วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การบินไทย ชี้แจง ปมดราม่าจองตั๋วเฟิร์สคลาส ได้ที่นั่งชั้นประหยัด

สมาชิกเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่งได้ตั้งกระทู้ชื่อว่า "การบินไทย ยกเลิกตั๋ว First Class ของเด็ก 2 ขวบ เอาไปประเคนให้ VIP นามสกุลดัง" โดยระบุว่า ผู้โดยสารสาวคนหนึ่งได้จองตั๋วการบินไทย ในเส้นทางกรุงเทพ - นาริตะ ชั้นเฟิร์สคลาสทั้งหมด 4 ที่นั่ง และมีกำหนดออกเดินทางในวันที่ 11 เมษายน 2558 และสาเหตุของเรื่องราวคือ ตรงที่จองไปทั้งหมด 4 ที่ แต่ที่นั่งของลูกน้อยวัย 2 ขวบ ถูกปรับเปลี่ยนให้ไปนั่งชั้นประหยัด พร้อมอ้างว่า ทางการบินไทยได้แจ้งว่า ที่นั่งของลูกที่หลุดไป ถูกกันไว้ให้ผู้โดยสารนามสกุลดัง ซึ่งเธอไม่เข้าใจว่า พ่อแม่นั่งเฟิร์สคลาสกันหมด แต่ให้ลูกน้อยไปนั่งชั้นประหยัดทำอย่างนี้ได้อย่างไร

เบื้องต้นทีมข่าวไทยรัฐทีวีได้ติดต่อไปยังผู้โดยสารรายนี้ เจ้าตัวระบุว่า ได้จองตั๋ว 4 ที่นั่งพร้อมกัน ผ่านตัวแทนจำหน่ายรายหนึ่ง ซึ่งใช้บริการมากว่า 30 ปีแล้ว และระบุว่า เซลล์ของการบินไทยที่ดูแลเอเจนต์ เป็นคนบอกว่าที่นั่งถูกกันไว้ให้คนนามสกุลดัง สำหรับขั้นตอนต่อไปหากการบินไทยยืนยันว่า จะให้ลูกนั่งชั้นประหยัดคงต้องยกเลิกตั๋วและมองหาสายการบินอื่นแทน

ล่าสุดบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า บริษัทฯ ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้โดยสารได้สำรองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำการตรวจสอบรายละเอียดการสำรองที่นั่งของผู้โดยสารพบว่า ในวันที่ 7 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งสำหรับผู้โดยสาร และเด็กอายุ 2 ปี ในชั้นหนึ่งในเที่ยวบิน TG 676 กรุงเทพฯ-โตเกียว วันที่ 11 เมษายน 2558 ซึ่งได้รับการยืนยันที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ในวันต่อมา (วันที่ 8 มีนาคม 2558) ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ดำเนินการสำรองที่นั่ง ครั้งที่ 2 ให้แก่เด็กอายุ 2 ปีในชั้นธุรกิจ ซึ่งทำให้เกิดการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อน ทำให้ระบบได้ทำการยกเลิกที่นั่งของเด็กอายุ 2 ปีในชั้นหนึ่ง เนื่องจากพบว่ามีการสำรองที่นั่งซ้ำซ้อนของบุคคลคนเดียวกันในเส้นทางและวันเดียวกัน โดยระบบจะยกเลิกการสำรองที่นั่งที่เกิดขึ้นก่อนคือชั้นหนึ่ง และเก็บการสำรองที่นั่งครั้งล่าสุดคือชั้นธุรกิจ ซึ่งต่อมาการสำรองในชั้นธุรกิจได้ถูกยกเลิกเนื่องจากไม่ได้ออกบัตรโดยสารตามเวลาที่กำหนด

ต่อมา วันที่ 16 มีนาคม 2558 ตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารได้ทำการสำรองที่นั่งอีกครั้งให้เด็กอายุ 2 ปีในชั้นหนึ่ง เที่ยวบินที่ TG 676 กรุงเทพฯ-โตเกียว วันที่ 11 เมษายน 2558 โดยอยู่ในสถานะเข้าชื่อรอ (Waitlisted) แต่เนื่องจากที่นั่งเต็ม ทำให้ไม่สามารถยืนยันที่นั่งในชั้นหนึ่งได้ จึงได้ทำการสำรองที่นั่งในเที่ยวบินและวันเดียวกัน ในชั้นประหยัดเพิ่มเติม โดยบริษัทฯ ได้ยืนยันที่นั่งขาไปเป็นชั้นประหยัดและยังคงสถานะเข้าชื่อรอ (Waitlisted) ในที่นั่งชั้นหนึ่ง

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบผู้โดยสารชั้นหนึ่งของเที่ยวบินดังกล่าวจำนวน 9 คนจากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 12 ที่นั่ง ได้ออกบัตรโดยสารและชำระเงินไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2557 จนถึงคนสุดท้ายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 และครอบครัวของผู้โดยสารดังกล่าวสามารถจองที่นั่งและยืนยันได้จำนวน 3 ที่นั่ง ยังขาดอีก 1 ที่นั่งซึ่งเป็นของลูก 2 ขวบ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่ได้ให้ที่นั่งกับผู้โดยสารท่านอื่นตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่การบินไทยได้ชี้แจงให้กับผู้โดยสารทราบในเบื้องต้นถึงกระบวนการในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะดำเนินการตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารในกรณีดังกล่าวนี้ และจะแจ้งผลการตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

การบินไทยชี้แจงกรณีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปตั้งกระทู้ร้องจองตั๋วเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส แต่ได้ที่นั่งชั้นประหยัด... 9 เม.ย. 2558 12:24 9 เม.ย. 2558 12:37 ไทยรัฐ


advertisement