วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กบจอมซ่า PORSCHE 911 GT3 R

สตุ๊ตการ์ท-ปอร์เช่ ส่ง 911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) ใหม่ล่าสุดออกมาให้ยลโฉมโดยออกแบบมาเพื่อเอาใจลูกค้าที่ชื่นชอบรถแข่งเป็นพิเศษ ด้วยศักยภาพและพละกำลังเครื่องยนต์มากกว่า 368 กิโลวัตต์ (500 แรงม้า) ออกแบบโดยเน้นหนักในเรื่องของการลดน้ำหนักตัวรถเพื่อให้ได้สมรรถนะและความสมดุลที่ยอดเยี่ยม รูปทรงถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์มากยิ่งขึ้นจากการปรับปรุงแอร์โรพาร์ตรอบคัน ลดอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาเสถียรภาพของรถให้มีความปลอดภัย และมีค่าใช้จ่ายในการบริการและอะไหล่ที่น้อยลง


911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) มาพร้อมกับคุณสมบัติที่โดดเด่น นั่นคือหลังคาแบบ Double-bubbleroof และมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นอีก 8.3 เซนติเมตรเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน ส่งผลให้รถมีการกระจายน้ำหนักสมดุลมากขึ้น รักษาเสถียรภาพของรถได้ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเข้าโค้งด้วยความเร็ว หากเทียบกับจีที3 อาร์ (GT3 R) รุ่นเดิมด้วยวิธีการลดน้ำหนักตัวรถได้กลายมาเป็นคำตอบสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถแข่งรุ่นล่าสุดของ Porsche อะไหล่ เช่น ช่วงล่าง ตัวถังและชุดกันสะเทือน ถูกปรับแก้ใหม่หมด วิศวกร Porsche ใช้โอกาสในที่จะพัฒนา จีที3 อาร์ (GT3 R) ให้เหนือชั้นกว่ารุ่นเดิม การออกแบบด้วยการใช้ตัวรถที่มีน้ำหนักเบาที่สุดของ 911 จีที3 อาร์เอส (911 GT3 RS) มีจุดเด่นในการใช้โครงสร้างเหล็กผสมอะลูมิเนียม ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของแนวคิดนี้ที่ใช้สำหรับรถแข่ง หลังคา ฐานล้อประตู ส่วนด้านข้างและส่วนท้ายรวมถึงฝากระโปรงด้านหลังทำจาก carbon-fibre composite material (CFRP) ที่มีน้ำหนักเบา ส่วนกระจกทั้งหมดรวมถึงกระจกบานหน้าที่มีส่วนผสมของ Polycarbonate

เป็นครั้งแรกเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดของ 911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) มีขนาด 4 ลิตร Flat six ประสิทธิภาพสูงและได้รับแรงบันดาลใจมาจากเครื่องยนต์ที่ทรงพละกำลังจากรถ 911 จีที3 อาร์เอส (911 GT3 RS) ระบบ Direct petrol injection หรือระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรงจะทำงานเมื่อมีแรงดันสูงที่ 200 บาร์ รวมถึงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างระบบ Valvetiming ถูกติดตั้งครบครันเพื่อให้แน่ใจว่ารถจะประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องยนต์สูบนอนรุ่นใหม่ยังให้สมรรถนะในการขับขี่ที่ดี มีรอบเครื่องยนต์ที่กว้างมากขึ้น พละกำลังจากเครื่องยนต์วางหลังจะถูกถ่ายเทเข้าล้อหลังผ่านระบบส่งกำลังแบบ Porschesequential six-speed constant-mesh gearbox ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังในรุ่น 911 ที่เป็นแบบ GT Road ส่งผลให้นักแข่งสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วผ่านก้านเกียร์บนพวงมาลัย

