วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เปิดหลังคาท้าลมฝน MERCEDES BENZ E200 CABRIOLET AMG DYNAMIC

รถเปิดประทุนกับการใช้งานท่ามกลางสภาพอากาศร้อนชื้นในประเทศไทยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างขัดแย้งอยู่พอสมควร สายลม แสงแดดและสองเราคือนิยามของการขับรถเปิดหลังคาไปในสถานที่ที่มีความเป็นธรรมชาติ เมื่อไร้หลังคาปกคลุมการขับขี่รถสปอร์ตเปิดหลังคาจะให้อารมณ์ของการเดินทางแปลกแยกแตกต่างไปจากรถปกติทั่วไป เป็นสภาพการที่มีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติและความโรแมนติก นานมาแล้วที่รถเปิดประทุนกลายเป็นจักรกลแห่งความต้องการในการครอบครอง

BMW Z4 e89

BMW 4-Series Convertible

Audi TT Roadster 2015

Mercedes Benz SLK R172

Mercedes Benz SL-Class

Mazda MX-5 ND 2015

Toyota MR-2 Spyder SW20

Toyota MR-S ZZW30

2015 Jaguar F-Type Roadster

รถเปิดหลังคาแสดงออกถึงความมีเสน่ห์ ความน่าเกรงขามในพละกำลัง ความงดงามจากเรือนร่างรูปลักษณ์เมื่อไร้หลังคาปิดบังส่วนบนของตัวรถ รถสปอร์ตเปิดหลังคาอย่าง BMW Z4 / BMW 4 Series Convertible / Audi TT Roadster / Mercedes Benz SLK / Mercedes Benz SL-Class / Mazda MX-5 / Toyota MR-II / Toyota MR-S / Jaguar F-Type Roadster และอีกมากที่นึกไม่ออก รถสปอร์ตเปิดประทุนเหล่านี้ได้เข้ามาเติมเต็มจิตวิญญาณของการขับขี่ จักรกลเหล่านี้ได้กลายมาเป็นของขวัญชิ้นงามสำหรับการให้รางวัลตัวเองเมื่อประสบความสำเร็จจากหน้าที่การงาน

ผมกำลังนั่งขับอยู่ในรถเปิดประทุนรุ่น E-Class Cabriolet เวอร์ชั่น E200 AMG Dynamic ตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมประสิทธิภาพจาก AMG เจ้านี่คือญาติผู้ใกล้ชิดกับ E-Class รุ่นใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะได้รับการ Minor Change ไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อไม่นานมานี้ E-Class Cabriolet ทำตัวแตกต่างจาก E-Class Coupe ตรงหลังคาที่สามารถพับเก็บได้ด้วยกลไกไฟฟ้า เป็นหลังคาผ้าใบที่มีสีสันให้เลือกถึง 4 เฉดสี ไล่เรียงจากหลังคาสีดำ 740 Black / หลังคาสีเทาดำ 741Dark Brown / หลังคาสีน้ำเงิน 744 Dark Blue / และหลังคาผ้าใบสีแดง 746 Red อย่างในรถคันทดสอบที่เห็นในภาพ สำหรับ E-Class Cabriolet เวอร์ชั่น E200 AMG Dynamic ทุกสิ่งทุกอย่างบนตัวรถเชื่อมโยงกับอดีตและอนาคตได้อย่างลงตัว

เทคโนโลยีใหม่ของการขับเคลื่อนจากแบรนด์ตราดาวผลักดัน E-Class ให้มีความก้าวล้ำนำสมัยตามความเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งยนตรกรรมที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ทุกวันนี้ แบรนด์ Mercedes Benz หันมาผลิตรถสปอร์ตที่นอกจากจะให้ความสบายตัวแล้ว ความสามารถในการวิ่งใช้งานยังขึ้นไปทาบรัศมี BMW แบรนด์คู่แข่งร่วมสัญชาติเยอรมนีจากประสิทธิภาพของช่วงล่าง ระบบส่งกำลังและชุดบังคับเลี้ยว โดยมีเรือนร่างหน้าตาแปรเปลี่ยนจากรถยนต์ของพวกอนุรักษนิยมมาเป็นรถยนต์ของคนร่วมสมัย เป้าหมายของ E-Class Cabriolet E200 AMG Dynamic นั้นถูกกำหนดเอาไว้ว่าจะต้องเป็นรถสปอร์ต 4 ที่นั่งเปิดประทุนที่ขับได้สบาย เป็นรถขับหลังที่แข็งแกร่งและงดงามจากรูปแบบหลังคาที่ไม่เหมือนรถสปอร์ตทั่วไป Mercedes Benz ทำ E200 Cabriolet AMG Dynamic ออกมาโดยเล็งไปที่คู่แข่งอย่าง BMW 420d Convertible และ Audi A5 2.0 TFSI Cabriolet ซึ่งเป็นรถเปิดประทุนที่มีขนาดของตัวถังและขุมกำลังที่พอฟัดพอเหวี่ยงกันแบบสูสีบี้กันไม่ขาด

