วันอังคารที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


"ซัมซุง"หายใจทั่วท้อง ออเดอร์กาแล็คซี่ เอส6 ท่วมท้น

ซบเซาเศร้าหมองด้วยผลกำไรที่ลดลงต่อเนื่องมานาน “ซัมซุง” จึงลุ้นสุดตัวกับยอดขายมือถือรุ่นใหม่ กาแล็คซี่ เอส 6 และเอส 6 เอดจ์ ซึ่งวางจำหน่ายทั่วโลกพร้อมกันไปเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าคำสั่งจองสูงกว่าเป้าหมายค่อนข้างมาก ทำเอาค่ายมือถือเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาสินค้าไม่ “ว้าว” หายใจทั่วท้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงข่าวจากโคเรียน ไทม์ หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้ ระบุ ซัมซุง ซึ่งเพิ่งเปิดวางจำหน่ายมือถือเรือธงรุ่นใหม่ ซัมซุง กาแล็คซี่ เอส 6 (Galaxy S 6) และเอส 6 เอดจ์ (Galaxy S 6 Edge) พร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา กำลังประสบความยากลำบากในการผลิตมือถือรุ่นดังกล่าวให้เพียงพอต่อความต้องการสั่งซื้อจากทั่วโลก

และแม้ซัมซุงจะยังไม่เปิดเผยตัวเลขยอดสั่งซื้อใดๆ หลังวางจำหน่ายในสัปดาห์แรก แต่โคเรียน ไทม์รายงานว่ายอดสั่งซื้อหรือออเดอร์ของเอส 6 และเอส 6 เอดจ์ ทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านเครื่อง ขณะที่ซัมซุงมีแผนและกำลังผลิตที่จะส่งมอบมือถือทั้ง 2 รุ่นเป็นจำนวน 10 ล้านเครื่องทั่วโลกภายใน 26 วันหลังวางจำหน่ายวันแรก ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่ายอดขายเกินเป้าหมายที่วางเอาไว้แล้ว

ในช่วงก่อนวางจำหน่าย เจ เค ชิน ผู้บริหารที่กุมบังเหียนงานด้านโทรศัพท์มือถือทั้งหมดของซัมซุง ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ดูฟอร์มแล้ว ซัมซุงน่าจะไม่สามารถผลิตมือถือรุ่นเอส 6 เอดจ์ได้เท่าทันกับความต้องการ เนื่องจากเทคโนโลยีในการผลิตกระจกหน้าจอโค้งมนของเอส 6 เอดจ์ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมขั้นสูง และต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการผลิต การขายในเชิงพาณิชย์ปริมาณมากๆ จึงถือเป็นสิ่งที่ท้าทายยิ่งสำหรับซัมซุง ซึ่งเชื่อว่าไม่มีผู้ผลิตรายใดจะทำได้

อย่างไรก็ตาม ซัมซุงบอกกับรอยเตอร์ว่า คิวรอส่งเครื่องจะมีปัญหาในช่วงแรกระยะสั้นๆเท่านั้น เพราะขณะนี้ซัมซุงกำลังปรับกลยุทธ์การผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการที่มากกว่าเป้าหมายที่ประเมินให้รวดเร็วที่สุด

นับตั้งแต่กำไรที่ลดลงหลายไตรมาสติด ซัมซุงวางเดิมพันกับกาแล็คซี่ เอส 6 ไว้สูงมาก เริ่มต้นจากดีไซน์ ซึ่งย้อนกลับไปรักษาความหรูหราและความเป็นพรีเมี่ยมของซัมซุงในสมัยเดิมแบบเต็มอัตราศึก ด้วยวัสดุโลหะและแก้วชั้นดีทั้งเครื่อง ขณะที่สเปก ก็จัดมาเต็มชนิดที่ไม่ยอมประนีประนอมให้ใคร

ยอดขายที่ซบเซาทำให้ซัมซุงกำลังเผชิญกับปัญหารายได้และกำไรไม่เป็นไปตามเป้า แต่คู่แข่งระดับบนอย่างแอปเปิ้ล ซึ่งปรับตัวยอมทำมือถือจอใหญ่ขึ้น ทำยอดขายเถิดเทิงสำหรับไอโฟน 6 และ 6 พลัส ขณะเดียวกันเมื่อมองลงไปข้างล่าง มือถือแบรนด์จีนอย่างหัวเว่ย หรือเสี่ยวหมี่ ก็กำลังไล่จี้มาติดๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่า คุ้มราคากว่า ซัมซุงจึงไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เด่นขึ้น ดังขึ้นให้ได้

สัปดาห์ที่ผ่านมา ซัมซุงคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาสแรกของปีนี้จะลดลงต่อเนื่องอีกครั้ง จากการแข่งขันรุนแรง กำไรจากการประกอบการจะอยู่ที่ 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน.

18 เม.ย. 2558 10:14 18 เม.ย. 2558 10:15 ไทยรัฐ