วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ออฟฟิศคุณมีไหม? 8 พฤติกรรม ถ่วงการงานตกต่ำ ไม่ทันตั้งตัว

แนะนำเหล่ามนุษย์เงินเดือนตรวจสอบนิสัยอันตราย 8 ประการ ฉุดหน้าที่การงานให้ย่ำอยู่กับที่ จะได้ปรับเปลี่ยนตนเองก่อนเจ้านายและเพื่อนร่วมงานเบื่อ…

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก! คุณว่าไหม...เผลอแป๊บเดียววันเวลาล่วงเลยมาเกือบจะครึ่งปีแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมหน้าที่การงานไม่ขยับขยาย เหตุไฉนจึงไม่เติบโตเหมือนเวลาที่เลยผ่านไปอย่างว่องไวบ้างล่ะ ว่าแล้วก็อย่าเพิ่งตีอกชกตัว หรือกล่าวโทษเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานไปซะก่อน ลองสำรวจพฤติกรรมการทำงานของตัวเองซักนิด เผื่อสิ่งที่คิดว่าดีอาจจะยังดีได้มากกว่านั้น

เรื่องนี้ jobsDB.com (จ๊อบส์ดีบี) หรือบริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้คำแนะนำมนุษย์งานทั้งหลาย สำรวจ 8 นิสัยการทำงานซึ่งอาจเป็นสาเหตุฉุดรั้งให้ตำแหน่งงานของคุณย่ำอยู่กับที่ มีอะไรบ้าง? รีบไปสำรวจกันเลย...!

วิจารณ์ดีเด่น ชอบออกความเห็น
หลายคนเป็นประเภทวิจารณ์ดีเด่น ชอบออกความเห็น แต่ไม่แสดงผลงานอะไรออกมาให้เห็น นิสัยนี้ไม่ดีต่อการพัฒนาตัวเอง หากคุณไม่อยากย่ำอยู่กับที่ต้องหมั่นคิดให้เยอะแล้วลงมือทำทันที

ทำงานแบบเดิมๆ ซ้ำๆ
มนุษย์เงินเดือนหลายคนทำงานที่ได้รับมอบหมายแบบเดิมๆ ซ้ำๆ จนชิน บางคน 5 ปีที่แล้วเคยทำอย่างไร ปัจจุบันก็ยังทำอย่างนั้นอยู่ จนทำให้เจ้าตัวเกิดความคุ้นชินละเลยการคิดค้นหาวิธีการใหม่ในการทำงาน ฉะนั้น อย่าลืมหาความรู้รอบตัว เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานให้มากขึ้น


ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าตัดสินใจ
นี่เป็นอุปสรรคที่จะฉุดให้คุณไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแน่นอน เพราะไม่สามารถตัดสินใจอะไรได้อย่างเด็ดขาด หลายคนกลัวผลลัพธ์ที่ได้จากการตัดสิน (แม้ว่าจะยังไม่เกิดขึ้นก็ตาม) กลัวว่าหากตัดสินใจลงไปแล้วเกิดผิดพลาดจะทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งแนวทางแก้ไขนั้นสามารถทำได้โดยการปรึกษาหัวหน้างานของคุณ โดยเล่าถึงปัญหาและแนวทางในการตัดสินใจ ในช่วงแรกคุณอาจจะยังไม่กล้า แต่หากคุณหมั่นฝึกฝน หมั่นนำเสนอแนวทางการตัดสินใจให้หัวหน้างานทราบบ่อยๆ จะช่วยให้คุณมีความมั่นใจและกล้าตัดสินใจในที่สุด

พึ่งพาคนอื่นมากเกินไป
หลายคนมีเพื่อนร่วมงานที่ดีคอยช่วยเหลือให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ บางคนได้ทีมที่ดีมีอะไรขาดตกบกพร่องก็จะมีคนอาสาช่วยทำงาน ซึ่งนั่นส่งผลให้คุณติดนิสัยพึ่งพาคนอื่นมากจนเกินไป ลองปรับเปลี่ยนเป็นขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ค่อยๆ เรียนรู้แล้วหมั่นฝึกทำด้วยตัวเองบ่อยๆ เช่น คุณไม่เก่งเรื่องการจัดการงานที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม Excel แรกๆ อาจจะให้เพื่อนร่วมทีมช่วยสอน ลองดูที่เพื่อนทำ แล้วหัดทำเอง ในช่วงแรก อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง แต่เมื่อทำบ่อยๆ จะเก่งขึ้นเอง