เรือนร่างของ E-200 Cabriolet AMG Dynamic สีขาวหลังคาแดงคันทดสอบได้รับการปรับปรุงแบบ Minor Change ไปเมื่อช่วงปลายปี 2013 ไฟหน้าและกระจังหน้าแบบใหม่คมเข้มขึ้น สปอยเลอร์ AMG ที่ติดตั้งมาในเวอร์ชั่นสปอร์ตมีความงดงามลงตัวด้วยการออกแบบให้ชายล่างของสปอยเลอร์หน้ามีชิ้นงานพลาสติกโครเมี่ยมเดินเส้นอย่างเฉียบคม กระจังหน้ามีสัญลักษณ์ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ ฝากระโปรงหน้ายกสันนูนขึ้นตรงขอบของกระจังไล่ไปจนถึงเสาหนัา ไฟหน้าแบบ LED Intelligent Light System ร้อยเรียงหลอดไฟแบบ LED ฝั่งละ 8 หลอดคอยให้ความสว่างทั้งเวลากลางวันและกลางคืน หลอดไฟ LED ยังทำหน้าที่เป็นหลอดไฟเลี้ยวสีเหลืองที่เพิ่มมุมมองให้กับรถยนต์คันอื่นๆ อีกด้วย เหลี่ยมมุมกับความโค้งมนที่สอดประสานอยู่บนรูปลักษณ์ด้านหน้าแสดงออกถึงความเป็น E-Class อย่างชัดเจน

มิติตัวถังของ Mercedes Benz E-200 Cabriolet AMG Dynamic มีความกว้าง 1,786 มิลลิเมตร ยาว 4,703 มิลลิเมตร และสูง 1,398 มิลลิเมตร เทียบกับคู่แข่ง BMW 420d Convertible ที่มีความกว้าง 1,825 มิลลิเมตร ยาว 4,638 มิลลิเมตร และสูง 1,384 ก็จะพบว่าทั้งคู่มีขนาดที่พอฟัดพอเหวี่ยงกันแบบกินกันไม่ลง Mercedes Benz นั้นใช้หลังคาผ้าใบใน E-200 Cabriolet เพื่อลดน้ำหนัก ส่วน BMW นั้นวางกลไกของหลังคาแข็งใน 420d Convertible โดยใช้หลังคาทำจากอะลูมินั่มอัลลอยควบคุมการเปิด-ปิดด้วยไฮดรอลิก น้ำหนักตัวรถทั้งคันของ E-200 Cabriolet AMG Dynamic อยู่ที่ 1,735 กิโลกรัม ส่วน BMW 420d Convertible อยู่ที่ 1,725 กิโลกรัม ใกล้เคียงกันแบบไม่มีใครยอมตัวหนักกว่าทำให้สมรรถนะนั้นออกมาในแบบสูสีกินกันไม่ลงมีดีมีด้อยกันไปคนละแบบขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของลูกค้าเป็นหลัก

ตัวถังด้านข้างของ E-200 Cabriolet AMG Dynamic มีแนวเส้นนำสายตาลากจากแก้มข้างไปจนถึงโป่งซุ้มล้อหลังเชื่อมโยงกับขอบของไฟท้าย กระจกมองข้างแบบพับเก็บไฟมีเลนส์ไฟเลี้ยวหลอด LED สีเหลืองอยู่ภายใน สำหรับล้อและยาง ใน E-200 Cabriolet AMG Dynamic ใส่ล้ออัลลอยขอบ 18 นิ้วลาย 5 ก้านคู่จากสำนักแต่ง AMG ห่อรัดด้วยยางสปอร์ต ยี่ห้อ Continental รุ่น ContiSportContactTM3 ล้อหน้าไซส์ 235/40R18 ส่วนล้อหลังซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อนยัดยางไซส์อวบอ้วนขึ้นมาอีกหน่อยที่ 255/35R18 เป็นยาง Run Flat ที่ไม่ต้องพกพายางอะไหล่ไปให้หนักรถซึ่งยนตรกรรมหรูทั้ง BMW และ Mercedes Benz นิยมนำมาติดตั้งในรถยนต์รุ่นใหม่เพื่อเพิ่มเติมสมรรถนะของยางแถมยังเป็นการลดน้ำหนักไปในตัวเมื่อไม่ต้องหิ้วยางอะไหล่ให้หนักรถอีกด้วย

