วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


หล่อกระชากลุย มีดีที่ขับขี่และราคา SUBARU XV STi Performance

การลดราคาแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์ของ Subaru XV ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาสร้างกระแสความแตกตื่นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในโลกแห่งยนตรกรรมของประเทศไทย ตามด้วยตัวเลขยอดขายที่ดีขึ้นทันตาเห็น สำหรับแฟนคลับ Subaru ที่เฝ้ารอคอยการครอบครองยนตรกรรมครอสโอเวอร์ขับเคลื่อน 4 ล้อในรุ่น XV นี่คือห้วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการตัดสินใจเลือกยานยนต์สำหรับครอบครัวที่มีการขับขี่ดีงาม เมื่อ Hondas HR-V และ Nissan X-Trail ถูกเปิดผ้าคลุมแนะนำตัวเองในตลาดรถครอสโอเวอร์ของไทย ยอดขายที่ขยับตัวเพียงเล็กน้อยของ Subaru ทำให้เกิดการตัดสินใจครั้งใหญ่จากผู้บริหารของ Subaru ซึ่งใช้มาตรการสุดท้ายในการลดราคาลงมาสู้กับรถยนต์รุ่นใหม่ที่สดกว่าในตลาด เป็นความเสี่ยงที่จะต้องแลกกลับมาด้วยความไม่พอใจของลูกค้าเก่าแต่ก็ได้กลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามาจนประสบกับความสำเร็จสามารถระบายรถได้จนหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว


เมื่อค่าตัวของครอสโอเวอร์ที่มีการขับขี่ดีอย่าง Subaru XV หล่นลงมาอยู่ในระดับที่คนทั่วไปสามารถไขว่คว้าหามาครองเป็นเจ้าของได้ในราคาใหม่ที่สมเหตุสมผล เงิน 1.198 ล้านบาทที่เจ้าของต้องจ่ายไป แลกกลับมาด้วยรถ Subaru XV รุ่นสูงสุดตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพจาก STi เป็นตัวเลขที่มีความเย้ายวนชวนให้ครอบครองเมื่อเปรียบเทียบราคากับประสิทธิภาพที่ได้รับจากรถยนต์คู่แข่งทั้งสองยี่ห้อ ความหาญกล้าที่จะดำเนินนโยบายเพื่อความอยู่รอดทำให้ XV มียอดขายที่ดีขึ้นทันตาเห็น เดือนที่ผ่านมาตัวเลขยอดขายพุ่งแรงแซงทางโค้งรถยนต์ครอสโอเวอร์คู่แข่งอย่าง Mazda CX-5 เป็นครั้งแรก ด้วยการเบียดบังสอดแทรกขึ้นมาเข้าวินแบบเส้นยาแดงผ่าแปด ทำให้กระแส Subaru XV ป้ายแดงระบาดอย่างรุนแรงและถูกพบเห็นวิ่งกันให้เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมืองบนถนนของประเทศไทยมากขึ้นอย่างชัดเจน

ผมกำลังอยู่ใน Subaru XV รุ่นท็อปสุดตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมหล่อจาก STi โดยมีชื่อรุ่นว่า XV STi Performance ตัวถังสีส้มที่ใช้ในการเปิดตัวเมื่อ 3 ปีก่อนต้องใช้เวลารอนานมากกว่าจะได้ขับอีกเป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยนำเจ้า XV สีน้ำเงินมารีวิวไปเมื่อ 2 ปีก่อน หากเปรียบมวยกับรถคู่แข่งอย่าง HR-V ก็จะพบว่าทั้งคู่นั้นมีเรือนร่างพอฟัดพอเหวี่ยงกัน Subaru XV STi Performance มีมิติตัวถังกว้าง 1,780 มิลลิเมตร ยาว 4,450 มิลลิเมตรและสูง 1,615 มิลลิเมตร ส่วน Honda HR-V นั้นกว้าง 1,772 มิลลิเมตร ยาว 4,294 มิลลิเมตรและสูง 1,605 มิลลิเมตร สิ่งที่แตกต่างของ XV กับ HR-V อยู่ที่เครื่องยนต์และการขับเคลื่อน HR-V นั้นวางเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร แคมเดี่ยวขับเคลื่อนล้อหน้า 141 แรงม้า ส่วน XV วางเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 150 แรงม้า เป็นเครื่องยนต์แบบสูบนอนหรือ Boxer ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยระบบ Symmetrical All Wheel Drive จาก Subaru เรือนร่างที่ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมหล่อจาก STi ประกอบด้วยสปอยเลอร์หลังคา สปอยเลอร์กันชนหลัง สปอยเลอร์กันชนหน้า กาบข้าง เหล็กค้ำโช้ค สีส้มแทงเจอรีน ออเร้นจ์ เฟิร์ล กระจ่างตามากเมื่ออยู่ท่ามกลางแสงแดดจัด