หลักอากาศพลศาสตร์ของ 911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) ยังคงยึดหลักเพื่อการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป ฐานล้อมาพร้อมกับระบบระบายอากาศทางด้านหน้า โดยจะเพิ่มแรงกดบนเพลาหน้าให้มากขึ้นจากการออกแบบชิ้นส่วนด้านหน้าที่มีความเกี่ยวข้องกับกระแสอากาศ ความกว้างทางด้านหลังวัดได้ที่ 2 เมตร ในขณะที่ความลึกอยู่ที่ 40 เซนติเมตร ส่งผลให้ปีกหลังมีความสมดุลทางหลักอากาศพลศาสตร์ได้อย่างดีเยี่ยม จีที3 อาร์ (GT3 R) ได้นำแนวคิดหม้อน้ำรถยนต์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกลางของรุ่น 911 อาร์เอสอาร์ (911 RSR) มาใช้และยกเลิกการติดตั้งหม้อน้ำรถที่อยู่ทางด้านข้าง ผลลัพธ์จากแนวคิดนี้คือจุดศูนย์ถ่วงของรถที่ต่ำลงมากกว่าเดิม ส่วนหม้อน้ำได้รับการป้องกันจากฝุ่นและสามารถระบายลมร้อนออกทางด้านหน้าได้ดียิ่งขึ้น สำหรับระบบเบรกของ 911 จีที3 อาร์ (911 GT3 R) ยังได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม ต้องขอบคุณประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และความแม่นยำในการควบคุมที่มากขึ้น

ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ทำให้รถมีสมรรถนะที่เหมาะสมกับการแข่งขันแบบระยะทางไกล เพลาหน้าติดตั้งคาลิปเปอร์เบรกที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับรถแข่ง เป็นคาร์ลิปเปอร์แบบ 6 พอต โมโนบล็อก จานเบรกหน้าขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 380 มิลลิเมตร เพื่อให้มั่นใจว่ารถมีประสิทธิภาพในการเบรกสูงสุด ส่วนเบรกหลังมาพร้อมกับคาลิปเปอร์เบรก 4 พอต พร้อมจานเบรกเส้นผ่าศูนย์กลาง 372 มิลลิเมตร อีกหนึ่งการพัฒนาที่โดดเด่นคือระบบความปลอดภัยในจีที 3 อาร์ (GT3 R) ถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้รับการพัฒนาให้มีความปลอดภัยมากขึ้นแบบ FT3 Safety Fuel cell และเพิ่มความจุอีก 12 ลิตร เป็น 120 ลิตร เสริมด้วยระบบวาล์วตัดน้ำมัน fuel cut-off safety valve เพื่อความปลอดภัย ประตูและกระจกข้างสามารถถอดออกได้รวมถึงหลังคาที่เปิดได้ยาวขึ้น หากมีอุบัติเหตุเบาะที่นั่งแบบ Racing bucket seat ใหม่ล่าสุดจะทำการป้องกันผู้ขับขี่ได้อีกด้วย

ข้อมูลทางเทคนิคของปอร์เช่ 911 จีที3 อาร์ 911GT3 R (991) รถแข่งสำหรับหนึ่งที่นั่ง พัฒนาขึ้นจาก 911 จีที3 อาร์เอส (911 GT3RS) Porsche 911 GT3 RS
เครื่องยนต์.................................... เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำ 6 สูบ แบบ boxerengine (ติดตั้งอยู่ทางด้านหลัง)
ความจุ...........................................4,000 cm3
การเคลื่อนตัวของลูกสูบ................ 81.5 มิลลิเมตร
กระบอกสูบ....................................102 มิลลิเมตร
กำลังขับ........................................ มากกว่า 368 กิโลวัตต์ (500 แรงม้า) ตามเงื่อนไข FIA BoP (air restrictor)
เทคโนโลยีแบบ Four-valve technology
ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง Direct fuel injection§
การหล่อลื่นแบบอ่างแห้ง Dry sump lubrication
ระบบส่งกำลัง
ระบบเกียร์.....................................แบบ Porsche sequential six-speed constant-mesh gearbox
Mechanicalslip differential มาพร้อมกับการเปลี่ยนเกียร์แบบ Pneumatic gear-shift activation (ก้านเกียร์ paddle shift)

