วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"เคจีซี คอร์ป" กับเป้ายอดขาย 10,000 ล้าน

บริษัท เคจีซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หลายคนคงไม่คุ้นเคย แต่หากจะพูดถึง “กิมจั๊วกรุ๊ป” ก็คงคุ้นเคยกันกับบทบาทผู้ผลิตและผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป นม เนย เนยแข็ง ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภครายใหญ่ในประเทศไทยกับผลิตภัณฑ์ที่คนไทยคุ้นเคยภายใต้แบรนด์ อิมพีเรียล, อลาวลี่และซันควิก รวมทั้งการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายกว่า 24 ประเทศทั่วโลก

จากเริ่มต้นกับกิจการครอบครัวภายใต้ หจก.กิมจั๊วพาณิชย์ในปี พ.ศ.2501 เพื่อนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหารสำเร็จรูปจากต่างประเทศจนประสบความสำเร็จ ขยายธุรกิจโรงงานผลิตจนมาถึงการลงทุนธุรกิจโคนมและฟาร์มวัว จนถึงปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 9 บริษัท ซึ่งมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพต่อไป

นายตง ธีระนุสรณ์กิจ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคซีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในฐานะผู้ก่อตั้งบริษัทผ่านมาจนถึงปีนี้

ผ่านความสำเร็จมาตลอดท่ามกลางสภาวะการแข่งขันและปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมา โดยเฉพาะวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 จากธุรกิจขนาดเล็กมาเป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ได้มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับทุกสถานการณ์ที่สำคัญคือการเติบโตแบบมั่นคง ยึดหลักความพอเพียงแต่อย่าหยุด

“แต่ในยุคที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้ได้ แม้จะเป็นธุรกิจครอบครัวแต่ต้องเอามืออาชีพเข้ามาช่วยบริหาร พร้อมปรับองค์กรเข้าสู่สากล มีเป้าหมายที่เด่นชัด การปรับตัวจะต้องทำอย่างรวดเร็วและว่องไวในทุกสถานการณ์ ที่สำคัญต้องมีความสมดุลด้านยอดขายและผลกำไร หากเน้นแต่ยอดขายแต่ไม่มีกำไรก็เปล่าประโยชน์ นอกจากนี้ต้องมีบุคลากรภายนอกเข้ามาเป็นกรรมการบริษัท ไม่ใช่หมดยุคธุรกิจครอบครัว แต่ธุรกิจครอบครัวต้องปรับตัวผสมผสานเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทยทั่วไปที่ดำเนินการแบบเดียวกัน”

ปัจจุบันธุรกิจของบริษัทได้แบ่งประเภทผลิตภัณฑ์หลักได้แก่ กลุ่มแรก นม เนย ชีส, กลุ่มสอง ขนมปังกรอบ, เวเฟอร์ กลุ่มสาม แยม กลุ่มสี่ วัตถุดิบเบเกอรี่ กลุ่มห้า อาหารสด และกลุ่มหก ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ โดยมี KCG Excellence Center เป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาของบริษัท นับเป็นศูนย์ที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของประเทศ นอกเหนือจากพัฒนาผลิตภัณฑ์แล้วยังพัฒนาสูตรอาหารให้ลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มธุรกิจร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่และร้านกาแฟ

ขณะเดียวกัน ยังมีโรงเรียน “อิมพีเรียล เบเกอรี่ แอนด์ ฟู้ดส์ คัลลินารี สคูล” สอนการทำอาหารและเบเกอรี่ ภายใต้การควบคุมของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อมุ่งเน้นผลิตผู้ประกอบการ และผู้สนใจให้เรียนรู้ศิลปะการตกแต่งเบเกอรี่และอาหารในรูปแบบต่างๆ พร้อมกับการจัดสัมมนาทั่วประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 30 ครั้ง

นายตงกล่าวว่า ธุรกิจของบริษัทในปีนี้คาดการณ์ว่าจะต้องดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่บังเอิญประเทศไทยแย่หน่อย เพราะนอกจากผลกระทบจากราคาพืชผลกับปัจจัยการเมืองแล้ว ยังมีปัจจัยจากภายนอกเข้ามา ขณะนี้เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขซึ่งต้องใช้เวลา แต่สำหรับเราเองต้องปรับตัวก่อนดีกว่ารอสถานการณ์

“เราทำมาต่อเนื่องให้มีความก้าวหน้าตลอดเวลา ธุรกิจอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องรู้การเปลี่ยนแปลงของความต้องการตลาด การแข่งขันทั้ง
ในและต่างประเทศ บางกรณีศึกษาในประเทศยังไม่เกิด แต่เห็นในต่างประเทศเกิดขึ้นก่อนก็สามารถเตรียมตัวตั้งรับได้ทัน ในอดีตมีผู้ใหญ่บอกว่าพอแล้ว อย่าทำมาก แต่เรามองว่าหาให้มากไว้ดีกว่า ถ้าเราหยุดก็มีคนอื่นมาแทนเราอยู่ดี แต่จำไว้ต้องค่อยเป็นไปอย่างมั่นคง”

พร้อมทิ้งท้ายว่า ตั้งแต่บุกเบิกธุรกิจมา 57 ปี มีเป้าหมายมาตลอดและคิดว่าต้องมีวันนี้วันธุรกิจเติบใหญ่ระดับประเทศกับยอดขายที่ตั้งเป้าไว้เมื่อบริษัทครบรอบ 60 ปีกับฉลองยอดขายทะลุ 10,000 ล้านบาท ซึ่งต้องทำให้ได้

ที่สำคัญนอกจากธุรกิจจะมีเป้าหมายชัดเจนแล้ว ต้องมีจรรยาบรรณ ไม่ไปทำธุรกิจแข่งขันกับลูกค้าอย่างแน่นอน!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

5 มิ.ย. 2558 13:40 ไทยรัฐ