปี ราว 2,475 ล้านบาท ขณะที่ตลาดไทยมีมูลค่า 145 ล้านบาท

"ปัจจุบันมีคนไทยใช้งานไลน์มากกว่า 33 ล้านคน ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ในส่วนของครีเอเทอร์มาร์เก็ตก็มีอัตราการเติบโตของนักออกแบบและผลงานเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ไลน์ ประเทศไทย ไม่ได้ตั้งเป้าหมายจำนวนดาวน์โหลดต่อปี แต่ต้องการส่งเสริมให้นักออกแบบได้มีพื้นที่แสดงผลงาน ซึ่งจะได้จัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นให้นักออกแบบได้เข้ามาแสดงผลงาน โดยเน้นด้านวัฒนธรรมและภาษาไทยต่อไป"

ด้าน นายโอโตโมะ วาตานาเบะ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนสติกเกอร์ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า สติกเกอร์ถือเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานไลน์นิยมใช้เพื่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน แทนอารมณ์และคำพูดต่างๆ

"เทรนด์ความนิยมสติกเกอร์นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของคาแรกเตอร์สติกเกอร์ แต่ผู้ใช้งานนิยมเลือกลายที่ใช้งานได้ง่ายและมีความสร้างสรรค์ อีกทั้งผู้ใช้งานไลน์ยังนิยมซื้อสติกเกอร์หลังจากที่เห็นผู้อื่นใช้งานเป็นหลัก และไม่ได้นิยมเลือกจากลายที่มีอันดับการดาวน์โหลดสูงก่อน"

อย่างไรก็ตาม ความนิยมสติกเกอร์ในแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกันไป แต่ในประเทศไทยจะนิยมคาแรกเตอร์เด็กผู้หญิงมากที่สุด ส่วนยอดการดาวน์โหลดสติกเกอร์ในหมวดครีเอเทอร์นั้น ในประเทศไทยถือว่ามีอัตราเติบโตถึง 150% ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับในญี่ปุ่นและไต้หวัน

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 1 ปี ครีเอเทอร์มาร์เก็ต ไลน์ ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม LINE Creators Market Sticker Contest เพื่อเปิดโอกาสให้นักออกแบบส่งผลงานสติกเกอร์ที่สื่อถึงความเป็นไทยและความสนุกสนาน ในหัวข้อ Happy to be Thai โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย.-24 ก.ค. 2558 เพื่อลุ้นเป็น 10 ผู้โชคดีที่ได้รับรางวัลทริปญี่ปุ่น 5 วัน 3 คืน เข้าเยี่ยมไลน์ออฟฟิศและไลน์ช็อปในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงพูดคุยกับนักออกแบบสติกเกอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่น.