วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ที่ดินแม่สอดบางแปลงพุ่งถึงไร่ละ 40 ล้าน

ที่ดินแม่สอดบางแปลงพุ่งถึงไร่ละ 40 ล้าน

  • Share:

วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เชิญศิษย์เก่าคนที่ 7,138 ผู้มีชื่อว่า ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ พูด “รัสเซียกับความมั่นคงแห่งชาติของไทย” รับใช้นักศึกษา วปอ.2557 ที่ห้องบรรยายรวม 08.30-10.30 น.อังคารวันนี้ครับ

พ.ศ.2554 พ่อผมได้รับแต่งตั้งจากประธานรัฐสภาในสมัยนั้น ให้ทำงานรับใช้ชาติในตำแหน่ง “รองประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางการพัฒนาเทศบาลนครแม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ” และเมื่อถึงวันที่ 30 ธันวาคม ของปีเดียวกันนั้น พ่อก็ได้ไปบรรยายรับใช้พี่น้องประชาชนคนแม่สอดเรื่อง “อนาคตของแม่สอด เมื่อได้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ”

คำว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษในปี 2554 ทำให้ที่ดินแม่สอดบูมตูมตาม คณะของพ่อไปแม่สอดเมื่อ 12 เมษายน ที่ผ่านมา ก็ได้รับรู้ ข้อมูลที่ว่า ที่ดินกลางเมืองแม่สอดบางแปลงขายกันถึงไร่ละ 40 ล้านบาท ส่วนที่ดินริมถนนตรงชานเมือง ราคาอยู่ที่ไร่ละ 10–25 ล้าน

“เขตเศรษฐกิจพิเศษ” + “ประชาคมอาเซียน” = ที่ดินชายแดนแม่สอด-เมียวดี ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

13 เมษายน 2558 พ่อผมนำคณะคาราวานทะลุอาเซียน รุ่น 2 ขับรถข้ามไปที่เมืองเมียวดี และนำข้ามต่อไปที่เมืองเกาะกะเระก์ ระยะทางจากเมียวดีไปเกาะกะเระก์ยาวเพียง 70 กม. โดยระยะทาง 30 กม.ของ 70 กม. เป็นถนนชันและลดเลี้ยวเคี้ยวคดทอดไปตามไหล่เขาสูง ทำให้การขนส่งสินค้าจากแม่สอดไปเมียนมาร์ผ่านเส้นทางสายนี้ทำได้ช้ามาก

ถนนยาว 70 กม. แต่ต้องใช้เวลาวิ่งถึง 5-10 ชั่วโมง ต้องวิ่งกระดืบๆตามกันไป และต้องวิ่งสลับวัน รถขาไปเกาะกะเระห์ต้องวิ่งในวันคู่ (และรถขนส่งขามาเมียวดีต้องจอดข้างทาง) รถขามาเมียวดีวิ่งในวันคี่ (รถขาไปเกาะกะเระก์ต้องจอดข้างทาง) การขนส่งทั้งคนทั้งสินค้าเป็นไปด้วยความลำบากอย่างนี้มานานกว่า 50 ปี

17 เมษายน 2558 พ่อไลน์เพื่อให้ข้อมูลแก่ผมว่า ตั้งแต่มิถุนายน 2558 นี้เป็นต้นไป ที่ดินในรัฐกะเหรี่ยงตรงที่ติดกับอำเภอแม่สอด และที่ดินของอำเภอแม่สอด พบพระ และแม่ระมาด น่าจะมีราคาสูงเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมอีกรอบหนึ่งอีกแล้ว
เมื่อถามถึงสาเหตุ พ่อตอบว่าเป็นเพราะ “ไฮเวย์ใหม่”

พ่อนำขบวนคาราวานทะลุอาเซียน รุ่น 2 วิ่งผ่านไฮเวย์ใหม่จากเมืองเกาะกะเระก์ ที่ตัดผ่าเชิงเขาตะนาวศรี มายังเมืองเมียวดี ไฮเวย์สายนี้ยาวประมาณ 20 กม.

เดิมที่ต้องขับรถขึ้นภูเขาและต้องใช้เวลานาน 5-10 ชั่วโมงแถมยังต้องวิ่งสลับวันคี่วันคู่นั้น จากการทดลองวิ่งในไฮเวย์ใหม่ในเย็นวันนี้ (17 เมษายน 2558) พ่อใช้เวลาเพียง 28 นาที เร็วและสะดวกกว่าเดิมมาก ย่นเวลาการเดินทางลงได้อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน

ไฮเวย์ใหม่สายนี้ บางช่วงตัดผ่าภูเขา อ้อมเชิงเขา ขณะนี้ยังไม่ได้เปิดให้ใช้ แต่คณะคาราวานได้รับอนุญาตให้วิ่งและบันทึกภาพวีดิโอได้เป็นกรณีพิเศษเป็นคณะแรก

พ่อให้พี่ชายผมนำภาพมาออกอากาศทางทีวีช่อง 3 รายการ “เปิดเลนส์ส่องโลก” เวลา 00.15-00.45 น. คืนวันพุธที่ 22 เมษายน และให้พี่สาวของผมนำภาพมาแพร่ในรายการ “World Beyond เดินทางสร้างชาติ” เวลา 06.00-06.30 น. เช้าวันเสาร์ที่ 25 เมษายน

หลังจากแพร่ภาพแล้ว ผมเชื่อว่า แม่สอดของไทยและเมียวดีของเมียนมาร์จะเป็นเมืองที่ผู้คนจะแห่กันเข้าไปลงหลักปักฐานธุรกิจ และปริมาณการค้าขายระหว่างไทย เมียนมาร์ บังกลาเทศ และอินเดีย ผ่านช่องแม่สอด–เมียวดีจะเพิ่มขึ้นถึงแสนล้านบาทต่อปี

พ่อผมไม่ได้ทำธุรกิจที่ดินและไม่ได้เป็นนอสตราดาโม้ แต่การเดินทางช่วยให้ทำนายทายราคาที่ดินและการค้า การลงทุนในประชาคมอาเซียนไม่ค่อยพลาด

ไฮเวย์ใหม่เอี่ยมอ่องที่ท่านจะได้ดูทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในไม่อีกกี่วันข้างหน้านี้ จะเป็นไฮเวย์ที่ไปเชื่อมกับ AH 12 ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างเอเชียและยุโรป

คาราวานทะลุอาเซียน รุ่น 1 (21-29 มีนาคม) คณะขับรถสำรวจกัมพูชา-เวียดนามตอนใต้-ลาวตอนใต้

รุ่น 2 (12-18 เมษายน) คณะขับรถสำรวจรัฐกะเหรี่ยง รัฐมอญ จังหวัดพะโค และจังหวัดย่างกุ้ง

รุ่น 3 (23-28 พฤษภาคม) จะเป็นการขับรถสำรวจเมืองไทยตรงที่เชื่อมลาวภาคกลาง และสำรวจต่อไปยังเวียดนามภาคกลาง ขณะนี้กำลังรับผู้ร่วมเดินทาง

ท่านที่เดินทางร่วมคณะมีอาชีพหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจตลาดประชาคมอาเซียนที่เชื่อมกับจีน อินเดีย และต่อไปยังเอเชียกลาง.

คุณนิติ นวรัตน์
songlok@outlook.co.th
www.nitipoom.media
www.facebook.com/nitipoom.thailand

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้