วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ไม่อยากหัวล้านต้องอ่าน! นำร่อง 6 วิธีเซฟผมขาดร่วง ฟื้นฟูความแข็งแรงจรดปลาย

ไม่อยากหัวล้านต้องอ่าน! นำร่อง 6 วิธีเซฟผมขาดร่วง ฟื้นฟูความแข็งแรงจรดปลาย

  • Share:

เคยเป็นไหมที่ยิ่งหวีผม เส้นผมก็ยิ่งขาดหลุดร่วง และแตกปลาย-ฟูเป็นไม้กวาดจนน่าเกลียด ซ้ำบางเส้นผมยังหยาบกระด้าง ไม่นุ่มลื่นสลวย แสดงให้เห็นถึงเส้นผมที่อ่อนแอ ไร้การบำรุงอย่างเต็มที่ วันนี้เราจะตัดความกังวลที่ทำให้คุณหมดความมั่นใจทิ้งไป นำร่อง 6 เทคนิคดูแลเส้นผมแบบง่ายๆ ฟื้นฟูความแข็งแรงทุกอณูอย่างล้ำลึก นอกเหนือจากแชมพู และคอนดิชั่นเนอร์ต่างๆ ที่คุณใช้กัน !

1. นวดหนังศีรษะของคุณเป็นประจำ

เพราะ 'การนวดหนังศีรษะ' จะช่วยกระตุ้นหนังศีรษะของคุณให้แข็งแรงขึ้น และช่วยให้เซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ทำให้การงอกใหม่ของเส้นผมมีสุขภาพดี แข็งแรงมากขึ้น โดยคุณใช้มือเสยผม และไรผมทั้งหมดของคุณไว้ด้านหลัง แล้วใช้นิ้วมือคลึงหมุนเป็นวงกลมเบาๆ รอบๆ หนังศีรษะระหว่างการใช้แชมพู แชมพูจะซึมซับเข้าสู่หนังศีรษะอย่างล้ำลึก ช่วยบำรุงหนังศีรษะ และกระตุ้นรูขุมขนของเส้นผมกระชับมากขึ้น เราแนะให้คุณนวดศีรษะอย่างน้อย 3 สัปดาห์ แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ของเส้นผมที่เปลี่ยนไป…ยิ่งดึงเท่าไหร่ ก็ไม่ขาดหลุดร่วงง่ายๆ ให้เห็น

ป.ล. วิธีนี้ยังช่วยให้การไหลเวียนของเลือดในสมองดีขึ้นด้วยนะ ดีจริงๆ เลยเชียว !

นวดหนังศีรษะ ระหว่างการใช้แชมพู ...

2. ให้ความสนใจในการแปรงผม

ยิ่งคุณกระชาก ดึงทึ้งเส้นผมระหว่างการหวีมากเท่าไหร่ (โดยเฉพาะเวลาพันกัน) มันก็จะยิ่งทำให้เส้นผมขาดร่วงมากเท่านั้น และดีไม่ดีอาจพ่วงทำให้เส้นผมคุณแตกปลาย และหักงอจนเห็นได้ชัด หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ออกแรง-หนักมือในการหวีผมมาก และชอบกระชากผมอยู่หลายครั้ง เราบอกเลยว่า คุณเตรียมตัวรับมือกับ 'หัวล้านอย่างถาวร' หรือ 'ผมบางจนเกือบเห็นหนังศีรษะ' ขั้นวิกฤติไว้ได้เลย เพราะเส้นผมของคุณจะค่อยๆ ร่วงระหว่างการหวีแน่นอน (จะร่วงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับน้ำหนักแรงที่คุณหวี) ทางที่ดีเปลี่ยนมาหวีผมแบบเบามือ และแบ่งผมเป็นส่วนๆ หวีทีละส่วนจากโคนจรดปลายผม เพื่อเส้นผมของคุณจะได้ไม่พันกัน และถนอมเส้นผมให้คงอยู่กับคุณไปได้นานๆ ดีกว่านะ


3. ดูแลเส้นผมตอนเปียก

เส้นผมจะบอบบาง อ่อนแอ และเปราะหักง่ายได้มากที่สุดตอนเปียกชื้น อย่างเช่น เมื่อตอนโดนฝน หรือหลังการสระผมเสร็จใหม่ๆ หนังศีรษะ (ผิวชั้นนอก) ที่ทำหน้าที่ป้องกันสิ่งต่างๆ รวมทั้งรูขุมขุนจะเปิดขยายเล็กน้อย ทำให้เส้นผมขาดร่วงได้ง่ายกว่าตอนปกติ ฉะนั้น เพื่อเซฟเส้นผมของคุณ หลังการสระผมเสร็จ คุณต้องละเมียดละไมกันหน่อยละ อย่าคิดไปแปรงผม หรือทำทรงสวยใดๆ กับผมขณะเปียกอยู่ เพราะจะทำให้เส้นผมขาดร่วงมากกว่าเดิม แต่คุณควรเช็ดให้เส้นผมเปียกหมาดๆ ด้วยผ้าขนหนูอย่างเบามือ พร้อมเป่าด้วยพัดลมก็ดี หรือเป่าด้วยความร้อนอ่อนๆ ก็ดี จนแห้งสนิทเสียก่อน รอให้เส้นผมแห้งอย่างเต็มที่ แล้วคุณค่อยจัดแต่งทรงผมต่อไป คราวนี้ไม่ว่าคุณจะถักเปีย หรือแปรงรวบผมขึ้น ทึ้งผมสูงขนาดไหน โอกาสที่เส้นผมขาดร่วงก็มีน้อยกว่าเดิม

