วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อย่าเห็นแก่ได้จนไร้ “มาตรฐาน”

อย่าเห็นแก่ได้จนไร้ “มาตรฐาน”

โดย สายล่อฟ้า
23 เม.ย. 2558 05:01 น.
  • Share:

เป็นบทเรียนที่จะต้องอยู่ในความทรงจำสำหรับประเทศไปอีกนาน ว่าด้วยเรื่อง “มาตรฐาน” ที่จะต้องไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำซาก ซึ่งคงไม่ใช่แค่เรื่อง “มาตรฐานการบิน” เท่านั้น เพราะมีอีกหลายอย่างที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างเอาจริงเอาจังทั้งระบบ

นั่นเพราะความชุ่ยเอาแต่ได้เข้าว่าเพื่อขอให้เสร็จๆไปเท่านั้น และที่น่าห่วงมากที่สุดก็คือคนไทยทำได้หมด ออกใบอนุญาตก็ทำกันง่ายๆ เพราะข้าราชการจัดให้ได้หมด

หากมีค่าน้ำร้อนน้ำชาที่ยากก็ง่าย ที่ไม่น่าจะได้ก็เรียบร้อย

โดยไม่มีคิดถึงผลที่จะตามมาจนกลายเป็นปัญหา เกิดผลกระทบที่ทำให้เสียหายทั้งเงินลงทุนและภาพพจน์ของประเทศ

หลายเรื่องที่กำลังเกิดปัญหากับประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้ามนุษย์ ค้างาช้างที่ปล่อยปละละเลยจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ จนกระทั่งเกิดปัญหาที่นานาชาติไม่ยอมรับและมีผลต่อการค้า โดยสหภาพยุโรปจะไม่ยอมรับซื้ออาหารทะเลจากประเทศไทย

อาหารทะเลของไทยถือเป็นสินค้าส่งออกที่ทำรายได้ให้กับประเทศระดับต้นๆ ยิ่งปัจจุบันการส่งออกกำลังเกิดปัญหาถึงขั้นติดลบด้วยแล้ว

หากเจอเรื่องนี้เข้าไปอีกก็ไม่ต้องพูดกันแล้ว

แน่นอนว่าการแก้ไขปัญหาทุกอย่างต้องดำเนินการอย่างเร่งรีบ เนื่องจากมีการกำหนดเส้นตายให้ไทยแก้ไขปัญหา ทั้งเรื่องกฎหมายและมาตรการจัดการปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

วันนี้รัฐบาลกำลังถูกมองว่าจะมีความสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ เพราะนอกจากจะแก้ไขไปตามพื้นฐานที่เป็นข้อกำหนดแล้ว

ในเชิงนโยบายต่างประเทศก็มีความสำคัญที่จะต้องเข้ามาหาวิธีการที่จะ “ล็อบบี้” ชาติต่างๆในยุโรป เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจ โดยเฉพาะประเทศใหญ่ๆ ที่มีอิทธิพลทางด้านเศรษฐกิจและมีบทบาทในอียู

จึงต้องอาศัยชั้นเชิงการทูตเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปให้ได้

ล่าสุด จากการที่องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้สั่งการให้ไทยจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหามาตรฐานการบิน ซึ่งรัฐบาลไทยได้กำหนดเอาไว้เป็น 2 ระยะ คือมาตรการเร่งด่วนและมาตรการระยะยาว

เส้นตายได้กำหนดเอาไว้ไม่เกินวันที่ 18 มิ.ย.58

เวลาเหลืออีกไม่มากแล้ว พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งรับหน้าเสื่อดูแลเรื่องนี้ยอมรับตรงๆว่าคงจะแก้ไขไม่ทันเวลาที่กำหนด

ก่อนหน้านี้มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่มีการห้ามสายการบินไทย โดยเฉพาะสายการบินเช่าเหมาลำที่เดินทางไปญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศจะอะลุ้มอล่วยให้เนื่องจากมีการจองตั๋วเดินทางไปแล้ว

แต่ด้วยเงื่อนไข “สงกรานต์” จึงได้รับอนุญาตให้เดินทางไปได้

ถือว่ายังเป็นโอกาสดีที่ได้รับการอนุเคราะห์

จากนี้ไปคงไม่ได้เป็นไปอย่างที่ผ่านมา เพราะแต่ละประเทศเอาจริงเอาจังแล้ว หากไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการบินสากล ซึ่งทุกประเทศจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขนี้

เพราะทุกวันนี้สังเกตดูให้ดีจะเห็นได้ว่า สายการบินของประเทศจะเกิดปัญหาด้านการบินแม้ของประเทศจะไม่เกิดอุบัติเหตุในระยะหลังๆ

แต่เมื่อดูจากการออกใบอนุญาตกันง่ายๆ แสดงว่าไม่มีมาตรฐานที่ดีพอ

อย่าได้แปลกใจที่มีการออกใบอนุญาตอย่างที่ไม่มีประเทศไหนทำ 40 กว่าสายการบินเพียงระยะเวลาอันสั้นๆ บางสายการบินมีเครื่องบินลำเดียวไม่มีอะไรรองรับมาตรฐานการบริการ

กลายเป็นปรากฏการณ์ “อะเมซิ่ง” ที่เกิดขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ.

“สายล่อฟ้า”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้