วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
สารพัดแท็กซี่ไฮ​เทคในไทยแลนด์ นาทีนี้...

สารพัดแท็กซี่ไฮ​เทคในไทยแลนด์ นาทีนี้...

  • Share:

GrabTaxi หรือ EasyTaxi ล้วนแล้วแต่เป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นฮีโร่มาช่วยพี่ๆ แท็กซี่ จากที่เคยใช้เทคโนโลยีเดิมอย่างการใช้ “วอ” เรียกแท็กซี่จากศูนย์แท็กซี่ ก็กลายมาเป็นการแปะมือถือสมาร์ทโฟนราคากลางๆ ไว้ที่กระจกรถยนต์เพื่อรับลูกค้า บางรายก็ใช้ทุกเทคโนโลยี ทุกแอพที่ใช้ได้เพราะเป็นการเปิดประตูให้ “ไม่ว่าง” และความต้องการจะ “ไปในที่ที่อยากรับ อยากส่ง” มาเจอกันได้ตรงกลางก่อนต้องเปิดประตูหน้าแตก คันแล้วคันเล่า จนเรียกว่าเป็นการเสียเวลา หรืออาจจะใช้คำว่า “ทดแทนการจองแท็กซี่” ไปส่งแบบเก่าๆ ก็ว่าได้

ในเวลาไม่นานหลังจาก คนกรุงเทพฯ รู้จักกับบริการของทั้งสองแอพพลิเคชั่นเรียกแท็กซี่เห็นเป็นปัญหาโบกจนเมื่อย แล้วแก้ตกในระดับหนึ่งก็มี “บริการแท็กซี่” ที่เป็นที่ชื่นชอบอีกแนวอย่าง “UBER TAXI” อันนี้ไม่เหมือนซะทีเดียว
ความเหมือนคือ มันเป็นบริการผ่านแอพแล้วเอาไว้เรียกรถแท็กซี่ไปส่งได้เหมือนกัน ในแอพเกือบทุกตัวจะมีระบบ “ชมคนขับ” เลยตั้งใจขับให้เรตติ้งดีๆ เหมือนคำชม โดนชมเยอะๆ ได้เลื่อนขั้นผ่านแอพเพื่อสิทธิประโยชน์อื่นๆ ด้วย

แต่ความแตกต่างกันมีหลายๆ ข้อ อย่าง
1. บริการนี้ ทำให้รถทั่วไปที่ไม่ใช่แท็กซี่มีสีบนรถ มาลงทะเบียนขับรับส่งคนได้ แบบมีรายได้เสริม ดังนั้น หลังเรียกรถจากบริการนี้ รถที่มารับจะเหมือน “นั่งรถเพื่อน” ไปส่งที่หมาย คาดไม่ได้ว่าเป็นรถยี่ห้ออะไร ยกเว้นเราจะ “เจาะจง” อยากนั่งรถหรูขึ้นจะชาร์จแพงขึ้น
2. บริการนี้ คนนั่งชอบแท็กซี่ไม่ชอบเพราะมันคือรถให้บริการแนวเดียวกัน แต่รถใหม่กว่า แบบเหมือนอาชีพหลักทำอย่างอื่น เวลาว่างมาขับรับผู้โดยสารจากแอพสร้างรายได้เสริมหรือรายได้ประจำจาก “รถยนต์นั่ง” ได้แต่ควบคุมระเบียบและความปลอดภัยยาก จึงวุ่นกับหลายๆ เมืองในโลก
3. จริงๆ แล้ว แอพนี้มีข้อดีคือ ทั้งคนนั่งและคนขับ ไม่มีใครจับเงินเลย ไม่ต้องทิป ไม่ต้องทอนเพราะตั้งแต่โหลดแอพเปิดมาใช้ เค้าจะ “บังคับใส่” บัตรเครดิต พอเรียกรถจนมารับปั๊บแอพฉลาดมากจะเริ่มต้นชาร์จบัตรเครดิตตามระยะทาง ส่งปุ๊บตัดบัตรปั๊บ...หมดปัญหาจับเงิน จ่ายเงินและบริหารความคาดหวังระหว่างคนนั่งและคนขับด้วย

