วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ทำได้เองเที่ยวยุโรป 4 ประเทศ 11 เมือง งบ 60,000 บาท (ตอนที่ 1)

• Share:

2 Madames มาพบกับแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ในวันหยุดสบายๆ อีกครั้ง ขับรถเที่ยวยุโรปตะวันออกด้วยตัวเอง : 6 ชีวิต คน 3 รุ่น อายุ 2 ขวบยัน 65 ปี กับ 14 วัน 2,500 km พิชิต 4 ประเทศ 11 เมือง ไม่เกิน 60,000 บาทต่อคน

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ผมกับภรรยาตั้งใจจะพาคุณพ่อคุณแม่ภรรยาวัย 65 ปีที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิตออกไปท่องเที่ยวทวีปยุโรป นี่คือโอกาสในการทดแทนบุญคุณของลูก ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เสี้ยวหนึ่งของพระคุณที่ท่านทั้งสองได้ทำงานและเลี้ยงดูครอบครัวมาตลอดชีวิตของท่าน แต่ก็คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ออกไปเที่ยวด้วยกัน ในทวีปที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดของโลกแบบนี้

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ครอบครัวพวกเรา 6 ชีวิต ได้ออกเดินทางไปยังยุโรปตะวันออก 4 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก Czech Republic, ออสเตรีย Austria, เยอรมนี Germany และฮังการี Hungary

โดยทริปนี้เป็น Family Trip โดยแท้จริง เนื่องจากลูกทัวร์ของผมมีตั้งแต่เด็กน้อยอายุ 2 ขวบ และคุณพ่อคุณแม่ของภรรยาวัย 65 ปี ไปด้วยพร้อมกัน เมื่อเรามีทั้งเด็กและ สว. ให้ต้องดูแล การแบกเป้เที่ยวจึงเป็นไปไม่ได้เลย เพราะของใช้ต่างๆ ของเด็กๆ ย่อมมากมายกว่าปกติอยู่แล้ว และ สว. ก็คงไม่สามารถแบกกระเป๋าหนักๆ ได้

โจทย์ของผมที่จะต้องจัดทริปครั้งนี้ คือ

- กระเป๋าใหญ่และหนักจะต้องห้ามแบก
- ประหยัด สะดวก และปลอดภัย
- ต้องนอนสบาย ไม่ย้ายที่พักบ่อยเกินความจำเป็น
- ต้องได้ทานอาหารไทย

ผมตั้งงบประมาณไว้ไม่เกิน 60,000 บาทต่อคน รวมเด็กๆ นะครับ ผมใช้งบจริงไป 56,xxx บาทต่อคน รวมตั๋วเครื่องบิน วีซ่า รถเช่า น้ำมัน ที่พัก (แบบโคตรอลังการ) กินอร่อยทุกมื้อ ขนมนมเนยจัดเต็ม เที่ยวกระจุย และกินกระจายครับ ในก้อนนี้มีของฝากต่างๆ รวมอยู่อีก 27,xxx บาทครับ ซึ่งหากใครไม่ช็อปปิ้งนำก้อนนี้หักออกจะเหลือเพียงไม่เกิน 53,000 บาทต่อคน (ซึ่งตั๋วเครื่องบินเด็กจะถูกกว่าตั๋วผู้ใหญ่ 10% ส่วนที่นอนมีที่นอนสำหรับ 6 คน) ซึ่งหากจะคำนวณแบบหารเฉลี่ยเฉพาะผู้ใหญ่ 4 คน โดยตัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเด็กๆ ไปแล้วหาร 4 ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ไม่เกิน 70,000 บาทต่อคน (คำนวณคร่าวๆ นะครับ)

ทริป 6 ชีวิต คน 3 รุ่น อายุ 2 ขวบ ยัน 65 ปี กับ 14 วัน 2,500 km พิชิต 4 ประเทศ 11 เมือง ภารกิจคือความสุข รอยยิ้มของคนที่รัก และความตั้งใจในการรีวิวแบ่งปันข้อมูลการเดินทางให้กับทุกครอบครัวสามารถเดินทางตามรอยพวกเราเที่ยวยุโรปตะวันออก 4 ประเทศ สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย เยอรมนี ฮังการี กับ 11 เมืองที่สวยที่สุดของภูมิภาคนี้

