วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โดย ซี.12
28 เม.ย. 2558 05:01 น.
สิ่งดีๆในรัฐธรรมนูญ

สิ่งดีๆในรัฐธรรมนูญ

โดย ซี.12
28 เม.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านการอภิปรายแสดงความเห็นในสภาปฏิรูปแห่งชาติมาอย่างดุเด็ดเผ็ดมันด้วยลีลาโวหารของนักการเมืองจำเป็น ได้รับความสนใจจากสังคมไม่น้อย

ถึงแม้ว่าทั้งหลายทั้งปวงเป็นพิธีกรรมที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ก็มีหลายข้อคิดที่พบว่าหากผู้รับผิดชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่ยอมแก้ไขเปลี่ยนแปลงจะต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่แน่ๆ

ข้อท้วงติงทั้งหลายแทบจะเป็นข่าวไปหมดแล้ว มาวันนี้จึงเกิดความคิดขึ้นมาว่าเมื่อพิจารณาตรวจสอบร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดทุกบททุกมาตราแล้ว

หากมีบทบัญญัติตรงไหนที่เห็นว่าดีและควรหยิบยกขึ้นมาสนับสนุนหรือเชียร์ให้สะบั้นหั่นแหลกกันไปเลยก็น่าจะนำมากล่าวถึงด้วย

ต้องยอมรับว่าสิ่งดีๆในรัฐธรรมนูญใหม่นี้มีอยู่มากมายพอสมควร

เพียงแต่ว่าส่วนใหญ่เป็นรูปแบบนามธรรมที่จับต้องลำบากไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุณธรรม เรื่องสิทธิพลเมือง ฯลฯ ที่เขียนกันยืดยาวน่าเวียนหัว

แต่เรื่องที่โดนใจที่สุดคือ บทบัญญัติที่ว่า เมื่อมีการยุบสภาแล้วห้ามคณะรัฐมนตรีทำหน้าที่ต่อไป

ภาษาชาวบ้านคือ ห้าม ครม.รักษาการหลังยุบสภา

นี่เป็นของใหม่ที่เพิ่งกำหนดขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นครั้งแรก เพราะแต่ไหนแต่ไรมาต้องยอมจำนนกับความคิดหลักที่ว่าประเทศชาติจะว่างเว้นผู้บริหารราชการแผ่นดินไม่ได้ หากเกิดเหตุจำเป็นขึ้นจะต้องมี นายกรัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาที่ชอบอ้างกันนักคือ การประกาศสงคราม ซึ่งไม่เคยมีสงครามให้ประกาศ

ในทางกลับกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี ที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่หลังการยุบสภานี่แหละที่มีพฤติกรรมหลายอย่างหลายประการที่ไม่สมควร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้อำนาจหน้าที่ไปในทางที่เอื้อประโยชน์ให้กับตัวเองและพรรคต้นสังกัดในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการเอาเปรียบคู่แข่งขันอย่างน่าชิงชัง

จึงพบเห็นอยู่เสมอสำหรับการที่มี รัฐมนตรีหน้าด้าน อ้างการไปตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ แล้วพอตอนเย็นไปขึ้นเวทีหาเสียง

โดยอ้างว่าหมดเวลาราชการแล้วขอทำหน้าที่นักการเมืองบ้างหรืออะไรทำนองนั้น

เคยมีการตีความว่า คณะรัฐมนตรีที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งๆที่พ้นตำแหน่งแล้วทำอะไรได้บ้าง ปรากฏว่าทำได้ทุกอย่างเหมือนรัฐบาลสมบูรณ์แบบ

คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เสียอีกต่อให้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ก็ยังทำอะไรไม่ได้เลยจนกว่าจะได้ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ หรือแม้กระทั่งรับหน้าที่แล้วยังไม่ได้แถลงนโยบายก็ยังทำอะไรได้ไม่ถนัด

จนบางทีเกิดความอิหลักอิเหลื่อในการออกงานหรือการรับแขกเมืองสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าแก่เจ้าหน้าที่เป็นกำลัง เรื่องนี้ผู้รู้อย่าง รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เคยเขียนเล่าไว้

บทเรียนที่สำคัญที่สุดคือบทบาทของ ครม.รักษาการ ชุดล่าสุดที่เพิ่งผ่านมาเมื่อตอนต้นปี 2557ที่เป็นต้นเหตุของอะไรๆหลายอย่างสืบเนื่องมาเป็นวันนี้

จึงต้องยกย่องคณะกรรมาธิการที่ตัดสินใจโละทิ้งแนวทางดั้งเดิมและกำหนดมาตรการใหม่ขึ้นมารองรับ ดังจะหยิบยกมาให้ดูวันพรุ่งนี้.

“ซี.12”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้