สำหรับอุปกรณ์ตกแต่งของ STi ที่แต่งแต้มตัวรถ XV ให้มีความสวยงามน่าขับน่าใช้งานมากกว่ารุ่นปกติมีการเพิ่มมุมมองด้านหน้าให้คมเข้มด้วยไฟหรี่กลางวันหรือไฟ LED Day Time Running Light ติดตั้งอยู่ตรงมุมชายล่างของสปอยเลอร์หน้า ส่วนชิ้นงานพวกพลาสติกสีเงินที่ติดตั้งเสริมเข้ามาก็ช่วยทำให้ด้านหน้าของ Subaru XV เวอร์ชั่น STi Performance มีความลงตัวและดูเข้ากันได้ดีกับรูปแบบของตัวรถสไตล์ครอสโอเวอร์ ด้านหน้าที่ออกแนวปราดเปรียวเพียวลมแตกต่างกันอยู่บ้างกับ Honda HR-V ที่มีรูปลักษณ์อวบๆป้อมๆ จากทรงของฝากระโปรงหน้า กระจังหน้าและไฟหน้าที่ทำให้รถดูอ้วนขึ้น

สัดส่วนด้านข้างของ Subaru XV STi Performance คล้ายกับการนำเอารถแฮตช์แบค 5 ประตูมายกสูง แนวแก้มข้างกับฝากระโปรงหน้าที่ลาดเอียงสอดรับกับเสาหน้าได้อย่างกลมกลืน กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวถังมีเลนส์ไฟเลี้ยวติดตั้งมาให้ สำหรับแรคหลังคานั้นเหมาะกับคนที่ชอบขนจักรยานติดตัวไปด้วยหากพื้นที่เก็บสัมภาระส่วนท้ายถูกใช้งานจนเต็มก็ยังสามารถยกของขึ้นไปยึดกับแรคหลังคาได้อย่างสบายโดยเฉพาะจักรยาน เพียงแค่ติดตั้งแรคยึดตัวกลางก็เพียงพอที่จะเอาจักรยานขึ้นไปมัดไว้ด้านบนได้ ในส่วนของกาบข้างตัวถังทำจากพลาสติกสีเงินที่ติดตั้งอยู่ตรงบริเวณชายล่างแปะตราสัญลักษณ์ STi ช่วยทำให้ด้านข้างของ XV รุ่นสูงสุดดูดีขึ้น ในส่วนของล้อและยาง ยังคงใช้ยางกึ่งออฟโรดคุณภาพสูงจาก Yokohama รุ่น Geolandar G91 ไซส์ 225/60R17 ทั้งสี่ล้อ เมื่อลองเอานิ้วกดจิกลงไปบนเนื้อยางหรือแก้มยางก็จะพบว่ายาง Yokohama Geolandar G91 นั้นมีเนื้อที่นุ่มเป็นพิเศษ ความนุ่มดังกล่าวช่วยเสริมในด้านการยึดเกาะของช่วงล่างและลดการสั่นสะเทือนเมื่อวิ่งผ่านผิวทางที่ไม่เรียบ รวมถึงช่วยลดเสียงดังขณะบดไปบนพื้นผิวถนนได้ดีอีกด้วย

บั้นท้ายแบบแฮตชแบค 5 ประตู มีการออกแบบให้ฝาท้ายเปิดออกในมุมที่กว้าง ทำให้การขนถ่ายสัมภาระมีความสะดวก เท่าที่สังเกตดู พื้นที่เก็บสัมภาระเมื่อพับเบาะผู้โดยสารตอนหลังลงราบกับพื้น ทั้ง HR-V และ XV มีพื้นที่พอฟัดพอเหวี่ยงกันสำหรับการยัดกระเป๋าเดินทาง จักรยานแบบพับหรือเสือหมอบแบบไม่ต้องถอดล้อได้อย่างสบายๆ สปอยเลอร์หลังคาของ STi ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่นสูงสุดเข้ากันได้ดีจากการออกแบบ ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบหลอด LED อยู่ตรงกึ่งกลางด้านบนสุดของกระจกบังลมบานฝาท้าย ส่วนสปอยเลอร์หลังของ STi มีชิ้นงานพลาสติกสีเงินปิดทับชายล่างทั้งหมดของสปอยเลอร์หลังดูแปลกตาคล้ายกับสปอยเลอร์ของรถสปอร์ต 5 ประตู มากกว่าจะเป็นสปอยเลอร์หลังของรถยนต์แนวครอสโอเวอร์แบบนี้

