วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

Windows 10 ได้ฤกษ์เปิดตัว 29 กรกฎาคมนี้

โดย มาร์ค Blognone

คอลัมน์ประจำสัปดาห์นี้ ผมขอเขียนถึง “ไมโครซอฟท์” อีกสักรอบ เพราะมีข่าวใหญ่หลายข่าวทีเดียวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างแรกสุดก็ขอแสดงความยินดีกับคุณอรพงศ์ เทียนเงิน กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยคนใหม่ของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะมาแทนคุณฮาเรซ คูบจันดานิ กรรมการผู้จัดการคนปัจจุบัน ที่จะกลับไปรับตำแหน่งระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศสิงคโปร์ครับ

ประเด็นที่สองที่ผมอยากพูดถึงก็เป็นเรื่อง Windows 10 อีกแล้ว เพราะไมโครซอฟท์เพิ่งประกาศข้อมูลสดๆ ร้อนๆ ว่าเราจะได้เห็น Windows 10 รุ่นสมบูรณ์ในวันที่ 29 กรกฎาคม หรืออีกประมาณสองเดือนต่อจากนี้

การประกาศวันเปิดตัว Windows 10 รอบนี้มีความน่าสนใจหลายประการ ในแง่ของระยะเวลาถือว่าไมโครซอฟท์เปิดตัว Windows 10 เร็วกว่าในอดีต คือเลือกเป็นเดือนกรกฎาคม แทนที่จะเป็นเดือนตุลาคมเหมือนที่แล้วมา

วิธีการออก Windows 10 ยังเปลี่ยนไปจากเดิม ในอดีตไมโครซอฟท์ใช้เวลาพัฒนาวินโดวส์ประมาณ 3 ปี แล้วค่อยออกวินโดวส์ที่มีความสามารถครบถ้วนสมบูรณ์มาตูมใหญ่ แต่รอบนี้ไมโครซอฟท์ประกาศชัดเจนว่า ความสามารถบางอย่างของ Windows 10 จะยังไม่เสร็จทันวันเปิดตัว และไมโครซอฟท์จะทยอยอัพเดตความสามารถใหม่ๆ ให้กับ Windows 10 อย่างต่อเนื่องแทน

ไมโครซอฟท์เรียกนโยบายใหม่นี้ว่า Windows as a Service เพราะมันเปลี่ยนรูปแบบไปคล้ายกับบริการออนไลน์แทน ลักษณะเดียวกับกูเกิลทำ Gmail หรือ Google Maps แล้วจะทยอยเพิ่มความสามารถใหม่ๆ ให้ตลอดเวลา

นโยบายใหม่ของไมโครซอฟท์ทำให้หลายคนสงสัยว่าจะมี Windows 11 หรือไม่ หรือเราจะเห็น Windows 10 ไปอีกนานแสนนาน ตรงนี้ไมโครซอฟท์ยังไม่อธิบายและเราต้องจับตาดูกันต่อไปครับ

เรื่องราคาของ Windows 10 เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไมโครซอฟท์ประกาศชัดเจนว่าคนที่มี Windows 7 หรือ 8 ถูกลิขสิทธิ์อยู่แล้ว สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 ได้ฟรีภายใน 1 ปีแรกหลังการเปิดตัว (นั่นคืออัพได้ฟรีถึง 29 กรกฎาคม 2559) นโยบายนี้ทำให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในต่างประเทศที่แถม Windows มากับเครื่องเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว สามารถอัพเกรดได้ฟรีแทบทุกราย

สำหรับคนที่ซื้อพีซีประกอบเอง หรือบางประเทศที่ขายโน้ตบุ๊กไม่แถม Windows แบบบ้านเรา คงต้องเสียเงิน 119 ดอลลาร์หรือประมาณ 4,000 บาทเพื่อซื้อ Windows 10 ของแท้ ซึ่งก็เป็นราคาเดียวกับ Windows 8 ที่วางตลาดเมื่อ 3 ปีก่อน

ไมโครซอฟท์บอกใบ้ว่าจะออก Windows 10 ราคาพิเศษมากระตุ้นตลาด แต่มาถึงวันนี้ยังไม่ยอมบอกว่าราคาเท่าไร ในอดีตตอนที่ Windows 8 ออกใหม่ๆ ไมโครซอฟท์เคยออกโปรโมชั่นพิเศษราคา 15 ดอลลาร์หรือประมาณ 500 บาทเท่านั้น อันนี้ต้องรอดูเช่นกันครับว่าไมโครซอฟท์จะกล้าทุ่มแค่ไหนในการเรียกลูกค้ากลับคืนมา

ประเด็นสุดท้ายนอกเหนือจาก Windows 10 คือการซื้อกิจการของไมโครซอฟท์ในช่วงหลังๆ ครับ

รอบปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ไล่ซื้อแอพฯ ดังๆ บน Android/iOS หลายตัว ได้แก่ แอพฯ อีเมล Acompli (อันนี้เปลี่ยนชื่อเป็น Outlook แทน), แอพฯ ปฏิทิน Sunrise Calendar และล่าสุดเพิ่งซื้อแอพฯ รายการ To-do ชื่อดัง Wunderlist

ทิศทางการซื้อแอพฯ ของไมโครซอฟท์ชุดนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ไมโครซอฟท์กำลังไล่เก็บสะสมบริการด้านการสื่อสารที่ใช้ในการทำงาน (productivity) เพื่อมาต่อยอดกับแอพฯ ของตัวเองในตระกูล Microsoft Office และ Skype ที่มีอยู่แล้ว


ถ้าไมโครซอฟท์เดินเกมนี้ได้ครบ จะกลายเป็นว่าไมโครซอฟท์มีบริการด้าน productivity แบบครบวงจรทั้งบน Windows, iOS, Android ดังนั้นไม่ว่าใครจะชอบใช้มือถือค่ายไหน ถ้าต้องทำงานทำการก็ยังหนีไมโครซอฟท์ไม่พ้นอยู่ดี

หมากเกมนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ไมโครซอฟท์ในยุคของซีอีโอ Satya Nadella เคยประกาศเอาไว้ว่าเขาต้องการผลักดันให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัท “Platform and Productivity” นั่นเอง

มาร์ค Blognone

คอลัมน์ประจำสัปดาห์นี้ ผมขอเขียนถึง “ไมโครซอฟท์” อีกสักรอบ เพราะมีข่าวใหญ่หลายข่าวทีเดียวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ... 3 มิ.ย. 2558 12:16 ไทยรัฐ