วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ศ.ศ.ป.ยกทัพหัตถกรรมงานศิลป์ ลุยตลาดญี่ปุ่น

นางภัณฑิษา เศวตเศรนี ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) (SACICT) เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชน ดูงาน Interior Life Style Tokyo ณ ศูนย์แสดงสินค้า Tokyo Big Sight ประเทศญี่ปุ่นว่า การที่ไทยเข้าร่วมงานนี้ นอกจากจะนำชิ้นงานที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 15 กลุ่ม ในโครงการของ ศ.ศ.ป.ซึ่งเน้นแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ตรงกับความต้องการชาวญี่ปุ่น มาจัดแสดง ยังเป็นการสร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ประกอบการหัตถกรรมไทยและญี่ปุ่น ถึงแนวทางวิธีการคัดเลือกชิ้นงานหัตถกรรมประจำชาติ ที่ตอบโจทย์ความต้องการและโดนใจผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Crafts) ได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ลักษณะการอนุรักษ์งานหัตถกรรมประจำชาติ หลายอย่างเหมือนกับบ้านเรา อาทิ งานทุกชิ้นต้องทำด้วยมือ จากครูช่าง รวมทั้งการสร้างทายาทหัตถศิลป์เพื่ออนุรักษ์หัตถกรรมของชาติให้คงอยู่


ด้านคุณเคียวโกะ ซาจิดะ ผูจัดการ Japan Traditional Craft Center ศูนย์รวมงานหัตถกรรมประจำชาติ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ปัจจุบันนอกจากผู้คนจะสนใจภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ญี่ปุ่นผลิต งานหัตถกรรมญี่ปุ่นยังได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน เพราะชิ้นงานแต่ละชิ้น แสดงถึงวัฒนธรรม ความประณีตเอาใจใส่ทุกรายละเอียด โดยแนวทางการคัดเลือกผลิตภัณฑ์แต่ละท้องถิ่นสู่ช่องทางการจำหน่ายของประเทศญี่ปุ่น ที่นำมาแสดงภายในศูนย์มีทั้งหมด 219 กลุ่มชิ้นงานนั้น แต่ละกลุ่มต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ต้องทำมือ ชิ้นงานต้องมีเทคนิคการทำ และได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นอย่างน้อย 100 ปี ชิ้นงานแต่ละชิ้นต้องสร้างโดยคนท้องถิ่น และใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น ที่มีการรวมกลุ่ม เพื่อร่วมมือกันสร้าง


โดยแต่ละชิ้นงาน จะแสดงถึงเทคนิคกับสปิริตมีการเอาใจใส่ทุกรายละเอียด ซึ่งงานทุกชิ้นจะทำมือ แม้เรียบง่าย แต่แสดงถึงจิตวิญญาณมนุษย์ จึงทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนที่พบเห็น กระทั่งสามารถนำไปแสดงตามที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุดได้นำไปจัดแสดงที่มิลาน ประเทศอิตาลี


คุณเคียวโกะ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันหัตถกรรมญี่ปุ่นได้รับการสนับสนุน โปรโมตกระทรวงเศรษฐกิจการค้า จากเดิมมี สินค้าหัตถกรรม 218 ผลงาน ปี 2014 เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ผลงานคือ แก้วแบบเอโดะ "รัฐบาลต้องการให้ชาวบ้านที่ทำหัตถกรรม มีเวลาเอาใจใส่ พยายามให้มีการสืบทอด คนไหนมีฝีมือจะยกให้เป็นครู ซึ่งจะต้องมีประสบการณ์อย่างน้อย 12 ปี และขณะนี้ทั่วประเทศมีเพียง 4,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงแค่ 600 คน เท่านั้น"


ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ผลงานสูญหายไปจากสังคม รัฐจึงมีนโยบายนำเอาเด็กชั้นประถมมาฝึกให้เรียนรู้รักงานประจำชาติ มีการจัดกิจกรรมให้เด็กร่วมแข่งขันทำงานฝีมือ พร้อมทั้งหาดีไซเนอร์มาให้คำแนะนำช่างแต่ละกลุ่ม เพื่อสามารถสร้างชิ้นงานให้เข้ากับตลาดลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ชิ้นงานที่นำมาจัดแสดงภายในศูนย์ จะถูกเปลี่ยนทุก 3 เดือน เพื่อไม่ให้เกิดความจำเจ และสร้างโอกาสทางการตลาดให้แต่ละกลุ่ม.

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ บุกงาน Interior Life Style Tokyo ณ ศูนย์แสดงสินค้า Tokyo Big Sight สร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนข้อมูลผู้ประกอบการหัตถกรรมไทยและญี่ปุ่น ถึงแนวทางวิธีการคัดเลือกชิ้นงานหัตถกรรมประจำชาติ 14 มิ.ย. 2558 16:52 14 มิ.ย. 2558 18:20 ไทยรัฐ