วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


อเนกประสงค์บนความแรง MINI COOPER SD 5 DOOR

MINI ในยุคใหม่ภายใต้การบริหารของ BMW Group มีรูปแบบให้เลือกหลากหลายรุ่น แนวคิดการแตกไลน์รุ่นรถยิบย่อยจากคำสั่งของผู้บริหารนั้น เกิดขึ้นเพื่อเพิ่มเติมคุณลักษณะของการใช้งานให้ครอบคลุม และมีความสะดวกสบายมากกว่าเดิม รุ่นตัวถัง 5 ประตู MINI Cooper SD 5 Door เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ มาพร้อมกับรูปแบบประตูหลังที่เพิ่มเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกจากห้องโดยสาร มันไม่ใช่แค่การนำเอารุ่น 3 ประตู มายืดขนาดของตัวถัง เนื่องจากระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นอีก 72 มิลลิเมตร ช่วยให้พื้นที่เบาะผู้โดยสารตอนหลังไม่อึดอัด คับแคบแบบที่เคยพบเห็นในรุ่น 3 ประตู ส่วนพื้นที่เหนือศีรษะก็ยังเพิ่มขึ้นมาอีก 15 มิลลิเมตร เบาะหลังนั่งได้สามคนรวมกับห้องเก็บสัมภาระ ส่วนท้ายที่มีปริมาตรความจุเพิ่มเข้ามาอีกถึง 67 ลิตร แม้เรือนร่างจะยาวกว่ารุ่น 3 ประตู แต่การออกแบบที่ดีทำให้ MINI Cooper SD 5 Door มีเรือนร่างรูปลักษณ์ที่ค่อนข้างสมส่วนไม่อ้วน หรือสูงเหมือนกับรุ่น Country Man ซึ่งเป็น MINI สไตล์ Crossover ที่ขายดิบขายดี จนต้องออกรุ่นแปลกๆ ตามออกมาเป็นแถว ทรงของ MINI 5 Door ออกมาคล้ายกับ MINI Clubman ซึ่งดูลงตัวแม้จะมีส่วนท้ายที่ยาวกว่า MINI รุ่นปกติ

รุ่นใหม่ที่มีบานประตูหลังนั้น ยาวกว่ารุ่นมาตรฐาน 16 เซนติเมตร โดยมีความยาวรวม 4 เมตรนิดๆ แม้จะมีถึง 5 ประตู แต่องค์ประกอบโดยรวมของรถรุ่นนี้ ก็ยังคงรูปแบบของรถเล็กอยู่ดี เป็นงานดีไซน์ที่ทีมออกแบบของ MINI มีความภาคภูมิใจในการนำเสนอ การก้าวข้ามกำแพงขีดข้อจำกัดของตัวรถเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี บนรูปแบบที่มีความน่าใช้งาน เปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบพื้นที่เบาะหลังอันคับแคบของรุ่น 3 ประตู ได้หันกลับมาสนใจอีกครั้ง ที่นั่งเบาะหลังสามารถใช้งานได้จริง MINI Cooper SD 5 Door แตกต่างไปจาก MINI Country Man และ Clubman ด้วยทรงของตัวรถที่มีความใกล้เคียงกับรุ่น 3 ประตู ความยาวของผืนหลังคาที่ใกล้กัน ยังทำให้มันสามารถรักษาเอกลักษณ์ของเรือนร่างในแบบที่ไม่แปลกแยกแตกต่างเหมือนกับ MINI รุ่นอื่น สิ่งที่แตกต่างออกไปก็คือ กระจกบังลมบานหลัง ที่มีความลาดเอียงมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้สอดรับกับฐานล้อที่ยาวขึ้น

