วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จาก...พุ่มพวง ดวงจันทร์ ถึง "เพลงลูกทุ่ง" วันนี้

โดย ซูม

หนังสือพิมพ์หลายฉบับและโทรทัศน์หลายช่องรายงานข่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบการเสียชีวิตปีที่ 23 ของพุ่มพวง ดวงจันทร์ อดีตราชินีลูกทุ่งของประเทศไทยเรานั้น มีแฟนๆแห่ไปร่วมงานรำลึกถึงเธอที่วัดทับกระดาน ต.บ่อ-สุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี แน่นขนัด

แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของนักร้องลูกทุ่งหญิงรายนี้ ที่ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงชาวไทย แม้เธอจะจากไปแล้ว 23 ปีเต็มๆ
ผมใช้คำว่า “แฟนเพลงชาวไทย” ก็เพราะเพลงของพุ่มพวงนั้น ได้รับความนิยมมิใช่เฉพาะในกลุ่มแฟนเพลงลูกทุ่งเท่านั้น...แม้ในกลุ่มแฟนเพลงลูกกรุง หรือแฟนเพลงไฮโซก็ชอบและร้องเพลงของเธอได้อย่างคล่องแคล่ว โดยไม่มีความรังเกียจเดียดฉันท์

จำได้ว่าการแสดงครั้งหนึ่งของเธอที่โรงแรมดุสิตธานี เรียกแฟนๆไฮโซได้จนห้องจัดเลี้ยงใหญ่ของโรงแรมแทบระเบิด และวันนั้นเองที่พุ่มพวงแต่งชุดลายแบบเสือลายพาดกลอนคาดผ้าที่หน้าผากออกมาทั้งร้อง ทั้งเต้น เอาชนะใจแฟนเพลงไฮโซได้อย่างท่วมท้น

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา กำแพงที่เคยกีดกั้นเพลงลูกทุ่งเอาไว้ ว่าเป็นเพลงของคนต่างจังหวัด เป็นเพลงของคนมีการศึกษาน้อย เป็นเพลงของคนยากจน และเป็นเพลงของหนุ่มสาวโรงงานเท่านั้น...ก็พังทะลายลง

เพลงลูกทุ่งได้กลายเป็นที่ยอมรับของคนไทยทุกชนชั้นนับตั้งแต่บัดนั้นมาจนถึงบัดนี้

และ ณ วันที่ผมนั่งเขียนต้นฉบับอยู่นี้ยอดวิวเพลงลูกทุ่งเพลงหนึ่งก็ทะลุผ่านหลัก 155,496,134 วิว (อ่านว่าหนึ่งร้อยห้าสิบห้าล้านสี่แสนเก้าหมื่นหกพันหนึ่งร้อยสามสิบสี่วิว) ไปเรียบร้อย

นั่นก็คือเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ของ หญิงลี ศรีจุมพล ที่ทั้งร้องทั้งเต้นและเซิ้งอีสานสลับได้อย่างมันส์สุดๆ

รวมทั้ง “เมรี” เพลงเก่าของ ชาย เมืองสิงห์ ในอดีตเพลงหนึ่งที่ กระแต กระต่าย อาร์สยาม นำมาร้องใหม่เปลี่ยนจากเพลงแหล่เป็นเพลงแดนซ์เต้นกันอย่างสุดเหวี่ยง...ปรากฏว่า ณ ขณะที่ผมนั่งเขียนอยู่นี้ยอดวิวในยูทูบกระฉูดไป 38,969,948 วิวเข้าไปแล้ว

ของ ต่าย อรทัย เองก็ไม่เบา เพลงเรียบๆฟังสบายๆ “เจ้าชายของชีวิต” เพลงล่าสุดของเธอก็ขึ้นผ่านหลัก 33 ล้าน 8 แสนวิว ไปเรียบร้อย เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

ที่น่าทึ่งอีกเพลง...สตริงผสมลูกทุ่งเป็นเพลงสารคดีว่าด้วยสิ่งแวดล้อมแท้ๆ “ภูมิแพ้กรุงเทพฯ” เพลงคู่ของ ป้าง นครินทร์ กับ ตั๊กแตน ชลดา ยอดวิวล่าสุดคือ 105 ล้าน 8 แสนเศษๆ แล้วครับ

อย่างไรก็ตาม...ก็ต้องยอมรับว่า 23 ปี หลังจากพุ่มพวงช่วยทลายกำแพงให้แล้วเพลงลูกทุ่งได้มีการพัฒนาตนเองมาโดยตลอด

เส้นทางหนึ่งคือพัฒนาไปในทางเพื่อชีวิต สะท้อนชีวิตของคนต่างจังหวัดในกรุง การต่อสู้ดิ้นรนของคนเดินทางไกลมาสู่ป่าคอนกรีตทั้งหลาย
ครูเพลงที่บุกเบิกสไตล์นี้ได้แก่ ครูสลา คุณวุฒิ ที่หลายๆเพลงของท่านสามารถชี้ให้เห็นช่องว่างของประเทศได้อย่างตรงเป้า แต่ก็ชี้ทางออก ให้อดทนให้กัดฟันสู้ โดยไม่ใช้ทางออกในรูปแบบอื่นๆ

อย่างเพลง “แรงใจจากคนไกลบ้าน” ที่ครูแต่งให้ ศิริพร อำไพพงษ์ กับน้องๆ ค่ายแกรมมี่โกลด์ ร้องมาปีเศษๆ เพื่อปลอบใจคนทุ่งในเมืองกรุงนั้น ฟังแล้วยกนิ้วให้เลยครับครู

อีกเส้นทางหนึ่ง คือ การพัฒนาไปในทางสนุกสนาน ชวนเต้น ชวนดิ้น และใส่สีสันประเภทวับๆแวมๆ ซึ่งเป็นแนวที่ค่ายอาร์เอสถนัดและกว่า 10 เพลงแล้วครับที่มียอดวิวเกิน 50 ล้านไปจนถึง 100 ล้านขึ้นไป

สำหรับเส้นทางที่สามน่าจะเป็นการพัฒนาของลูกทุ่งท้องถิ่น ซึ่งในระยะ 20 ปี ที่ผ่านมา นอกจากเพลงสไตล์อีสาน และสไตล์เหนือจะเป็นที่นิยมอย่างสูงแล้ว ที่มาแรงมากคือการร้องในสไตล์ปักษ์ใต้บ้านเราที่มีการร้องด้วยสำเนียงชาวใต้ขนานแท้

แต่ไม่ว่าเส้นทางไหน...ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมาจาก พุ่มพวง ดวง-จันทร์ ทั้งสิ้น...ที่ช่วยทำลายกำแพงแบ่งรสนิยมคนไทยจาก 2 ตลาด ให้เป็นตลาดเดียวกัน

นึกแล้วก็น่าเสียดายที่ในทางการเมืองของบ้านเรายังไม่มีใครมาช่วยทำลายการแบ่งแยกความคิดที่แตกออกเป็น 2 ฝัก 2 ฝ่ายได้เลย
รสนิยมการเมืองไทยจึงยังคงเป็นดังเช่นที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ และจะเป็นต่อไปอีกนานแสนนาน คือ 2 เมือง 2 นครา อย่างที่เขาว่ากัน

เมื่อไรจะมี “พุ่มพวง” ทางการเมืองเกิดขึ้นซักคนก็ไม่รู้ซีครับ?

“ซูม”

15 มิ.ย. 2558 10:58 ไทยรัฐ