วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จะสู้สุดชีวิต โก้ มิสเตอร์แซกแมน พร้อมปกป้องทะเลไทยเพื่อลูกหลาน

ต้องจับตาให้ดีๆ ชาวไทยรักษ์ธรรมชาติ ต้องร่วมด้วยช่วยตรวจสอบให้ดีๆ กับอภิมหาโครงการยักษ์ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่จะมีการทุ่มสร้างด้วยเงินหลายหมื่นล้านบาท ล่าสุดมีทีท่าเดินหน้าสุดๆ กับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา 

ดาราชื่อดังหลายคน ที่เคยไปเที่ยวทะเลอันดามันมาแล้ว โดยเฉพาะที่เกาะหลีเป๊ะ สตูล ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหาดทรายขาว ท้องทะเลใสสวยมากๆ สวยกว่าทะเลต่างประเทศมากมายหลายเท่า ยังมีเกาะน้อยใหญ่ที่งดงามยิ่งอีกมากมายในโซนนั้น การจะสร้างท่าเรือน้ำลึก แล้วต้องมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอันงดงามไปบางส่วนนั้น เพื่ออ้างความเจริญจะพัฒนาชาติ พอมีเหตุผลรับฟังได้หรือไม่?

อีกหนึ่งศิลปินคุณภาพชื่อดัง โก้ มิสเตอร์แซกแมน เศกพล อุ่นสำราญ ที่เตรียมจะไปร่วมปลุกจิตสำนึกให้เราเห็นคุณค่าของธรรมชาติ ให้เห็นความงามของท้องทะเลไทยให้มากขึ้นในงาน PAKBARA PARADISO ปากบารา อันดามัน สวรรค์ทะเลใต้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 เม.ย.2558 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีกิจกรรมมากมาย อาทิ ผลงานศิลปะ ภาพถ่าย และวงเสวนาทางวิชาการ

โก้ มิสเตอร์แซกแมน กล่าวเปิดใจกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ ถึงงาน PAKBARA PARADISO ปากบารา-อันดามัน สวรรค์ทะเลใต้ "ตอนนี้ผมได้เตรียมเพลงหลายเพลง ที่เกี่ยวกับทะเลเอาไว้แล้ว จะเอาไว้ร้องในงานวันนั้น" ส่วนประเด็นที่มีการฟเขียว จะเดินหน้าก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกที่ปากบารา สตูล โก้กล่าวอย่างจริงจังว่า "ถ้าใครจะมาทำลายท้องทะเลไทย ผมยอมไม่ได้ ชีวิตของผมผูกพันกับทะเลมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว เราต้องอนุรักษ์ ปกปักรักษาท้องทะเลไทยเอาไว้อย่างสุดชีวิต เพื่อท้องทะเลไทยเพื่อลูกหลานของเราต่อไป ให้มีทะเลที่สวยงามตลอดไป"

ด้านเฟซบุ๊ก Sasin Chalermlarp ของนักอนุรักษ์แถวหน้าของเมืองไทย ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ได้โพสต์อย่างต่อเนื่อง ถึงกรณีที่จะมีการเดินหน้าก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยมีหลายๆ โพสต์น่าคิดตาม อาทิ "ปัญหาใหญ่มากของการทักท้วง โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา บนวิสัยทัศน์การพัฒนาก็คือ สิงคโปร์ เป็นท่าเรือ มาเลย์ มีท่าเรือปีนัง ไทย ไม่มีท่าเรือน้ำลึกใหญ่ๆ ฝั่งอันดามัน พม่า อาจจะมีท่าเรือทวาย ดังนั้น พอเป็นแบบนี้ เราควรต้องมีปากบารา อาศัยโอกาสที่แผ่นดินตรงสตูลสงขลา แคบหน่อย เขาไม่สูงมาก ทำขนส่งทางรถไฟ นำตู้คอนเทนเนอร์ ส่งมาท่าเรือน้ำลึกจะนะ ที่จะสร้างใหม่อีกที่ ใช้เหตุผลทางการแข่งขันว่าไม่ต้องอ้อมแหลมมลายูไปสิงคโปร์ นี่เป็นแผนที่พ่อค้ามองมุมสูง มุมกว้างไปบนแผนที่แล้วชี้ความเหมาะสม มิติผลกระทบทรัพยากร มองเห็นปะการัง หญ้าทะเล ชุมชนประมง การท่องเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ เหมือนสู้กับยักษ์......สู้ป่ะ".

ต้องจับตาให้ดีๆ ชาวไทยรักษ์ธรรมชาติ ต้องร่วมด้วยช่วยตรวจสอบให้ดีๆ กับอภิมหาโครงการยักษ์ท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่จะมีการทุ่มสร้างด้วยเงินหลายหมื่นล้านบาท ล่าสุดมีทีท่าเดินหน้าสุดๆ กับโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา 21 เม.ย. 2558 13:16 23 เม.ย. 2558 11:58 ไทยรัฐ