วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โกยยอดขายถล่มทลาย

โกยยอดขายถล่มทลาย

  • Share:

ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา “แอปเปิล” ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด คือ 3 เดือนแรกของปี 2558 นี้ ยังคงโกยยอดขายและผลกำไรเพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำแม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจรวมของโลกจะย่ำแย่ก็ตาม

ยอดขายรวมในไตรมาสล่าสุดแอปเปิลรายงานว่าทะลุ 58,010 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.89 ล้านล้านบาท กำไรสุทธิ 13,600 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.42 แสนล้านบาท เติบโต 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แน่นอนว่า “ไอโฟน” ยังเป็นตัวทำรายได้หลักกวาดยอดขายทั่วโลกไปถึง 61.2 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นเกือบ 70% ของรายได้

แน่นอนว่า ไอโฟน 6 และ 6 พลัส ยังคงเป็นตัวหลักในการทำยอดขาย โดยจากรายงานล่าสุดยอดขายหลักของไอโฟน กลายเป็นตลาดประเทศจีนขึ้นแซงหน้าตลาดสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกไปเรียบร้อย แต่ไม่มีรายงานตัวเลขยอดขายจำนวนเครื่องมีเพียงยอดขายรวม ซึ่งมีอัตราเติบโตสูง ถึง 71% กับยอดขาย 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 5.46 แสนล้านบาท

“ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิล กล่าวว่า การใช้จ่ายของกลุ่มคนชั้นกลางในจีนเป็นตัวเร่งยอดขาย หลังจากไอโฟน 6 ได้วางตลาดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา รวมทั้งเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาคนจีนแห่ซื้อไอโฟนเป็นของขวัญให้กันและกัน

อย่างไรก็ตาม ยอดขายไอโฟนรวมเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ทำสถิติไว้ที่จำนวน 74.8 ล้านเครื่องกับส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในเวลานั้นจำนวน 20.4%

ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวจากบริษัทวิจัยตลาด “Strategy Analytics” คู่แข่งสำคัญ “ซัมซุง” ทำยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกของปีนี้ไปจำนวนถึง 83.2 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดจำนวน 24% แต่เป็นจำนวนที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมากับส่วนแบ่ง 31% แต่บริษัทวิจัยแห่งนี้ยังระบุว่า ล่าสุด ซัมซุงยังมีส่วนแบ่งเหนือไอโฟนที่มีส่วนแบ่งลดลงเหลือ 17.7%

แม้ว่าซัมซุงจะเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่งในตลาดเอเชียและที่อื่นๆ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตแบรนด์จีนที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่เมื่อดูผลประกอบการภาพรวมแล้วยังคงมีเสถียรภาพเพียงพอที่ขึ้นแซงหน้า “แอปเปิล” ในฐานะมียอดขายสมาร์ทโฟนจำนวนมากที่สุดในโลก หลังจากไตรมาสก่อนหน้านี้ “แอปเปิล” มียอดขายสูงสุดอันดับหนึ่งจากผลพวงของยอดขาย “ไอโฟน 6” นั่นเอง

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า ยอดขายของแบรนด์จีนที่มาแรงคือ “เลอโนโว-โมโตโรล่า” ทำยอดขายไป 18.8 ล้านเครื่อง หรือมีส่วนแบ่ง 5.4% และ หัวเว่ย ทำยอดขายไป 17.3 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่ง 5% และสมาร์ทโฟนของ ซัมซุง นี้ ไม่ได้รวมสมาร์ทโฟนล่าสุดคือ กาแล็กซี่ เอส 6 และ กาแล็กซี่ เอส 6 เอดจ์

คาดว่าสมาร์ทโฟนเรือธงดังกล่าวของซัมซุงจะทำสถิติยอดขายให้ซังซุงในไตรมาสนี้ ซึ่งเราก็ต้องจับตาดูกันต่อไป!!!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้