วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ภาครัฐตั้งรับไม่ทัน

โดย เพลิงมรกต

วันก่อนมีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กับตัวแทนสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมโฆษณาดิจิตอล (ประเทศไทย) สำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

เพื่อหารือแก้ปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่ออินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย

พบว่าสื่ออินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียมีการโฆษณาผิดกฎหมายมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงเพราะยังไม่มีกลไกควบคุม

นี่คือปัญหาใหญ่

ตามกฎหมายแล้ว การขายผลิตภัณฑ์สุขภาพบนอินเตอร์เน็ต มี 3 ประเภทที่ขายไม่ได้ คือ ผลิตภัณฑ์สารเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ทางการแพทย์ และยา

ต้องมีบุคลากรทางการแพทย์เป็นผู้ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนใช้

ส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอาง อาหาร อาหารเสริม เครื่องมือแพทย์ หรือวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน สามารถโฆษณาขายบนอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการจดแจ้งหรือขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง

ตามปกติการขายของทางอินเตอร์เน็ตจะต้องได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะได้รับเครื่องหมาย DED Register อยู่บนหน้าเว็บไซต์

ถือเป็นจุดสังเกตเบื้องต้นของผู้บริโภค หลังจากได้เครื่องหมาย DED Register แล้ว กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะติดตามผลงานเป็นเวลา 1 ปี

หากไม่ดำเนินการผิดกฎหมาย ขายตามหลักเกณฑ์ที่เป็นจริง เชื่อถือได้ มีระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยป้องกันข้อมูลรั่วไหล จะได้รับเครื่องหมาย DED Verify ตอนนี้มีเพียง 170 รายที่ได้เครื่องหมายนี้

ปัญหาสำคัญคือการขายของทางอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเติบโตอย่างรวดเร็วมาก

มีการเปิดขายมากกว่า 2 แสนราย ไม่เฉพาะทางเว็บไซต์ แต่มีการขายผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ ฯลฯ ทำให้อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

ภาครัฐตั้งรับไม่ทัน

กลายเป็นช่องโหว่และขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วจนแทบจะควบคุมไม่ได้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่นอกจากจะมีผลดีแล้วยังมีผลเสียที่ทำให้การค้าขายขาดการควบคุมโดยเฉพาะสินค้าที่ต้องควบคุมพวกยาและอาหารเสริม

นี่คือโจทย์ใหญ่ของภาครัฐที่ต้องแก้ไข.

“เพลิงมรกต”
pluengmorakot@thairath.co.th

12 มิ.ย. 2558 10:04 12 มิ.ย. 2558 10:04 ไทยรัฐ