ถัดมาจากนั้น เรามาเจอ “นครชัยแอร์” ที่เริ่มจาก “อู่แท็กซี่ไทย” หันมาลงทุนไม่ใช่แค่ “ทำระบบจัดเต็มเรียกผ่านแอพได้เท่านั้น” แต่ยังจัดรถแท็กซี่ (All Thai Taxi)
แท็กซี่หอมๆ มีจอในรถดูเพลินๆ บริการดีๆ จ่ายเงินด้วยบัตรได้ด้วย ออกมาเพื่อเป็นแท็กซี่สายพันธุ์ใหม่ เรียกว่าเป็น “แท็กซี่” สัญชาติไทยไม่มีเงินไหลออกนอกประเทศขนานแท้ แหมแต่เงินในกระเป๋าไม่หนักคงจัดหนักไม่ไหว ก็เหนาะๆ ควักไปกว่า 700 ล้าน เพื่อให้มี “แท็กซี่ในฝัน”

นอกจากบริการแท็กซี่แล้วยังมีบริการ “คนขับรถ”
ที่ฉลาดมากในการทำการตลาดเจาะจงที่กลุ่ม “ภาระเพื่อน” เมาหนักตอนดึกเพื่อนไปส่งไม่ไหวก็ใช้บริการ “U drink i drive” คุณเมามา...โทรหาแล้วเราจะไปขับให้ อันนี้ไม่ต่างจากการ “จ้าง” คนมาขับรถเรา ซึ่งราคาคิดตามระยะทางส่งบ้าน โดยมีมอเตอร์ไซค์อีกคันขับตามไปรับคนขับให้ เลือกได้ด้วยจะเอาคนขับชายหรือหญิงกรณีคนเมาเป็นสาวๆ ก็ปลอดภัยหายห่วง ถ้าจะประยุกต์เป็นบริการ “โชเฟอร์” ไม่เมาเราก็ขับให้อันนี้ก็ได้ แต่ไกลมากก็แพงมาก
www.udrinkidrive.co.th 

จนสุดท้ายที่เพิ่งเจอเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาคือ แท็กซี่เพื่อน้องหมา หรือน้องสัตว์เลี้ยง

จากที่แท็กซี่โบกมือส่ายหน้าไม่รับผู้โดยสารหมา...หมายถึงเจ้าตูบให้ขึ้นรถ เลยมีบริการแท็กซี่สำหรับสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ ในชื่อ Petxi Limo ( www.facebook.com/petxilimo ) นั่งนิ่มและทำความสะอาดสุขอนามัยในรถเพื่อเจ้าของและน้องหมาทุกครั้งที่รับคิวผู้โดยสาร อันนี้น่าสนใจค่ะเพราะเรียกว่า “ลิมูซีนน้องหมา” คงไม่เกินจริงเพราะคนขับ “นั่งเฝ้านั่งรอ” ตั้งใจบริการดีเหมือนต้องใจรักด้วย เพราะสัตว์เลี้ยงก็ไม่ได้เรียบร้อยกันทุกตัว...

เมื่อมีโลกที่เราต่อเน็ตบนมือถือได้ตลอดเวลา เรากำลังอยู่ในโลกที่เจาะกลุ่ม “ความต้องการ” ที่แตกต่างแม้ประเภทแท็กซี่ยังแยกย่อยละเอียดและมีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขนาดนี้ เชื่อว่า “บริการประเภทอื่น” อาจต้องเตรียมประเมินเพื่อปรับกลยุทธ์ให้ชัดเจนเพื่อมี “ตลาดเป้าหมาย” ที่สร้างรายได้อย่างแปลกใหม่ไม่เหมือนใครด้วย

ภาพจาก
www.facebook.com/petxilimo 
www.udrinkidrive.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้