วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

'ไอซีเอโอ' ฟันไทย กรมการบินพลเรือน ยังสอบตกมาตรฐาน (ชมคลิป)

ด้านความปลอดภัย! ท่องเที่ยวส่อกระทบ

“ประจิน” รับสภาพสอบตกแก้ปัญหาการบิน ถูกไอซีเอโอขึ้นธงแดงออกเว็บไซต์สู่สาธารณะ จับตาท่าที ต่างชาติแบนไทยเพิ่ม ด้านประธานเอโอซีห่วงถูกชาติอื่นแห่ตรวจสอบมาตรฐานเพิ่มซ้ำ ธุรกิจท่องเที่ยวห่วงกระทบชาร์เตอร์ไฟลต์ ความเชื่อมั่น ฉุดรายได้ไม่เข้าเป้า 2.3 ล้านล้าน

ไทยอับอายขายขี้หน้า เมื่อการบินพลเรือนระหว่างประเทศติดธงแดงไทย ฐานแก้ไขปัญหาความปลอดภัยไม่ได้ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอซีเอโอ ประกาศปักธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยบนเว็บไซต์ไอซีเอโอ หลังไม่สามารถแก้ไขมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน (SSC) ทันกำหนด 90 วัน ว่า ยอมรับว่าเป็นการ สอบตกโดยเฉพาะเรื่องการออกใบอนุญาตการบิน (AOC) คงต้องรับสภาพกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมเดินหน้าแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนต่อไปและจะนัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาหารือรับมือหาทางออกอีกครั้งในวันที่ 22 มิ.ย. ก่อนแถลงแผนดำเนินการต่อไป

รมว.คมนาคมกล่าวอีกว่า ส่วนที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าไอซีเอโอ จะไม่ประกาศสถานะไทยลงเว็บไซต์นั้น อาจเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ระหว่างตนกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ที่เป็นตัวแทนเดินทางไปหารือกับประธานไอซีเอโอ ที่มอนทรีออล ประเทศแคนาดา และมีการส่งผลการหารือมาให้ตน ซึ่งมีข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ไอซีเอโอพอใจกับท่าทีการแก้ปัญหาของไทย หลังครบ 90 วันจะไม่มีมาตรการอะไรกดดันไทยเพิ่มเติม และไม่ประกาศสถานะไทยต่อเว็บไซต์ด้วย ยกเว้นสถานะเอสเอสซีจะยังคงอยู่จนกว่าจะทำแผนแก้ไขสำเร็จ

“วันนี้ผลคือถูกปักธงแดง ก็ต้องยอมรับว่าเราสอบตก เราเป็นนักเรียนสอบตกก็ต้องรับสภาพ แต่การเป็นธงแดงเฉพาะเรื่องเอโอซีเท่านั้น แต่ที่เขาบอกว่าจะไม่ลงเว็บไซต์ ซึ่งเราเข้าใจว่าจะไม่ประกาศสาธารณะ แต่ตอนนี้เมื่อมาประกาศผ่านเว็บไซต์ ก็ยังงงอยู่ และได้มอบหมายให้นางปาริชาต คชรัตน์ รักษาการอธิบดีกรมการบินพลเรือน ติดต่อไปที่นายอาคมว่าตกลงในการหารือกันนั้นสรุปว่าผลออกมาอย่างไร” พล.อ.อ.ประจินกล่าว

พล.อ.อ.ประจินยังกล่าวถึงผลกระทบต่อการสั่งห้ามบินเข้าออกประเทศใดว่า ตอนนี้ยังไม่มีประเทศไหนออกมาตรการกับประเทศไทยเพิ่ม โดยการห้ามบินเป็นอำนาจของรัฐบาลแต่ละประเทศในการตัดสิน ซึ่งขณะนี้ต้องรอแต่ละประเทศประเมินท่าทีของไอซีเอโออยู่ แต่ในวันที่ 25 มิ.ย. ประเทศไทยจะถูกสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหภาพยุโรป (เอียซ่า) ประเมินมาตรฐานการบินไทยอีกครั้งด้วย ที่ผ่านมารัฐบาลทำเต็มที่ทุกเรื่องและไม่ได้นิ่งนอนใจ ดังนั้นหากจะมีประเทศใดห้าม ก็คงไม่มีอำนาจที่จะไปต่อรอง ต้องยอมรับสภาพและเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างรอบคอบ โดยไทยได้มีการจัดทำแผนสำรองไว้อยู่แล้ว และยังได้มอบหมายให้แต่ละสายการบินเตรียมจัดทำแผนสำรองของตัวเองด้วย การแก้ปัญหานี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นเรื่องระดับชาติ ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย รวมทั้งมีการเดินทางทำความเข้าใจกับประเทศอื่นๆ

เมื่อถามว่า ผลที่ออกมาถือว่าเป็นการทำงานล้มเหลวหรือไม่ พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ก็ต้องยอมรับ ว่าทำไม่สำเร็จ ไม่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ภายในกรอบเวลา 90 วัน เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานาน และมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และแต่ละประเด็นที่ถูกตรวจสอบก็มีรายละเอียดมาก

