วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ถนนยางขอ ม.44

การเสวนา “ฝ่าวิกฤติยางพารา พัฒนาสู่ความยั่งยืน” ในงานวันยางพาราแห่งชาติที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนเห็นตรงกัน ปัญหาราคายางมาจากเราพึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก มากถึง 86%...ถ้าจะฝ่าวิกฤติให้ได้ ต้องพึ่งพาตัวเอง เพิ่มการใช้ยางในประเทศให้มากขึ้น

และสิ่งที่จะทำให้มีผลในทางปฏิบัติได้เร็วที่สุด ทุกฝ่ายมองไปที่ นำไปใช้ทำถนน เป็นส่วนผสมในยางมะตอย ทั้งรัฐ-เอกชน-เกษตรกร เห็นดีเห็นงามไปกันหมด...แต่พอถึงขั้นปฏิบัติ กลับไม่มีใครคิดจะเร่งรัดแก้ไขอุปสรรคปัญหา

“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 14 จังหวัดภาคใต้ เห็นด้วยที่จะนำยางพารามาใช้ทำถนนในส่วนรับผิดชอบของ อปท.ที่มีอยู่ทั้งหมดประมาณ 1 แสนกิโลเมตร แต่หลายพื้นที่ยังไม่กล้าจะลงมือ เนื่องจากระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างยังไม่ชัดเจนว่าจะทำได้แค่ไหน บางจังหวัดที่ลงมือทำไปแล้ว ล้วนแต่เสี่ยง ทำแบบเอาขาข้างหนึ่งเข้าไปอยู่ในคุก เพราะยังไม่รู้ว่าเลยว่า เมื่อ สตง. มาตรวจสอบภายหลัง พบว่า ถนนที่ทำไปแพงกว่าถนนลาดยางทั่วไป จะเกิดอะไรขึ้นกับผู้บริหาร อปท. เพราะการนำยางพารามาทำถนน ถึงจะมีคุณภาพดีกว่าแต่ราคาสูงกว่าถนนลาดยางธรรมดา 20% มันเข้าข่ายทุจริตจัดซื้อจัดจ้างแพงเกินจริง”

นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายก อบจ.ปัตตานี ในฐานะประธานสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ ชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคสำคัญของการเอายางพารามาทำถนน ที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากรัฐบาล

อีกปัญหา เทคโนโลยีการเอายางพารามาทำถนน ณ วันนี้ มีผู้ผลิตเพียงรายเดียว ที่ทำได้ เปิดประมูล มีปัญหาในทางปฏิบัติ มีผู้มาประมูลรายเดียว เข้าข่ายล็อกสเปก เสี่ยงติดคุกได้อีกเช่นกัน

ที่สำคัญ ณ วันนี้ยังไม่มีมาตรการระเบียบมารองรับว่าการนำยางพารามาทำถนน จะต้องใช้ยางพาราจากส่วนไหน จากเกษตรกรในพื้นที่หรือเปล่า ถ้าไม่มีระเบียบตรงนี้ นายเศรษฐ์ มองว่า สิ่งที่ทำลงไปจะสูญเปล่า เพราะคนได้ประโยชน์จะกลายเป็นพ่อค้า...เกษตรกรจะไม่ได้อะไรเลย

ทั้งที่เป็นปัญหามีการพูดเรียกร้องมานาน แต่หน่วยราชการกลับไม่ได้เร่งคิดหาทางแก้ไข ประหนึ่งธุระไม่ใช่...ขืนรอระบบราชการทำงาน กว่าถั่วจะสุกงาก็ไหม้ไปซะก่อน

ไปๆมาๆทั้ง อปท. ทั้งคนสวนยาง คงต้องร้องขอ...ม.44 อีกแล้วรึเนี่ย.

ชมชื่น ชูช่อ

20 เม.ย. 2558 09:27 20 เม.ย. 2558 09:27 ไทยรัฐ