ตัวถัง
ตัวรถน้ำหนักเบาผลิตจากเหล็กอะลูมิเนียม มาพร้อมกับ roll-cage ตามเงื่อนไขของ FIAAppendix J
ฝาหลังคาสามารถถอดได้ในกรณีที่ต้องออกจากรถแบบฉุกเฉิน
การออกแบบภายนอกรถด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา
ประตูฝาหลัง ปีกหลัง ฐานล้อ ทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP)
กระจกบานหน้าที่มีส่วนผสมของ Polycarbonate
ประตูกระจกแบบโพลีคาร์โบเนตสามารถเคลื่อนย้ายได้
ถังน้ำมันมาพร้อมกับเทคโนโลยี FT3 safety fuel cell, ขนาดความจุประมาณ 120 ลิตร มาพร้อมกับระบบตัดวาล์ว Fuelcut off safety valve เพื่อความปลอดภัยตามเงื่อนไขของ FIA
ระบบ Airjack system (four jacks)

ระบบช่วงล่าง
ด้านหน้า .......................................McPherson strut ปรับระดับความสูงได้
ล้อ.................................................Wheel hubs centre-lockwheel nuts anti-rollbar แบบปรับเปลี่ยนทิศทางได้ (ซ้ายและขวา)
พวงมาลัย......................................แบบ electro-hydraulic pressure feed

เพลาหลัง
ช่วงล่างหลัง..................................Multilink independent ปรับระดับความสูงของ camber และ toe ได้
ล้อ................................................Wheel hubs centre-lockwheel nuts anti-rollbar แบบปรับเปลี่ยนทิศทางได้ (ซ้ายและขวา)

ระบบเบรก
ระบบเบรกที่แยกวงจรทางด้านหน้าและหลังจากกันปรับเปลี่ยนได้โดยผู้ขับขี่ผ่านระบบ Balance bar system
เบรกหน้า......................................คาลิปเปอร์เบรกแบบ 6 สูบ สำหรับรถแข่ง จานเบรกแบบเหล็กพิเศษสามารถระบายความร้อนได้เส้นผ่าศูนย์กลาง 380 มิลลิเมตร และ aluminium disc bell

เบรกหลัง......................................คาลิปเปอร์เบรก 4 สูบ สำหรับรถแข่ง จานเบรกแบบเหล็กพิเศษสามารถระบายความร้อนได้เส้นผ่าศูนย์กลาง 372 มิลลิเมตร และ aluminium disc bell

ล้อ/ยาง
ล้อหน้า........................................ล้ออัลลอย BBS แบบชิ้นเดียวจากปอร์เช่ 12.0J x 18 offset 17
ขนาดยางหน้า............................ 300/650-18

ล้อหลัง..........................................ล้ออัลลอย BBS แบบชิ้นเดียวจากปอร์เช่ 13J x 18 offset 37.5
ขนาดยางหลัง..............................310/710-18

ระบบไฟฟ้า
ระบบ COSWORTHpower module IPS32
ระบบ RaceABS
ระบบควบคุม Traction control

น้ำหนัก/สัดส่วน
น้ำหนักโดยรวม 1,220 กิโลกรัม (ตามเงื่อนไข BoP)
ความยาวโดยรวม: 4,604 มิลลิเมตร
ความกว้างของเพลาหน้า 1,975 มิลลิเมตร
ความกว้างของเพลาหลัง 2,002 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 2,463 มิลลิเมตร

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th 
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom 

Porsche 911 GT3 R เปิดตัวสู่สายตาสาธารณชนอย่างเป็นทางการในสนามแข่ง Nürburgring เบา ประหยัดและเร็ว นี่คือรถแข่งคันใหม่ล่าสุดจาก Porsche 11 มิ.ย. 2558 14:17 ไทยรัฐ