รายละเอียดภายในห้องโดยสาร ที่ถูกปรุงแต่งมาสำหรับการขับขี่ที่เน้นบรรยากาศสนุกสนาน Cockpit ของ Cooper SD 5 Door เกิดจากแรงบันดาลใจที่จะผลิตงานดีไซน์แนวๆ ที่โดนใจวัยรุ่นในรูปแบบของรถยนต์จากแบรนด์ MINI วัสดุและอุปกรณ์ที่หรูหรามากกว่า MINI รุ่นแรกๆ ที่ผลิตโดย BMW Group โดยเฉพาะงานประกอบที่เน้นความประณีตบรรจงมากขึ้น คอนโซลมาตรวัดและแผงควบคุมต่างๆ แปลกแยกไปจากรถเล็กยี่ห้ออื่น จอแสดงผลส่วนกลางมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น สำหรับหน้าจอแสดงผลส่วนกลางที่เป็นเอกลักษณ์ของ MINI ยังได้รับการออกแบบให้เจ้าของรถสามารถเลือกการแสดงผลในฟังก์ชั่นต่างๆได้ โดยที่ MINI Cooper SD มาพร้อมหน้าจอสีขนาด 8.8 นิ้วแสดงผลที่เกี่ยวกับฟังก์ชั่นกับสภาวะการปรับตั้งระบบต่างๆ ของรถ สาระความบันเทิง และการเชื่อมต่อ MINI Connected สำหรับ MINI Cooper SD 5 Door มีฟังก์ชั่นระบบควบคุมให้ใช้งาน นั่นก็คือ MINI Touch Controller ที่ทำงานโดยใช้ระบบสัมผัสปลายนิ้วลงไปบนแป้นควบคุม เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถป้อนข้อมูลได้จากการเขียนด้วยนิ้วมือลงบนปุ่ม Controller ได้โดยตรง

เทคโนโลยีหลอดไฟ LED แบบใหม่ล่าสุด ที่สามารถเปลี่ยนสีของแสงไฟรอบวงแหวนหน้าปัดแสดงผลส่วนกลางไปตามสถานะ ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่บนถนน หรือการทำงานของฟังก์ชั่นต่างๆ ขึ้นตรงกับความพึงพอใจของผู้ขับ ที่สามารถปรับแต่งสีสันของไฟ LED เช่น ขณะที่ระบบควบคุมระยะการจอด (PDC) ทำงาน วงแหวนไฟเรืองแสงแบบ LED ที่เป็นลูกเล่นใหม่ของ New MINI จะแสดงระยะห่างระหว่างรถกับสิ่งกีดขวางด้านหลังรถ ด้วยการแสดงผลในสีต่างๆ ตามระยะความใกล้กับสิ่งกีดขวางหลังรถ ได้แก่ สีเขียว เหลือง หรือแดง นอกเหนือจากการแสดงผลกราฟฟิกบนหน้าจอ รวมถึงการเปลี่ยนโหมดการขับขี่ที่สามารถเห็นได้จากสีต่างๆ ได้แก่ สีเขียว สีส้ม หรือสีแดง นอกจากนี้ หน้าจอแบบใหม่ล่าสุดของ New MINI ยังแสดงไฟสถานะสำหรับแนะนำเส้นทางของระบบแผนที่นำทาง MINI Navigation ใน MINI Cooper SD ซึ่งเมื่อรถเข้าใกล้จุดหมายปลายทางมากขึ้น แถบไฟบนวงแหวนก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย โดยเทคโนโลยีแผนที่นำทาง MINI Navigation พร้อมให้ใช้งานแล้วเป็นครั้งแรกในประเทศไทยในรุ่นสูงสุดบน MINI Cooper SD 5 Door

ยอมรับว่างานตกแต่งของ MINI รุ่นใหม่นั้นดูดีขึ้นจริง โดยเฉพาะรุ่นที่มีราคาสูงถึง 3 ล้านบาทอย่างเจ้า 5 ประตูคันนี้ วัสดุและอุปกรณ์นั้นมีรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร กลายเป็นจุดขายสำคัญที่ BMW Group ต้องการนำเสนอ พร้อมไปกับรสชาติของการควบคุมสไตล์โกคาร์ท เครื่องเสียง และลำโพงคุณภาพสูงปรี๊ดจาก Harman/Kardon ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์กลายเป็นสวิตช์สีแดง ที่วางตำแหน่งอยู่ตรงกึ่งกลางของสวิตช์ควบคุมต่างๆ เพื่อเน้นความสำคัญ พวงมาลัยวงเล็กจับถนัดมือแต่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์มาให้ แป้นแตรกดใช้งานยากและต้องกดให้ตรงกับตำแหน่งมันถึงจะดัง มาตรวัดที่ย้านตัวเองจากตำแหน่งเดิมที่กึ่งกลางคอนโซลมาอยู่ตรงหน้าคนขับ ด้านข้างของมาตรวัดยังมีขีดแถบสีส้มคอยแจ้งระดับของเชื้อเพลิงภายในถัง เบาะหุ้มหนังใช้การปรับตั้งด้วยการดึงก้าน เพื่อยกหรือกดเบาะโดยยังคงไม่มีเบาะปรับไฟฟ้ามาให้เหมือนเดิม หัวเกียร์ออกแบบมาให้ยึดจับเพื่อโยกใช้งานได้อย่างสะดวกและวางอยู่ในตำแหน่งที่สอดคล้องกับการขับ เช่นเดียวกับแป้นคันเร่งและแป้นเบรกกับที่พักเท้าที่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องตามการออกแบบอันเชี่ยวชาญของพวก BMW Group ซึ่งเข้ามาดูแลแบรนด์ MINI ตั้งแต่ปี 1999