ห้องโดยสารแนวอนุรักษนิยมของ Subaru XV คล้ายคลึงกับ Subaru รุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะตรงบริเวณปุ่มควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร Subaru XV เวอร์ชั่น STi Performance รุ่นท็อปสุดวางอุปกรณ์ที่เพิ่มความน่าใช้งานให้มากยิ่งขึ้นด้วยจอภาพระบบสัมผัสที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของเบาะผู้โดยสารตอนหน้า จอภาพสั่งงานด้วยการสัมผัสไปที่หน้าจอใช้ในการดูหนังฟังเพลงหรือท่องอินเทอร์เน็ตเล่นโซเชียลได้อย่างสะดวกโยธิน เบาะนั่งทุกตำแหน่งหุ้มด้วยหนังแท้ที่มีความหนามากกว่าปกติเพื่อความคงทน เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตใช้การปรับด้วยมือ ส่วนพวงมาลัยทรง 3 ก้านมีสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ใช้งาน เช่น ควบคุมเครื่องเสียง รับหรือวางโทรศัพท์ไร้สายแบบบลูทูธ ปุ่มควบคุมและปรับตั้งระบบตั้งความเร็วอัตโนมัติ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยทำให้การใช้งานเกียร์อัตโนมัติ Leneartronic CVT ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวของคนขับเองถึง 6 สปีด ส่วนมาตรวัดและซุ้มคันเกียร์ออกแนวอนุรักษนิยมโดยทำตัวแบบเรียบง่ายไม่ได้มีรูปแบบแปลกแยกออกไปจากสายพันธุ์ Subaru

คอนโซลวางชุดเครื่องเสียง Kenwood ซึ่งเป็นมอนิเตอร์ในตัวของระบบนำทางด้วยดาวเทียมจากการสั่งงานด้วยระบบ สัมผัสที่หน้าจอ เครื่องเล่นมัลติมีเดีย ขนาด 2 din แบบ new hardware design จอภาพ led 6.1 นิ้ว ความละเอียดของจอ 1.15 ล้านแบบสามารถก้มหน้าหลบแดดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า มีระบบ DSP แบบใหม่ (3 way crossover switchable) และ bluetooth ภายในเครื่อง (HF/A2DP/SPP) ระบบ MUCH BETTER TOUCHING OPERATION รองรับการใช้งานกับ IPHONE,IPOD พร้อมด้วย APP MODE ช่องต่อ USB ระบบปรับแต่งเสียงด้วย 7 band EQ highway sound มีฟังก์ชั่น LOCAL LANGUAGE (21 MENU&TEXT) PRE OUT 4 volt x 3 AV In x 2 / AV OUT x1 เชื่อมต่อกับกล้องมองหลัง Rear view camera พร้อมระบบ VARIABLE COLOR COORDINATE และ KEY ILLUMINATION DIMMER ระบบเนวิเกชั่นแบบ 3 D building (depenent on map) บนเมนูภาษาไทย สามารถแสดง PHOTO REAL JUNCTION VIEW / LANE ASSIST / GLOBE VIEW ด้วยระบบ SPLIT SCREEN และแสดง MULTI ROUTE REVIEW,MY TREND,TRAFFIC TREND,TMC และ BRAND ICON บนแผนที่นอกจากนี้ ยังอัพเดตแผนที่นำทางให้ทันสมัย โดยผ่านทาง SD CARD หรือค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ ฟังก์ชั่น ECOROUTE แสดงหน้าจอได้ทั้งแบบ PRIMARY และ SECONDARY รองรับการเล่นแผ่น DVD Video /±R/RW/CD-DA/-R/RW/VCD / Dolby Digital (2ch downmix) / DTS (2ch downmix) MP3 / WMA / AAC playback MPEG1 / MPEG2 / DivX (Home Theater3.0) ลำโพงคุณภาพปานกลางแบบ 4 ทิศทาง นับว่าเป็นเครื่องเสียงและมอนิเตอร์ติดรถยนต์ที่ครบเครื่องในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานแถมยังมีกำลังขับที่เพียงพอต่อการฟังสบายๆ ในระหว่างการขับขี่เดินทาง หากไม่สาแก่ใจในด้านกำลังขับก็สามารถเอาไปติดตั้งแอมป์เพิ่มเพื่อพลังเสียงในแบบที่คุณต้องการ

