วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

บิ๊กตู่ส่ง "อาคม" บินด่วนเคาะเม.ย.นี้ ญี่ปุ่นเสียบรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิด เผยว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม ได้รายงานต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ รางมาตรฐาน 1.435 เมตร จำนวน 2 เส้น ทาง คือ เส้นทางกาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-อรัญประเทศ-แหลมฉบัง ซึ่งจะเชื่อมกับโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย และเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายอาคม ไปเจรจากับทาง ญี่ปุ่นระหว่าง 23-27 เม.ย.นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปในรายละเอียดเสนอ ครม.ภายในเดือน เม.ย.นี้ จากนั้นจะลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (เอ็มโอยู) ต่อไป

“ญี่ปุ่นสนใจเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพราะมีผลการ ศึกษาเดิมพบว่าเส้นทางนี้เป็นไปได้มากที่สุด เพราะมีระยะ ทาง 670-700 กม. ในขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง และใช้งบประมาณที่สูงด้วยเช่นกัน”

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจีนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นั้น พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ฝ่ายจีนเป็นผู้ที่แจ้งยกเลิกไม่สนใจเส้นทางนี้ก่อน หลังจากที่ไม่สามารถเจรจาเพื่อเชื่อมต่อเส้นทางจากคุนหมิงผ่านทางเชียงของ ของ สปป.ลาว เพื่อเข้าสู่ไทยทางตอนเหนือ ดังนั้น จึงทำให้เส้นทางนี้ต้องพับแผนไป แต่ทางญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจชัดเจนและมีแนวโน้มที่ดีที่ญี่ปุ่นจะมีโอกาสเข้ามาดำเนินการได้ และขอให้รอหลังจากที่นายอาคมกลับจากหารือกับทางญี่ปุ่นก่อน เพราะจะมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในเรื่องที่ญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ประชุม ครม. กระทรวงคมนาคมได้รายงานความก้าวหน้าโครงการความร่วมมือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างไทยกับจีน และขอความเห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือ หรือเอ็มโอยู เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมในการสำรวจพื้นที่และทำการออกแบบ โดยฝ่าย ไทยจะสนับสนุนด้านการจัดเตรียมเอกสารข้อมูล บุคลากร และประสานหน่วยงานต่างๆ ให้กระทรวงแรงงานดูแลเรื่องการออกใบอนุญาตทำงานให้กับต่างชาติ กระทรวงการคลังช่วยดูแลเรื่องการยกเว้นภาษีการนำเข้าเครื่องจักร เพื่อเข้ามาทำการสำรวจในไทย.

ญี่ปุ่นสนใจเข้ามาดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เพราะมีผลการ ศึกษาเดิมพบว่าเส้นทางนี้เป็นไปได้มากที่สุด เพราะมีระยะ ทาง 670-700 กม. ในขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูง 8 เม.ย. 2558 01:24 8 เม.ย. 2558 01:24 ไทยรัฐ