มิติตัวถังของ MINI Cooper SD 5Door ยาว 4,005 มิลลิเมตร กว้าง 1,727 มิลลิเมตร และสูง 1,425 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 44 ลิตร น้ำหนัก 1,305 กิโลกรัม ความกว้างฐานล้อหน้า-หลัง 1501 ความยาวฐานล้อ 2567 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 146 มิลลิเมตร นับเป็นปรากฏการณ์สำคัญ เนื่องจากผู้บริหารของ BMW Group เล็งไปที่ลูกค้ากลุ่มที่มีอายุมากกว่ารุ่น 3 ประตู จากเมื่อก่อนมีทางเลือกแค่ MINI Countryman และ MINI Clubman ซึ่งมีเพียง Clubman ประตูหลังแบบตู้กับข้าวเท่านั้น ที่มีเรือนร่างใกล้เคียงกับเจ้า Cooper SD 5 Door พื้นที่ของการนั่งโดยสารที่ตำแหน่งเบาะหลังกับพื้นที่เก็บสัมภาระที่เพิ่มเข้ามา ช่วยทำให้ MINI Cooper SD 5Door เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่เข้ามาเสริมความหลากหลายของตัวผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้ตัดสินใจ

สภาพการขับขี่ควบคุมใน Cooper SD 5 Door ก็แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่น 3 ประตู แม้น้ำหนักตัวจะเพิ่มเข้ามาอีก 60 กิโลกรัม จากบานประตูหลังและฝาท้าย รวมถึงน้ำหนักของกระจกประตูบานหลัง ความพยายามในการที่จะทำให้ความรู้สึกหลังพวงมาลัยใกล้เคียงกับรุ่น 3 ประตู มีความสลับซับซ้อนของงานวิศวกรรมโครงสร้างกับเทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อนขั้นก้าวหน้า เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร 1,995 ซีซี ใช้เทคโนโลยีใหม่ นั่นก็คือ MINI TwinPower Turbo โดยใช้ชุดอัดอากาศแบบ Twin Scroll Turbocharger ลดอุณหภูมิของไอดีด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ขนาดกะทัดรัด สร้างกำลังได้ 170 แรงม้ากับแรงบิด 360 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังวางเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแบบ Trip-Tronic ตัวเลขสมรรถนะ เร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.4 วินาที และมีความเร็วปลายที่ 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ที่ติดตั้งเทคโนโลยี MINI TwinPower Turbo มีแรงบิดให้ใช้งานตั้งแต่รอบต่ำแค่ 1,500 รอบต่อนาที ไปจนถึง 2,750 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ดีเซลชั้นดีจากเยอรมนี ตำแหน่งท่านั่งขับอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมและมีทัศนวิสัยรอบตัวโปร่งโล่งใช้ได้ ความปราดเปรียวในแบบฉบับของ MINI Cooper SD ยังคงแฝงอยู่ในย่านของกำลัง ซึ่งสามารถเรียกใช้งานได้อย่างต่อเนื่องยาวนาน การเร่งความเร็วในโหมดต่ำสุด หรือ Green Mode คันเร่งไฟฟ้าให้สัมผัสแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ถ้าหากผู้ขับกดคันเร่งลงจนสุดในโหมดประหยัด Cooper SD 5 Door ที่วางเครื่องดีเซลจะตอบสนองทันทีทันควัน จนทำให้รู้สึกแปลกใจในความแรง โหมดมาตรฐานหรือ MID Mode เป็นโหมดเริ่มต้น เมื่อผู้ขับสตาร์ทเครื่องยนต์ MID Mode เหมาะมากกับการใช้งานทั่วไป โดยเฉพาะการวิ่งทางไกลยาวๆ ข้ามจังหวัด คันเร่งตอบสนองไวขึ้น รวมถึงน้ำหนักของพวงมาลัย ก็ปรับให้มีการหน่วงน้ำหนักมากขึ้นอีกนิด จนสามารถสัมผัสรับรู้ได้ MID Mode ถูกโปรแกรมมาสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งลูกค้าที่ซื้อ MINI ให้ความสำคัญในเรื่องของความประหยัดน้อยกว่าสภาพการควบคุม

