วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


อสูรร้ายสายพันธุ์กบ PORSCHE 911 GT3 RS

สตุ๊ดการ์ท Porsche ผสมผสานประสิทธิภาพระหว่างรถสปอร์ตกับรถแข่งด้วยรถสปอร์ตรุ่น 911 GT3 RS สปอร์ตคาร์คันล่าสุด ติดตั้งเทคโนโลยีชั้นนำจากรถแข่งในโลกของกีฬาท้าความเร็วหรือมอเตอร์สปอร์ตที่สามารถนำมาใช้บนท้องถนนและเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน, ระบบอากาศพลศาสตร์ และการออกแบบโดยใช้วัสดุน้ำหนักเบา ช่วยให้ Porsche 911 GT3 RS มีประสิทธิภาพดีขึ้น


Porsche 911 GT3 RS 2015 ทำเวลารอบสนามแข่ง NorthLoop Nürburgring ได้ในเวลา 7 นาที 20 วินาที ซึ่งน้อยกว่ารถซุปเปอร์สปอร์ตอย่าง รุ่น CarreraGT ที่เคยทำได้ที่ 7 นาที 29 วินาที เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่านี่คือรถสปอร์ตประสิทธิภาพสูง นับเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถสปอร์ต โดยมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วที่งานมหกรรมยานยนต์ Geneva International Motor Show 2015 การใช้ความพิเศษจากมอเตอร์สปอร์ตคือเหตุผลที่ทำให้รถมีประสิทธิภาพเหนือชั้น Porsche 911 GT3 RS มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบนอนแบบ Boxer ขนาด 4 ลิตร 6 กระบอกสูบ กำลังเครื่องยนต์สูงสุดที่ 500 แรงม้า หรือ 368 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 460 นิวตันเมตร เป็นแรงบิดที่มหาศาลมากสำหรับเครื่อง 6 สูบ ระบบส่งกำลัง PDK ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษ

เครื่องยนต์ใช้ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงโดยตรง หรือ direct fuel injection ที่ใช้อยู่ในตระกูล 911 สำหรับการเร่งความเร็วในระดับสุดติ่งอัตราเร่งของ Porsche 911 GT3 RS 2015 รถสปอร์ตประสิทธิภาพสูงคันนี้ สามารถเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 3.3 วินาที และโลดโผนโจนทะยานไปจนถึงย่านความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 10.9 วินาที อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเฉลี่ย NEDC อยู่ที่ 12.7 ลิตร/100 กิโลเมตร (7.90 กิโลเมตร/ลิตร)

 

Porsche 911 GT3 RS 2015 เสริมทัพด้วยฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ เช่น "paddleneutral" สามารถเปรียบเทียบได้กับการกดคลัตช์ที่ใช้สำหรับเกียร์ธรรมดาได้ ฟังก์ชั่น Speed Limit โดยใช้ปุ่ม Pit Speed ที่ได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามการใช้งานของกีฬามอเตอร์สปอร์ต มอบความอิสระให้กับผู้ขับขี่ในเรื่องของความคล่องตัวและช่วยเรื่องประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อขับขี่บนสนามแข่ง Porsche 911 GT3 RS คือผลงานชิ้นเอกในการออกแบบทั้งแชสซีระบบขับเคลื่อนและช่วงล่าง ผสมผสานจนกลายเป็นจักรกลที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวันและนำไปลงแข่งในสนามแข่งรถช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้อย่างสบายๆ โดยไม่ต้องปรังปรุงต่อเติมเสริมแต่งอะไรอีกแล้ว

ความยอดเยี่ยมของรถรุ่นนี้เกิดจากวิศวกรรมในด้านการออกแบบโดยเน้นน้ำหนักเบา หรือ intelligent lightweight design เป็นครั้งแรกที่หลังคาของ 911 ถูกผลิตขึ้นรูปจากวัสดุน้ำหนักเบาที่มีความแข็งแกร่งอย่างแมกนีเซียม ฝากระโปรงเครื่องยนต์และช่องเก็บสัมภาระทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ รวมถึงการผสมผสานกับวัสดุน้ำหนักเบาอื่นๆ ส่งผลให้ RS รุ่นนี้มีน้ำหนักที่เบากว่า 911 GT3 ถึง 10 กิโลกรัม

หลังคาน้ำหนักเบาอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำลงส่งผลให้การพัฒนาเรื่องของจุดศูนย์ถ่วงและความคล่องตัวของรถโดยถ่ายทอดมาจากรุ่น 911 Turbo เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่านี่คือรถแข่งที่มาพร้อมกับชิ้นส่วนต่างๆ ของความเป็น RS ให้ความสมดุลตามหลักอากาศพลศาสตร์ ลิ้นสปอยเลอร์ด้านหน้า ปีกด้านหลังมีขนาดใหญ่ ขยายฝากระโปรงแบบ CRFP ให้กว้างขึ้น 30 เซนติเมตร การใช้หลังคาแบบแมกนีเซียม ส่งผลให้รูปลักษณ์ของรถมีความโดดเด่น ฝากระโปรงที่เก็บของเน้นการออกแบบตามความคลาสสิกของ 911 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศและชิ้นส่วนน้ำหนักเบาขนาดใหญ่ 2 ชิ้น ได้กลายมาเป็นจุดเด่นของ Porsche 911 GT3 RS อย่างสมบูรณ์แบบ

