วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใครบอกไม่เคยรบ! EP.3 ส่องภารกิจ ฝีมือล้ำทัพฟ้าไทย

แม้พันธกิจสำคัญของเหล่ากองทัพอากาศไทย จะมุ่งเน้นไปที่ความเป็นมิตร ไม่เป็นอริศัตรูกับใคร แต่นักบินรบแห่งทัพฟ้าก็ไม่เคยย่อหย่อนในการฝึกปรือฝีมือให้มีความพร้อมตลอดเวลา เพื่อปกป้องชาติได้ทุกเมื่อ พร้อมกันนั้น เหยี่ยวเวหายังมีปฏิบัติการทั้งลับและเปิดเผยอยู่บ่อยครั้ง ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะพาคุณบุกตะลุยไปกับภารกิจอันยิ่งใหญ่ ดูแลน่านฟ้าไทย เข้มข้นแค่ไหน ต้องดู!

สมรรถนะด้านการรบ

ทำได้ทุกอย่าง เพราะเอฟ 16 เป็นเครื่องบินรบอเนกประสงค์ ที่ปฏิบัติภารกิจได้ดีทั้งการรบในอากาศ โจมตีภาคพื้นดิน แม้กระทั่งทำการรบทางทะเล ทำให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากสมรรถนะยอดเยี่ยมแล้วยังมีราคาไม่สูงนัก และมีขีดความสามารถเหมาะสมสำหรับการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ สำหรับประเทศไทยในเวลานี้

ประจำการในไทย

เอฟ 16 ที่ประจำการในกองทัพอากาศไทย ปัจจุบัน เป็นรุ่น AB บล็อก 15 ซึ่งถึงแม้จะเป็นรุ่นแรกๆ แต่ก็ยังสามารถใช้ปฏิบัติงานได้ดี เพราะมีการอัพเกรดสมรรถนะสม่ำเสมอ ในขณะที่ตัวโครงสร้างของเครื่องนั้น เฉลี่ยแต่ละลำผ่านการใช้งานมาได้เพียงครึ่งหนึ่งของอายุการใช้งานเท่านั้น นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังได้ผ่านโครงการปรับปรุงโครงสร้างภายในเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปจากปกติ 4,000 ชั่วโมง เป็น 8,000 ชั่วโมง แล้ว

และในอนาคตข้างหน้า กองทัพอากาศไทย วางแนวทางการปฏิบัติการทางอากาศในรูปแบบเครือข่ายเป็นศูนย์กลาง หรือ network centric warfare เปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ เหมือนกับการแชตไลน์ ซึ่งจะมีระบบดาต้าลิงก์ส่งผ่านข้อมูลได้ทุกรูปแบบ แต่จะมีระบบการรักษาความปลอดภัยชั้นความลับ ทำให้นักบินมีข้อมูลที่จะใช้ในการปฏิบัติการรบ หรือภารกิจต่างๆ ได้อย่างละเอียดและครอบคลุมในแต่ละภารกิจ โดยสามารถส่งข้อมูลได้ทั้งระบบ ทั้งจากกำลังภาคพื้นดิน เรือรบ หรือเครื่องบินด้วยกัน ซึ่งส่งจากศูนย์กลางปฏิบัติการรบ 

F16 ที่ประจำปกป้องน่านฟ้าไทย ปัจจุบันมีกี่ฝูงบิน

มี 3 ฝูงบิน อยู่ที่กองบิน 1 จ.นครราชสีมา 2 ฝูงบิน คือ ฝูงบิน 102 ซึ่งมีภารกิจหลักคือการป้องกันภัยทางอากาศ หรือ Air to Air และฝูงบิน 103 มีภารกิจหลักคือ การบินโจมตีทางอากาศแบบยุทธวิธี หรือ Air to ground ส่วนที่กองบิน 4 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ มีฝูงบิน 403 ประจำการอยู่