เส้นทางของพวกเราเริ่มจากประเทศสาธารณรัฐเช็ก Czech Republic เที่ยว ปราก Prague ก่อนออกเดินทางลงใต้ไปยังเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ Cesky Khumlov จากนั้นข้ามพรมแดนไปสู่ประเทศออสเตรีย Austria เที่ยวที่เมืองซาลส์บวร์ก Salzburg แวะเที่ยวมรดกโลกทะเลสาบโคนิกส์เซ่ Konigssee Lake

แล้วมุ่งหน้าตะวันตกไปพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศเยอรมนี Germany ที่ยอดเขาซุกสปิตเซ่ Zugspitze แล้วไปเที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ Neuschwanstein Castle

วนกลับมาประเทศออสเตรียแวะเที่ยวเมืองอินส์บรุค Innsbruck แวะเที่ยวมิวนิก Munich (เปลี่ยนแผนเพราะสภาพอากาศไม่ดี)

ก่อนจะมุ่งหน้าตะวันออกไปพิชิตเมืองฮัลสตัท Hallstatt แวะเที่ยว เวียนนา Vienna แล้วมุ่งหน้าต่อเมืองบูดาเปสต์ Budapest ประเทศฮังการี ก่อนจะวนกลับมาที่ปรากอีกครั้งเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

รวมภาพรวมของทริปเหมือนสามเหลี่ยมนะครับ ระยะทาง 2,146 km ตามระยะ google map แต่ผมขับรถจริงเกือบ 2,500 km รวมหลงทางและขับเที่ยวแวะที่ต่างๆ

ใครจะตามรอยไม่จำเป็นต้องวิ่งตามนี้นะครับ เพราะว่าผมมีตรวจสอบสภาพอากาศ หากที่ไหนอากาศไม่ดี ผมจะเปลี่ยนแผนหน้างานเอา ทำให้บางช่วงจะมีย้อนไปย้อนมาบ้างครับ หากจะดูโปรแกรมการเดินทางของเราจะเป็นอย่างนี้ครับ

วันแรก – เดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยสายการบิน Ukraine International Airline เปลี่ยนเครื่องที่ Kiev ไปลงที่ Prague เข้าที่พักแล้วเที่ยวได้ครึ่งวัน
วันที่ 2 – เที่ยวปรากทั้งวัน
วันที่ 3 – รับรถเช่าแล้ว เดินทางไป Cesky Krumlov
วันที่ 4 – ออกเดินทางต่อไป Salzburg
วันที่ 5 – เที่ยวทะเลสาบ Konigssee บ่ายๆ กลับมาเที่ยว Salzburg
วันที่ 6 – เดินทางไปขึ้นยอดเขา Zugspitze บ่ายไปเที่ยว Neuschwanstein Castle พักที่ Innsbruck
วันที่ 7 – เที่ยว Innsbruck
วันที่ 8 – เดินทางไปมิวนิก (อันนี้เพิ่มจากแผน เพราะเช็กสภาพอากาศที่ Hallstatt มีพายุ) เที่ยวแล้วพักที่ Hallstatt
วันที่ 9 – เที่ยว Hallstatt บ่ายออกเดินทางไป Vienna
วันที่ 10 – เที่ยว Vienna
วันที่ 11 – เที่ยว Vienna
วันที่ 12 – เที่ยว Vienna
วันที่ 13 – เที่ยว Budapest
วันที่ 14 – เดินทางกลับ

ตลอด 14 วันมันเป็นความทรงจำสุดพิเศษจริงๆ ผมมีเรื่องเล่ามากมาย จะให้เล่าหมดอาจจะต้องใช้เวลาอ่านหลายชั่วโมง ขอนำภาพมาสักชุดเพื่อสรุปว่าพวกเราไปทำอะไรที่ยุโรปตะวันออกมาบ้าง