สัดส่วนของบั้นท้ายมีความงดงามชวนฝันเมื่อพับหลังคาเก็บ ทั้งไฟท้าย ฝาท้ายและท่อระบายท้ายรถสอดประสานกลมกลืนไปบนงานออกแบบที่เลอค่า เป็นผลงานทางวิศวกรรมยานยนต์ที่มีความวิจิตรบรรจง มันให้ความรู้สึกนุ่มนวลเพรียวบางที่ถูกแต่งแต้มด้วยเส้นสายอันสลับซับซ้อนที่แสดงออกถึงความอ่อนโยนและพลัง เปรียบเทียบกับมวยต่ออย่าง BMW 420d Convertible ก็มีความสวยสมส่วนกันไปคนละแบบ ส่วนโค้งที่ซุ้มล้อหลังชวนให้นึกถึงอดีตอันงดงามของ E-Class Cabriolet ในอดีต และสร้างแรงดึงดูดกับความประทับใจให้กับผู้คนที่พบเห็นตัวเป็นๆ ของมันได้ง่ายๆ หลังคาผ้าสีแดงใช้เวลาในการกางออกหรือพับเก็บ 20 วินาที โดยเจ้าของหรือผู้ขับสามารถกดสั่งงานให้เปิดหรือปิดขณะกำลังวิ่งที่ย่านความเร็วต่ำไม่เกิน 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คำแนะนำส่วนตัวในการยืดอายุการใช้งานของหลังคาผ้าใบแบบนี้ก็คือ ไม่ควรจอดตากแดดตากฝนเป็นประจำและควรจอดรถนิ่งๆก่อนที่จะพับหลังคาเก็บหรือกางหลังคาออกมาปิดคลุมส่วนบนเมื่อพบกับสายฝนหรือแสงแดดอันร้อนแรงของประเทศไทย

ตำแหน่งท่านั่งขับที่ดีเยี่ยมใน E-Class Cabriolet เบียดบังความสามารถของคู่แข่งไปได้อย่างฉิวเฉียด เบาะแบบสปอร์ตที่แตกต่างจาก E-Class ซีดานนั่งได้สบายก้นแถมยังปรับตั้งด้วยไฟฟ้าพร้อมกับหน่วยความจำ 3 ระดับ การปรับตั้งเบาะหนังคู่หน้ายังแยกย่อยออกไปด้วยสวิตช์ปรับตั้งความยาวของตัวเบาะรวมถึงปีกด้านข้างของเบาะให้มีความโอบกระชับมากกว่ารุ่น 4 ประตู เบาะนิ่มนั่งสบายออกแบบมาสำหรับการขับทางไกลอย่างแท้จริงทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นจากแบรนด์ตราดาว สำหรับความหรูหราภายในห้องโดยสารเน้นเรียบแต่หรูโดยลดจำนวนของสวิตช์สั่งงานให้เหลือน้อยลง แผงคอนโซลขึ้นรูปด้วยยางโพลีเทนห่อหุ้มด้วยหนังที่ตัดเย็บมาอย่างละเอียดประณีต เบาะหลังนั่งโดยสารได้จริงแต่มีพื้นที่ไม่มากเหมือนรุ่น 4 ประตูเนื่องจากทำตัวเป็นรถสปอร์ต พื้นที่ของเบาะผู้โดยสารตอนหลังจึงเหมาะกับเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างไม่สูงหรืออ้วนมากจนเกินไป อุปกรณ์พวก Aircap ก่อให้เกิดอารมณ์ที่มีทั้งความเชื่อมโยงและการขัดแย้งอยู่ในที มันคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่บังคับทิศทางของลมแบบอัตโนมัติที่ซ่อนตัวเองอยู่ในกระจกบังลมบานหน้า ส่วน Draught-stop ที่อยู่ระหว่างหมอนอิงศีรษะเบาะนั่งด้านหลังพร้อมระบบให้ความอบอุ่นบริเวณลำคอกับศีรษะของคนขับเป็นออฟชั่นเสริมสำหรับเจ้าของที่ใช้รถอยู่ในเขตหนาวเย็น เมื่อเปิดหลังคาวิ่งที่ย่านความเร็วเดินทาง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การออกแบบห้องโดยสารที่ดีทำให้กระแสลมรุนแรงจากภายนอกไม่ได้เข้าไปรบกวนความสบายของคนขับและผู้โดยสารแม้แต่น้อย

