วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เล็งขยายฐานทุกเพศทุกวัย โฟร์โมสต์วิ่งสู้ฟัดรักษาแชมป์ยอดขายนม

โฟร์โมสต์เดินหน้าตอกย้ำแบรนด์ยอดขายอันดับหนึ่งในตลาดนม ด้วยการมุ่งพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าโภชนาการนมจากธรรมชาติสู่ผู้บริโภคเต็มสูบ เพื่อรักษาแชมป์และดันส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีก 2% ในสิ้นปี พร้อมยอดขายแตะ 15,300 ล้านบาท

นายมาร์โก้ เบอร์ทัคคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์ยอดขายอันดับหนึ่งในตลาดนมของ “โฟร์โมสต์” ที่ยังครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดถึง 50% ของมูลค่าตลาดรวมกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้ปีนี้บริษัท พร้อมรุกเต็มสูบ ด้วยการอัดงบทำตลาดเพิ่มกว่า 30% พร้อมพัฒนาคุณภาพนม เพื่อหวังปลุกตลาดนมครั้งใหญ่ กระตุ้นการดื่มนมของคนไทยเพิ่มขึ้น และขยายฐานผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆเพิ่มขึ้นด้วย

“แผนปี 2558 จะเน้นพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าโภชนาการนมจากธรรมชาติสู่ผู้บริโภคมากขึ้น โดยไตรมาสแรกได้เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “Your Milk is our Milk : นมที่คุณชื่นชอบ คือนมที่มีมาตรฐานการผลิตเดียวกันกับที่เราผลิตและดื่มมากว่า 144 ปี” เพื่อสื่อสารภาพลักษณ์ใหม่ของนมโฟร์โมสต์ว่าเป็นนมคุณภาพดี มาตรฐานการผลิตระดับโลกที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว โดยออกอากาศพร้อมกันทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน เมื่อปลายเดือน มี.ค.2558 ที่ผ่านมา”

เมื่อเร็วๆนี้ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ได้ร่วมกับบริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดงาน “โฟร์โมสต์ มาตรฐานการผลิตเนเธอร์แลนด์เพื่อครอบครัวคนไทย” พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์โฟร์โมสต์โฉมใหม่ ด้วยการนำเสนอสาระว่าด้วยกระบวนการผลิตนมดี คุณภาพสูงจากเนเธอร์แลนด์ ประเทศซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมคุณภาพรายใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เพื่อตอกย้ำให้ผู้บริโภคคนไทยเห็นภาพชัดเจนว่า ทุกรายละเอียดของกระบวนการผลิตนมโฟร์โมสต์เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตนมของกลุ่มรอยัลฟรีสแลนด์คัมพิน่า ประเทศเนเธอร์แลนด์

นายมาร์โก้กล่าวว่า การมุ่งเน้นไปที่คุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าโภชนาการ ทำให้เกิดแผนการพัฒนาคุณภาพน้ำนมดีตลอดห่วงโซ่การผลิต เพื่อให้ได้นมคุณภาพดี มีคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมอัดกิจกรรมการตลาดต่อเนื่องตลอดทั้งปี เพื่อกระตุ้นการดื่มนม เพื่อเสริมสร้างสุขภาพให้กับคนไทยทุกเพศทุกวัย ซึ่งถือเป็นนโยบายหลักของ “โฟร์โมสต์”

ทั้งนี้ โฟร์โมสต์ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายนมรายใหญ่ มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง และคาดว่าปีนี้ส่วนแบ่งตลาดจะมีเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 2% มียอดขายแตะ 15,300 ล้านบาท เชื่อว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมนมในประเทศไทยจะหันมาให้ความสำคัญมากขึ้นกับการพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบที่รับซื้อจากเกษตรกรไทยปีละไม่ต่ำกว่า 130 ล้านกิโลกรัม ซึ่งก็หมายถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตและอาชีพเกษตรกรโคนมไทยไปพร้อมๆกันด้วย

“การกำหนดแผนงานดังกล่าว เป็นผลจากข้อมูลการวิจัยตลาด กลุ่มผู้บริโภคและโภชนาการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดนมในประเทศไทยมีความเคลื่อนไหวในทิศทางที่น่าสนใจ ผลิตภัณฑ์นมมีโอกาสขยายสัดส่วนไปในกลุ่มวัยรุ่น วัยผู้ใหญ่และทุกเพศทุกวัยมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภคนม จากเดิมที่กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มเด็ก เป็นขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ และการที่โฟร์โมสต์มุ่งขยายฐานผู้บริโภคไปยังกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยมากขึ้น ก็เพื่อต้องการกระตุ้นอัตราการดื่มนมโดยรวมของคนไทยให้มีเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีการบริโภคนมเพียง 22.4 ลิตรต่อคนต่อปี แม้ปัจจุบันคนไทยจะมีการบริโภคนมเพิ่มขึ้น 5-10% ต่อเนื่องทุกปีแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะเนเธอร์แลนด์ ที่มีการบริโภคนมมากกว่าไทย 2-3 เท่าตัว”

การที่โฟร์โมสต์สนับสนุนงานวิจัยร่วมกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดลในโครงการ SEANUTS ทำให้พบว่าพฤติกรรมการบริโภคอาหารของเด็กไทยก่อให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ และการบริโภคนมคุณภาพดีเป็น ประจำจะช่วยส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดีของเด็ก รวมถึงคนทุกวัยได้ ดังนั้น แผนงานที่เน้นไปที่การพัฒนาคุณภาพนมดีตลอดห่วงโซ่ ตามมาตรฐานเนเธอร์แลนด์ จึงเป็นแนวทางสำคัญในการบริหารการตลาดนับจากนี้ของ “โฟร์โมสต์”

ปี 2558 แผนงาน DDP (Dairy Development Program) ในการพัฒนาคุณภาพนม จะเป็นเรือธงในการพัฒนาคุณภาพน้ำนมดิบจากฟาร์มของเกษตรกรไทยสู่กระบวนการและกรรมวิธีการผลิตตามมาตรฐานการผลิตจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งจะทำให้ได้นมโฟร์โมสต์คุณภาพดี มีคุณค่าทางโภชนาการจากธรรมชาติ ส่งตรงถึงผู้บริโภคทุกคน.

โฟร์โมสต์เดินหน้าตอกย้ำแบรนด์ยอดขายอันดับหนึ่งในตลาดนม ด้วยการมุ่งพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และคุณค่าโภชนาการนมจากธรรมชาติสู่ผู้บริโภคเต็มสูบ เพื่อรักษาแชมป์และดันส่วนแบ่งตลาดเพิ่มอีก 2% ในสิ้นปี พร้อมยอดขายแตะ 15,300 ล้านบาท 18 เม.ย. 2558 04:17 18 เม.ย. 2558 04:18 ไทยรัฐ