นั่งมองวิวแม่น้ำวัตตาวายามค่ำคืนที่โรแมนติกสุดๆ ที่ปราก Prague
จ้องแสงไฟที่สะพานพระเจ้าชาร์ลส์ Charles Bridge
ไปเดินเล่นในเมืองที่หลุดออกมาจากนิยายอย่าง เชสกี้ ครุมลอฟ Cesky Khumlov
นั่งมองพระจันทร์ที่ปราสาทกรุมลอฟ The Castle Complex
มองวิวเมืองซาลส์บวร์ก Salzburg จากที่สูง
พาภรรยามานั่งเล่นกับดอกไม้สีสันสดใสที่ Mirabell garden
แวะเที่ยวมรดกโลกที่ว่ากันว่าต้องมาดูด้วยตาตัวเองให้ได้ก่อนตาย โคนิกส์เซ่ Konigssee Lake
ให้ครอบครัวนั่งทอดอารมณ์กับทะเลสาบแสนสงบ
พิชิตยอดเขาซุกสปิตเซ่ Zugspitze Top of Germany
ได้อุ้มภรรยาในวิวสุดพิเศษแบบนี้
พาตัวเองย้อนกลับสู่ยุคกลางที่ปราสาทนอยชวานสไตน์ Neuschwanstein Castle
เยือนเมืองท่ามกลางขุนเขาอินส์บรุค Innsbruck
เที่ยวชมเมืองเสือใต้ มิวนิก Munich
เหม่อลอยดูภาพสะท้อนเมืองด้วยกระจกวิเศษจากธรรมชาติในทะเลสาบ ที่ฮัลสตัท Hallstatt
นอนเท้าคางบนสนามหญ้ากับวิวพระราชวังเชินบรุนน์ Schonbrunn
ผมได้ออกเดทกับนางเอกแห่งทวีปยุโรป กรุงเวียนนา Vienna
ชมวิวแม่น้ำดานูปที่เมืองบูดาเปสต์ Budapest
แสงไฟมันสวยเกินไปจนเผลอใจหลงรักที่นี่

รีวิวตอนนี้จะเป็นตอนที่เล่าถึงภาพรวมของทริป เคล็ดลับการเดินทาง ทำอย่างไรให้ประหยัด เดินทางอย่างไรให้สะดวก และแนะนำการเดินทางกับเด็กๆ และผู้สูงวัยนะครับ ส่วนรายละเอียดแต่ละเมืองคงไม่สามารถเล่าได้ทั้งหมด คงต้องติดตามอีกครั้งในรีวิวฉบับเต็มนะครับ

ข้อมูลเบื้องต้นก่อนเดินทาง

วีซ่า

กลุ่มประเทศแชงเก้น ให้ขอวีซ่าประเทศที่เดินทางนานที่สุด เช่นทริปนี้ 14 วัน ผมอยู่ออสเตรียมากสุด 8 วัน จึงต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตออสเตรีย โดยเมื่อเราได้วีซ่าแชงเก้นแล้ว เราสามารถเดินทางผ่านพรมแดนประเทศในกลุ่มนี้ได้ทั้งหมดครับ

เราอาจจะต้องศึกษาระเบียบการขอวีซ่าของแต่ละประเทศให้ดีครับ เช่น ต้องขอที่ไหน ที่สถานทูต หรือว่าต้องขอวีซ่าผ่านตัวแทน อย่างประเทศออสเตรียต้องขอผ่านตัวแทนเค้าครับ ผมก็ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม และทำการนัดวันตามที่เค้ากำหนดไว้ http://www.vfsglobal.com/austria/thailand/thai/

