วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสริมแกร่งออนไลน์ 'สนุก' เร่งปั้นแอพ ตอบโจทย์ยุคทองโมบาย

"สนุกดอทคอม" เตรียมพัฒนาช่องทางนำเสนอคอนเทนต์สู่ผู้บริโภค ปักธงลุยแอพพลิเคชั่น ทั้งด้านเนื้อหาและโมบายเกม ตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดแอพ 3 ล้านครั้งภายในสิ้นปี…

นายกฤตธี มโนลีหกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการสนุกดอทคอม เปิดเผยว่า จากความนิยมใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านโมบายดีไวซ์ในปัจจุบัน พบว่ามีอุปกรณ์ต่างๆ เข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากถึง 10,000 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่งผลให้สัดส่วนการใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตแซงหน้าเดสก์ท็อป โดยมีสัดส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันกว่า 2,800 ล้านคน และผู้ใช้มือถือราว 5,200 ล้านคน

ส่วนการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนไทยนั้นอยู่ที่ 30 ล้านเครื่อง ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากสามารถเข้าใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านอุปกรณ์ โดยมีการคาดการณ์ว่าในแต่ละครัวเรือนจะมีอุปกรณ์ไม่ต่ำกว่า 3 ประเภท ถูกเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต อาทิ สมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต เดสก์ท็อป ส่งผลให้อัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึงปัจจัยสนับสนุนการใช้งานอื่นๆ อีก 3 ด้าน อาทิ การใช้งานเว็บไซต์ เสิร์ชเอนจิน และโซเชียลมีเดีย

นายกฤตธี กล่าวอีกว่า เป้าหมายของสนุกดอทคอมในปีนี้ คือการก้าวสู่การเป็นผู้นำข่าวสารแและความบันเทิง ขณะเดียวกันก็ต้องนำโซเชียลมีเดียเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของผู้ใช้ด้วย ทำให้สนุกดอทคอมเป็นสังคมออนไลน์ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ก็จะเน้นการใช้งานโมบายแอพพลิเคชั่นและโมบายเกม เพื่อสร้างความแตกต่างในการใช้งาน ทั้งยังตั้งเป้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นสนุกอยู่ที่ 3 ล้านครั้งภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบัน 2 ล้านครั้ง ด้วยกลยุทธ์ 3C คือ Content เนื้อหา, Channel ช่องทางการนำเสนอ, inCubate การทำโปรดักส์ใหม่ๆ เช่น แอพพลิเคชั่นแชต แอพเกม รวมกับกลยุทธ์ด้าน Data&Analysis เพื่อทำการวิเคราะห์ความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคอยู่เสมอ นอกจากนี้ก็ยังมีระบบการจัดการข้อมูลที่เรียกว่า Data Management Platform (DMP) เข้ามาเป็นบทบาทสำคัญและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้งานโฆษณาดิจิตอลด้วย

"ในส่วนของแอพพลิเคชั่น เราต้องปรับจากบริษัทที่มีมุมมองด้านพีซีมาเป็นโมบายแอพ ขณะเดียวกันก็ต้องนำฟีเจอร์ต่างๆ ของแอพพลิเคชั่น อาทิ การแจ้งเตือน การบอกพิกัด เพื่อตอบโจทย์ความนิยมในการเข้าใช้งานผ่านโมบายแอพที่ผู้บริโภคกำลังให้ความสนใจ พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อสอบถามความพึงพอใจจากผู้ใช้งานโดยตรงมาประกอบกัน ส่วน DMP ก็จะช่วยให้การเข้าถึงโฆษณาออนไลน์นั้นสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ สัดส่วนผู้ใช้งานของสนุกดอทคอมเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดการเข้าชมประมาณ 800 ล้านเพจวิวต่อเดือน หรือราว 35 ล้านเพจวิวต่อวัน ซึ่งกว่า 70% ของจำนวนดังกล่าวเป็นการเข้าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งช่วงอายุของผู้เข้าชมเว็บไซต์อยู่ที่ 24-40 ปี.

"สนุกดอทคอม" เตรียมพัฒนาช่องทางนำเสนอคอนเทนต์สู่ผู้บริโภค ปักธงลุยแอพพลิเคชั่น ทั้งด้านเนื้อหาและโมบายเกม ตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดแอพ 3 ล้านครั้งภายในสิ้นปี… 17 มิ.ย. 2558 17:24 ไทยรัฐ