วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

หนทางของคนไอโฟนพัง

มีหลายวิธีในการทำของเสีย แต่วิธีที่เสียใจที่สุด คือ เวลาไม่ได้ตั้งใจอยากจะให้เสียให้พัง หรือไม่ทันตั้งตัว อาทิตย์ที่ผ่านมาหลังกลับมาจากงาน GOOGLE IO ที่สหรัฐฯ ระหว่างทางขากลับก็นอนเอกเขนกและชาร์จแบตฯ ไอโฟนค้างไว้บนเครื่อง ตื่นมาก็พบว่า ความสะลึมสะลือทำให้พับเก้าอี้โดยสารไม่ดูตาม้าตาเรือ จนได้สติก็เห็นร่าง "ไอโฟน 6PLUS" ของตัวเอง จอ "บาน"

เมื่อ "มือถือจอแบน" ดัน "จอบาน"

ก็ไม่ใช่สัญญาณที่ดีอะไร แต่ก็ทำให้ได้ค้นพบโลกใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นได้กับ "ของใช้" คือ "ของใช้ไม่ได้" เพราะอาการเสียของไอโฟน มีหลายลักษณะ ไม่ต่างกับการเกิด "อุบัติเหตุ" แล้วมันจะไปกระทบกระเทือน "จุดสำคัญ" ตรงไหน ให้ "รื้อฟื้น" คืนร่างได้ หรือไม่ได้ขึ้นกับ "การเสี่ยงโชค" ถูกพิกัดตรงนี้เอง

รอบนี้ เหมือนจะ "โชคไม่เข้าข้าง" เท่าไหร่ หรือโชคอยากเปิดประสบการณ์ใหม่ในการรีวิว "เวอร์ชั่นทำลายล้าง" ต้อนรับการมาของ WWDC 2015 กลางปีเมื่อคืนหมาดๆ ประมาณนั้น เอาเป็นว่าพิกัดที่บานปลายออกมา คือมุมบนขวาเครื่องตรงกับ "กล้อง" และ "สมอง" สำคัญสุดของเครื่องทำให้ "ไอโฟน6+" ของฉัตรปวีณ์ กลายเป็นอัมพาตครึ่งซีก (ขวา) แบบที่กดจอไม่ไปไหน...วอนหา "ของใหม่" โดยแท้

ผลการตรวจเครื่องจาก "แหล่งโหลดแอพตู้" โดยคร่าวก็บอกว่า

"อะไหล่จีน มีครบแล้วนะครับ คุณซี" จะซ่อมทั้งหมดก็คงได้เพราะดูแล้วอาการหนักไม่ใช่แค่เปลี่ยน "จอใน" แต่กล้องและสมองยังต้องเปลี่ยนใหม่ให้ใช้ได้ด้วย

ตีราคาการเปลี่ยน "จอ" ถ้าซ่อมตู้แบบนี้ประมาณ 8,000 บาท กล้องก็ประมาณ 1,000-1,500 บาท อะไหล่อื่นรวมค่าซ่อมรวมๆ ประมาณอีก 3,000- 4,000 บาท… แค่ฟังก็ "ช้ำใจ" แต่เป็นการสำรวจตลาดใหม่ที่ไม่ค่อยได้มาสืบเสาะ ทำให้รู้ว่า "เมื่ออะไหล่ซ่อมไอโฟน" ที่ไม่ใช่ "อะไหล่ศูนย์" มีครบพร้อมซ่อมตู้ได้...แปลว่า


"ไอโฟนประกอบ" มีแล้ว!!!!