หน้าปัดมาตรวัดโทนสีขาวสไตล์คลาสสิกอ่านค่าได้ง่าย มาตรวัดแบบสามช่องมีให้ครบทั้งมาตรวัดความเร็ว มาตรวัดรอบ มาตรวัดเชื้อเพลิงและอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ ในส่วนของจอแสดงผลที่อยู่ตรงกึ่งกลางมาตรวัดความเร็วเป็นจอภาพ MID หรือ Multi information display คอยแจ้งเตือนรายละเอียดต่างๆ ของการขับขี่ เช่น อุณหภูมิภายนอก เวลา ตำแหน่งของเกียร์ออโต โหมดของการขับเคลื่อน 3 รูปแบบ ECO / Normal / Sport แจ้งอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เตือนด้วยภาพและสัญญาณเสียงเพื่อจอดพักตามระยะเวลาและระยะทางที่มีความเหมาะสมกับความปลอดภัยเมื่อขับเดินทางไกล คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทริปมิเตอร์ A/B ปริมาตรเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง แจ้งตัวเลขความเร็วแบบดิจิตอลที่อ่านค่าได้เร็วและแม่นยำ ฯลฯ

คอนโซลกลางด้านบนเป็นที่อยู่ของจอแสดงผลส่วนกลางซึ่งใช้การสั่งงานด้วยปุ่มสีเงินแบบสี่ทิศทาง จอภาพกลางคอนโซลด้านบนเป็นจอมอนิเตอร์ของการปรับตั้งค่าต่างๆ รวมถึงยังเป็นจอภาพของระบบเครื่องเสียง CD/DVD / ระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมที่มีความละเอียดของแผนที่เป็นรอง BMW อยู่นิดๆ การปรับตั้งค่าและรายละเอียดของการใช้งานผ่านสวิตช์สีเงินต้องใช้ความคุ้นเคยสักครู่โดยเรียนรู้การเข้าเมนูปรับตั้งจากคู่มือและใช้เวลาไม่นานนักสำหรับการสร้างความคุ้นชินในการใช้งาน ต่ำลงมาจากจอแสดงผลส่วนกลางเป็นช่องแอร์ที่มีนาฬิการแบบเข็มสไตล์คลาสสิกอยู่ตรงกึ่งกลาง นาฬิกาจาก Mercedes Benz หน้าปัดสีขาวเข็มสีเงินเข้ากันได้ดีกับรูปแบบของห้องโดยสาร ชุดควบคุมเครื่องเสียง CD/DVD/MP3 พร้อมวิทยุดิจิตอล AM/FM/SW ผ่านลำโพงคุณภาพสูง

แผงควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารแบบแยกโซน สามารถปรับแยกทิศทางและอุณหภูมิโดยให้ลมเย็นจากระบบปรับอากาศกระจายไปทั่วเมื่อปิดหลังคาวิ่ง คอนโซลกลางที่เคยเป็นที่อยู่ของซุ้มเกียร์หายไป กลายเป็นช่องวางแก้วน้ำกับช่องใส่ของกระจุกกระจิกหรือช่องเสียบเพื่อจุดบุหรี่ คันเกียร์ย้ายตำแหน่งจากกึ่งกลางคอนโซลไปอยู่ที่ก้านด้านขวาของพวงมาลัยกลายเป็นเกียร์มือที่หลายๆคนไม่ชอบแต่ใช้งานได้ถนัดมือและสะดวกรวดเร็ว เพียงแต่ระวังไม่ให้เผลอไปกดก้านเกียร์โดยนึกไปว่าเป็นก้านไฟเลี้ยว ระบบป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่งเข้ามาช่วยทำให้การใช้เกียร์แบบก้านที่คอพวงมาลัยด้านขวามีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น พนักเท้าแขนของ E-Class Cabrioletภายในออกแบบให้เป็นกล่องเก็บของไปในตัว รวมถึงยังมีช่องเชื่อมต่อ USB /AUX มาให้เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เล่นเพลงจากภายนอก เบาะโทนสีเทาดำ เย็บเดินตะเข็บด้ายสีขาว สวิตช์ปรับโหมดขับเคลื่อน 3 รูปแบบ ผ้าหุ้มหลังคาด้านในสีดำ โดยภาพรวม ห้องโดยสารของ E-Class E200 Cabriolet AMG Dynamic มีความลงตัวและหรูหราสมกับเป็นยนตรกรรมสปอร์ตจากแบรนด์ตราดาวโดยเชื่อมโยงการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ ที่เน้นตำแหน่งคนขับเป็นสำคัญ

