วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทำได้เองเที่ยวยุโรป 4 ประเทศ 11 เมือง งบ 60,000 บาท (ตอนที่ 1)

2 Madames มาพบกับแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ในวันหยุดสบายๆ อีกครั้ง ขับรถเที่ยวยุโรปตะวันออกด้วยตัวเอง : 6 ชีวิต คน 3 รุ่น อายุ 2 ขวบยัน 65 ปี กับ 14 วัน 2,500 km พิชิต 4 ประเทศ 11 เมือง ไม่เกิน 60,000 บาทต่อคน

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ผมกับภรรยาตั้งใจจะพาคุณพ่อคุณแม่ภรรยาวัย 65 ปีที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิตออกไปท่องเที่ยวทวีปยุโรป นี่คือโอกาสในการทดแทนบุญคุณของลูก ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เสี้ยวหนึ่งของพระคุณที่ท่านทั้งสองได้ทำงานและเลี้ยงดูครอบครัวมาตลอดชีวิตของท่าน แต่ก็คงไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้ออกไปเที่ยวด้วยกัน ในทวีปที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดของโลกแบบนี้

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ครอบครัวพวกเรา 6 ชีวิต ได้ออกเดินทางไปยังยุโรปตะวันออก 4 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเช็ก Czech Republic, ออสเตรีย Austria, เยอรมนี Germany และฮังการี Hungary

โดยทริปนี้เป็น Family Trip โดยแท้จริง เนื่องจากลูกทัวร์ของผมมีตั้งแต่เด็กน้อยอายุ 2 ขวบ และคุณพ่อคุณแม่ของภรรยาวัย 65 ปี ไปด้วยพร้อมกัน เมื่อเรามีทั้งเด็กและ สว. ให้ต้องดูแล การแบกเป้เที่ยวจึงเป็นไปไม่ได้เลย เพราะของใช้ต่างๆ ของเด็กๆ ย่อมมากมายกว่าปกติอยู่แล้ว และ สว. ก็คงไม่สามารถแบกกระเป๋าหนักๆ ได้

โจทย์ของผมที่จะต้องจัดทริปครั้งนี้ คือ

- กระเป๋าใหญ่และหนักจะต้องห้ามแบก
- ประหยัด สะดวก และปลอดภัย
- ต้องนอนสบาย ไม่ย้ายที่พักบ่อยเกินความจำเป็น
- ต้องได้ทานอาหารไทย

ผมตั้งงบประมาณไว้ไม่เกิน 60,000 บาทต่อคน รวมเด็กๆ นะครับ ผมใช้งบจริงไป 56,xxx บาทต่อคน รวมตั๋วเครื่องบิน วีซ่า รถเช่า น้ำมัน ที่พัก (แบบโคตรอลังการ) กินอร่อยทุกมื้อ ขนมนมเนยจัดเต็ม เที่ยวกระจุย และกินกระจายครับ ในก้อนนี้มีของฝากต่างๆ รวมอยู่อีก 27,xxx บาทครับ ซึ่งหากใครไม่ช็อปปิ้งนำก้อนนี้หักออกจะเหลือเพียงไม่เกิน 53,000 บาทต่อคน (ซึ่งตั๋วเครื่องบินเด็กจะถูกกว่าตั๋วผู้ใหญ่ 10% ส่วนที่นอนมีที่นอนสำหรับ 6 คน) ซึ่งหากจะคำนวณแบบหารเฉลี่ยเฉพาะผู้ใหญ่ 4 คน โดยตัดค่าใช้จ่ายต่างๆ ของเด็กๆ ไปแล้วหาร 4 ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ไม่เกิน 70,000 บาทต่อคน (คำนวณคร่าวๆ นะครับ)

ทริป 6 ชีวิต คน 3 รุ่น อายุ 2 ขวบ ยัน 65 ปี กับ 14 วัน 2,500 km พิชิต 4 ประเทศ 11 เมือง ภารกิจคือความสุข รอยยิ้มของคนที่รัก และความตั้งใจในการรีวิวแบ่งปันข้อมูลการเดินทางให้กับทุกครอบครัวสามารถเดินทางตามรอยพวกเราเที่ยวยุโรปตะวันออก 4 ประเทศ สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย เยอรมนี ฮังการี กับ 11 เมืองที่สวยที่สุดของภูมิภาคนี้

