วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ค่ายมือถือแจง เร่งอุดช่องโหว่ หลังชาวเน็ตโพสต์แฉวิธีโกงเหรียญไลน์

ค่ายมือถือแจง เร่งอุดช่องโหว่ หลังชาวเน็ตโพสต์แฉวิธีโกงเหรียญไลน์

  • Share:

ชาวเน็ตโพสต์แฉกลโกงปั๊มเหรียญบนแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อนำไปซื้อสติกเกอร์หรือไอเท็มในเกม ด้านค่ายมือถือเร่งอุดช่องโหว่ ยืนยันไม่ได้รับความเสียหาย เนื่องจาก กูเกิล เพลย์สโตร์ เป็นผู้รับผิดชอบ

สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอมรายหนึ่ง ได้เข้ามาตั้งกระทู้แฉกลโกงปั๊มเหรียญบนแอพพลิเคชั่นไลน์ในระบบแอนดรอยด์ เพื่อนำไปซื้อสติกเกอร์ หรือไอเท็มต่างๆ ในเกม ด้วยการซื้อเหรียญบนแอพพลิเคชั่นไลน์ แล้วเรียกคืนเงินจาก กูเกิล เพลย์สโตร์ ซึ่งมีบริการให้เรียกคืนเงินได้ หากไม่พอใจคุณภาพแอพฯ หรือเกิดการผิดพลาดของคอนเทนต์ที่ซื้อไป แต่บริการเรียกคืนเงินนี้เอง กลับทำให้เมื่อได้เงินคืนแล้ว เหรียญบนแอพพลิเคชั่นไลน์ที่ซื้อไปจะยังคงอยู่ เกิดเป็นช่องโหว่ให้ผู้ใช้สามารถใช้วิธีการนี้ซ้ำๆ จนกลายเป็นยอดค้างชำระจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

สำหรับช่องโหว่ที่เกิดขึ้น ค่ายโทรศัพท์มือถือ 'ดีแทค' ได้ออกมาชี้แจงว่า การที่ผู้ใช้ขอคืนเงินจากการเลือกซื้อแอพพลิเคชั่นและไอเทมในเกมนั้น ถือเป็นการให้บริการของ กูเกิล เพลย์สโตร์ ส่วน ดีแทค เป็นเพียงผู้ให้บริการในส่วนของการชำระเงิน โดยเชื่อมระหว่างผู้ให้บริการคอนเทนต์และผู้ใช้บริการเท่านั้น ซึ่งล่าสุดทางบริษัทได้ทำการล็อกระบบจ่ายเงินนี้แล้ว และปฏิเสธการคืนเงินให้แก่ลูกค้า โดยจะพิจารณาเป็นรายต่อรายอย่างละเอียด หากต้องการขอคืนเงินจากการซื้อคอนเทนต์ต่างๆ โดยทางดีแทคจะประสานงานไปยังกูเกิลและไลน์ เพื่อดำเนินการแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้าน เอไอเอส ยืนยันว่า การคืนเงินค่าบริการนั้นจะเป็นไปตามนโยบายของกูเกิล สำหรับดูแลลูกค้าที่ใช้งานผิดพลาด ทางบริษัทไม่ได้รับผิดชอบในค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ล่าสุดยังไม่สามารถบล็อกการใช้งานของระบบนี้ได้ทันที แต่จะหารือร่วมกับทางกูเกิลเพื่อดำเนินการป้องกันต่อไป

ทั้งนี้ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ทราบถึงช่องโหว่ดังกล่าว และได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานที่ประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อตรวจสอบและแก้ไขแล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดใดๆ ได้ เนื่องจากช่วงนี้ตรงกับวันหยุดของประเทศญี่ปุ่น หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้