E-Class เปิดประทุนคันทดสอบวางเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบความจุ 1,991 ซีซี มีแรงม้าสูงสุด 184 แรงม้า กับแรงบิดที่ยอดเยี่ยมระดับ 300 นิวตันเมตรซึ่งถือว่าทำออกมาได้ดีสำหรับเครื่องตัวเล็กที่ให้แรงบิดมากขนาดนี้ เอกสารของ Mercedes Benz ที่ส่งมาให้บอกว่ามันเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรใน 8.2 วินาที และมีความเร็วปลายที่ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวเลขดังกล่าวไม่มีความจำเป็นในการใช้งานเมื่อได้ลองขับ และไม่ว่าจะขับช้าหรือขับเร็ว คุณจะรู้สึกได้ว่านี่คือ Mercedes Benz ยุคใหม่ที่พยายามทำตัวให้มีอารมณ์และความรู้สึกของการควบคุมหลังพวงมาลัยใกล้เคียง BMW เข้าไปทุกที มันเป็นเรื่องประหลาดในวงการ เมื่อค่ายรถพรีเมี่ยมเยอรมนีทั้ง BMW และ Merceds Benz กลับมีความคิดที่สวนทางกัน BMW เริ่มปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้เบาลงแถมยังจูนช่วงล่างให้อ่อนโยนขึ้นทั้งๆ ที่เคยยึดติดกับแนวทางสปอร์ต ส่วนแบรนด์ตราดาวที่เคยทำรถนั่งนิ่มนุ่มสบายก้นกลับหันมาปรับช่วงล่างที่แข็งขึ้นและให้ความรู้สึกสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โลกที่ไม่เท่าเทียมและไม่มีความแน่นอนในวงการยนตรกรรมคือสัจธรรม ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถปรับเปลี่ยนเพื่อกระตุ้นยอดขายได้ทั้งสิ้นและกลายเป็นเรื่องที่ดีเมื่อผู้ผลิตทำการคิดค้นรถยนต์ที่มีความหลากหลายให้เลือกใช้

ไดนามิกของช่วงล่างใน E-200 Cabriolet ใกล้เคียงหรืออีกนัยหนึ่งมันให้ความรู้สึกคล้ายกับ BMW 420d Convertible ทั้งน้ำหนักของพวงมาลัยและความหนึบแน่นของช่วงล่าง ในโหมดประหยัดหรือโหมด ECO คันเร่งที่ยืดหยุ่นกับเกียร์ 7 สปีดที่ไต่ขึ้นสู่เกียร์สูงเพื่อลดรอบเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น แม้จะมีอัตราทดเป็นรอง BMW ที่ใช้เกียร์ ZF 8 Speed แต่เกียร์ 7G Tronic Plus ของ E-200 Cabriolet AMG Dynamic ก็ทำหน้าที่ได้ไหลลื่นเรียบเนียนไร้อาการกระตุกกระชากในย่านความเร็วต่ำ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift ทำจากพลาสติกและมีขนาดเล็กกว่า BMW แต่ใช้งานได้จริงตอบสนองต่อการชิฟเกียร์ด้วยตัวของคุณเองอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เมื่อเร่งความเร็วฉับพลันในโหมดประหยัด ECU ที่ฉลาดเฉลียวเข้ามาช่วยให้การพุ่งทะยานด้วยการลงคันเร่งลึกๆเป็นไปด้วยความว่องไวเหมาะสมกับรูปแบบสปอร์ตของตัวรถ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ทำงานอย่างขยันขันแข็งจนทำให้ผมติดใจ

