วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
จราจรเมืองจักรยาน

จราจรเมืองจักรยาน

  • Share:

เมืองกรุงของประเทศ ขนาดขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในตองอูด้านผู้บริโภคจักรยานที่ว่าแน่ๆ ก็ยังเกิดปัญหาให้ปวดขมองไม่แพ้สภาพรถติด ตามเมืองหลวงอื่นๆทั่วโลกเหมือนกัน

เพราะไม่นานมานี้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ออกมาประกาศแผนผังการจราจรฉบับใหม่ หวังคลี่คลายสภาพแออัดคับคั่งบนท้องถนนที่ถึงเวลาเรียกว่าเข้าขั้นวิกฤติซะแล้ว!!!

จากคำแถลงที่แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการบอกไว้ว่า ในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้ กรุงอัมสเตอร์ดัมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตรการใหม่ เพื่อผ่อนคลายภาวะเบียดเสียดแย่งเลนกันระหว่างจักรยานกับจักรยาน และยังจะเพิ่มพื้นที่โล่งในส่วนของสาธารณะให้มากขึ้น

ปัจจุบันมีผู้ใช้รถสองล้อถีบไปตามท้องถนนราว 800,000 คัน และประชากร

ในเมืองหลวง 2 ใน 3 จากทั้งหมดราวๆ 811,000 คน ล้วนใช้จักรยานประกอบกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เพราะตลอด 20 ปีท่ีผ่านมา เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยจักรยานเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 40 หรือคิดเฉลี่ยแล้วพลเมือง 1 คนเป็นเจ้าของเฉลี่ย 1.5 คัน

จำนวนคนเดินทางเท้าทั้งขาไปและขากลับ เฉพาะสถานีรถไฟเซ็นเตอร์ 175,000 คน ไม่รวมรถที่ขับเคลื่อนไปมาอีกในแต่ละวัน 400,000 คัน

คือไม่ว่าจะทั้งนักปั่น นักเดิน รถราง รถบัส และรถยนต์ เดินไปเดินมา ปั่นไปปั่นมา ขับไปขับมา มีแต่จะมากขึ้น มากขึ้นทุกวัน จนพื้นที่สาธารณะที่ให้เห็นแบบโล่งตาทั่วเมืองไม่มีแล้ว

วิธีแก้ก็คือ ทางเทศบาลเตรียมแผนตั้งงบประมาณในการสร้างเลนจักรยาน รวมคอนโดลานจอดหลายชั้น เพื่อขยับขยายเลนจักรยานที่มีอยู่โยงใยเป็นเครือข่ายเส้นสายเป็นระยะทาง 500 กม.ออกไปอีก แล้วยังมีแนวคิดจะสร้างลานจอดรถจักรยานเพิ่มอีกราว 40,000 จุด ทั้งที่พอลงไปสำรวจพื้นที่จริง ก็มองเห็นว่าที่สร้างๆไว้ให้บริการถูกทิ้งรกร้างไม่ได้ใช้งาน 15% นอกเหนือจากนี้ยังมีแผนจะสร้างโรงเก็บรถใต้ดินแห่งใหม่อีก 12 จุด และกำหนดลดความเร็วของรถยนต์ภายในเมืองจาก 50 กม./ชม. เป็น 30 กม./ชม.

พึ่งพายานพาหนะเยอะไป อะไรๆ ก็เป็นปัญหาทั้งนั้นแหละ.

ฤทัยรัช จันทร์เพ็ญ

อ่านเพิ่มเติม...

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้