ทริคเล็กน้อย : หลังจากสระผมเสร็จแล้ว แทนที่คุณจะหุ้มผมที่เปียกอยู่ด้วยผ้าขนหนูเป็นเวลานานๆ ลองเปลี่ยนเช็ดผมให้แห้งหมาดๆ (ไม่ออกแรงถู) ด้วยผ้าขนหนู แล้วเสยผมทั้งหมดไว้ข้างหลัง ปล่อยผมสบายๆ วางเรียงเป็นเส้น โดยมีผ้าขนหนูรองเส้นผมที่เปียกหมาดๆ ไว้ด้านหลัง มันก็ช่วยลดการพันกันของเส้นผม ลดโอกาสที่เส้นผมคุณจะเปราะหักง่าย และหักงอไม่เป็นธรรมชาติลงได้เยอะ …

เช็ดผมให้แห้งหมาดๆ ด้วยผ้าขนหนู

4. ลิมิตเวลาให้เส้นผมโดนแสงแดด

แสงแดดเป็นอาหารผิว และเส้นผมก็จริง (แสงแดดยามเช้า และใกล้ตกดิน) หากแต่เส้นผมของคุณท้ายูวีจากแสงแดดมากเกินไป มันก็สามารถทำร้ายเส้นผมของคุณให้อ่อนแอได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเส้นผมแห้งเสีย กรอบเปราะหักง่าย หยาบกระด้าง ไม่เงางามธรรมชาติ และขาดร่วงง่ายกว่าเดิม นั่นก็เพราะแสงแดดทำให้ 'เคราติน' โปรตีนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในเส้นผมลดน้อยลง ไม่สามารถไปบำรุงเส้นผมได้อย่างล้ำลึกทุกอณู เมื่อเส้นผมโดนแสงแดด 'ยูวี เรย์' เป็นเวลานานๆ ทุกวัน มันจะแห้งกร้านขึ้น แลดูสุขภาพผมเสียตลอดเส้น จนคุณสัมผัสได้เมื่อจับมันเลยล่ะ…จำกัดเวลาให้เส้นผมโดนแสงแดดมากที่สุดวันละ 5-6 ชม. ก็น่าจะเพียงพอแล้วนะ

อย่างไรก็ดี ถ้าคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดได้ ก่อนออกไปเผชิญแดดจ้า คุณก็อย่าลืมหยิบหมวกเก๋ๆ บังแสง ปกป้องผมสวยสักใบ หรืออาจลองใช้สเปรย์ฉีดผม ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันแสงยูวี มันจะช่วยเซฟผมของคุณได้ในระดับหนึ่ง !

จำกัดเวลาให้เส้นผมโดนแสงแดด


5. ทานโปรตีนให้มากขึ้น

อาหารจำพวกโปรตีนนี่แหละ ช่วยให้ผมแห้งเสีย และขาดหลุดร่วงของคุณกลายเป็นผมสวย แข็งแรง และมีน้ำหนักตลอดเส้นได้ อีกทั้งยังทำให้เซลล์ผมต่างๆ ทำงานสอดคล้องสัมพันธ์กันมากขึ้น ทั้งนี้ เพราะเส้นผมของคุณถูกสร้าง และเลี้ยงให้ยาวจากโปรตีนเป็นหลัก เมื่อคุณบริโภคโปรตีนมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งเข้าไปช่วยบำรุง-ฟื้นฟูเส้นผมมากเท่านั้น อย่างที่เห็นได้ชัด มันจะช่วยลดการขาดร่วงของเส้นผม และทำให้เส้นผมที่งอกใหม่ยาวเร็วขึ้น พร้อมความแข็งแรง และความมีน้ำหนักของเส้นผม

ในทางกลับกัน หากคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ มันก็จะส่งผลให้เส้นผมเปราะ ขาดร่วงได้ง่าย (มากเกินไป) เพราะไม่มีสารอาหารจำเป็นไปเลี้ยงบำรุงเส้นผมน่ะสิ ฉะนั้นเลือกทานโปรตีนอย่างน้อยๆ 1-2 อย่างต่อวัน เพื่อเส้นผมสุขภาพดีตั้งแต่โคนจรดปลาย อย่างเช่น เนื้อไก่, เนื้อปลา, ไข่ไก่ และโยเกิร์ตแคลอรีต่ำ เป็นต้น

ทานโปรตีน อย่างไข่ไก่ ...


6. หยุด/ห้าม ใช้ผลิตภัณฑ์แต่งผมที่คงอยู่เป็นเวลานาน

สต็อปความคิดทำร้ายเส้นผมของคุณ ด้วยผลิตภัณฑ์แต่งผม เจลเซตทรงผม หรือสเปรย์ฉีดผมต่างๆ ที่บรรจุด้วยแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง เพราะนั่นเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นผมแห้งกรอบ หยาบกร้าน-สากเหมือนไม้กวาดก็ไม่ปาน และปราศจากความเงางามแบบสุดๆ เมื่อคุณใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เวลาคุณแปรงผม มันจะทำให้เส้นผม-ไรผมที่ซ่อนอยู่ด้านในแตกหัก และหลุดร่วงออกมาจนน่าตกใจ (โดยเฉพาะสเปรย์ฉีดผมที่ทำให้ผมของคุณแห้งกรอบ)

ทางที่ดีบำรุงเส้นผมของคุณ และเซฟความสวยเงางาม แข็งแรงตลอดเส้น ด้วยผลิตภัณฑ์เบาๆ อย่าง ครีมบำรุงผม หรือเซรั่มบำรุงผม ที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของหนังศีรษะ และเส้นผมเอาไว้ โดยไม่ต้องเซต/จัดแต่ง ให้เส้นผมเกิดการเสียดสี และแข็งกระด้างจากผลิตภัณฑ์ ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวเหมือนกัน

ที่มา : womenshealthmag.com

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้