พวงมาลัยแบบใหม่ที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าของ E-200 Cabriolet ให้ความรู้สึกเบาสบายมือและไวในย่านความเร็วต่ำ พอขยับเปลี่ยนโหมดมาเป็น Normal พวงมาลัยเพิ่มน้ำหนักขึ้นมาอีกนิดโดยให้ความรู้สึกตึงไม้ตึงมือ ในโหมดสูงสุดหรือ Sport พวมาลัยที่มีกล่องสมองกลไฟฟ้าควบคุมปรับน้ำหนักของตัวมันเองให้มีทั้งความมั่นคงและความแน่นอน เป็นความรู้สึกเดียวกันกับพวงมาลัยของ BMW 420d Convertible เสียงเครื่องยนต์ในโหมด Sport ที่ย่านรอบเครื่องสูงๆ ครางออกมาพอให้เกิดความเร้าใจแต่ไม่มาก น่าแปลกใจอยู่เหมือนกันที่หลังคาผ้าใบของ E-200 Cabriolet นั้นเก็บเสียงได้ดีเกินคาด ที่ย่านความเร็ว 80-110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีเสียงเข้ามาที่ห้องโดยสารมากกว่า E200 Coupe นิดเดียว พอทะยานขึ้นไปที่ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงลมเริ่มลอดเข้ามาให้ได้ยินแต่ไม่ได้รบกวนการขับขี่จนก่อให้เกิดความรำคาญ

หลังคาผ้าที่แน่นหนาขึ้นกับยางขอบประตูและแผ่นวัสดุปิดใต้ท้องเพื่อลดเสียงรบกวนช่วยทำให้ห้องโดยสารของ E-200 Cabriolet เงียบขึ้นเมื่อเทียบกับ E-Class Cabriolet รุ่นที่แล้ว ในวันที่มีฟ้าโปร่งใสแบบนี้อาจมีฝนตกในช่วงก่อนค่ำ ถนนลาดยางแห้งๆ เหมาะกับยาง Continental ContiSportContactTM3 นี่คือยางรันแฟลตที่สามารถวิ่งในย่านความเร็วต่ำ 50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้แม้ลมยางจะเหลือน้อยหรือลมรั่วออกมาจนหมด แก้มยางที่หนาของ ContiSportContactTM3 นั้นมากกว่ายางแบบปกติ แต่ความหนานั้นยังน้อยกว่ายาง Bridgestone Potenza RE050 ที่มีแก้มแข็งราวกับหินและส่งเสียงหึ่งๆ ไปตลอดทาง เสียงลมและเสียงของยางที่ลดลงไปมากจากการพัฒนาวัสดุป้องกันเสียงรอบๆ ห้องโดยสารของรถเปิดประทุนรุ่นนี้ช่วยให้การขับขี่เดินทางไกลใน E-200 Cabriolet เป็นเรื่องที่น่าจดจำ

การทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย กลไกการพับเก็บกางออกของชุดหลังคาผ้าและช่วงล่าง การควบคุมของระบบช่วยทรงตัว เมื่ออัดเจ้านี่ไปตามถนนที่คดเคี้ยวอุดมไปด้วยโค้ง ความตื่นตาตื่นใจจะมากยิ่งขึ้นเป็นสองเท่าเมื่อคุณพับหลังคาเก็บลงไปในฝาท้าย พวงมาลัยในโหมดสูงสุดไวและมีน้ำหนักที่ดีโดยไม่เบาหรือหนักมากจนเกินไป ทำให้การหักเหหน้ารถเพื่อเปลี่ยนทิศทางหรือมุดเข้าโค้งมีความมันแฝงอยู่ตลอดเวลาจากช่วงล่างด้านหน้าที่ออกแนวหนึบแน่น การถ่ายเทน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ดี อาการโคลงตัวมีไม่มากเนื่องจากแชสซีส์ถูกดามเอาไว้อย่างแน่นหนาจากการที่ทำตัวเป็นรถไร้หลังคาแบบนี้จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเสริมโครงรถให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ในโค้งมุมแคบส่วนหน้าของ E-200 Cabriolet ไม่แสดงออกถึงความรู้สึกแบบเลื้อยไปเลื้อยมาเหมือนรถขับหน้าบางรุ่น พวงมาลัยไม่ได้ให้ความรู้สึกขืนตัวมากจนเกินไปแม้จะใส่มาหนักๆ พวงมาลัยทำหน้าที่สอดรับกับมุมแคมเบอร์เมื่อต้องวิ่งผ่านสภาพถนนที่มีความแตกต่าง ขับไปพักเดียวผมเริ่มจับความรู้สึกและจังหวะจะโคนของชุดบังคับเลี้ยวที่ให้อารมณ์ราวกับกำลังควบ BMW ยังไงยังงั้น