การเสริมรูปลักษณ์โดยยังคงไว้ ซึ่งสัมผัสของการควบคุมในแบบโกคาร์ท คือแบบฉบับของ MINI ที่ยากจะลอกเลียนแบบ ฤดูร้อนของเดือนเมษายน บนทางหลวงจังหวัดเส้น บ้านบึง-แกลง กลายเป็นถนนที่ผมใช้สำหรับการขับทดสอบเจ้าตัวแสบ 5 ประตู เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบกำลังอัดสูง ควบรวมเทคโนโลยี MINI TwinPower Turbo แสดงประสิทธิภาพออกมาให้เห็น เมื่อต้องการเร่งความเร็ว ช่วงล่างของ Cooper SD 5Door แม้จะแข็งแต่ความรู้สึกของผมหลังจากขับได้ไม่นานกลับบอกว่ามันมีระบบรองรับที่ให้อารมณ์โอนอ่อนผ่อนคลายมากกว่า MINI 3 ประตูรุ่นที่แล้วอยู่พอสมควร ช่วงล่างที่กระด้างกลายเป็นจุดด้อยของ MINI สำหรับพวกที่รักความสบาย แต่ช่วงล่างแบบแน่นบึกนี้ออกแบบมาเพื่อการทำความเร็ว โดยเฉพาะเมื่อระบบรองรับของมันต้องคอยรับมือทั้งสภาพผิวถนน ความเร็วและสไตล์การขับที่ไม่เหมือนกัน ทางหลวงจากบ้านบึงไปยังอำเภอแกลงในจังหวัดระยอง บางช่วงบางตอนอยู่ในสภาพที่ผุพัง เน่าสนิท รอการซ่อมบำรุง หลุมบ่อที่กระจายอยู่เต็ม ทำให้ผมต้องหักพวงมาลัยหลบหลุมยักษ์เหล่านั้น คล้ายกับคนเมาขับรถ การวิ่งคร่อมเลนมักเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ เมื่อคุณต้องวิ่งฝ่าทางที่เต็มไปด้วยหลุมแบบโลกพระจันทร์ หากไม่ระวังให้ดี หรือพลาดท่าหล่นลงไปในหลุมเหล่านั้น มีหวังไม่ยางแตกก็แม็กแตก หรือเกิดขึ้นได้พร้อมๆ กันทั้งล้อและยางที่อาจเกิดความเสียหายจากแรงกระแทก

โหมดสูงสุด หรือ Sport Mode เมื่อดันสวิตช์ปรับโหมดข้างซุ้มเกียร์ไปยังตำแหน่งของการขับเคลื่อนในโหมดสูงสุด เครื่องดีเซลเทอร์โบ 2.0 ลิตร ระเบิดออกมาเป็นพลังงานในรูปของแรงบิดที่ใช้ในการปั่นล้อคู่หน้า แรงบิด 360 นิวตันเมตร ล้นทะลักจนต้องระวังให้ดี เมื่อใช้โหมดนี้ลงคันเร่งจนสุด ระบบอัดอากาศเทอร์โบใบพัดแฝดให้ผลลัพธ์เป็นสมรรถนะที่น่าประทับใจ การเร่งความเร็วคือ สิ่งที่คุณสามารถทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ เมื่อขับเร็วขึ้น ช่วงล่างของ MINI Cooper SD แสดงออกถึงความมาดมั่นในสไตล์รถโกคาร์ท ยาง Run flat ไซส์ 205/40R18 มีแก้มยางที่แข็งราวกับหิน ทำให้การบดไปบนพื้นถนนเกิดเสียงขึ้นมาในย่านความเร็วสูง บ่ายแก่ๆ ในช่วงของการขับทดสอบทางไกลวันที่สาม เสียงคำรามของเครื่องดีเซลเทอร์โบ ดังสนั่นหวั่นไหวทุกครั้งที่คันเร่งถูกกดลงจนจมมิดพรมรองพื้น ช่วงชีวิตของคอลัมนิสต์สายรถยนต์ นับเป็นเรื่องดีที่ได้สลับสับเปลี่ยนรถทดสอบ เพื่อจับความรู้สึกในการเปรียบเทียบความแตกต่างของรถแต่ละคัน Cooper SD 5Door เป็นรถที่มีกำลังเหลือเฟือ แม้จะไม่แรงเท่ากับรุ่น 3 ประตูเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบในเวอร์ชั่น MINI Cooper S 3 Door แต่เจ้า 5 Door ก็เป็นรถที่เชื่องมือเชื่องเท้าและควบคุมได้ง่าย สำหรับเบาะหลังซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่าเดิมนั้น เจ้าของ MINI 5 Door ส่วนใหญ่เอาไว้โยนของใช้ส่วนตัวมากกว่าจะเอาไว้รับเพื่อน ซึ่งมันก็น่าจะเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว

