วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


HONDA FCV CONCEPT ยานยนต์พลังงานสะอาด ปล่อยไอเสียเป็นน้ำ

แล้งจัดจนพื้นดินแตกระแหง ฤดูหนาวหดสั้น ตามด้วยอากาศร้อนจัด ปัญหาหมอกควัน น้ำทะเลหนุนเนื่อง ธารน้ำแข็งหดหาย อุณหภูมิแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว เดี๋ยวมีพายุฤดูร้อน สภาวะโลกร้อนกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่ของหมีขั้วโลก แมวน้ำและนกเพนวิน ลุกลานบานปลายจนกระทบกระเทือนกับความเป็นอยู่ของมนุษย์ซึ่งเป็นฝ่ายกระทำกับธรรมชาติ เมื่ออุณหภูมิของโลกอุ่นขึ้น เราจะเผชิญกับพายุรุนแรงมากยิ่งขึ้น ภัยแล้งซ้ำซาก น้ำท่วมและสภาวะอากาศที่เต็มไปด้วยมลภาวะ ของเสียที่ปล่อยขึ้นสู่ขั้นบรรยากาศของโลกแล้วทำลายชั้นโอโซน ส่วนหนึ่งเกิดจากจำนวนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งทำลายชั้นบรรยากาศของโลกมานานกว่า 100 ปีแล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ก้าวหน้าทำให้จำนวนรถยนต์พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ หากไม่คิดจะทำอะไร สุดท้ายโลกใบนี้คงไม่ใช่ที่อยู่ของเราอีกต่อไป

Honda บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นได้ทำการวิจัยและทดสอบยานยนต์พลังงานไฮโดรเจนมานานกว่า 10 ปีแล้ว หลังจาก Toyota ปล่อย Mirai รถไฮโดรเจนในสายการผลิตเป็นครั้งแรกของโลกออกชิมลางลงทำตลาดและได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้คนทั่วโลก ค่าย Honda จึงเตรียมปล่อยรถยนต์พลังงานเซลส์เชื้อเพลิงในช่วงปลายปี 2016 โครงการดังกล่าวมีความต่อเนื่องมาจากแนวคิดนำเอาไฮโดเจนมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนสำหรับการขับเคลื่ิอนรถยนต์ ซึ่งเกิดขึ้นมาได้สักระยะหนึ่งแล้วจากทีมวิจัยและพัฒนาพลังงานใหม่สำหรับรถยนต์ในอนาคตของ Honda พลังงานที่ได้จากไฮโดรเจนสามารถขับเคลื่อนรถได้ดีเทียบเท่าเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่เป็นพลังงานสะอาดที่เกิดจากการรวมตัวของก๊าซไฮโดรเจนและอ๊อกซิเจน ผลลัพธ์ของการรวมกันกลายมาเป็นพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ป้อนมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนรถยนต์

คศ 1999 Honda เริ่มทำการวิจัยรถไฮโดรเจนกับรถต้นแบบที่มีชื่อว่า FCX กับรูปทรงแนวลิ่มที่เน้นประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ตามแนวคิดของการสร้างรถต้นแบบในยุคนั้นที่ต้องมีรูปลักษณ์แหวกแนวทันสมัย หลังจากรถต้นแบบ FCX ในปี คศ 2002 รถไฮโดรเจนคันจริงก็ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีรูปทรงแบบสามประตูแฮตชแบค หลังจากนั้นในปี คศ 2008 รถ FCX แบบห้าประตูก็ออกมาสู้ถนนหนทางในญี่ปุ่นและในอเมริกา เป็นรถพลังงานเซลส์เชื้อเพลิงที่ออกสู่ตลาดในลักษณะของการเช่าใช้ จากปัญหาใหญ่ในเรื่องของสภาวะโลกร้อนทำให้ค่ายรถอย่าง Honda ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายสำคัญในประเทศญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงการสร้างรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลภาวะที่จะมีส่วนช่วยลดการแพร่กระจายของก๊าซ Co2 ทำให้ FCV Concept ลืมตาออกมาดูโลกตามหลังรถไฮโดรเจนของ Toyota ที่ออกมาขายก่อนหน้านี้และได้รับความนิยมชมชอบในระดับที่น่าพึงพอใจ

