วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ขึ้นค่าธรรมเนียมแท็กซี่สนามบิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพิ่งเป็นประธานในพิธี เปิดโครงการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตสร้างจิตสำนึกไทยไม่โกง โดยระบุว่า ปัญหาการทุจริตมีหลายรูปแบบ ไม่รู้ว่าจะแก้ไขปัญหาได้ทั้ง 100% หรือไม่ แต่เชื่อว่าเกิน 90% ทำได้แล้ว การทุจริตมีผลกระทบเสียหายกับทุกด้าน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นต่างๆ เช่น “ค่าอำนวยความสะดวก” มันไม่เคยมีมาก่อน ใครเสียก็ขอให้มาแจ้งที่หน่วยราชการ เพราะแจ้งตำรวจก็ไม่เชื่อมั่น แจ้งทหารก็ไม่ไว้ใจ ก็ให้ไปแจ้งที่ ศูนย์ดำรงธรรม ทุกคนต้องกล้าแสดงออก จะเสียแค่ 100 บาท หรือ 1,000 บาทก็ไม่ได้

วันนี้เลยถือโอกาสแจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ ตรงนี้เลย แต่คิดว่าท่านคงอ่านข่าวนี้แล้ว

วันวาน หน้าเศรษฐกิจไทยรัฐ พาดหัวข่าว ขึ้นค่าธรรมเนียมแท็กซี่สนามบิน โดยระบุว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีคมนาคม เปิดเผยว่า เห็นชอบให้มีการปรับขึ้นค่าธรรมเนียม (เซอร์ชาร์จ) รถแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง รถแท็กซี่เก๋ง ขึ้นจาก 50 บาท เป็น 75 บาท รถแท็กซี่แวน ขึ้นจาก 50 บาท เป็น 95 บาท

กรณีอย่างนี้ถือว่าเข้าข่าย “ค่าอำนวยความสะดวก” ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นรูปแบบหนึ่งของการทุจริตคอร์รัปชันที่ไม่เคยมีมาก่อนหรือไม่ เพราะบวกจากค่าโดยสารปกติขึ้นไปอีก 75-95 บาท โดยไม่มีเหตุผล

ค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่สนามบิน หรือ ค่าเซอร์ชาร์จ ที่คิดจากผู้โดยสารเพิ่มจากราคาจริง ผมเดินทางไปทั่วโลกยังไม่เคยเห็นมีสนามบินที่ไหนมีกฎระเบียบให้รถแท็กซี่สนามบินคิดค่าธรรมเนียมจากผู้โดยสาร เพราะเป็นหน้าที่ของสนามบินพาณิชย์ที่จะต้องจัดให้มีบริการรถแท็กซี่หรือรถโดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกส่งผู้โดยสารเข้าเมือง ไม่ว่าสนามบินจะอยู่ไกลจากตัวเมืองแค่ไหนก็ตาม

ประเทศที่เจริญแล้ว หรือประเทศที่ยังด้อยพัฒนา เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน หรือ กัมพูชา ก็ ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่สนามบินจากผู้โดยสาร ก็มีแต่ สนามบินไทยแลนด์ นี่แหละ ที่มีกฎบังคับให้ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรถแท็กซี่เพิ่มจากค่าโดยสารปกติ บ่อยครั้งที่ไม่ยอมเปิดมิเตอร์อีกต่างหาก จะคิดในราคาเหมาแพงลิ่ว จนวันก่อนมี นักท่องเที่ยวญี่ปุ่น โวยผ่านเฟซบุ๊กเป็นเรื่องราวใหญ่โต แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว ทุกอย่างก็เหมือนเดิม

อย่าง สนามบินอังกฤษ เขามี เจ้าหน้าที่สนามบิน มาคอยให้บริการผู้โดยสารที่ไปเข้าคิวรอขึ้นรถแท็กซี่ด้วยซ้ำ และช่วยย้ำจุดหมายปลายทางที่ถูกต้องให้กับคนขับรถแท็กซี่ที่อาจฟังสำเนียงคนต่างถิ่นไม่ค่อยถูก ไม่ต้องทิป ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมพิเศษ รถแท็กซี่อังกฤษยังนั่งได้ 5 คน ขนกระเป๋าได้อีก 5 ใบ คิดราคาตามมิเตอร์ ไม่มีบวกเพิ่ม หรือ สนามบินบางแห่งในสหรัฐฯ มีการจัดเจ้าหน้าที่ คอยเช็กค่าแท็กซี่ให้ผู้โดยสารด้วย เพื่อไม่ให้ถูกรถแท็กซี่โก่งราคาหรือคิดราคาเกินจริง ถือเป็นบริการอย่างหนึ่ง

ยิ่งเป็น สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินดอนเมือง ยิ่งไม่ควรมีค่าธรรมเนียมอะไรอีก สนามบินของการท่าอากาศยานไทยทุกแห่ง เก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสารเป็นค่าบริการใช้สนามบินไปแล้วคนละ 700 บาทต่อคนทุกเที่ยวบิน สนามบินยังมีรายได้จากค่าบริการของ
สายการบินอีกต่างหาก ถือเป็นหน้าที่ของสนามบินที่จะต้องให้บริการผู้โดยสาร ไม่ใช่ไปเก็บค่าธรรมเนียมการใช้รถแท็กซี่สนามบินอีก ทั้งที่รถแท็กซี่ก็มีรายได้จากค่าโดยสารอยู่แล้ว

พล.อ.อ.ประจิน ระบุด้วยว่า ช่วง 6 เดือนแรกของการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม จะให้การท่าฯรับภาระส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน

แต่ คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ไม่กล้ารับปาก โดยระบุว่า ต้องดูข้อกฎหมายของตลาดหลักทรัพย์ก่อน และต้องมีเหตุผลชี้แจงผู้ถือหุ้นได้ ตอนนี้ยังมองไม่เห็นแนวทางที่การท่าฯจะไปรับภาระส่วนนี้ได้อย่างไร

ก็เป็นเหตุผลเดียวกัน ค่าธรรมเนียมแท็กซี่สนามบิน มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเก็บจากผู้โดยสาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลองถาม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีคมนาคม ต้องมีเหตุผลชี้แจงกับผู้โดยสารได้ ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

10 มิ.ย. 2558 09:32 ไทยรัฐ