วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


รับยุคโฮมคอนเน็กเต็ด RTB เล็งขยายตลาด ตอบเทรนด์ฮิตเชื่อมต่ออุปกรณ์

อาร์ทีบี เทคโนโลยี ประกาศรุกตลาดแวร์เอเบิล ดีไวซ์ และโฮม คอนเน็กเต็ด ดีไวซ์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ไฮเทค จัดงบประมาณ 30 ล้านบาท ทำตลาดทุกช่องทางพ่วงขายออนไลน์…

นายบรรพต วัฒนสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทีบี เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดอุปกรณ์เสริมกลุ่มโมบายไลฟ์สไตล์ของไทยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมานั้น ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว ขณะที่ผู้ค้าในตลาดก็มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกหลากหลาย ประกอบกับคนรุ่นใหม่นิยมใช้งานอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นมากกว่าอุปกรณ์แฟชั่น ส่งผลให้ตลาดค้าปลีกมือถือและไอซีที ลดลงกว่า 15-20% แต่คาดว่าการประมูล 4จี จะทำให้ตลาดในช่วงปลายปีกลับมาคึกคัก และสามารถมีมูลค่าได้ราว 4,000-5,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นราว 10% ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัท ในช่วง 5 เดือนแรกของปี มียอดขายราว 140 ล้านบาท จากความแข็งแกร่งของแบรนด์ที่ทำตลาด รวมถึงการพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมแก่ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง

สำหรับราคาสินค้าที่บริษัทจำหน่ายอยู่นั้นประมาณ 80% เป็นสินค้าราคาระดับกลาง-สูง แบ่งเป็นหูฟังบลูทูธ 30% แวร์เอเบิล 15% หูฟังเพลง 30% พาวเวอร์โซลูชั่น อาทิ พาวเวอร์แบงก์ เคสมือถือ 25% โดยจำหน่ายผ่านช่องทางการขายรูปแบบต่างๆ ทั้งพาร์ทเนอร์ร้านค้าปลีก ร้านจำหน่ายอุปกรณ์กีฬา โรงพยาบาล และขายผ่านออนไลน์ ซึ่งช่องทางออนไลน์นั้นถือว่าเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยปัจจุบันมีสัดส่วนราว 5% และเชื่อว่าจะเพิ่มเป็น 10% ภายใน 2-3 ปี จากความนิยมของลูกค้าในการเข้าถึงช่องทางออนไลน์


อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทมีเป้าหมายในการนำเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพพลิเคชั่น อาทิ แวร์เอเบิล ดีไวซ์ (Wearable Devices) และโฮม คอนเน็กเต็ด ดีไวซ์ (Home Connected Devices) เพื่อรุกตลาดในช่วงครึ่งปีหลังและรองรับความต้องการของผู้ใช้งานที่นิยมเชื่อมต่ออุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่เรียกว่า Internet of Things (IOTs) โดยบริษัทเตรียมงบประมาณกว่า 30 ล้านบาท เพื่อใช้ทำตลาดผ่านสื่อออฟไลน์และออนไลน์

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีพันธมิตรทางธุรกิจประมา 10 แบรนด์ ได้แก่ จาบรา (Jabra) บีทส์ (Beats) ฟิลิปส์ (Philips) นู้ดออดิโอ (NudeAudio) เกียร์โฟร์ (Gear4) ไอยูไอ (iUi) ยูนิค (UniQ) แม็กเซล (Maxell) กิ๊กกาเซต (Gigaset) จอว์โบน (Jawbone) และกำลังจะเพิ่มเติมอีก 3 แบรนด์ คือ ออดิโอ-เทคนิก้า (Audio-Technica) โมโตโรล่า (Motorola) โมฟี่ (Mophie) รวมถึงพาร์ทเนอร์กลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ เอ็นเนอร์เกีย (Energea) ซามานอส (Smanos) และเดอะคูปไอเดีย (TheCoopIdea) สำหรับสร้างความแข็งแกร่งในตลาดโฮม คอนเน็กเต็ด ดีไวซ์ เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเน้นการขยายตลาดโฮม คอนเน็กเต็ด ดีไวซ์ โดยเน้นอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งและใช้งานง่ายสำหรับอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยภายในบ้าน โดยปัจจุบันบริษัทเริ่มนำร่องสินค้ากลุ่มดังกล่าว ด้วยอุปกรณ์แทร็คกิ้ง ดีไวซ์ และกล้องวงจรปิดแล้ว.

อาร์ทีบี เทคโนโลยี ประกาศรุกตลาดแวร์เอเบิล ดีไวซ์ และโฮม คอนเน็กเต็ด ดีไวซ์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ไฮเทค จัดงบประมาณ 30 ล้านบาท ทำตลาดทุกช่องทางพ่วงขายออนไลน์… 23 มิ.ย. 2558 16:18 23 มิ.ย. 2558 16:41 ไทยรัฐ