วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ดันสุดลิ่มซื้อรถเมล์ไฟฟ้า

นายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานศึกษาความเหมาะสมระบบเชื้อเพลิงสำหรับรถโดยสารของ ขสมก.ครั้งที่ 3 ว่า จะทำเรื่องเสนอ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ให้พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ระบบไฟฟ้ามาทดลองใช้ 500 คัน หลังจากการศึกษาพบว่า รถเมล์ไฟฟ้ามีความเหมาะสมสำหรับรถโดยสารของ ขสมก. และคุ้มทุนกว่าระบบเอ็นจีวีในระยะยาว

ทั้งนี้ หลังจากศึกษารายละเอียดเปรียบเทียบความเหมาะสมระบบเชื้อเพลิงระหว่างรถเมล์ระบบไฟฟ้ากับระบบเอ็นจีวี พบว่าต้นทุนรถเมล์ไฟฟ้าอยู่ที่ 15 ล้านบาทต่อคัน ส่วนรถเมล์ระบบเอ็นจีวีมีต้นทุนที่ 4.5 ล้านบาทต่อคัน แต่เมื่อคิดต้นทุนระยะยาว 20 ปี บวกค่าซ่อมบำรุง ค่าเชื้อเพลิง รถเอ็นจีวีจะมีต้นทุนที่ 34 ล้านบาทต่อคัน ส่วนรถเมล์ระบบไฟฟ้ามีต้นทุน 30 ล้านบาทต่อคัน โดยการเสนอจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 500 คันนี้ จะเป็นในส่วนของรถเมล์ระยะสองที่เหลือแผนจัดซื้อ 2,694 คัน ไม่รวมกับแผนการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีลอตแรก 489 คันแรก เบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอต่อ รมว.คมนาคมได้สัปดาห์หน้า ส่วนสถานีบริการชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ การไฟฟ้านครหลวงได้ทำการศึกษาเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้ารถยนต์ ซึ่งอาจให้การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เป็นผู้ลงทุนและให้บริการเรื่องสถานีชาร์จไฟฟ้า

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า การจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก.รอบแรก 489 คัน ไม่มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบรถเมล์มาวิ่งได้ทันตามกำหนดเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ ขณะที่การจัดซื้อรถเมล์เพิ่มเติมระยะต่อไปอีกกว่า 2,000 คัน ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นเอ็นจีวีทั้งหมด เพราะขณะนี้มีรถเมล์พลังงานทางเลือกใหม่ๆเกิดขึ้นมาก.

จะทำเรื่องเสนอ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ให้พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ระบบไฟฟ้ามาทดลองใช้ 500 คัน หลังจากการศึกษาพบว่า รถเมล์ไฟฟ้ามีความเหมาะสมสำหรับรถโดยสารของ ขสมก. และคุ้มทุนกว่าระบบเอ็นจีวีในระยะยาว 18 เม.ย. 2558 04:14 18 เม.ย. 2558 04:14 ไทยรัฐ