และก็มีแล้วจริงๆ...ในตลาดไทย

ทางเลือกที่ 2 คือการเอาไปเช็กสภาพศูนย์ซ่อมแท้ จากร้าน iStudio พอเอาไปสำรวจแล้วก็ประเมินให้ส่งเคลม ซึ่งก็ต้องจ่ายส่งเคลมเพื่อให้ได้ "เครื่องใหม่" ในราคา 14,500 บาทถ้วน...สำหรับเครื่อง "นอก" อาจใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ในการส่งออกไป "ยานแม่" แต่สำหรับกรณี "เครื่องศูนย์" ถ้ากรณีประกันศูนย์คุ้มจริงก็รับเครื่องใหม่กันไป สบายกว่า

จากความเห็นของพนักงานศูนย์แท้ บอกว่า สิ่งที่ต่างกันระหว่าง "ซ่อมตู้" กับ "ส่งเคลมร้านแท้" คือ "ความปลอดภัยข้อมูล" 

ถ้าตามคำแนะนำของ "ศูนย์"ก็แน่นอน แนะนำให้ "ส่งเคลมกับศูนย์" เพราะรับประกันข้อมูลในเครื่องเราไม่มีปัญหารั่วไหล กระจายไปไหน ในเวลาวิกฤต จะได้ไม่วิกฤตกว่าเดิม!!! 

พูดแบบนี้ ไม่ตั้งใจจะพาดพิงไปถึงคุณภาพของ "ร้านตู้"ทุกร้านในประเทศไทยนะคะ ร้านที่ดีมีคุณธรรมที่คอยให้คำปรึกษา และ รู้เทคนิคอย่างดี ที่ซีรู้จักก็มีเยอะมาก.... คงไปเหมารวมไม่ได้....อย่าเข้าใจผิด แต่นี่ก็ถือเป็น "ความแตกต่างจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์ซ่อม" ที่เคลมความเชื่อมั่น จากการ รับประกันความไว้วางใจ โดยมีชื่อเสียงของศูนย์เป็นการรับประกัน ที่หาทางออกสำหรับคนมี"เวลาจัดการเครื่องน้อย"และ"อยากแก้ปัญหาไว"ไม่ต้องคิดอะไรมาก 

ปิดท้าย เบาๆ กับตีหนึ่งเมื่อคืนที่มีงานกลางปีสำหรับนักพัฒนาแอพสาวกแอปเปิล ก็มีซอฟต์แวร์ทั้งจอเล็ก จอกลาง จอใหญ่ออกมามากมายแต่ "ยัง" ไม่ได้มีให้ผู้ใช้ทั่วไปอัพเกรดได้ตอนนี้ หนึ่งในเรื่องที่เห็นชัดของการ "บลัฟ" กันสุดๆ ของยักษ์ใหญ่อย่างพี่กูเกิล และพี่แอปเปิลคือการเปิดให้ "ผู้ใช้" ทั่วไปย้ายค่ายมาอย่างง่ายๆ เช่น ฟีเจอร์ที่แอปเปิลเพิ่งนำเสนอหมาดๆ อย่างแอพ "เปลี่ยนมาเป็น iOS" ที่ดึงและแบ็กอัพข้อมูลจากเครื่องแอนดรอยด์มาใส่ไอโฟนได้ไม่ยุ่งยาก ในขณะที่กูเกิลเองก็มีการเปิดฟีเจอร์ย้ายมาแอนดรอยด์พร้อมคลิปสาธิตง่ายๆ ให้คนอยากเปลี่ยนใจเช่นกัน

รายละเอียดเชิงลึกของระบบและการอัพเดตอื่นๆ ของ googleIO & WWDC ขออนุญาตนำเสนอต่อทางบล็อก dailygizmo.tv นะคะ

ซี ฉัตรปวีณ์

มีหลายวิธีในการทำของเสีย แต่วิธีที่เสียใจที่สุด คือ เวลาไม่ได้ตั้งใจอยากจะให้เสียให้พัง หรือ ไม่ทันตั้งตัว อาทิตย์ที่ผ่านมาหลังจากกลับมาจากงาน GOOGLE IO 9 มิ.ย. 2558 15:28 ไทยรัฐ