ค่าบำรุงรักษา ในการดูแลเขี้ยวเล็บสำคัญของกองทัพอากาศไทย

ไม่สามารถบอกได้ว่าเท่าไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับว่ามันเสียมากน้อยแค่ไหน โดยประมาณก็บอกได้คร่าวๆ ว่าแต่ละปีก็ไม่เท่ากัน มันไม่ได้บำรุงรักษากี่ครั้ง เครื่องบินมันจะมีระยะเวลาของมัน ชั่วโมงเครื่องยนต์ ชั่วโมงชิ้นอะไหล่ ทุกอย่างจะถูกมอนิเตอร์หมด เช่น อะไหล่ตัวนี้มีชั่วโมงครบ 100 ชั่วโมง ก็จะทำการเปลี่ยน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 300 ชั่วโมง ต้องเข้าตรวจโครงสร้างเอกซเรย์ดู เท่ากับว่าเครื่องบินจะใหม่อยู่ตลอดเวลา เครื่องบินบนโลกนี้ไม่มีคำว่าเก่า อะไหล่ทุกชิ้นจะไม่มีการซ่อม จะถูกเปลี่ยนถูกคุมด้วยอายุ หรือหากอายุการใช้งานยังไม่ครบชั่วโมง หากเกิดเสียก่อนก็เปลี่ยน

F16 กับการอัพเกรด เพิ่มสมรรถนะ

ปัจจุบันมีอัพเกรดเรื่อยๆ โดยตอนนี้ฝูงบิน 102 และ 103 ได้เข้าโครงการ falcon up - falcon star แล้ว คือการปรับปรุงโครงสร้างหลัก และ ทำการ re-wiring เปลี่ยนสายไฟทั้งหมด ส่วนฝูง 403 ได้ทำการ mid life update คือปรับปรุงระบบของอากาศยาน ซึ่งเปรียบได้เสมือนซื้อเครื่องบินใหม่ เพราะเป็นระบบของเครื่องบินรบในยุคใหม่เลย การ midlife update จะทำให้เราสามารถปฏิบัติการรบได้อย่างเต็มขีดความสามารถ เพราะปัจจุบัน การยิงกัน รบกันในระยะประชิดไม่มีแล้ว จำเป็นที่เราต้องปรับปรุงเพื่อให้เรามีขีดความสามารถทัดเทียม หรือเหนือกว่า เพื่อเป็นการป้องปราม ปัจจุบันระบบอาวุธนำวิถี ยิงกันนอกระยะสายตา สามารถยิงกันได้ตั้งแต่ 30-50 กิโลเมตร ถ้าไม่อัพเกรด ก็อาจโดนยิงตายโดยยังไม่ทันรู้ตัว 

ทั้งนี้ การจะครองอากาศได้ก็ต้องมีอาวุธที่เหนือกว่า ระบบที่ดีกว่า และมีนักบินที่ฝึกฝนมามากกว่า เปรียบกับฝ่ายหนึ่งมีนักมวยระดับแชมป์โลกอยู่สิบคน แต่อีกฝ่ายมีเด็กเรียนอยู่ 5 คน ผอมแห้งแรงน้อย แต่มีปืนสิบกระบอก กระสุนนับไม่ถ้วน นักมวยก็คงไม่กล้ายุ่งด้วย

โดยการอัพเกรดจะพิจารณาชั่วโมงของเครื่องบินว่ามันยังมีอายุการใช้งานได้อีกกี่ปี โดย F16 1 ลำ มีอายุ 4,000 ชั่วโมง ซึ่งเครื่องตอนนี้ประมาณ 2,000 กว่าชั่วโมง แต่พอไป falcon up falcon star แล้ว อายุการใช้งานสามารถยืดไปได้ถึง 8,000 ชั่วโมง ซึ่งทั่วโลกก็ทำกันแบบนี้

ในการอัพเกรดแต่ละชนิด เรื่องราคาก็ต้องยอมรับอาจจะสูงนิดหน่อย เพราะว่าประเทศไทย ไม่ได้เป็นประเทศที่สร้างเครื่องบิน หากถามว่าทำแล้วคุ้มค่าหรือไม่นั้น มันก็ทำให้นักบินได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ แต่ถ้าไม่ทำแล้วนักบินสามารถเรียนรู้ภารกิจได้หรือไม่ ก็เรียนรู้ได้นักบินจะต้องขวนขวายเรียนรู้ด้วยตนเองว่าเทคโนโลยีไปถึงไหนแล้ว เพราะว่าหลักการของเครื่องบินรบก็คงเหมือนเดิม สิ่งที่ถูกอัพเกรดขึ้นมาจะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ช่วยให้นักบิน บินสบายขึ้น เปรียบเทียบได้จากรถรุ่นเก่ากับรถรุ่นใหม่