ช่องดักอากาศที่อยู่บนฐานล้อหน้าเป็นเอกลักษณ์ของ GT3 RS ขยายเข้าสู่ส่วนบนของปีกรถซึ่งเป็นแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งในทีมแข่งมอเตอร์สปอร์ตของ Porsche ทำให้รถมีแรงกดทางด้านเพลาหน้าเพิ่มมากขึ้น ตัวถังของ Porsche 911 GT3 RS มีการปรับเปลี่ยนเพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ รวมถึงความแม่นยำสูงสุด ระบบ Rear-axle steering และระบบกระจายแรงบิดที่ล้อ PorscheTorque Vectoring Plus พร้อมกับ fully variable rear axle differential lock ช่วยให้รถเกาะถนนได้ดี ฐานล้อด้านหน้าและด้านหลังที่ขยายกว้างขึ้นจะช่วยให้รถสามารถรักษาเสถียรภาพได้ดี Porsche 911 GT3 RS ใส่ยางขนาดใหญ่และกว้างที่สุดสำหรับรุ่น 911 โดยได้รับการติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับรถ ผลลัพธ์ที่ได้คือการทรงตัวที่ดีและการใช้ความเร็วในการเข้าโค้งที่เพิ่มมากขึ้น

การออกแบบภายในห้องโดยสารของ Porsche 911 GT3 RS มาพร้อมกับชิ้นส่วนของหนัง Alcantara เป็นหลักเหมือนที่ใช้ในรุ่น 911 GT3 เบาะนั่งแบบ full bucket seats โดยใช้พื้นฐานเดียวกันกับเบาะ Bucket Seats ในรุ่น 918Spyder แพ็กเกจ Club Sport Package มาพร้อมกับโครง Roll Cage ติดตั้งอยู่หลังเบาะหน้า รวมถึงการติดตั้งสายไฟต่างๆ เพื่อการใช้งาน batterymaster switch เข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุดติดตั้งให้กับผู้ขับขี่และถังดับเพลิงที่ติดตั้งเข้ากับเบาะนั่ง แพ็กเกจ SportChrono สามารถเลือกติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมได้ คุณสมบัติที่โดดเด่นนั่นคือฟังก์ชั่นจับเวลาและใช้งานผ่าน PorscheTrack Precision app ในโทรศัพท์มือถือ โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะถูกใช้ในการวัดเวลาแบบอัตโนมัติผ่าน GPS และข้อมูล LogData บนโทรศัพท์มือถือเพื่อการได้ค่าของการขับขี่ในรูปแบบต่างๆ เช่น ความเร็วของรถ, อัตราเร่งและการลดอัตราเร่งในสถานการณ์การขับขี่ที่แตกต่าง โดยระบบจะทำการจัดการกับข้อมูลและส่งให้ผู้ขับขี่สามารถเปรียบเทียบกับผู้ขับคนอื่น

Porsche 911 GT3 RS มีกำหนดจะเปิดตัวที่ประเทศเยอรมนีประมาณเดือนพฤษภาคม 2015
Porsche 911 GT3 RS: อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงในเมืองอยู่ที่ 19.2 ลิตร/100 กิโลเมตร; (5.20 กิโลเมตร/ลิตร) นอกเมืองอยู่ที่ 8.9 ลิตร/100 กิโลเมตร; (11.23 กิโลเมตร/ลิตร) แบบเฉลี่ยอยู่ที่ 12.7 ลิตร/100 กิโลเมตร; (8.06กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) อยู่ที่ 296 กรัม/กิโลเมตร; 911 จีที3 (911 GT3): อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงในเมืองอยู่ที่ 18.9 ลิตร/100 กิโลเมตร; (5.30 กิโลเมตร/ลิตร) นอกเมืองอยู่ที่ 8.9 ลิตร/100 กิโลเมตร (11.23 กิโลเมตร/ลิตร) แบบเฉลี่ยอยู่ที่ 12.4 ลิตร/100 กิโลเมตร; (8.06 กิโลเมตร/ลิตร) อัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) อยู่ที่ 289 กรัม/กิโลเมตร

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

Porsche ปล่อยของร้อนรถแข่งมาดรถบ้าน 911 GT3 RS รถสปอร์ตสองอารมณ์สำหรับสนามแข่งและการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน 16 เม.ย. 2558 12:20 20 เม.ย. 2558 15:35 ไทยรัฐ