วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
รถไฟกระสุนชินกันเซนมาแล้ว

รถไฟกระสุนชินกันเซนมาแล้ว

  • Share:

ในที่สุดความฝันก็เป็นความจริง คนไทยจะได้นั่ง “รถไฟหัวกระสุนชินกันเซน” ในไทยอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เมื่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีคมนาคม ได้ลงนาม “บันทึกความร่วมมือระบบราง” กับ รัฐมนตรีการขนส่งญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับตั้ง คณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรี 2 ประเทศ ขึ้นมาขับเคลื่อน และ คณะทำงานอีก 3 คณะ ขึ้นมาทำงานทันทีภายใน 1 เดือนหลังการลงนาม

คณะที่ 1 ทำงาน โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ ระยะทาง 670 กม. คณะที่ 2 ทำงานเส้นทางรถไฟ กาญจนบุรี–กรุงเทพฯ, กรุงเทพฯ–ฉะเชิงเทรา–อรัญประเทศ และ กรุงเทพฯ–ฉะเชิงเทรา–แหลมฉบัง รวมระยะทาง 574 กม. คณะที่ 3 ทำงานด้านการเงินและรูปแบบการลงทุน

พล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยว่า ภายในสองสัปดาห์นี้ เจอาร์ อีสท์ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นจะส่งทีมเข้ามาร่วมวางแผนทันที เพื่อให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน ตั้งเป้าว่าจะลงพื้นที่สำรวจออกแบบเส้นทางปลายเดือนกรกฎาคม และจะเริ่มลงมือก่อสร้างประมาณกลางปีหน้า 2559 โดย รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ จะใช้เทคโนโลยี “ชินกันเซน” ของญี่ปุ่น เรียกว่าฟันธงกันไปเลยไม่ต้องประมูล

ส่วนเส้นทางรถไฟจาก กาญจนบุรี–กรุงเทพฯ เชื่อมต่อไปยัง อรัญประเทศ และ แหลมฉบัง เพื่อเชื่อม เมืองทวาย ของเมียนมาไป ท่าเรือแหลมฉบัง และ กัมพูชา ยังคงเป็นราง 1 เมตร แต่ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพเต็มที่ ในอนาคตถ้าต้องเชื่อมต่อกับ เมียนมา กัมพูชา เวียดนาม ค่อยหารือกันว่าจะเชื่อมต่อกันด้วยราง 1 เมตร หรือ 1.435 เมตร

ก็เป็นอันว่าคนไทยจะได้ใช้ รถไฟหัวกระสุนชินกันเซน อย่างแน่นอนในอีก 3–4 ปีข้างหน้า วิ่งด้วยความเร็ว 300 กม. ต่อชั่วโมง จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ระยะทาง 670 กม. ใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง จากที่วิ่งกันข้ามคืนสิบกว่าชั่วโมงในปัจจุบัน

วันนี้ผมขอพาท่านผู้อ่านไปรู้จักกับ รถไฟหัวกระสุนชินกันเซน กันเสียหน่อยนะครับ ท่านที่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่น คงเคยไปนั่งกันมาแล้ว สมัย 20-30 ปีก่อน ใครได้นั่งรถไฟหัวกระสุนชินกันเซน ถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากเลยทีเดียว เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยตื่นเต้นแล้ว ใครไปญี่ปุ่นก็มีโอกาสนั่ง แต่เมื่อเมืองไทยจะมีรถไฟหัวกระสุนชินกันเซนเอง ผมก็อดตื่นเต้นไม่ได้

ชินกันเซน แปลว่า ทางไกลสายใหม่ แต่ด้วยหน้าตา ของ หัวรถจักรที่เหมือนลูกกระสุนปืน และ วิ่งเร็วเหมือนกระสุนปืน เขาจึงเรียกว่า รถไฟหัวกระสุน หรือ Bullet Train รถไฟความเร็วสูงชินกันเซนญี่ปุ่นก็พัฒนามาจาก รถไฟความเร็วสูงซีเมนส์ ของ เยอรมนี เช่นเดียวกับ จีน เริ่มวิ่งครั้งแรกในปี 2507 เมื่อ 51 ปีก่อน เพื่อรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงโตเกียว

ช่วงแรกๆ รถไฟหัวกระสุนชินกันเซน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 210–220 กม.ต่อชั่วโมง ในตู้โดยสารจะมีจอบอกความเร็วให้ผู้โดยสารทราบว่า กำลังวิ่งด้วยความเร็วเท่าไหร่ แต่ รถไฟหัวกระสุนชินกันเซนรุ่นปัจจุบัน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 320 กม.ต่อชั่วโมง แม้จะวิ่งได้เร็วกว่านี้มากก็ตาม

การที่ต้อง จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 320 กม.ต่อชั่วโมง เพราะผลการทดสอบทางเทคนิคพบว่า ถ้าวิ่งด้วยความเร็ว 360 กม.ต่อชั่วโมง จะเกิดมลพิษทางเสียงมาก จากลมที่ปะทะ สายส่งไฟฟ้าเหนือตู้โดยสาร ระยะทางในการหยุดรถ ถ้าวิ่งผ่านอุโมงค์จะเกิด Tunnel Boom เหมือนเสียง Sonic Boom ของเครื่องบินที่บินด้วยความเร็วเหนือเสียง ซึ่งรถไฟความเร็วสูงญี่ปุ่นต้องวิ่งผ่านอุโมงค์ที่เจาะผ่านภูเขาจำนวนมาก

ตอนนี้ ชินกันเซน เลยหันไปพัฒนา รถไฟพลังแม่เหล็ก เหมือน รถไฟเมกเลฟ ที่ เซี่ยงไฮ้ ของจีน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเยอรมัน การทดสอบล่าสุดทำความเร็วได้ถึง 603 กม.ต่อชั่วโมง น้องๆความเร็วของเครื่องบินเจ็ทเลยทีเดียว

รถไฟหัวกระสุนชินกันเซน กรุงเทพฯ–เชียงใหม่ แม้จะวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 300 กม.ต่อชั่วโมง เมื่อเทียบกับ ความเร็วไม่ถึง 70 กม. ต่อชั่วโมง ของรถไฟไทยในปัจจุบัน ก็วิ่งเร็วกว่าความเร็วของ รถไฟด่วนสายเหนือ ถึง 5 เท่า ประหยัดเวลาไป 8–9 ชั่วโมง.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้