ไม่มีการวางเป้าหมายในชีวิต
การทำงานโดยไม่มีการวางเป้าหมายในชีวิต คิดแค่ว่าขอให้มีงานทำและทำให้จบไปวันๆ จะทำให้คุณ กลายเป็นคนเฉื่อยชาไม่มีความกระตือรือร้นที่จะคิด หรือสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ใครที่รู้ตัวว่ากำลังเป็นแบบนี้ลองตั้งเป้าหมายในการทำงานดู อาจจะเป็นเป้าหมายระยะสั้น เช่นภายในหนึ่งเดือน หนึ่งปี จะต้องเพิ่มทักษะการทำงานให้มากขึ้น จนสามารถช่วยหัวหน้างานได้อย่างคล่องแคล่ว หรือภายในหนึ่งปีจะต้องพรีเซนต์งานให้ได้อย่างมืออาชีพ เป็นต้น

หยุดการขวนขวาย
สำหรับน้องใหม่ไฟแรงมักจะมีแรงกระตุ้นให้อยากทำงาน งานที่ได้รับมอบหมายคือความท้าทาย แต่สำหรับรุ่นพี่บางคนที่ทำงานมาได้ระยะหนึ่งเริ่มจะมีความรู้สึกเฉื่อยชา ไม่มีแรงบันดาลใจหรืออารมณ์ในการทำงาน และสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ การทำเช่นนี้จะฉุดให้คุณกับที่ได้ ลองมองหากิจกรรมเวิร์กช็อปที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณดู เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ใบใหม่ หรือลองลงเรียนคอร์สสั้นๆ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ และต่อยอดงานที่คุณรับผิดชอบ อาทิ คอร์สการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นสูง คอร์สสำหรับผู้นำ หรือคอร์สอบรมการตลาด เพื่อเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ไม่เปิดใจรับฟัง
ชาวออฟฟิศที่ทำงานมานานจะเริ่มมีความรู้สึกว่าฉันรู้ทุกเรื่อง เรื่องงานนี้หรืองานไหนฉันรู้ดีอยู่แล้ว พานทำให้ไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ และสุดท้ายคุณก็จะย่ำอยู่กับที่ได้ หากคุณอยากก้าวหน้าในการทำงาน ควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพราะความคิดเห็นของคนอื่น อาจเป็นทางที่ดีกว่าสำหรับการทำงานก็ได้ อย่างที่คำโบราณเค้าบอกว่า หลายหัวดีกว่าหัวเดียว

ไม่ลงทุนพัฒนาตัวเอง
คำกล่าวที่ว่า "การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด" ถือเป็นเรื่องจริงที่ใช้ได้เสมอ หนุ่มสาวชาวออฟฟิศบางคนอาจละเลยการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยให้เหตุผลว่างานประจำที่ทำอยู่ยุ่งมาก หรือไม่มีเวลาเพียงพอ ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแค่จัดสรรเวลาให้เป็น คุณก็จะมีเวลาเหลือสำหรับการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำงาน

ให้คะแนนตัวเองแบบห้ามลำเอียง...แล้วตอบออกมา ว่าคุณมีนิสัยแย่ๆ แบบนี้หรือเปล่า?

แนะนำเหล่ามนุษย์เงินเดือนตรวจสอบนิสัยอันตราย 8 ประการ ฉุดหน้าที่การงานให้ย่ำอยู่กับที่ จะได้ปรับเปลี่ยนตนเองก่อนเจ้านายและเพื่อนร่วมงานเบื่อ… 28 เม.ย. 2558 16:20 29 เม.ย. 2558 10:35 ไทยรัฐ


advertisement