เส้นทางของพวกเราเริ่มจากประเทศสาธารณรัฐเช็ก Czech Republic เที่ยว ปราก Prague ก่อนออกเดินทางลงใต้ไปยังเมืองเชสกี้ ครุมลอฟ Cesky Khumlov จากนั้นข้ามพรมแดนไปสู่ประเทศออสเตรีย Austria เที่ยวที่เมืองซาลส์บวร์ก Salzburg แวะเที่ยวมรดกโลกทะเลสาบโคนิกส์เซ่ Konigssee Lake

แล้วมุ่งหน้าตะวันตกไปพิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศเยอรมนี Germany ที่ยอดเขาซุกสปิตเซ่ Zugspitze แล้วไปเที่ยวปราสาทนอยชวานสไตน์ Neuschwanstein Castle

วนกลับมาประเทศออสเตรียแวะเที่ยวเมืองอินส์บรุค Innsbruck แวะเที่ยวมิวนิก Munich (เปลี่ยนแผนเพราะสภาพอากาศไม่ดี)

ก่อนจะมุ่งหน้าตะวันออกไปพิชิตเมืองฮัลสตัท Hallstatt แวะเที่ยว เวียนนา Vienna แล้วมุ่งหน้าต่อเมืองบูดาเปสต์ Budapest ประเทศฮังการี ก่อนจะวนกลับมาที่ปรากอีกครั้งเพื่อเดินทางกลับประเทศไทย

รวมภาพรวมของทริปเหมือนสามเหลี่ยมนะครับ ระยะทาง 2,146 km ตามระยะ google map แต่ผมขับรถจริงเกือบ 2,500 km รวมหลงทางและขับเที่ยวแวะที่ต่างๆ

ใครจะตามรอยไม่จำเป็นต้องวิ่งตามนี้นะครับ เพราะว่าผมมีตรวจสอบสภาพอากาศ หากที่ไหนอากาศไม่ดี ผมจะเปลี่ยนแผนหน้างานเอา ทำให้บางช่วงจะมีย้อนไปย้อนมาบ้างครับ หากจะดูโปรแกรมการเดินทางของเราจะเป็นอย่างนี้ครับ

วันแรก – เดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยสายการบิน Ukraine International Airline เปลี่ยนเครื่องที่ Kiev ไปลงที่ Prague เข้าที่พักแล้วเที่ยวได้ครึ่งวัน
วันที่ 2 – เที่ยวปรากทั้งวัน
วันที่ 3 – รับรถเช่าแล้ว เดินทางไป Cesky Krumlov
วันที่ 4 – ออกเดินทางต่อไป Salzburg
วันที่ 5 – เที่ยวทะเลสาบ Konigssee บ่ายๆ กลับมาเที่ยว Salzburg
วันที่ 6 – เดินทางไปขึ้นยอดเขา Zugspitze บ่ายไปเที่ยว Neuschwanstein Castle พักที่ Innsbruck
วันที่ 7 – เที่ยว Innsbruck
วันที่ 8 – เดินทางไปมิวนิก (อันนี้เพิ่มจากแผน เพราะเช็กสภาพอากาศที่ Hallstatt มีพายุ) เที่ยวแล้วพักที่ Hallstatt
วันที่ 9 – เที่ยว Hallstatt บ่ายออกเดินทางไป Vienna
วันที่ 10 – เที่ยว Vienna
วันที่ 11 – เที่ยว Vienna
วันที่ 12 – เที่ยว Vienna
วันที่ 13 – เที่ยว Budapest
วันที่ 14 – เดินทางกลับ

ตลอด 14 วันมันเป็นความทรงจำสุดพิเศษจริงๆ ผมมีเรื่องเล่ามากมาย จะให้เล่าหมดอาจจะต้องใช้เวลาอ่านหลายชั่วโมง ขอนำภาพมาสักชุดเพื่อสรุปว่าพวกเราไปทำอะไรที่ยุโรปตะวันออกมาบ้าง

รีวิวตอนนี้จะเป็นตอนที่เล่าถึงภาพรวมของทริป เคล็ดลับการเดินทาง ทำอย่างไรให้ประหยัด เดินทางอย่างไรให้สะดวก และแนะนำการเดินทางกับเด็กๆ และผู้สูงวัยนะครับ ส่วนรายละเอียดแต่ละเมืองคงไม่สามารถเล่าได้ทั้งหมด คงต้องติดตามอีกครั้งในรีวิวฉบับเต็มนะครับ

ข้อมูลเบื้องต้นก่อนเดินทาง

วีซ่า

กลุ่มประเทศแชงเก้น ให้ขอวีซ่าประเทศที่เดินทางนานที่สุด เช่นทริปนี้ 14 วัน ผมอยู่ออสเตรียมากสุด 8 วัน จึงต้องไปขอวีซ่าที่สถานทูตออสเตรีย โดยเมื่อเราได้วีซ่าแชงเก้นแล้ว เราสามารถเดินทางผ่านพรมแดนประเทศในกลุ่มนี้ได้ทั้งหมดครับ