อาชีพสื่อมวลชนสายยานยนต์ที่ใครต่อใครพากันอิจฉา เมื่อเห็นว่าพวกนักข่าวสายรถยนต์มักจะได้ขับรถใหม่ๆ ก่อนใคร และผมมักตอบกลับไปว่ามันไม่ได้สนุกอย่างที่หลายท่านพากันคิดไปเอง เนื่องจากสิ่งที่คนอ่านมองไม่เห็น ก็คือ การต้องอยู่นอกบ้าน หรือนอกประเทศครั้งและหลายวัน ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจนแทบจะไหม้เกรียม หรือหนาวเย็นจับขั้วหัวใจจนหูแทบหลุดออกจากหัว หากทำงานคนเดียวแบบนี้ ก็ต้องวิ่งกันไกลบ้านเป็นระยะทางถึง 6-700 กิโลเมตร กว่าจะถึงโลเคชั่นที่เก็บไว้ในใจสำหรับบันทึกภาพรถทดสอบ คุณจะต้องขับเดินหน้า-ถอยหลังอยู่คนเดียว เพื่อขยับรถทดสอบให้เข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเจาะกับสภาพแสงและวิวทิวทัศน์ เป็นเรื่องที่น่าเบื่อมากๆ ในการนั่งรอเครื่องบินในสนามบิน รวมถึงพีธีการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งในบางประเทศนั้นเข้มงวดมากจนทำให้คุณถึงกับออกอาการหงุดหงิด สุดท้ายการขับออกไปทดสอบและถ่ายภาพบางครั้งกลับไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เนื่องจากสภาพอากาศไม่เป็นใจ มีบ่อยครั้งที่ผมจอดรถทดสอบหลบเข้าข้างทางที่รกร้างว่างเปล่าจนรู้สึกถึงความน่ากลัวและอันตรายเพื่อหลบพายุฝนฟ้าคะนองที่พัดผ่านเส้นทางทดสอบ

เสถียรภาพของการทรงตัวใน MINI Cooper SD 5 Door เมื่อขับเร็วก็ยังรู้สึกได้ว่ามั่นคงมาก หากใส่กันหนักๆ ในโค้งมุมแคบ ระบบ ESP จะคอยสอดส่องดูอาการต่างๆ ของรถ เมื่อพบว่ารถกำลังเสียสมดุลที่ดีระบบช่วยทรงตัวก็จะเข้ามาแทรกแซงทันที Limited slip differential ให้กำลังฉุดลากที่แข็งขัน และไม่เข้ามาขัดจังหวะในการเร่งความเร็วแม้แต่น้อย สัมผัสของโหมดสูงสุดใน Cooper SD 5 Door ไม่แตกต่างจากรุ่น 3 ประตู แม้จะมีน้ำหนักเพิ่มเข้ามาอีก 60 กิโลกรัม ทำให้เจ้านี่เป็นรถเล็กที่มีน้ำหนักถึง 1,230 กิโลกรัม ไดนามิกที่ยอดเยี่ยมจากการปรุงแต่ง โดยวิศวกรที่รู้ใจพวกนักขับทำให้ความคล่องแคล่วว่องไว เชื่อมโยงกับการยึดเกาะจนทำให้คุณรู้สึกพอใจ MINI Cooper SD 5 door ราคา 3,180,000 บาท โดยภาพรวมแล้ว รุ่น 5 ประตูนั้นดูจริงจังน้อยกว่ารุ่น 3 ประตู แต่แลกคืนด้วยพื้นที่เบาะหลัง ซึ่งที่จริงแล้วเจ้าของรถ MINI ไม่ค่อยได้ใช้งานมันด้วยซ้ำ เจ้า Cooper SD 5 Door เป็นรถเล็ก ที่ขับได้สนุกมากคันหนึ่ง เครื่องยนต์เกียร์และช่วงล่างคือจุดเด่น โดยมีจุดด้อยน้อยมาก แม้จะมีบานประตูหลังเพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังคงดูดีจากการออกแบบอันชาญฉลาดนั่นเอง.

