วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ผุดกลยุทธ์ชวนเศรษฐีจีนเที่ยวไทย ททท.พุ่งชนเจาะ 10 ล้านคนรวย ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ประเทศ

ผุดกลยุทธ์ชวนเศรษฐีจีนเที่ยวไทย ททท.พุ่งชนเจาะ 10 ล้านคนรวย ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ให้ประเทศ

  • Share:

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้ร่วมกับบริษัทอินทัช รีเสิร์ช แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด จัดทำการวิจัยโครงการศึกษาตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพสูงจีน ภายใต้ชื่องาน “เบิกฟ้าพญามังกร จับจุดโคจร กลุ่มพรีเมียมจีน” ว่า ททท.ตั้งเป้าหมายที่จะรุกตลาดนักท่องเที่ยวศักยภาพสูงในจีนจากปีนี้เป็นต้นไป โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วน จากปัจจุบัน 7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน 4.6 ล้านคน หรือ 322,000 คน ในปี 2557 เพิ่มเป็น 10% ขึ้นไป ของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2560 เนื่องจากกลุ่มศักยภาพสูงของจีนมีค่าใช้จ่าย ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวสูงกว่านักท่องเที่ยวโดยทั่วไปเกือบ 3 เท่า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้รายได้จากการท่องเที่ยวสูงขึ้นและมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากขึ้น จากปี 2558 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 5.6 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 238,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวพบว่า นักท่องเที่ยวศักยภาพสูงชาวจีนมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศไม่รวมค่าเดินทางระหว่างประเทศ เท่ากับ 111,118 บาทต่อทริป แบ่งเป็นค่าที่พักสูงถึง 33.61% หรือ 37,342 บาท/ทริป ค่าอาหารเครื่องดื่ม 9.48% หรือ 10,534.43 บาท/ ทริป ค่าช็อปปิ้ง 46.04% หรือ 51,157.40 บาท/ทริป ค่ากิจกรรม 7.89% หรือ 8,763 บาท/ทริป ค่าเดินทางในประเทศ 2.99% หรือ 3,321.11 บาท/ทริป ซึ่งแตกต่างกับนักท่องเที่ยวทั่วไปชาวจีน พบว่ามีค่าใช้จ่ายสำหรับการท่องเที่ยวเฉลี่ยต่อทริป 40,888 บาท แบ่งเป็น ค่าที่พักคิดเป็นสัดส่วน 37.91% และช็อปปิ้ง 30.71% ขณะที่ใช้จ่ายในหมวดอื่นๆมีสัดส่วนน้อยกว่า 20%

ด้านนางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก กล่าวว่า กลุ่มคนจีนที่มีศักยภาพที่ ททท.มองตอนนี้คือมีรายได้ต่อเดือน 110,000 บาท ซึ่งผลวิจัยระบุว่ามีอยู่ 10 ล้านคน ซึ่งจากนี้ไป 1 ปีจะสร้างการ รับรู้ให้ตระหนักในคุณภาพที่โดดเด่นและความหลากหลายของสินค้าและบริการท่องเที่ยวของไทยให้ได้ 1 ล้านคน และในจำนวนนี้ตั้งเป้าให้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย 100,000 คน ซึ่งการวางกลยุทธ์ในภาพรวมต้องทำให้นักท่องเที่ยวศักยภาพสูงชาวจีนมองประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีบริการระดับหรูหรา และการเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ไม่สามารถเชิญชวนมาเที่ยวไทยด้วยป้ายโฆษณาทั่วไป แต่ต้องเจาะในงานหรูหราหรือตามชมรมต่างๆ ที่บรรดาเศรษฐีจีนเป็นสมาชิก เช่น ชมรมรถหรู ชมรมรถซุปเปอร์คาร์ ชมรมซิการ์ กลุ่มเล่นเรือยอชต์หรือบริษัททัวร์ที่บรรดาเศรษฐีจีนใช้บริการ.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้