วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ยุคโซเชียลพิฆาต! ผ่าแบรนด์ดังใช้ออนไลน์สายตรง ครองใจลูกค้า

สื่อดิจิตอลกำลังขยายบทบาทในการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ ตามไปดูแบรนด์ฮิตแคมเปญฮอตที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อ จนประสบความสำเร็จล้นหลาม จากเวที Thailand Social Awards 2015...

เป็นที่รู้กันว่าปัจจุบันกระแสนิยมโซเชียลเน็ตเวิร์กนั้นแพร่หลายอย่างมาก และเมื่อผู้บริโภคพากันเข้าถึงข้อมูลจากสังคมออนไลน์อยู่ตลอด ภาคธุรกิจจึงกระโจนเข้าสู่ช่องทางดังกล่าว...โดยมุ่งหวังจะใช้ประโยชน์ในการสร้างความรู้จักและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว


โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท โซเชียลอิงค์ จำกัด เปิดเผยว่า จากปี 2556 งบโฆษณาสื่อดิจิตอลเทียบกับสื่อหลักอยู่ที่ 3.75% ส่วนปี 2557 อยู่ที่ 5.97% นอกจากนี้สมาคมโฆษณาดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้คาดการณ์ว่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลในปีนี้จะมากกว่า 8,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 6,000 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตราว 33%

"นอกจากกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ที่ไม่ค่อยสนใจช่องทางออนไลน์ ก็หันมาใส่ใจมากขึ้นโดยเฉพาะองค์กรรัฐบาล รวมถึงกลุ่มอาหาร ผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงและสินค้าเบ็ดเตล็ด ทำให้การตลาดออนไลน์ในไทยมีการเติบโตและแข่งขันสูงขึ้น"

ทั้งนี้ โซเชียลอิงค์ ยังได้ประกาศรางวัล Thailand Social Awards 2015 Presented by TrueMove H โดยเลือกเฟ้นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการใช้ช่องทางออนไลน์ ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่า ZocialRank เว็บไซต์จัดอันดับโซเชียลมีเดีย ในหมวด Business Session โดยแบ่งเป็น 2 หมวด คือ Top Social Business Awards และ The Best Social Business Awards จะมีแบรนด์ไหน สินค้าใด ได้รับรางวัลจากการใช้โซเชียลมีเดีย ตามไปชมกันเลย...


Top Brand Engaged Social Media of The Year
สำหรับแบรนด์ที่มีกาารเข้าถึงโซเชียลมีเดียได้ดีที่สุดแห่งปี คือ อิชิตัน จากปรากฏการณ์แจกแหลกสารพัดสิ่ง นอกจากการแชร์เรื่องราว รูปภาพ หรือความเห็นต่างๆ จะถูกนำมาใช้เป็นกติกาบนโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว ก็ยังมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้อิชิตันได้รางวัลดังกล่าวไปครอง

Top Brand Growth on Social Media of The Year
Samsung Mobile ถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีการใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด ทั้งการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ จึงทำให้ซัมซุงได้รับรางวัลดังกล่าวไปครองในปีนี้

Top Brand Engaged On Social Media by Category
รางวัลนี้มอบให้กับองค์กรและแบรนด์ต่างๆ ที่ใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวด คือ...

Top Brand Engaged On Social Media by Category "Beverage" ได้แก่ อิชิตัน

Top Brand Engaged On Social Media by Category "IT&Digital" ได้แก่ Samsung Mobile


Top Brand Engaged On Social Media by Category "Bank&Finance" ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์

Top Brand Engaged On Social Media by Category "Food" ได้แก่ KFC

Top Brand Engaged On Social Media by Category "Automobile" ได้แก่ ฟอร์ด ประเทศไทย

Top Brand Reach on โซเชียลมีเดีย to Audience
ต้องบอกว่ารางวัลนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับ Dtac อีกแล้ว จากความสำเร็จในการเข้าถึงลูกค้าด้วยเรื่องราวต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย จนทำให้เกิดการแชร์อย่างแพร่หลายและเข้าไปรับชมเนื้อหาต่างๆ เป็นจำนวนมากนั่นเอง

Top Fans on LINE Official Account
ในหมวดนี้ใช้การเก็บสถิติจนถึงวันที่ 28 ธ.ค.2557 โดยแบ่งเป็น 3 อันดับ คือ...
อันดับที่ 1 TrueMove H กับจำนวนเพื่อนบนแอพพลิเคชั่นไลน์กว่า 24 ล้านราย
อันดับที่ 2 Dtac กับจำนวนเพื่อนประมาณ 23 ล้านราย
อันดับที่ 3 เมืองไทยประกันชีวิต มากกว่า 22 ล้านราย


นอกจากนี้ ในหมวดของ The Best Social Business Awards ได้แก่...

The Best Social Media Campaign คือ แคมเปญ WHO โดย หจก.เนเจอร์กิฟ 711

The Best Branded Content on Social Media คือ แคมเปญ RSU Experience โดยมหาวิทยาลัยรังสิต

The Best Customer Service on Social Media คือ แคมเปญ KCF Facebook Page case โดยบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

The Best Social Online CSR คือ แคมเปญ ช.ช้าง ช่วยช้าง โดย WWF

มีแบรนด์ที่คุณประทับใจจากโซเชียล บ้างหรือไม่...?

สื่อดิจิตอลกำลังขยายบทบาทในการทำตลาดและประชาสัมพันธ์ ตามไปดูแบรนด์ฮิตแคมเปญฮอตที่ใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อ จนประสบความสำเร็จล้นหลาม จากเวที Thailand Social Awards 2015... 22 เม.ย. 2558 06:03 22 เม.ย. 2558 06:25 ไทยรัฐ