เราอาจจะต้องศึกษาระเบียบการขอวีซ่าของแต่ละประเทศให้ดีครับ เช่น ต้องขอที่ไหน ที่สถานทูต หรือว่าต้องขอวีซ่าผ่านตัวแทน อย่างประเทศออสเตรียต้องขอผ่านตัวแทนเค้าครับ ผมก็ต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม และทำการนัดวันตามที่เค้ากำหนดไว้ http://www.vfsglobal.com/austria/thailand/thai/

ค่าเงิน

Czech Republic ใช้เงินสกุล โครูนาเช็ก หรือ โครน CZK ครับ อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1.6-1.8 บาท/โครน (เม.ย. 2014) ไม่ต้องแลกจากไทยไป ให้ใช้เงินยูโรไปแลกตามร้านแลกเงินที่นั่นได้เลย ที่พัก ร้านอาหารและร้านค้าบางร้านก็รับเป็นยูโรนะครับ แต่อาจจะโดนอัตราแพงกว่าปกติ และที่สำคัญเวลาแลกเงินต้องถามก่อนนะครับ บางร้านมี commission fee ซึ่งรวมแล้วแพงเอาการอยู่ เคล็ดลับง่ายๆ คือต้องแลกไกลจากจุดท่องเที่ยวหลักสักหน่อย มีหลายร้านเลย ลองเปรียบเทียบราคาดูนะครับ แต่ถ้าเอาสะดวกจ่ายเป็นยูโรไปเลยก็ดีครับ ไม่ต้องเหลือเศษเงินให้จุกจิกรำคาญใจ เวลาจะใช้ทีเพ่งแล้วเพ่งอีกว่าสกุลเงินอะไร

Austria และ Germany ใช้เงินสกุล ยูโร Euro อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 44.7-45 บาท (เม.ย. 2014) ควรแลกเป็นเงินสกุลหลักในการเดินทาง

Hungary ใช้เงินสกุล โฟรินท์ฮังการี HUF อัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 0.15 บาท (เม.ย. 2014) เช่นเดียวกับเช็ก ไม่ต้องแลกจากไทยไป ให้ใช้เงินยุโรปแลกที่นั่นครับ

อากาศ

เว็บนี้ค่อนข้างแม่นยำ มีรายละเอียดเป็นรายชั่วโมงเลย ช่วยให้เราวางแผนเที่ยวได้เหมาะสมกับสภาพอากาศครับ http://www.accuweather.com/th/at/austria-weather

การเตรียมตัวเบื้องต้น

ผมเคยเขียนบทความการเตรียมตัวเดินทางกับครอบครัวหรือเด็กเล็กไว้อ่านได้ที่นี่ครับ เทคนิควิธีการเตรียมตัวพา เด็กเล็ก ลูกน้อย ไปท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเอง http://www.2madames.comพาลูกไปต่างประเทศ/

Checklist การเตรียมตัวการเดินทางแบบครอบครัว มาจัดกระเป๋าเดินทางแบบไม่ตกหล่นกันเถอะ...

สิ่งที่เตรียมไปจากเมืองไทย

ผมเตรียมนมกล่องไปให้เพียงพอกับเด็กๆ ครับ ที่จริงใครไม่อยากแบกสามารถไปหาซื้อที่นั่นได้ แต่ว่าลูกผมค่อนข้างติดยี่ห้อเดิมครับ เลยจำเป็นต้องแบกไปด้วย พวกขนมต่างๆ ไว้สำหรับเด็กๆ ในกรณีทานอาหารฝรั่งไม่ได้ก็ให้รองท้องไป ที่พิเศษหน่อยคือ ผมพกหม้อหุงข้าวและข้าวสารไปด้วยครับ ตวงนับมื้อไปเลย อีกส่วนเป็นเครื่องปรุงต่างๆ เครื่องแกงยี่ห้อรอยไทย Work และสะดวกมากครับ