โครงสร้างและแชลซีส์ของ Subaru XV เป็นโลหะเหล็กที่เน้นความแข็งแกร่งในจุดที่ต้องรับแรง เมื่อวางเครื่องยนต์สูบนอนแบบ Boxer ที่มีขนาดกะทัดรัดและมีความสูงไม่มาก จากสูบที่ชักอยู่ด้านข้างแทนที่จะเป็นสูบเรียงอย่างเครื่องยนต์ของรถทั่วไป ทำให้ความสูงของตัวเครื่องยนต์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติ เมื่อมีจุดศูนย์ถ่วงของเครื่องยนต์ที่ต่ำ การตอบสนองต่อการควบคุมจะทำได้ดีขึ้น รวมถึงการใช้ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อตลอดเวลา ซึ่งเหนือกว่ารถยนต์ Crossover ทั่วๆ ไปที่มักจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ต่อเมื่อเซ็นเซอร์ตรวจพบการลื่นไถล ระบบจึงจะสั่งให้ชุดขับเคลื่อนล้อหลังทำงานผ่านเพลาขับหลัง และส่วนใหญ่มีแรงบิดที่ส่งไปยังล้อคู่หลังน้อยกว่าล้อหน้า แรงบิดที่น้อยกว่า อาจทำให้การขับขี่ในสภาพทางที่เป็นอุปสรรค เมื่อต้องขึ้นจากหล่มโคลนทำได้ไม่ดีเท่ากับรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา แบบ Subaru XV ซึ่งสามารถถ่ายเทแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนทุกล้อได้อย่างสมดุล แบบ 50/50 การจัดการเกี่ยวกับอัตราเฉลี่ยของการกระจายน้ำหนัก ก็มีตัวเลขที่สมมาตร เรขาคณิตที่ดีของระบบรองรับรวมกับความชำนาญด้านการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้สมรรถนะของรถ XV อยู่ในระดับแถวหน้าของรถยนต์สไตล์ Crossover ของไทย

เครื่องยนต์ Subaru Boxer Engine ปริมาตรความจุ 2.0 ลิตร เป็นเครื่องสูบนอนยันชักข้างแบบสี่กระบอกสูบ 16 วาล์ว รหัส FB20 1,995 ซีซี ท่อไอดีทำจากพลาสติกแทนที่จะเป็นอะลูมิเนียมเหมือนเมื่อก่อนจากความต้องการลดทอนน้ำหนัก ระบบวาล์วแปรผันแบบแอคทีฟ AVCS Active Valve Control System ท่อไอดีแบบพลาสติกยังมีระบบเสริมแรงบิดในรอบต่ำจากการออกแบบ เครื่องยนต์ของ XV มีกำลังสูงสุด 150 แรงม้า หรือ 110.4 กิโลวัตต์ สร้างแรงบิดที่ 196 นิวตันเมตร ในรอบเครื่องยนต์ 4,200 รอบต่อนาที ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์พวกวาล์ว ช่องพอร์ท ลูกสูบผลิตจากวัสดุที่เบา เพื่อลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังใน XV วางเกียร์อัตโนมัติ Leneartronic CVT พร้อมด้วยโหมดแมลนวล เพื่อให้ผู้ขับขี่ชิพเกียร์ด้วยตัวเอง แชลซีส์แบบ Dynamic Control ระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังใช้แบบดับเบิ้ลวิชโบน สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง

สำหรับระบบความปลอดภัยใน Subaru XV STi จัดมาเต็มคัน เริ่มด้วยมาตรฐานความปลอดภัยในการทดสอบการชนปะทะจาก EURO NCAP ในระดับ 5 ดาว ระบบ ABS ระบบป้องกันการล็อกตัวของล้อขณะเบรก ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยเบรก BA ชุดความคุมการทรงตัว พร้อมสวิตช์ยกเลิก Vehicle Dynamics Control ชุดขับสี่ AWD Torque Distributor โครงสร้างตัวถังนิรภัย Ring Shaped Reinforcement Frames ถุงลมนิรภัยตอนหน้า SRS Airbag เครื่องยนต์และชุดเพลาออกแบบให้ยุบตัวลงด้านล่างเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