“เป็นนักบินแต่ซ่อมเครื่องบินไม่ได้ แต่ก็ต้องรู้ไว้ว่าระบบเป็นอย่างไร ทำงานอย่างไร เพื่อที่จะสามารถอธิบายกับช่างได้ ขณะที่ คนที่เป็นช่างก็ซ่อมเครื่องบินได้อย่างเดียว ขับไม่ได้”

ความพร้อมรบของนักบินเหยี่ยวเวหาไทย

แม้จะอยู่ในห้วงเวลาปกติ แต่นักบินรบเอฟ 16 ก็จะต้องฝึกซ้อมทุกภารกิจไม่ว่าจะเป็น การรบในอากาศ การโจมตีภาคพื้นดิน และการรบทางทะเล โดยมีชั่วโมงบิน ไม่ต่ำกว่า 12-16 ชั่วโมงบินต่อเดือนโดยประมาณ เพื่อคงความพร้อมรบของแต่ละคนเอาไว้ ซึ่งความพร้อมรบดังกล่าว จะมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นปี รวมทั้งจะถูกตรวจสอบมาตรฐานด้วย ซึ่งหากนักบินคนใดไม่ผ่าน ก็จะต้องมาฝึกบินใหม่ทั้งหมด

ซิมูเลเตอร์กับผู้พิชิตน่านฟ้า

เอาเข้าจริงๆ นักบินรบเกือบทุกคนไม่ชอบการบินด้วยซิมูเลเตอร์ เพราะนอกจากจะทำให้เวียนหัวแล้ว ยังไม่ได้ให้ฟีลลิ่งอย่างที่นักบินรบควรพึงได้รับ เพราะการบินกับเครื่องซิมูเลเตอร์ ไม่ได้สร้างภาวะบีบคั้นทางอารมณ์ หรือสร้างแรงกดดันรวมถึงความหวาดกลัว ตื่นตระหนก ให้กับนักบินรบเหมือนกับการเผชิญหน้ากับคู่ต่อสู้หรือสถานการณ์ในระหว่างการรบจริง เพราะฉะนั้นนักบินก็จะบินแบบชิลๆ นั่งนิ่งๆ เหมือนเล่นวิดีโอเกม

แต่อย่างไรก็ดี ซิมูเลเตอร์ จะได้ประโยชน์ในแง่ของท่าทางและฝึกความพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหา ในสภาวะที่อาจจะไม่ได้เจอในการควบคุมเครื่องบินรบจริงๆ โดยเฉพาะกรณีเครื่องยนต์เกิดไฟไหม้ ซึ่งเครื่องซิมูเลเตอร์ สามารถสร้างสภาวะดังกล่าวให้นักบินฝึกการแก้ไขปัญหาจนเกิดความช่ำชองได้

F16 ไทยยังไม่เคยออกทำสงครามเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ เพราะตั้งแต่ เอฟ 16 เข้าประจำการ ประเทศไทยยังไม่เคยมีการทำสงครามเต็มรูปกับชาติใด รวมทั้งนโยบายของไทย เน้นการเป็นมิตรไม่เป็นศัตรูกับใคร ดังนั้น ภารกิจของเอฟ 16 จึงจะเป็นเชิงรับ มีไว้เพื่อป้องกันเป็นหลัก อย่างไรก็ดี เหยี่ยวเวหาของกองทัพอากาศไทยทั้ง 3 ฝูง ก็ได้ออกปฏิบัติการในภารกิจยุทธการย่อยทั้งที่เปิดเผยและไม่เปิดเผยอยู่บ่อยครั้งและสม่ำเสมอ

เทคโนโลยีไม่เท่า แต่ฝีมือเสืออากาศไทย เล่นเอามหาอำนาจต้อง อึ้ง!และทึ่ง 

แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีของเครื่องบินรบไทย อาจจะไม่เทียมเท่าชาติมหาอำนาจอื่นๆ ที่มีทุนรอนจำนวนมหาศาลในการซื้อทั้งเทคโนโลยี และเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาไว้ใช้งาน แต่รู้กันไว้เถอะว่าแม้เทคโนโลยีเป็นรอง แต่ฝีมือความเก่งฉกาจของเสืออากาศไทย ในการใช้ฝีมือและมันสมองล้วนๆ กับเทคโนโลยีที่จำกัดไปสู้รบทางเวหานั้น เล่นเอาชาติที่ร่ำรวยต่างๆ พากันอึ้ง ทึ่ง และหยิบนำเอาเทคนิคเฉพาะตัวสำหรับการโกงเทคโนโลยีไปพัฒนาปรับปรุงต่อกันมาแล้ว 

