วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กรรมของมนุษย์เงินเดือน ขยันทำงาน..นั่งติดเก้าอี้..ตายเร็วอายุสั้น

ไม่มีใครตายเพราะทำงานหนัก!! แต่เชื่อหรือไม่ว่า มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราอาจตายเร็วขึ้น และอายุสั้นลง เพราะขยัน “นั่ง” ทำงานติดเก้าอี้

“การนั่งทั้งวัน” วันละหลายชั่วโมง ไม่ได้ทำให้ก้นใหญ่อย่างเดียว แต่ยังทำให้คนตายได้ด้วยโรคสารพัดอย่างที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน, โรคหัวใจ, เบาหวาน, ไทรอยด์, เส้นเลือดในสมองแตก พฤติกรรมนั่งทำงานทั้งวันโดยไม่ลุกไปไหน ยังก่อให้เกิดความเสี่ยงเป็นมะเร็งร้ายได้ถึง 66% แม้จะเป็นคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก็ไม่ได้ช่วยยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นแม้แต่น้อย เพราะสุดท้ายคุณจะตายแบบผ่อนส่งคาเก้าอี้ทำงาน

ไม่ได้มโนตื่นตูมไปเอง แต่เรื่องนี้เป็นประเด็นใหม่ที่กำลังฮือฮามากในวงการสาธารณสุขอังกฤษ โดยมีผลการวิจัยล่าสุดจากเครือข่ายรณรงค์ด้านชุมชนและสาธารณสุขของรัฐบาลอังกฤษ “Active Working CIC” ศึกษาโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารเวชศาสตร์การกีฬาของอังกฤษ บ่งชี้ว่า ถ้าหนุ่มสาวออฟฟิศไม่อยากตายเร็ว ก็ควรลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย อย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง เพื่อเบรกตัวเองจากการทำงานอันยาวเหยียดต่อเนื่องหลายชั่วโมง เพราะการนั่งติดเก้าอี้ตลอดทั้งวันจะทำให้ตายง่ายตายเร็ว

ไม่ได้จะบอกให้อู้งาน ทำงานแป๊บๆแล้วแวบหายไปเม้าท์มอยเป็นชั่วโมงๆ แบบนี้ก็สมควรโดนไล่ออก!! แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของอังกฤษแนะนำว่า ระหว่างการทำงานเราควรลุกขึ้นเดินให้ได้อย่างน้อยรวมกันวันละ 2 ชั่วโมง นับรวมกันได้หมด ไม่ว่าจะเดินไปเข้าห้องน้ำ, ชงกาแฟ, อ่านหนังสือพิมพ์ หรือเดินดูต้นไม้ใบหญ้า คือขอให้ได้ขยับแข้งขยับขาบ้าง อย่านั่งนิ่งเฉยๆต่อเนื่องหลายชั่วโมง ก็จะช่วยต่อลมหายใจได้อีกหลายปี

การสร้างพฤติกรรมใหม่ “non–sitting behavior” ลด ละเลิกนิสัยตูดติดเบาะ...หวงห่วงเก้าอี้ กำลังเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงในโลกตะวันตก ไม่ใช่ใบสั่งยาของแพทย์ แต่เป็นคำแนะนำจากกูรูด้านสุขภาพตัวจริงเสียงจริง ที่อยากรณรงค์ให้หนุ่มสาวออฟฟิศยุคใหม่ตระหนักถึงภัยเงียบของการนั่งทำงานต่อเนื่องนานๆหลายชั่วโมง ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวค้นพบว่า พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ ใช้เวลามากถึง 75% นั่งทำงานนิ่งๆอยู่กับที่ และเกินครึ่งจะนั่งทำงาน ต่อเนื่องไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง โดยไม่ลุกจากเก้าอี้เลย

การยืนและลุกขึ้นเดินเปลี่ยนบรรยากาศอย่างน้อยวันละ 2 ชั่วโมง คือจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพยืนยาว ฟังดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายสักนิด โดยเฉพาะในสังคมไทย เพราะเอาเข้าจริงๆแล้ว หัวหน้าส่วนใหญ่ก็คาดหวังว่าลูกน้องจะนั่งติดโต๊ะทำงานทั้งวัน และก้มหน้าก้มตาทำงานพร้อมรับคำสั่ง คนที่แวบบ่อยอาจถูกตักเตือน เพราะเข้าข่ายชอบอู้และขี้เกียจทำงาน

อีกหนึ่งผลการศึกษาของ “ดร.เกรแฮม โคลดิทซ์” แห่งมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์วอชิงตัน เตือนภัยว่า ไม่เฉพาะแต่การนั่งทำงานในออฟฟิศนานๆเท่านั้นที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งนานๆที่ไหนอย่างไร โดยไม่ได้ขยับแข้งขยับขา ก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคร้ายทั้งสิ้น พฤติกรรมเบาะติดตูดจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มขึ้น 24%, มะเร็งปากมดลูก 32% และมะเร็งปอด 21%

อย่างไรก็ดี “ดร.เกรแฮม” แนะนำไว้ในวารสารการแพทย์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกาว่า การเดินย่อยเบาๆหลังมื้ออาหารกลางวันอย่างสม่ำเสมอ คือทางเลือกทางรอดสำหรับมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ เพราะนอกจากจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ยังทำให้ห่างไกลจากโรคอ้วน เมื่อโรคอ้วนไม่ถามหา ก็ตัดโอกาสที่โรคร้ายอื่นๆจะตามมาคุกคาม

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่มีใครตายเพราะทำงานหนัก!! และเชื่อเถอะว่าพระเจ้าคงไม่ใจร้ายปล่อยให้คนขยันต้องตายเร็วกว่าคนขี้เกียจหรอกนะ.

มิสแซฟไฟร์

5 มิ.ย. 2558 10:02 ไทยรัฐ