วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จังหวะไม่ดี

ความอืดอาดล่าช้าเป็นเรื่องธรรมดาของระบบราชการไทย

เพราะถ้าทำอะไรเร็วเกินไป จะถูกตั้งข้อสงสัยว่าจะมีทุจริตคำโต??

แต่ถ้าทำอะไรให้ช้าๆไว้จะได้รับเสียงชื่นชมว่ามีความละเอียดรอบคอบรักษาประโยชน์ของชาติทุกบาททุกสตางค์

สรุปว่าใครทำเร็วโดนด่า ใครทำช้าโดนชม

ระบบราชการไทยจึงต้องช้าเป็นเต่าคลานด้วยประการฉะนี้แล

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าหลังจากชักเข้าชักออกมาแล้ว 5 ปี ในที่สุดที่ประชุมบอร์ด ขสมก.ก็ลงมติอนุมัติให้จัดซื้อรถโดยสารก๊าซเอ็นจีวีลอตแรก จำนวน 489 คัน

จากทั้งหมดที่จะต้องจัดซื้อ 3,183 คัน

ตกลงราคาคันละ 3.5 ล้านบาทขาดตัว

3.5 ล้านบาทเป็นราคารถโดยสารอย่างเดียว ค่าซ่อมบำรุงไม่เกี่ยวนะโยม

“แม่ลูกจันทร์” ตื้นตันใจแทนพี่น้องชาว กทม.ที่ต้องอดทนนั่งรถเมล์ ขสมก.รุ่นสงครามเชียงตุงมานานเต็มที

ท่านกำลังจะได้นั่งรถเมล์ใหม่ ป้ายแดงในอีกไม่นานเกินรอ

ไม่นานเกินรอ...หลังต้องรอจนไข่ยานมาแล้วกว่า 5 ปี

แต่...ยังต้องผ่านด่านอีก 3 ด่านก่อนการเซ็นสัญญาจัดซื้อรถเมล์ ขสมก.ลอตใหม่ 489 คัน มูลค่า 1,700 ล้านบาทจะเกิดขึ้นจริง

ด่านที่หนึ่ง ต้องให้ คณะ กก.ตรวจสอบการใช้งบฯภาครัฐ (คตร.) เข้าเครื่องเอกซเรย์ตรวจสอบทุกซอกทุกมุม

ด่านที่สอง ต้องเสนอให้ รมว.คลัง “นายสมหมาย ภาษี” พิจารณาจัดหางบประมาณ

และด่านที่สาม ต้องรอวัดใจที่ประชุม ครม.ว่าจะลงมติเห็นชอบให้จัดซื้อได้เลย หรือ จะเด้งกลับไปให้ทบทวนใหม่ซํ้าอีกที??

สรุปว่ากว่ารถเมล์ ขสมก.ป้ายแดงลอตแรก 489 คัน จะออกวิ่งบริการรับส่งผู้โดยสารชาว กทม.ยังต้องชักตะพานแหงนเถ่ออีกหลายขั้นตอน

ทีนี้มาถึงประเด็นสำคัญเร่งด่วน ที่ “แม่ลูกจันทร์” ขอกระชุ่น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม รับไปพิจารณา

ขอเสนอ พล.อ.อ.ประจิน ทบทวนมติ ครม. ที่จะยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี–รถไฟฟรี ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 7 ปีเต็มๆ

เนื่องจากที่ประชุม ครม. (ต้นเดือนกุมภาพันธ์) ได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอกระทรวงคมนาคมให้ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี จากภาษีประชาชน ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป

ซึ่งจะทำให้พี่น้องคนยากคนจน คนหาเช้ากินค่ำจะได้ใช้บริการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีอีกเพียงเดือนเศษเท่านั้นเอง

“แม่ลูกจันทร์” ขอเสนอ พล.อ.อ.ประจิน ต่อวีซ่าโครงการรถเมล์ฟรี–รถไฟฟรี ออกไปก่อนชั่วคราว

เนื่องจากขณะนี้ เศรษฐกิจกำลังซึมยาว ชาวบ้านทำมาหากินฝืดเคือง ประกอบกับภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านระดับรากหญ้าเดือดร้อนกันระนาว

การยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จึงเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยตรง

อย่าลืมว่าเงินค่ารถเมล์ไป-กลับ วันละ 20–30 บาท มีความหมายมากสำหรับคนยากคนจน

อย่าลืมว่าประชากรใน กทม. 6 ล้านคน มีคนหาเช้ากินค่ำ ผู้รับจ้างแรงงานถึง 50 เปอร์เซ็นต์

อนึ่ง...โครงการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี ไม่ได้สร้างภาระหนักอึ้ง จนถึงขั้นต้อง ยกเลิกโครงการทันที

ล่าสุดมียอดขาดทุนสะสมเพียง 2 พันกว่าล้านบาทเท่านั้นเอง

เห็นใจชาวบ้านตาดำๆ ด้วยเถอะรัฐบาล.

“แม่ลูกจันทร์”