แรงบิด 300 นิวตันเมตร หากไม่ใช้พวกบ้าความเร็วเป็นชีวิตจิตใจก็ถือว่าแรงบิดขนาดนี้นั้นเพียงพอต่อการขับใช้งาน เมื่อเปลี่ยนเกียร์เอง แรงบิดไล่เรียงจากรอบเครื่องยนต์กลางๆ ไปจนถึงรอบสูงสุดโดยความเร็วของตัวรถจะไหลขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้เร็วจี๋จนกระชากให้แผ่นหลังของคุณจมติดกับเบาะนั่งเหมือน E63 AMG แต่การไต่ระดับความเร็วของ E-200 Cabriolet AMG Dynamic ออกมาในแบบขึ้นเรื่อยๆเผลอแป๊บเดียวความเร็วทะยานไปเกือบๆ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหากมีทางตรงยาวมากพอ กำลังของ E-200 Cabriolet ไม่ได้แรงระเบิดระเบ้อจนควบคุมได้ยาก ขนาด น้ำหนักตัวและย่านของแรงบิดที่พอดิบพอดีทำให้การควบคุมเจ้า E-200 Cabriolet เป็นไปด้วยความง่ายและสบาย ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปยุ่งวุ่นวายกับระบบช่วยทรงตัวเหมือน BMW ที่คนขับสามารถโชว์พาวปิดระบบควบคุมการทรงตัวได้ ใน Mercedes Benz E-200 Cabriolet ระบบช่วยทรงตัวจะไม่สามารถปิดได้ มันอาจสร้างความรำคาญสำหรับพวกสุดยอดฝีมือแต่มันช่วยได้มากสำหรับพวกมือปกติที่ชอบขับเร็วๆ ในรถเปิดประทุนแบบนี้ ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องอัดต้องซิ่งกันไปตลอดทาง แค่เอาหลังคาเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อยแล้วขับกินลมชมวิวในย่านความเร็วต่ำ ความสบายของมันจะเข้ามาจัดการกับทุกอย่างจนคุณรู้สึกพอใจและให้อารมณ์ของการขับแตกต่างไปจากรถหลังคาปกติอย่างชัดเจนในด้านการสัมผัสตรงๆ กับสายลม แสงแดดและกลิ่นอายรอบๆ ตัว โดยเฉพาะกลิ่นของดินหลังฝนตกใหม่ๆ

การขับขี่ที่ดีของ Mercedes Benz E-200 Cabriolet กับความดุความสวยงามของชุดแต่ง AMG Dynamic นั้นช่วยเสริมให้เจ้านี่มีความน่าใช้น่าขับมากกว่ารุ่นที่แล้ว เบรกดีจนทำให้แปลกใจ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบทำหน้าที่ได้อย่างเหนือชั้น แม้อัตราสิ้นเปลืองจะเป็นรองเครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตรของ BMW อยู่บ้าง รอบเครื่องยนต์ที่ตวัดกวาดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อจมคันเร่งคือการตอบสนองที่ทันอกทันใจไม่มีคำว่าชักช้า หลังคาผ้ามีการทำงานที่เงียบแต่ช้าอยู่บ้าง หากเจอกับฝนไล่ช้างก็อาจเปียกปอนเอาได้เมื่อต้องใช้เวลากางหลังคาปิดนานถึง 20 วินาที กลไกในการพับที่ได้รับการออกแบบมาใหม่หมดกับวัสดุของผ้าหลังคาและขอบอัลลอยที่เดินเส้นไปรอบๆ Cockpit จะทำให้คุณรู้สึกหลงรักมัน เกียร์อัตโนมัติ 7G Tronic ทำงานได้ดีและไหลลื่นราบเรียบราวกับแพรไหม ไม่ปรากฏอาการเกียร์เปลี่ยนเร็วเกินไป หรือแช่อยู่เกียร์เดียวนานเกินไปเมื่อใช้โหมดสปอร์ต ทุกสิ่งทุกอย่างดูลงตัวไปหมดยกเว้นสภาพอากาศแบบปลายร้อนต้นฝนที่ในวันหนึ่งมีทั้งฟ้าที่สดใสและเมฆพายุดำทะมึน ทำให้การขับทดสอบในครั้งนี้มีเรื่องราวและอารมณ์ของการควบคุมมากมายหลากหลายรูปแบบ ที่ชอบที่สุดก็คือการได้ขับเจ้า Mercedes Benz E-200 Cabriolet ด้วยการพับหลังคาเก็บแล้ววิ่งในย่านความเร็วต่ำท่ามกลางธรรมชาติรอบๆตัวที่สงบและสวยงามแบบนี้ เมื่อเทียบกับ BMW 420d Convertible คู่แข่งที่มีทุกอย่างเหมือนกันยกเว้นเครื่องยนต์และหลังคาแบบพับเก็บได้ซึ่ง BMW ใช้หลังคาอัลลอยที่มีน้ำหนักมากกว่า ความคลาสสิกด้านหลังคาแบบผ้าจึงต้องยกให้ Mercedes Benz E-200 Cabriolet ราคา 3.99 ล้านไปโดยปริยาย.