การฝึกร่วมกับชาติอื่นๆ ที่ผ่านมา เสืออากาศไทยไม่ค่อยได้อะไรจากชาติอื่นๆ เค้าเท่าไหร่ เพราะด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างทำให้การที่จะทำการประสานงานและรับข้อมูลเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต่างกับเทคโนโลยียุคใหม่ในเครื่องบิน ทำให้นักบินมีความสะดวกสบาย ง่ายและแม่นยำ

แต่สำหรับเรื่องเทคนิคส่วนตัวต่างๆ นั้น ชาติอื่นๆ ได้จากของเราไปเยอะ เพราะนักบินรบไทย มีกลเม็ดส่วนตัวเด็ดๆ สำหรับการโกงเทคโนโลยี หลายรูปแบบ เพราะต้องเอาไว้ใช้เป็นไม้ตายในการรบกลางเวหา เพื่อชดเชยเทคโนโลยีที่เรามีในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเทคนิคส่วนตัว ที่สังเกตจากท่าทางการบินประกอบกับระยะ และการศึกษาจากระบบจำลองยุทธ เช่น การรับมือกับจรวดต่อต้านอากาศยาน ที่มีวิถียิงได้ไกล 30 ไมล์ หากบินไปเฉยๆ เข้าระยะ 30 ไมล์ ถูกยิงตายแน่นอน เพราะฉะนั้น นักบินไทยจึงใช้วิธี บินเข้าไปที่ระยะประมาณ 25 ไมล์ แล้วเลี้ยวกลับทันทีและบินวนล่อหลอก จรวดที่ถูกยิงออกมา เมื่อเจอการเปลี่ยนทิศกะทันหันแบบนี้ จะหลงทิศทางทันที เพราะจรวดจะคำนวณระยะความเร็วของวัตถุที่วิ่งเข้าหามันเอาไว้นั่นเอง ซึ่งหลังเจอเทคนิคแบบนี้เข้าไป บริษัทอาวุธจึงได้มีการพัฒนาปรับปรุงอาวุธให้มีระบบการคำนวณที่แม่นยำมากขึ้น เพื่อให้สามารถรับมือกับเทคนิคขั้นเทพของเสืออากาศไทยได้    

"ความมั่นคงและอธิปไตยของชาติไม่สามารถประเมินมูลค่าเป็นราคาได้ ผมคิดว่าเท่าไหร่ก็เท่านั้น ขึ้นกับความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความมั่นใจของประชาชนในชาติ ขีดความสามารถของกำลังทางอากาศซื้อไม่ได้ด้วยเงิน เราไม่รู้ว่าประเทศจะเกิดความขัดแย้งจนถึงขั้นต้องใช้กำลังทางอากาศตอบโต้เมื่อไหร่ แต่เมื่อเราจำเป็น วันนั้นต่อให้มีเงินมากมายมหาศาลแค่ไหนก็ไม่สามารถซื้อความพร้อมได้ เพราะฉะนั้นกำลังทางอากาศจำเป็นต้องพร้อมทุกวินาทีเพื่อให้ประเทศยังคงมีเอกราชและอธิปไตย"น.อ.ระวิน ถนอมสิงห์ ผู้บังคับการกองบิน 1 กล่าวทิ้งท้ายกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์

อ่านเพิ่มเติม 

F16 เหยี่ยวเวหา ฟ้านี้ข้าครอง EP.1 แชร์ตำนานท้าความตาย เสืออากาศไร้เทียมทาน

ชายงาม บีบคั้น จุดสุดยอด! EP.2 ชำแหละด่านอรหันต์ กว่าจะเป็นนักบินรบ F16

เหยี่ยวเวหายังมีปฏิบัติการทั้งลับและเปิดเผยอยู่บ่อยครั้ง ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ จะพาคุณบุกตะลุยไปกับภารกิจอันยิ่งใหญ่ ดูแลผืนฟ้าไทย เข้มข้นแค่ไหน ต้องดู! 20 เม.ย. 2558 19:46 22 เม.ย. 2558 07:36 ไทยรัฐ