วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โลกเปลี่ยน! ธนาคารHSBC หันเน้นออนไลน์ ลดพนักงานมโหฬาร 5 หมื่นคน

ธนาคาร HSBC ประกาศลดพนักงานธนาคารถึง 50,000 คน หวัง ‘ลดคอสต์’ ตัดค่าใช้จ่ายนับ 1.6 แสนล้านในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งจะหันมาเน้นการทำธุรกรรมการเงินผ่านทางออนไลน์ ซีอีโอธนาคารชี้ โลกได้เปลี่ยนไปแล้ว ทำให้ธนาคารจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน 

เมื่อ 9 มิ.ย.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคาร HSBC (Hongkong and Shianghai Banking Corporation) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในฮ่องกง ดำเนินมาตรการ ‘รัดเข็มขัด‘ ตัดค่าใช้จ่ายของธนาคาร ด้วยการประกาศจะลดพนักงานนับ 50,000 คน  ซึ่งถือเป็นแผนการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพื่อต้องการประหยัดเงินรายจ่ายประจำปีของธนาคาร  5,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 160,000 ล้านบาท ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีค.ศ. 2017 หรือ พ.ศ.2560

การลดพนักงานของธนาคาร HSBC 50,000 คน ซึ่งครึ่งหนึ่งมาจากการขายกิจการในบราซิล และตุรกีที่มีพนักงานอยู่ 25,000 คนนั้น คิดเป็น 10% ของจำนวนพนักงานธนาคาร HSBC สาขาต่างๆ ทั่วโลก 260,000 คน ซึ่งถือเป็นการลดพนักงานครั้งใหญ่ของทางธนาคาร หลังจากได้ลดพนักงานไปเกือบ 40,000 คน ระหว่างปี 2554-2557

นายสจวร์ต กูลลิเวอร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอของธนาคาร HSBC แถลงเหตุผลในการลดพนักงานของธนาคารนับ 50,000 คนว่า เนื่องจากทางธนาคารตระหนักถึงโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไป และธนาคาร HSBC จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน พร้อมทั้งประกาศด้วยว่า ธนาคารจะมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมการเงินผ่านทางออนไลน์ และการทำธุรกรรมกับธนาคารด้วยตนเอง ขณะที่ สถานที่ตั้งของธนาคารในบางแห่งจะถูกย้ายไปอยู่ในย่านทำเลที่ราคาถูกลง รวมทั้งจะมีการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ของธนาคารในจีนและอินเดีย