บนกระดาษแจ้งตัวเลขรายละเอียดของ Subaru XV STi เน้นไปที่ระบบขับเคลื่อนทุกล้อกับเครื่องยนต์แบบสูบนอน Boxer ประสิทธิภาพสูงที่มีใช้กันแค่ 2 ยี่ห้อเท่านั้น (Porsche / Subaru) เครื่องยนต์สูบนอนยันชักข้างขนาด 2.0 ลิตร 1995 ซีซี มีกำลัง 150 แรงม้าซึ่งดูเหมือนไม่มากมายอะไร แต่พอลองขับจริงๆ จังๆ ในเมือง เครื่องยนต์เบนซินรุ่นนี้กลับตอบสนองได้ดีและมีย่านของแรงบิดมากพอสำหรับการใช้งานทั้งในและนอกเมือง แรงบิด 196 นิวตันเมตรจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์ออโต CVT แบบ Leneartronic ทดกำลังผ่านเฟืองขับถ่ายแรงบิดกระจายไปที่ด้านหน้าและด้านหลังเท่ากันพอดิบพอดีบนตัวเลข 50/50 การขับเคลื่อน XV ไปในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพมหานครจากขนาดที่กะทัดรัดไม่ได้ใหญ่โตเหมือน SUV แบบฟูลไซล์ทำให้การเคลื่อนตัว เลี้ยวกลับลำ หรือถอยเข้าออกจากที่จอดแคบๆ เหมือนกับการขับ Mazda 3 รุ่น 5 ประตูยกสูง กล้องมองหลังแบบมีเส้นกะระยะถอยเข้ามาเพิ่มความปลอดภัยทำให้คุณสามารถมองเห็นด้านหลังของตัวรถทั้งหมดก่อนที่จะยกเท้าออกจากแป้นเบรกเพื่อขับถอยหลัง น้ำหนักของตัวรถ XV STi ทั้งคันอยู่ที่ 1,430 กิโลกรัม เมื่อดูที่แรงบิด 196 นิวตันเมตรอาจน้อยไปสักนิด แต่พอได้ลองขับกลับพบว่าแรงบิดที่ได้รับจากเครื่องยนต์สูบนอนนั้นให้ความกระฉับกระเฉงว่องไวพอสมควร เมื่อเปรียบมวยกับคู่แข่งอย่าง HR-V สำหรับการขับเดินทางสั้นๆ ในเมืองก็พบว่ามีประสิทธิภาพพอๆ กันทั้งคู่ในด้านของความคล่องตัว

อาวุธไม่ลับหรือหมัดเด็ดของ Subaru XV STi อยู่ที่ราคาค่าตัวที่ลดลงมามาก ราคาเริ่มต้นของรุ่นต่ำสุด 2.0i นั้นอยู่ที่ ตัวเลข 998,000 บาท รุ่นต่อมาคือXV Sport ราคา 1,098,000 บาท ส่วนรุ่นสูงสุดที่ผมกำลังขับอยู่คันนี้มีราคา 1,198,000 เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ที่ทาง Subaru ยัดใส่มาให้ใช้งานแบบมากเกินความจำเป็นด้วยซ้ำ ล้อขอบ 17 นิ้วลายสวยบวกกับชุดแต่ง STi รอบคันพร้อมครูสคอนโทรล กล้องถอยและระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล ทั้งหมดทั้งปวงนั้นขึ้นตรงกับสภาพการขับขี่ในแบบ 4 ล้อ ตลอดเวลาที่เจ๋งกว่ารถคู่แข่งแบบเห็นๆ ในการเอาตัวรอดบนทางวิบาก

สมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อใน Subaru จะยิ่งส่งผลลัพธ์ให้มีความชัดเจนจะแจ้งมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณต้องวิ่งลุยป่าหรือบุกฝ่าพายุฝนผจญกับน้ำที่เจิ่งนองผิวทาง ระบบขับเคลื่อนทุกล้อนั้นแม้จะกินเชื้อเพลิงมากกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้ออยู่บ้างแต่แลกกลับคืนด้วยวความมั่นคงของพวงมาลัยและการทรงตัวที่ดีท่ามกลางสภาพอากาศที่แปรปรวนซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยๆ เมื่อขับรถเดินทางในประเทศไทย เจ้า XV STi เป็นรถครอสโอเวอร์ที่มีการทรงตัวดีที่สุดในกลุ่มยานยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก แม้จะมีสัดส่วนความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถถึง 220 มิลลิเมตร มากกว่ารถซีดานเล็กทั่วไป แต่การเซตช่วงล่างกลับทำได้ดีน่าเป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะการขับเข้าโค้งบนรถที่มีขนาดความสูงแบบนี้

