วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คนไทยยอดนักชิม "อาหารนอก" แน่นขนัด

โดย ซูม

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ผมแวะไปเดินที่ “เอ็มควอเทียร์” ห้างเปิดใหม่ที่บริเวณซอยพร้อมพงษ์ สุขุมวิท อีกครั้งหนึ่ง เพราะแม้จะมาเดิน 2–3 ครั้งแล้ว แต่ก็ยังเดินไม่ทั่วเสียที

ในระหว่างที่เดินไปเดินมากระทบไหล่ผู้คนที่ยังคงแห่แหนไปเดินห้างใหม่อย่างหนาแน่นนั่นเอง ผมรู้สึกหิวจึงแวะลงไปที่ศูนย์อาหาร
พอไปถึงก็ยืนตะลึงเลยครับ เมื่อเห็นผู้คนเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อขนมหวานจากญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง

“ครัวซองต์ไทยากิ” ไงครับ เจ้าขนมรูปปลาที่ข้างในมีไส้หวานๆ นั่นแหละ มีคนสั่งเข้ามาขายเมืองไทยปีกว่าๆแล้ว

เล่ากันว่า “ครัวซองต์ไทยากิ” ดังมากที่ญี่ปุ่น และจะมีคนญี่ปุ่นยืนเข้าคิวยาวรอซื้อกลับบ้านทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเย็นๆค่ำๆจะแน่นมาก

เมื่อนำเข้ามาขายเมืองไทย โดยใช้วิธีสัญจรขึ้นรถไปปรุงขายที่โน่นที่นี่ ก็ขายดีไม่แพ้ที่ญี่ปุ่น และเมื่อมาปักหลักที่เอ็มควอเทียร์ ก็ยังคงขายระเบิดเถิดเทิง ดังภาพที่ผมไปเห็น เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

เดินลึกเข้าไปอีกหน่อย ก็เจออีกร้าน คนเข้าคิวยาวเหยียดเหมือนกัน ไก่ทอด “ฮ็อตสตาร์” แบรนด์ดังจากไต้หวันครับ

เป็นไก่ทอดไซส์ XXL หรือไก่ทอดชิ้นยักษ์ ที่เขาโฆษณาว่าใหญ่กว่าหน้าคนซื้อและคนขายเสียอีก

ตามตำนานบอกว่า เปิดร้านครั้งแรกเมื่อปี 1992 หรือ 2535 นี่เอง ที่กรุงไทเป แผล็บเดียวติดตลาดเลย เดี๋ยวนี้มีสาขาแล้ว 117 สาขาใน 9 ประเทศ และล่าสุดก็ที่ไทยแลนด์ของเรานี่แหละ ประเดิมที่เอ็มควอเทียร์เป็นร้านแรก คนแน่นตรึมอีกเหมือนกัน

ต้องยอมรับครับว่าในช่วง 20-30 ปีมานี้ พวกแฟรนไชส์อาหาร การกินดังๆ ระดับโลก แห่เข้ามายึดตลาดเมืองไทยกันเป็นแถวๆ

เริ่มจากพวกดังจริงๆ เพราะเป็นที่รู้จักทั่วโลกอยู่แล้ว อย่างแมคโดนัลด์, เคเอฟซี, พิซซ่าฮัท ฯลฯ พรึ่บเดียวกระจายไปทั่วประเทศไทย

หลังๆ นี่เริ่มมีแบรนด์ใหม่ๆ จากประเทศเพื่อนบ้าน ย่องเข้ามาเงียบๆ และประสบความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อ นอกจาก “ครัวซองต์ไทยากิ” และไก่ทอด “ฮ็อตสตาร์” ที่กล่าวถึงเมื่อสักครู่แล้ว ที่ดังเงียบๆ เปิดสาขาที่ไหนแน่นที่นั่น ก็เป็น “ไก่” อีกเหมือนกัน

ไก่ทอด Bon Chon ไงครับ ผลิตภัณฑ์จากเกาหลี ที่นอกจากมีไก่ทอดเป็นเมนูหลักแล้ว ยังมีอาหารเกาหลีเมนูอื่นๆ ให้สั่งเพิ่มเติมด้วย
ล่าสุดเพิ่งมาถึงบ้านเราหมาดๆ และเปิดร้านแรกเป็นปฐมฤกษ์ที่ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 สุขุมวิท เมื่อวันพุธที่แล้ว

เป็นพิซซ่าแบบใหม่ครับ แทนที่จะสั่งมากินเป็นถาดๆ หรือเป็นแผ่นใหญ่ๆ ของใหม่นี่ทำในรูปโคน เป็นพิซซ่าโคนคล้ายๆ ไอศกรีมโคนอย่างไรอย่างนั้น 1 โคน หรือ 1 แท่ง อิ่มพอดี

เขาตั้งชื่อว่า KONO PIZZA ดังมากที่อิตาลีเกือบ 20 ปีมาแล้ว ก่อนจะแพร่หลายไป 20 กว่าประเทศทั่วโลก รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ที่เปิดร้านแรกเมื่อ ค.ศ.2012 ที่นิวเจอร์ซีย์ แผล็บเดียวขยายไป 16 สาขาในหลายๆรัฐ กลายเป็นแฟรนไชส์ดาวรุ่งของเมืองลุงแซม
เหตุผลที่ขายดี เพราะเขาใช้วัตถุดิบที่มีแคลอรีต่ำในการปรุง กินแล้วไม่อ้วนมาก มาเป็นจุดเน้นในการโฆษณา

KONO PIZZA จะประสบความสำเร็จในเมืองไทยหรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป...วันแรกที่เปิดขายมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย ถือว่าออกสตาร์ตได้สวย

โฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ดีๆอาจจะขายดี และสามารถขยายสาขาที่ 2 ที่ 3 ได้ในไม่ช้า

สรุปแล้วคนไทยเรานี่เป็นนักกินจริงๆนะครับ ขนาดเรามีอาหารของเราที่แสนจะอร่อยเด็ดอยู่มากมาย ก็ยังขวนขวายไปกินของคนอื่นๆ จนร้านจากประเทศอื่นๆมาประสบความสำเร็จในบ้านเราเป็นแถวๆ

แต่ก็อย่าประมาทคนไทยเชียวนา...จำได้ไหม...ครั้งหนึ่งเคยมีแฟรนไชส์จากมาเลเซียชื่อ “โรตีบอย” คนเข้าคิวยาวเหยียดเช่นกัน

แต่บัดนาวปิดหมดแล้วทุกร้าน ไม่ทราบเปลี่ยนจาก “โรตีบอย” ไปเข็นรถโรตีขายแถวๆไหนกันบ้าง...ฉะนั้น แบรนด์ที่ขายดีนักหนา ที่ผมเขียนถึงวันนี้โปรดจำไว้...“ฮิตง่ายหน่ายเร็ว” มักเกิดขึ้นเสมอในไทยแลนด์–อย่าชะล่าใจก็แล้วกัน!

“ซูม”

7 มิ.ย. 2558 11:54 ไทยรัฐ