MERCEDES BENZ E200 CABRIOLET AMG DYNAMIC BY MERCEDES BENZ THAILAND ราคา 3,990,000 บาท

2015 MERCEDES BENZ E200 CABRIOLET AMG DYNAMIC BY MERCEDES BENZ THAILAND
Engine and performance
การจัดเรียงกระบอกสูบ/จำนวนกระบอกสูบ ................4 / แถวเรียง
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี) ...........................................1,991
แรงม้าสูงสุด (กิโลวัตต์ [แรงม้า] รอบต่อนาที)............ 135 (184) / 5,500
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)...................... 300 / 1,200-4,000
อัตราส่วนกำลังอัด .......................................................9.8
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) .................................8.2
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) ............................................235
มาตรฐานไอเสีย............................................................ยูโร 6

Fuel and emissions
น้ำมัน............................................................................เบนซิน 95
ความจุถังน้ำมัน/สำรอง (ลิตร)...................................... 66
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน กม. ต่อ ลิตรในเมือง...................12.2-12.8
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน กม. ต่อ ลิตร นอกเมือง...............18.9-19.6
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน กม. ต่อ ลิตร เฉลี่ย .....................15.6-16.4
ค่าเฉลี่ยคาร์บอนไดออกไซด์ (กรัมต่อกม.) ...................142–148
ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน .........................................0.29

Power transmission
ระบบขับเคลื่อน.............................................................ขับเคลื่อนล้อหลัง
เกียร์..............................................................................เกียร์อัตโนมัติ 7 เกียร์เดินหน้า 7G-TRONIC PLUS
อัตราทดเกียร์ธรรมดา .................................................5.01/2.83/1.79/1.26/1.00/0.83/R 4.57
อัตราทดเกียร์อัตโนมัติ .................................................4.38/2.86/1.92/1.37/1.00/0.82/0.73/R1 3.42/R2 2.23
ฅอัตราทดเฟืองท้าย......................................................3.07

Suspension and steering
ล้อหน้า......................................................................... ไม่มีข้อมูล
ล้อหลัง...........................................................................ไม่มีข้อมูล
ระบบกันสะเทือน, ด้านหน้า/ด้านหลัง............................แบบ Agility Control Sport suspension พร้อมระบบกันสะเทือนปรับระดับตามสภาพถนน และ Direct Steer system
ขนาดยาง/หน้า ............................................................235 / 40 R18
ขนาดยาง/หลัง ............................................................255 / 35 R18
ระบบเบรก
ด้านหน้า ......................................................................ดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน
ด้านหลัง ......................................................................ดิสก์เบรก

Quantity, dimensions & weights
พื้นที่บรรทุกของ (ลิตร) ................................................390
วงเลี้ยว (ม.) ................................................................11.2
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) [1].............................................1,735 / 470
น้ำหนักรวม (กก.) .....................................................2,205
น้ำหนักบรรทุกสูงสุดบนหลังคา (กก.) ................................100
น้ำหนักลากจูงสูงสุด (กก.).............................................750 / 1,800

มิติตัวถัง
ระยะฐานล้อ...................................................................2,760 มิลลิเมตร
ความสูง.........................................................................1,398 มิลลิเมตร
ความกว้าง.....................................................................1,786 มิลลิเมตร
ความยาว.......................................................................4,703 มิลลิเมตร
น้ำหนักรถเปล่า...............................................................1,735 กิโลกรัม


อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

สปอร์ตเปิดประทุนหลังคาผ้าใบจากแบรนด์ตราดาว เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เบนซินเทอร์โบ 184 แรงม้า 300 นิวตันเมตร 0-100 ใน 8.2 วินาที ความเร็วปลาย 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง E200 Cabriolet AMG Dynamic ค่าตัว 3.99 ล้านบาท