พวงมาลัยแบบพาวเวอร์สายพานให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างคงที่ในด้านน้ำหนักของการหมุนที่ย่านความเร็วต่ำ และกระชับขึ้นเมื่อนำมาวิ่งทางยาวบนไฮเวย์ข้ามจังหวัด ทางหลวงจังหวัดจากบ้านบึงไปยังอำเภอแกลงในจังหวัดระยองยังคงเต็มไปด้วยรอยปุปะจากการลาดยางมะตอยทับปิดหลุมบ่อจำนวนมากที่เกิดขึ้นบนผิวถนน กันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท โช้คอัพ สปริง เหล็กกันโคลงและเหล็กค้ำยันซุ้มกระบอกโช้คในห้องเครื่องยนต์เพิ่มความเสถียรเมื่อต้องทำความเร็ว บนไฮเวย์แบบนี้ ความเร็วเดินทางที่เหมาะสมและถูกกฎหมายใน Subaru XV อยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะมอบการควบคุมและความรู้สึกหลังพวงมาลัยที่ค่อนข้างแน่นอนและแม่นยำ ส่วนย่านความเร็วที่สูงกว่านั้นเมื่อต้องเร่งแซงรถช้าสามารถทะยานห้อไปได้ถึง 160-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากผิวถนนเรียบพออาการมั่นคงก็ยังคงมีให้อยู่เหมือนเดิม แต่ถ้าหากผิวถนนมีรอยปะปรุอยู่เต็มไปหมดแบบนี้ ความเร็วที่เหมาะสมและถูกกฎหมายจะช่วยทำให้การขับเดินทางไกลของคุณมีความปลอดภัยมากขึ้น

สัดส่วนของความสูงอย่างที่บอกว่ามันสูงกว่ารถเก๋งทั่วไปแต่ไม่มากมายเหมือนกับส่วนสูงใน SUV การเข้าโค้งมีอาการเป็นกลางโดยมีความสามารถของชุดบังคับเลี้ยวกับแชสซีส์ที่สมดุลช่วยประคับประคองทำให้การควบคุมออกมาในแนวง่ายๆ ใครก็ขับได้ พวงมาลัยของ XV ให้ความรู้สึกดีพอฟัดพอเหวี่ยงกับพวงมาลัยไฟฟ้าในรถคู่แข่งอย่าง HR-V หากคุณหักเลี้ยวเข้าโค้งมันจะทำตามอย่างงดงาม ระบบกันสะเทือนที่ขึ้นชื่อจากแบรนด์นี้ยังทำให้การบังคับควบคุมตัวถังดีขึ้น แถมยังสามารถขจัดแรงสั่นสะเทือนตามผิวถนนที่ไม่มีความสม่ำเสมอแบบนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอีกด้วย