ค่าเงิน

Czech Republic ใช้เงินสกุล โครูนาเช็ก หรือ โครน CZK ครับ อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1.6-1.8 บาท/โครน (เม.ย. 2014) ไม่ต้องแลกจากไทยไป ให้ใช้เงินยูโรไปแลกตามร้านแลกเงินที่นั่นได้เลย ที่พัก ร้านอาหารและร้านค้าบางร้านก็รับเป็นยูโรนะครับ แต่อาจจะโดนอัตราแพงกว่าปกติ และที่สำคัญเวลาแลกเงินต้องถามก่อนนะครับ บางร้านมี commission fee ซึ่งรวมแล้วแพงเอาการอยู่ เคล็ดลับง่ายๆ คือต้องแลกไกลจากจุดท่องเที่ยวหลักสักหน่อย มีหลายร้านเลย ลองเปรียบเทียบราคาดูนะครับ แต่ถ้าเอาสะดวกจ่ายเป็นยูโรไปเลยก็ดีครับ ไม่ต้องเหลือเศษเงินให้จุกจิกรำคาญใจ เวลาจะใช้ทีเพ่งแล้วเพ่งอีกว่าสกุลเงินอะไร

Austria และ Germany ใช้เงินสกุล ยูโร Euro อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 44.7-45 บาท (เม.ย. 2014) ควรแลกเป็นเงินสกุลหลักในการเดินทาง

Hungary ใช้เงินสกุล โฟรินท์ฮังการี HUF อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 0.15 บาท (เม.ย. 2014) เช่นเดียวกับเช็ก ไม่ต้องแลกจากไทยไป ให้ใช้เงินยุโรปแลกที่นั่นครับ

อากาศ

เว็บนี้ค่อนข้างแม่นยำ มีรายละเอียดเป็นรายชั่วโมงเลย ช่วยให้เราวางแผนเที่ยวได้เหมาะสมกับสภาพอากาศครับ http://www.accuweather.com/th/at/austria-weather

การเตรียมตัวเบื้องต้น

ผมเคยเขียนบทความการเตรียมตัวเดินทางกับครอบครัวหรือเด็กเล็กไว้อ่านได้ที่นี่ครับ เทคนิควิธีการเตรียมตัวพา เด็กเล็ก ลูกน้อย ไปท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเอง http://www.2madames.comพาลูกไปต่างประเทศ/

Checklist การเตรียมตัวการเดินทางแบบครอบครัว มาจัดกระเป๋าเดินทางแบบไม่ตกหล่นกันเถอะ...

สิ่งที่เตรียมไปจากเมืองไทย

ผมเตรียมนมกล่องไปให้เพียงพอกับเด็กๆ ครับ ที่จริงใครไม่อยากแบกสามารถไปหาซื้อที่นั่นได้ แต่ว่าลูกผมค่อนข้างติดยี่ห้อเดิมครับ เลยจำเป็นต้องแบกไปด้วย พวกขนมต่างๆ ไว้สำหรับเด็กๆ ในกรณีทานอาหารฝรั่งไม่ได้ก็ให้รองท้องไป ที่พิเศษหน่อยคือ ผมพกหม้อหุงข้าวและข้าวสารไปด้วยครับ ตวงนับมื้อไปเลย อีกส่วนเป็นเครื่องปรุงต่างๆ เครื่องแกงยี่ห้อรอยไทย Work และสะดวกมากครับ

เคล็ดลับความประหยัดของผมที่จริงส่วนใหญ่ ประหยัดจากมื้ออาหารครับ เพราะถ้าออกไปทานข้างนอก เอาแบบถูกสุดๆ ยังตกหัวละ 10 ยูโร แบบไม่อิ่มด้วย ถ้าผมไปกัน 6 คน ต่ำๆ ต้องมี 50 ยูโรต่อมื้อครับ เราจึงทานข้างนอกเฉพาะมื้อกลางวันที่ไปเที่ยว ส่วนมื้อเช้าและเย็นเราเลือกที่จะซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ตไปทำกินกันเอง มื้อหนึ่งกินกัน 6 ชีวิต ไม่มีเกิน 10 ยูโรครับ ประหยัดไปแค่ไหน ลองคูณส่วนต่างกับจำนวนมื้อสิ เหลือเงินเพียบเลย