https://www.youtube.com/watch?v=CtxW7rAxyrU


2015 MINI Cooper SD 5 Door information summary
What body style?..........................hatchback with 4/5 seats
How long?....................................4005 mm
How heavy?..................................1305 kg
What size engine?.........................2 litre, 1995 cm3
How many cylinders?...................4, Straight
How much power? ........................170 PS / 168 bhp / 125 kW @ 4000 rpm
How much torque? ........................360 Nm / 266 ft.lb / 36.7 kgm @ 1500-2750 rpm
How quick?0-100 km/h: ................7.40 s
How fast?........................................225 km/h, 140 mph
How economical?...........................5.0/3.6/4.1 l/100km urban/extra-urban/combined EU5
What carbon dioxide emissions?.....109.0 CO2 g/km


2015 MINI Cooper SD 5 Door
type.........................................turbocharged diesel
Engine manufacturer..............BMW
Engine code
Cylinders Straight ................4
Capacity.................................2 litre 1995 cc (121.742 cu in)
Bore × Stroke..........................84.0 mm × 90.0 mm 3.31 × 3.54 in
Bore/stroke ratio.....................0.93
valves.....................................double overhead camshaft (DOHC) 4 valves per cylinder 16 valves in total
maximum power output......170 PS (168 bhp) (125 kW) at 4000 rpm
Specific output........................84.2 bhp/litre 1.38 bhp/cu in
maximum torque..................360 Nm (266 ft·lb) (36.7 kgm) at 1500-2750 rpm
Specific torque........................180.45 Nm/litre 2.18 ft·lb/cu3
Engine construction
sump.........................................wet sumped
compression ratio.....................16.5:1
Fuel system...............................common rail direct diesel injection
bmep (brake mean effective pressure)2267.6 kPa (328.9 psi)
Maximum RPM
crankshaft bearings
Engine coolant...........................Water
Unitary capacity.........................498.75 cc
Aspiration..................................Turbo D.
Compressor.................................non
Intercooler...................................Y
Catalytic converter......................Y
Acceleration 0-100km/h.............7.40 s
Maximum speed.........................225 km/h (140 mph)
Power-to-weight ratio.................130.53 PS/g 96 kW/g 128.74 bhp/ton 0.06 bhp/lb
Weight-to-power ratio.................10.42 kg/kW 17.4 lb/bhp
Engine position............................front
Engine layout...............................transverse
Drive wheels................................front wheel drive
Torque split..................................N/A
Steering........................................rack & pinion PAS

Front suspension...........................
Rear suspension............................
Wheel size front............................7½J x 18
Wheel size rear..............................7½J x 18
Tyres front.....................................205/40R18
Tyres rear.......................................205/40R18
Brakes F/RVeDi/Di-S-ABS
Front brake diameter
Rear brake diameter
Gearbox..........................................6 speed Auto/manual
Body type.......................................4/5 seater hatchback
Number of doors.............................5
dimensions & weights
Wheelbase......................................2567 mm 101.1 in
Track/tread (front)...........................1501 mm 59.1 in
Track/tread (rear).............................1501 mm 59.1 in
Length.............................................4005 mm 157.7 in
Width................................................1727 mm 68 in
Height...............................................1425 mm 56.1 in
Ground clearance..............................146 mm 5.7 in
length:wheelbase ratio......................1.56
Kerb weight......................................1305 kg 2877 lb
fuel tank capacity..............................44 litres 9.7 UK Gal11.6 US Gal

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail xchang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

แตกแขนงราวกับหน่อไม้โมเดลรถ MINI ยุคใหม่ที่มีให้เลือกเพียบ ทดสอบความอเนกประสงค์และประสิทธิภาพ Cooper SD 5Door มาพร้อมกับประตูบานหลัง พื้นที่เบาะตอนหลังและสมรรถนะโดนใจจากเครื่องดีเซลเทอร์โบ 170 แรงม้า 7 เม.ย. 2558 15:48 8 เม.ย. 2558 10:57 ไทยรัฐ