ผมลองอัดเข้าโค้งแรงๆ เพื่อดูอาการของมัน เจ้า XV ยังคงยินยอมที่จะให้การถ่ายเทน้ำหนักลงไปยังส่วนหลังหากหวดมาแรงๆ แต่ก็ต้องระมัดระวังให้ดีหากผิวถนนไม่อยู่ในสภาพที่ปกติก็สมควรที่จะต้องลดความเร็วก่อนที่จะพุ่งเข้าสู่โค้งมุมแคบ เมื่อผลักดันจนเกือบจะถึงขีดจำกัดของตัวรถคุณก็ยังรู้สึกได้ถึงแรงยึดเกาะ เนื่องจากชุดขับเคลื่อน 4 ล้อที่กระจายแรงบิดแบบสมมาตรตลอดเวลาแบบหน้า 50 หลัง 50 ไม่มีตัวเฉลี่ยแรงบิดเหมือนครอสโอเวอร์ราคาแพงแต่ก็ยังสามารถควบคุมอาการของรถได้อย่างมั่นใจ บนถนนปกติการทำงานของระบบรองรับและระบบขับเคลื่อนทุกล้อของ Subaru XV คันนี้ช่วยทำให้การขับรถครอสโอเวอร์มีความสนุกสนานเบิกบานสำราญใจ เป็นของแถมที่รถคู่แข่งไม่มีมาให้ในระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน หากจะจับผิดหาข้อตำหนิติติงกันจริงๆ จังๆ ก็มีแค่ย่านของกำลังเท่านั้นที่ไม่ได้แรงเหมือนกับชื่อของชุดแต่งจาก STi กำลังในรูปของแรงบิดเมื่อลงคันเร่งลึกๆ ให้ความรู้สึกเรื่อยๆ มาเรียงๆ ความเร็วจะไหลขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง เมื่อไม่ได้แรงจนเกินเหตุเกินงามจะทำให้การควบคุมทุกย่านความเร็วเป็นไปด้วยความง่ายจนคุณย่าคุณยายสูงวัยก็สามารถขับเจ้านี่ได้อย่างไม่เคอะเขิน แม้กำลังจะไม่ได้มากมายจนดึงแบบหน้าหงายแต่สมรรถนะโดยรวมของมันดีมากโดยเฉพาะการทรงตัวเมื่อต้องวิ่งฝ่าพายุฝนกระหน่ำหรือวิ่งไปตามทางแบบออฟโรดที่รถครอสโอเวอร์ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าไม่สามารถเข้าถึงได้และนี่คือข้อได้เปรียบของ Subaru XV

นอกจากจุดเด่นในด้านระบบขับเคลื่อนทุกล้อแล้ว XV ยังมีวงเลี้ยวที่ค่อนข้างแคบทำให้การกลับลำหรือเลี้ยวมุมแคบเป็นไปด้วยความสะดวกว่องไวคล่องแคล่ว น้ำหนักของพวงมาลัยที่คงที่และหนักแน่นทำให้ STi คันนี้สามารถพุ่งเข้าไปยังโค้งต่างๆ อย่างกระฉับกระเฉง อย่างที่บอกว่าแชสซีส์ที่สมดุลนั้นเข้ามาช่วยทำให้การทรงตัวบนผิวถนนไม่เรียบดีขึ้น ช่วงล่างหนึบแน่นนั่งสบายกันไม่ามีอาการกระด้างกระดอน การถ่ายเทน้ำหนักในโค้งมีอาการเป็นกลาง ส่วนระบบห้ามล้อหรือเบรกอยู่ในระดับมาตรฐานทั่วไปไม่ได้โดดเด่นอะไร สำหรับระบบส่งกำลังแบบ CVT Leneartronic With manual Mode มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift มาให้และใช้งานได้จริงพอๆกับเกียร์ CVT Lock Up ของ HR-V แต่อัตราทดนั้นเป็นรอง HR-V เนื่องจาก Subaru XV มีอัตราทดมาให้แค่ 6 สปีด สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้นไม่ได้ลองจับตัวเลขแบบจริงๆ จังๆ เมื่อใช้รถยนต์แบบขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งแน่นอนว่าอัตราสิ้นเปลืองจะต้องมากกว่ารถขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรจนเกินงามหรือทำตัวเป็นรถตะกละซดเชื้อเพลิงแต่อย่างใด อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่า HR-V นิดเดียวคงไม่ทำให้กระเป๋าของเจ้าของรถ XV แฟ็บลงเร็วเกินเหตุ แลกกลับด้วยการขับแบบทุกล้อที่จะโดดเด่นขึ้นมาทันตาเห็นเมื่อคุณต้องวิ่งฝ่าสายฝนกลับบ้านพร้อมกับครอบครัวที่อยู่ในรถ