นายหลุยส์ จูเนีย มอเซอร์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (เอโอซี) กล่าวว่า การขึ้นธงแดงให้กรมการบินพลเรือนถือเป็นขั้นตอนปกติ เพราะตั้งแต่ต้นปีตอนที่ไอซีเอโอเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนของไทย ก็พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (เอสเอสซี) อยู่แล้ว ขณะนั้นประเทศสมาชิกของไอซีเอโอก็รับรู้อยู่แล้วว่าไทยตกอยู่ในสถานะธงแดงมาตลอด แต่ยังมีเวลาแก้ไขอยู่อีก 90 วัน เมื่อครบกำหนดไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ การนำไทยไปปักธงแดงเผยแพร่สู่สาธารณะก็เป็นขั้นตอนปกติที่ต้องดำเนินการ ยอมรับว่าการปักธงแดงไทย อาจทำให้องค์การการบินจากหลายภูมิภาค รวมทั้งองค์กรความร่วมมือด้านการบินในกลุ่มสหภาพยุโรป (เอียซ่า) อาจส่งตัวแทนเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินและหน่วยงานกำกับการบินและกรมการบินพลเรือนของไทยเพิ่ม ไทยต้องชี้แจงให้ได้ รวมถึงอาจมีการตรวจสอบขยายผลมายังสายการบินที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมการบินพลเรือนไทยด้วย แต่มั่นใจว่าสายการบินแห่งชาติ หรือสายการบินที่บินมานานมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงอยู่แล้ว

ขณะที่นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กรณีนี้แสดงว่ากรมการบินพลเรือนของประเทศไทยยังมีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยที่ยังไม่เพียงพอตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศกำหนดไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่าการบริการด้านอื่นของไทยมีข้อบกพร่อง โดยการบินไทยยืนยันว่า ยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูงมาตลอด และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์กรด้านความปลอดภัยการบินของประเทศต่างๆ อาทิ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ที่สำคัญที่ผ่านมาการบินไทยก็ถูกเพิ่มการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบินในทุกๆด้าน และผลก็อยู่ในเกณฑ์ดี

นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า การประกาศธงแดงเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของไอซีเอโอ จะส่งผลกระทบกับการพิจารณาอนุญาตของกรมการบินพลเรือนแต่ละประเทศ ที่จะอนุญาตให้ชาร์เตอร์ไฟลต์ไทย บินเข้าเป็นอย่างมาก ซึ่งในระยะยาวอาจจะกระทบกับการท่องเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก และอาจกระทบกับเป้าหมาย 2.3 ล้านล้านบาทในปีหน้าได้ เพราะสายการบินไทยก็เป็นหนึ่งในสายการบินของไทยด้วย ดังนั้นก็อาจจะรวมถึงความไม่ได้มาตรฐานและทำให้ความเชื่อมั่นลดลง

ส่วนนายกฤชณัฐ มีสำราญ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกำลังจับตาสถานการณ์การตัดสินใจขององค์การการบินแต่ละประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี อย่างใกล้ชิด เนื่องจากห่วงว่าอาจส่งผลให้องค์การการบินแต่ละประเทศยกเลิกสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลท์) ของไทยได้ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการรายงานจากสายการบินต่างๆ ถึงการแจ้งยกเลิกเที่ยวบินมา ดังนั้นจึงไม่กระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวชัดเจนนัก

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร ที่ปรึกษาสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ขณะนี้จะต้องรอดูความชัดเจนขององค์การการบินพลเรือนแต่ละประเทศว่า จะมีท่าทีอย่างไรต่อการปรับสัญลักษณ์ธงแดงกับมาตรฐานสายการบินของไทย แต่ผลสุดท้ายเป็นอย่างไรต้องยอมรับ ส่วนบริษัททัวร์และสายการบินที่อาจได้รับผลกระทบนั้น เชื่อว่าสามารถหาทางออกและหันไปใช้สายการบินที่บินตารางบินประจำ

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) ประกาศผ่านหน้าเว็บไซต์เผยแพร่สู่สาธารณชนถึงสัญลักษณ์ธงแดงปรากฏอยู่หน้าประเทศไทยในด้านความปลอดภัยนั้น สายการบินต้องขอใช้เวลาตรวจสอบผลสถานการณ์ดังกล่าวอีกราว 1-2 วันก่อน แต่ในเบื้องต้นเส้นทางต่างประเทศที่มีอยู่แล้วของแอร์เอเชียจะไม่กระทบต่อการให้บริการ เพราะประเทศจุดหมายหลัก อาทิ จีน ก็ยังอนุญาตให้ทำการบินปกติ อีกทั้งแอร์เอเชียไม่มีเส้นทางไปยุโรป ซึ่งเป็นจุดหมายที่น่ากังวลที่สุดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไปกระทบต่อความเชื่อมั่น แต่ยอมรับว่าอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของการขอเพิ่มเส้นทางบินใหม่ ในเส้นทางบินต่างประเทศที่ยังไม่ได้ขอเพิ่มมากกว่า ขณะที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นั้น อาจต้องระงับการเปิดเส้นทางใหม่ๆเช่นกัน

นายธรรศพลฐ์กล่าวถึงกระแสข่าว สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ถูกญี่ปุ่นสั่งระงับการบินภายใน 15 วัน หลังจากมีข่าวว่า ICAO ประกาศปักธงแดงประเทศไทยว่า ไม่เป็นความจริง ยืนยันยังทำการบินได้ตามปกติ ไม่มีการสั่งระงับห้ามหรือลดเที่ยวบินใดๆ

“ประจิน” รับสภาพสอบตกแก้ปัญหาการบิน ถูกไอซีเอโอขึ้นธงแดงออกเว็บไซต์สู่สาธารณะ จับตาท่าที ต่างชาติแบนไทยเพิ่ม ด้านประธานเอโอซีห่วงถูกชาติอื่นแห่ตรวจสอบมาตรฐานเพิ่มซ้ำ ธุรกิจท่องเที่ยวห่วงกระทบชาร์เตอร์ไฟลต์ ความเชื่อมั่น 19 มิ.ย. 2558 08:06 ไทยรัฐ