วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
กมธ.ยกร่างฯ แฉทุจริตวงการศึกษาย้ายตามหลัก กม.

กมธ.ยกร่างฯ แฉทุจริตวงการศึกษาย้ายตามหลัก กม.

  • Share:

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แฉทุจริตวงการศึกษามีเรียกผลประโยชน์โยกย้ายครู ยันพื้นที่อีสานคิดอัตราย้ายตามหลักกิโลเมตร หนุน คสช.ปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบจึงจะแก้ปัญหาได้...

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 58 พล.ท.นคร สุขประเสริฐ กรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 ย้ายผู้บริหารในกระทรวงศึกษาธิการว่า ชี้ให้เห็นว่า คสช.ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการศึกษาของประเทศ ซึ่งจากข้อมูลที่ตนติดตามในระดับพื้นที่ในภาคอีสานยังพบว่า ปัญหาพื้นฐานในวิชาชีพครูที่สังกัด สพฐ.ยังมีการเรียกรับผลประโยชน์ในการโยกย้ายครูผ่านคนใน คณะอนุกรรมการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ที่รับหน้าที่วิ่งเต้นให้ โดยเฉพาะระดับผู้บริหารโรงเรียนจากโรงเรียนเล็กไปโรงเรียนใหญ่ อย่างที่ตนเคยเปิดเผยในกรณีของ จ.ร้อยเอ็ด ที่มีการวิ่งเต้นต่อรองราคาตั้งแต่ 5 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องตามลำดับแต่อย่างใด

กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีกรณีครูที่ต้องการย้ายกลับภูมิลำเนาซึ่งเป็นการย้ายข้ามเขตการศึกษา มีการคิดอัตราใกล้ ไกล เป็นระยะทางตามหลักกิโลเมตร ถ้าอยู่ในจังหวัดก็ 1-2 แสน ถ้าข้ามจังหวัดก็เพิ่มขึ้นกับระยะทางหลายแสนบาท เรื่องนี้ สปช. สายจังหวัดแต่ละคนต่างทราบกันและมีการพูดคุยกันว่า ทำไมจึงไม่สามารถขจัดปัญหาพื้นฐานเรื่องครูกินครูนี้ให้หมดไปได้ ซึ่งผู้ใหญ่ใน กมธ.ยกร่างฯ บางท่านก็บอกเองว่า ปัญหาครูกินครูมีมานานแล้ว แต่ทุกยุคไม่เคยได้รับการแก้ไข เพราะเขาวิ่งเต้นและสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย คนวิ่งได้ย้าย คนอนุมัติก็ได้ แต่เป็นการตัดโอกาสของครูที่มีความพร้อม แต่ไม่มีเงินจึงไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งหมดชี้ให้เห็นว่าในกระทรวงศึกษาธิการยังอิงแอบกับผลประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ ที่กระทบต่อการปฏิรูปการศึกษาทั้งสิ้น

พล.ท.นคร กล่าวด้วยว่า กรณีคำสั่ง ม.44 ที่ออกมาสั่งให้ยุติการทำงานในสำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และองค์การค้าคุรุสภา ถือเป็นตัวอย่างที่รัฐบาลหรือ คสช.คงจะมีข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ในมือที่ชัดเจนจึงมีคำสั่งดังกล่าวออกมา และขอสนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาในวงการศึกษา เพื่อที่จะวางรากฐานของประเทศอย่างจริงจังทั้งระบบ ด้วยการปฏิรูปโครงสร้างด้วยจึงจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้