เคล็ดลับความประหยัดของผมที่จริงส่วนใหญ่ ประหยัดจากมื้ออาหารครับ เพราะถ้าออกไปทานข้างนอก เอาแบบถูกสุดๆ ยังตกหัวละ 10 ยูโร แบบไม่อิ่มด้วย ถ้าผมไปกัน 6 คน ต่ำๆ ต้องมี 50 ยูโรต่อมื้อครับ เราจึงทานข้างนอกเฉพาะมื้อกลางวันที่ไปเที่ยว ส่วนมื้อเช้าและเย็นเราเลือกที่จะซื้อของตามซุปเปอร์มาร์เก็ตไปทำกินกันเอง มื้อหนึ่งกินกัน 6 ชีวิต ไม่มีเกิน 10 ยูโรครับ ประหยัดไปแค่ไหน ลองคูณส่วนต่างกับจำนวนมื้อสิ เหลือเงินเพียบเลย

ต่างประเทศก็เหมือนประเทศไทยครับ ถ้าคุณกินอาหารตามร้านย่อมแพงกว่าซื้อของจากตลาดไปทำเอง เนื่องจากเราเตรียมพวกเครื่องปรุงที่จำเป็นมาจากประเทศไทยแล้ว เราก็ขาดแค่ของสดเท่านั้น ไปสอยมาตาม Supermarket ถูกมากครับ

ยิ่งประเทศเช็ก ข้าวของที่นี่แทบจะราคาแพงกว่าไทยนิดเดียวเอง

ตัวอย่างเช่น เนื้อไก่ 500 กรัม ราคา 39.90 CZK หรือเท่ากับ 64 บาท

อยากหยิบอะไรหยิบครับ มาเที่ยวทั้งทีกินกันตามใจ แต่ราคาไม่มีให้ฝรั่งมาฟันนะครับ ราคาซุปเปอร์ในเช็กและฮังการีจะถูกกว่า เยอรมนีและออสเตรียนะครับ

ครอบครัวผมโชคดีที่พกแม่ครัวมือฉมังไปด้วยถึง 2 คน คุณแม่ยายและคุณศรีภรรยา รับหน้าที่ทำอาหารมื้อเช้าและเย็น ให้เรากินตลอด 14 วัน

เราห่างบ้านห่างเมืองมา หากต้องกินเบอร์เกอร์ 14 วัน ผมคงขาดใจตายครับ แต่วิธีนี้ทั้งครอบครัวได้กินอาหารไทยอร่อยๆ ทุกวัน อร่อย แถมประหยัดสุดๆ ครับ สำหรับคนที่ทำอาหารไม่เป็น คุณสามารถใช้วิธีเดียวกันคือไปซื้ออาหารกึ่งสำเร็จรูปมาทำกินเองง่ายๆ ก็ช่วยประหยัดได้เยอะอย่างแน่นอนครับ

มาคุยกันถึงเรื่องที่พักบ้างดีกว่า ที่พักที่เราเลือกจะเป็นแบบ อพาร์ตเมนต์ 2 ห้องนอนทั้งหมดครับ และต้องมีที่นอนครบ 6 คนให้นอนกันสบายๆ มีห้องรับแขกกว้างๆ ไม่อึดอัดด้วย โดยสามารถเลือกจองได้เลยจากเว็บต่างๆ เช่น Booking.com ราคาก็ไม่แพงครับ คืนละ 3,000-6,000 บาทแล้วแต่สถานที่ ถ้าเป็นเมืองใหญ่ก็จะแพง แต่ถ้าเมืองชนบทหน่อยจะถูกมากครับ ที่พักแบบนี้อยู่ได้ 2 ครอบครัวสบายๆ

และสำหรับใครที่เช่ารถเที่ยว เคล็ดลับความประหยัดอีกอย่างคือ เช่าที่พักที่นอกตัวเมืองหน่อย แล้วขับรถไปเที่ยวเอา ที่พักจะประหยัดและอลังการแบบผมครับ

ต้องมีครัวพร้อมอุปกรณ์ทำอาหารครบชุด เพื่อทำอาหารเอง ครัวยุโรปส่วนใหญ่เป็นเตาไฟฟ้าครับ เค้ามีตู้เย็น เตาไมโครเวฟ เครื่องล้างจานให้ครบครับ ไม่ต้องกังวลเลย อุปกรณ์พร้อมมากๆ

ติดตามเพิ่มเติมได้ที่ : 2Madames.com และ www.facebook.com/2Madames

2 Madames มาพบกับแฟนๆ ไทยรัฐออนไลน์ในวันหยุดสบายๆ อีกครั้ง ขับรถเที่ยวยุโรปตะวันออกด้วยตัวเอง : 6 ชีวิต คน 3 รุ่น อายุ 2 ขวบยัน 65 ปี กับ 14 วัน 2,500 km พิชิต 4 ประเทศ 11 เมือง ไม่เกิน 60,000 บาทต่อคน 5 มิ.ย. 2558 17:46