ไม่ต้องแปลกใจที่สมรรถนะของ XV นั้นเหนือกว่าคู่แข่งโดยเหลื่อมอยู่นิดๆ สิ่งที่เป็นรองของ Subaru ก็คือ การไม่มีโรงงานประกอบในไทยและต้องนำเข้ามาจากมาเลเซียทั้งคันรวมถึงอะไหล่ ส่วนศูนย์บริการและราคาขายต่อก็ยังคงเป็นรองรถคู่แข่งมาตลอด แต่เรื่องดังกล่าวกลับไม่อยู่ในความคิดของคนที่ชอบแบรนด์ Subaru แต่อย่างใดทั้งสิ้นแบบรักแล้วรักเลยปักใจจนยากจะถอน ขอเพียงมีราคาค่าตัวที่ไม่แรงจนเกินไปก็สามารถคบหาดูใจกันได้อย่างสบาย มันเป็นการตัดสินใจที่ลำบากพอดูเมื่อต้องเปรียบเทียบกับรถโดนๆ อย่าง Honda HR-V และ Nissan X-Trail แต่ไม่ใช่ในแบบที่ทำให้คุณต้องคิดมากสำหรับการเลือกรถยนต์คันใหม่เอาไว้ใช้งานโดยเฉพาะรถอเนกประสงค์ขนาดเล็กแบบนี้ Subaru XV เวอร์ชั่น STi มีแชสซีส์ที่ผสมความสมดุลได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์ดีระบบส่งกำลังพอได้และเจ๋งมากที่มันขับเคลื่อนแบบทุกล้อตลอดเวลา เมื่อมันขับได้ดีแบบนี้ก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องกระโดดไปเล่น SUV ฟูลไซส์ที่ตัวโตและมีราคาแพง คุณจะสนุกไปกับมันในความเป็นชาติพันธุ์ของรถยนต์จาก Subaru โดยเฉพาะบนถนนที่แคบและคดเคี้ยวรวมถึงในขณะที่ฝนตกหนักอากาศแปรปรวนอีกด้วย การควบคุมที่ดีและอุปกรณ์ที่ให้มาเพียบคือแต้มต่อของ Subaru XV ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่มองไม่เห็นนั่นเอง.

SUBARU XV STi PERFORMANCE 2015 SPECIFICATIONS
engine type...........................................................naturally aspirated petrol
engine manufacturer.............................................Subaru
engine code..........................................................FB20
cylinders..............................................................Flat 4
capacity................................................................2 litre 1,995cc (121.742cu in)
bore×stroke.........................................................84 mm × 90 mm 3.31 × 3.54 in
bore/stroke ratio...................................................0.93
valve gear............................................................DOHC 4 valves per cylinder 16 Total valves
maximum power output......................................150.1PS(148bhp) (110.4kW) at 6200rpm
specific output.....................................................74.2bhp/litre 1.22bhp/cu in
maximum torque.................................................196Nm(145ft·lb) (20kgm) at 4200rpm
specific torque.....................................................98.25Nm/litre 1.19ft·lb/cu3
sump....................................................................wet sumped
compression ratio................................................10.5:1
fuel system...........................................................EFI
bmep (brake mean effective pressure).................1234.6kPa(179.1psi)
engine coolant.....................................................Water
unitary capacity..................................................498.75cc
aspiration............................................................Normal
compressor.........................................................N/A
intercooler..........................................................None
catalytic converter..............................................Y
acceleration 0-100km/h......................................10.50s
maximum speed.................................................187km/h (116mph)
power-to-weight ratio.......................................106.47bhp/ton
engine position..................................................front
engine layout......................................................longitudinal
drive wheels.......................................................all wheel drive torque split
steering...............................................................rack & pinion PAS
turns lock-to-lock
turning circle
front suspension.................................................I.MS.CS.ARB.
rear suspension...................................................I.DW.CS.ARB.
wheel size front..................................................7J x 17
wheel size rear....................................................7J x 17
tyres front............................................................225/55 R 17 Yokohama Geolandar G91
tyres rear..............................................................225/55 R 17 Yokohama Geolandar G91
brakes f/r.............................................................VeDi/Di-S-ABS/ EBD/BA
gearbox............................................................... Leneartronic CVT With manual Mode

wheelbase............................................................2,635 mm 103.7 in
track/tread (front)................................................1,525 mm 60 in
track/tread (rear)..................................................1,525 mm 60 in
length...................................................................4,450 mm 175.2 in
width....................................................................1,780 mm 70.1 in
height...................................................................1,615 mm 63.6 in
ground clearance.................................................220 mm 8.7 in
length:wheelbase ratio........................................1.69
kerb weight.........................................................1,430 kg
fuel tank capacity................................................60 litres13.2 UKGal15.9 USGal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ลองของดีแบบขับสี่ตลอดเวลา ทดสอบ Subaru XV เวอร์ชั่นแต่งเต็ม STi Performance ราคา 1.198 ล้านบาท ลงราคามาสู้กับ Honda HR-V มาครบทั้งอุปกรณ์และความหล่อบนสมรรถนะของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อจากแบรนด์หมู่ดาว 23 มิ.ย. 2558 14:35 24 มิ.ย. 2558 10:20 ไทยรัฐ