รูปลักษณ์ของ FCV Concept มีแนวหลังคาที่ลาดเทไหลลื่น ทรงที่เน้นระบบแอร์โรไดนามิกทำให้มันมีส่วนดูคล้ายกับรถยนต์ในหนังแนวไซไฟ ชุดแบตเตอร์รี่วางอยู่ใต้พื้นของห้องโดยสารเพื่อการกระจายน้ำหนักที่สมดุล แบตเตอร์รี่ออกแบบให้มีความจุมากพอสำหรับการขับใช้งานในเมืองที่จะต้องวิ่งๆจอดๆไปตลอดทาง รวมถึงมีช่องเสียบชาร์จกระแสไฟฟ้าเผื่อไว้ในกรณีที่หาสถานีเติมไฮโดรเจนไม่เจอ วิศวกรของ Honda นำจุดที่มีความเชี่ยวชาญในด้านรถยนต์ Hybrid มาปรับใช้กับรถไฮโดรเจนอย่าง FCV โดยนำมอเตอร์ไฟฟ้าพลังสูง ระบบกักเก็บหรือถังเชื้อเพลิงที่จะรองรับไฮโดรเจนซึ่งต้องเป็นถังที่ทนทานต่อแรงดันได้สูงมากกว่าปกติ การกักเก็บก็าซแรงดันสูงที่ติดตั้งในรถยนต์ NGV ของ Honda มีส่วนช่วยให้การพัฒนาถังเก็บไฮโดรเจนได้เป็นอย่างดี รวมถึงเทคโนโลยีอันทันสมัยของระบบจัดการกับแรงขับเคลื่อน ซึ่งระบบดังกล่าวติดตั้งอยู่ในรถ Hybrid หลายรุ่นของ Honda ซึ่งมีขายอยู่ในปัจจุบัน

Honda ตั้งชื่อรถยนต์พลังงานสะอาดนี้ว่า Next-Generation Advanced Powertrain Vehicle โดยจะทำการผลิตตามรถ FCV Concept ออกมาอีกสองรูปแบบคือ Plug-in Hybrid Vehicle (PHEV) และ Battery - Electric Vehicle (BEV) โดยจะผสานการทำงานของเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุดสำหรับการขับเคลื่อนในวงจร Hybrid โดยเครื่องยนต์รับหน้าที่เพียงแค่ปั่นไฟเข้าไปเก็บในแบตเตอร์รี่แทนการขับเคลื่อนตัวรถเพื่อความประหยัดสูงสุด แถมยังมีปลั้กไฟไว้คอยประจุกระแสไฟเก็บไว้ในแบตฯเมื่อจอดอยู่กับที่อีกด้วย

FCV Concept มีประสิทธิภาพเทียบเท่ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินทั้งระยะทางและการควบคุม แต่การปล่อยของเสียเป็นน้ำบริสุทธิ์ทำให้มันกลายเป็นรถยนต์สำหรับพวกอนุรักษ์นิยมไปโดยปริยาย พื้นฐานโครงสร้างของรถ FCV มีการออกแบบจัดวางโดยคำนึงถึงคุณประโยชน์การใช้สอย การออกแบบและจัดวางอุปกรณ์ที่ีควบคุมระบบขับเคลื่อนของตัวรถที่มีความทันสมัยไม่น้อยหน้า Toyota Mirai ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเบาะผู้โดยสาร คอนโซลและพวงมาลัย โดยเฉพาะพื้นที่ของเบาะผู้โดยสารตอนหลัง สำหรับข้อมูลทางเทคนิคของ FCV Concept นั้นยังคงเป็นความลับ ซึ่ง Honda ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอะไรมากนัก เชื้อเพลิงไฮโดรเจนหนึ่งถังของมันสามารถทำระยะทางได้ประมาณ 480 กิโลเมตรสำหรับการใช้คันเร่งแบบปกติ การเติมเชื้อเพลิงเข้าถังจนเต็มใช้เวลาประมาณ 3 นาที ด้วยแรงดันในระดับ 70 เมกกะปาสคาล แผงเซลส์เชื้ิอเพลิงมีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพดีขึ้นถึง 60% ขนาดไม่ได้บอกอะไรแล้วทาง Honda ก็ยังแจ้งว่า FCV Concept คันขายจริงจะออกสู่ตลาดประมาณปลายปี 2016 โดยจะปล่อยข้อมูลลายละเอียดของตัวรถในช่วงงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ นั่นด็คือช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนของปีนี้นั่นเอง.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

สภาวะโลกร้อนก่อกำเนิดยานยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นี่คือ Honda FCV Concept รถเซลส์เชื้อเพลิงคันล่าสุด ออกขายปลายปีหน้าที่ีญี่ปุ่น 16 เม.ย. 2558 11:24 16 เม.ย. 2558 13:06 ไทยรัฐ


advertisement