ต่างประเทศก็เหมือนประเทศไทยครับ ถ้าคุณกินอาหารตามร้านย่อมแพงกว่าซื้อของจากตลาดไปทำเอง เนื่องจากเราเตรียมพวกเครื่องปรุงที่จำเป็นมาจากประเทศไทยแล้ว เราก็ขาดแค่ของสดเท่านั้น ไปสอยมาตาม Supermarket ถูกมากครับ

ยิ่งประเทศเช็ก ข้าวของที่นี่แทบจะราคาแพงกว่าไทยนิดเดียวเอง

ตัวอย่างเช่น เนื้อไก่ 500 กรัม ราคา 39.90 CZK หรือเท่ากับ 64 บาท

ไข่ไก่แผง 30 ฟอง แผงละ 83.9 CZK หรือเท่ากับ 135 บาทเอง
ส่วนสตรอเบอร์รี่ที่นี่ถูกกว่าไทยเยอะครับ ถาดใหญ่กว่าลูกแตงโม แค่ 200 บาท อร่อยด้วยอะ สุดยอด
เบียร์ยิ่งถูกครับ กระป๋อง 500 ml แค่ไม่ถึง 35 บาท

อยากหยิบอะไรหยิบครับ มาเที่ยวทั้งทีกินกันตามใจ แต่ราคาไม่มีให้ฝรั่งมาฟันนะครับ ราคาซุปเปอร์ในเช็กและฮังการีจะถูกกว่า เยอรมนีและออสเตรียนะครับ

ครอบครัวผมโชคดีที่พกแม่ครัวมือฉมังไปด้วยถึง 2 คน คุณแม่ยายและคุณศรีภรรยา รับหน้าที่ทำอาหารมื้อเช้าและเย็น ให้เรากินตลอด 14 วัน

เราห่างบ้านห่างเมืองมา หากต้องกินเบอร์เกอร์ 14 วัน ผมคงขาดใจตายครับ แต่วิธีนี้ทั้งครอบครัวได้กินอาหารไทยอร่อยๆ ทุกวัน อร่อย แถมประหยัดสุดๆ ครับ สำหรับคนที่ทำอาหารไม่เป็น คุณสามารถใช้วิธีเดียวกันคือไปซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปมาทำกินเองง่ายๆ ก็ช่วยประหยัดได้เยอะอย่างแน่นอนครับ

มาคุยกันถึงเรื่องที่พักบ้างดีกว่า ที่พักที่เราเลือกจะเป็นแบบ อพาร์ตเมนต์ 2 ห้องนอนทั้งหมดครับ และต้องมีที่นอนครบ 6 คนให้นอนกันสบายๆ มีห้องรับแขกกว้างๆ ไม่อึดอัดด้วย โดยสามารถเลือกจองได้เลยจากเว็บต่างๆ เช่น Booking.com ราคาก็ไม่แพงครับ คืนละ 3,000-6,000 บาทแล้วแต่สถานที่ ถ้าเป็นเมืองใหญ่ก็จะแพง แต่ถ้าเมืองชนบทหน่อยจะถูกมากครับ ที่พักแบบนี้อยู่ได้ 2 ครอบครัวสบายๆ

และสำหรับใครที่เช่ารถเที่ยว เคล็ดลับความประหยัดอีกอย่างคือ เช่าที่พักที่นอกตัวเมืองหน่อย แล้วขับรถไปเที่ยวเอา ที่พักจะประหยัดและอลังการแบบผมครับ

บ้านที่ Hallstatt ครับ ใหญ่มาก ไม่มีเดินชนกัน

ต้องมีครัวพร้อมอุปกรณ์ทำอาหารครบชุด เพื่อทำอาหารเอง ครัวยุโรปส่วนใหญ่เป็นเตาไฟฟ้าครับ เค้ามีตู้เย็น เตาไมโครเวฟ เครื่องล้างจานให้ครบครับ ไม่ต้องกังวลเลย อุปกรณ์พร้อมมากๆ

ภาพนี้เป็นครัวที่ Vienna
ภาพห้องนอนที่พักที่ Innsbruck
ห้องน้ำที่พักที่ Cesky Krumlov

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ : 2Madames.com และ www.facebook.com/2Madames